Tuần -18 - Ngày 29/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Tu viện Poblet, Tarragona, Catalonia, Tây Ban Nha
18/02/2023
 

Thông tin chung:
Công trình: Tu viện Poblet (Poblet Monastery)
Địa điểm: Tỉnh Tarragona, cộng đồng tự trị Catalonia, Tây Ban Nha (N41 22 50.988 E1 4 57)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 18 ha; Diện tích vùng đệm 162,5ha
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1991, hạng mục i, iv) 

Tây Ban Nha (Spain) là một quốc gia ở Tây Nam Châu Âu với một số vùng lãnh thổ tại eo biển Gibraltar và Đại Tây Dương. 
Lãnh thổ lục địa Châu Âu của Tây Ban Nha nằm trên Bán đảo Iberia (Iberian Peninsula, góc tây nam châu Âu, gồm Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Andorra, một phần nhỏ của Pháp và Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland).  
Tây Ban Nha cũng bao gồm hai quần đảo: Quần đảo Canary ngoài khơi Bắc Phi và Quần đảo Balearic ở Địa Trung Hải. Các vùng đất châu Phi gồm Ceuta, Melilla và Peñón de Vélez de latylesra khiến Tây Ban Nha trở thành quốc gia châu Âu duy nhất có biên giới thực với một quốc gia châu Phi (Maroc).
Một số hòn đảo nhỏ ở Biển Alboran cũng là một phần của lãnh thổ Tây Ban Nha. 
Đất liền của Tây Ban Nha giáp với phía nam và đông biển Địa Trung Hải; về phía bắc và đông bắc giáp 
Pháp, Andorra và Vịnh Biscay; về phía tây và tây bắc lần lượt là Bồ Đào Nha và Đại Tây Dương.
Tây Ban Nha có diện tích 505.990 km2; dân số 47,43 triệu người (năm 2020); Thủ đô và thành phố lớn nhất là Madrid.  

Con người hiện đại đầu tiên đến Bán đảo Iberia vào khoảng 35.000 năm trước. 
Các nền văn hóa Iberia cùng với các nền văn hóa Phoenicia, Hy Lạp (Ancient Greece), Celts và Carthage 
(Carthaginian Iberia) cổ đại đã phát triển trên bán đảo cho đến khi nằm dưới sự cai trị của La Mã vào khoảng năm 200 trước Công nguyên (TCN).  
Vào cuối thời kỳ Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại năm 395–476/480), người Germanic và các bộ tộc liên minh đã di cư từ Trung Âu đến xâm chiếm Bán đảo Iberia và thiết lập các vương quốc tương đối độc lập ở phía tây của bán đảo. Một trong số họ là người Visigoth, đã hợp nhất tất cả các lãnh thổ độc lập còn lại trên bán đảo, bao gồm cả tỉnh Byzantine của Spania vào Vương quốc Visigothic (Visigothic Kingdom, tồn tại năm 418 – 721).
Vào đầu thế kỷ 8, Vương quốc Visigothic đã bị chinh phục bởi Vương quốc Hồi giáo Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750, thủ đô là Damascus, Syria, Tây Á ngày nay).
Một số vùng đất Cơ đốc giáo ở phía bắc Bán đảo Iberia nằm ngoài sự cai trị của người Hồi giáo, cùng với sự xuất hiện của Đế chế Carolingian (Carolingian Empire, tồn tại năm 800–888) đã dẫn đến sự hình thành các tiểu vương quốc Cơ đốc giáo như León, Castile, Aragon, Navarre và Bồ Đào Nha. 

Hơn bảy thế kỷ, sự mở rộng về phía nam Bán đảo Iberia của các vương quốc này lên đến đỉnh điểm với việc Cơ đốc giáo xóa bỏ chính thể Hồi giáo cuối cùng, Vương quốc Granada (Emirate of Granada, tồn tại năm 1230–1492) vào năm 1492, cùng năm Christopher Columbus (nhà thám hiểm người Ý, 1451- 1506) đến Tân Thế giới.  
Quá trình tập hợp chính trị giữa các tiểu vương quốc Cơ đốc giáo cũng diễn ra ngày sau đó. Vào cuối thế kỷ 15, chứng kiến ​​sự hợp nhất giữa các tiểu vương quốc Castile và Aragon thành Vương quốc Công giáo Tây Ban Nha (Catholic Monarchs of Spain). Sự thống nhất với tiểu vương quốc Navarre diễn ra vào năm 1512.
Đế chế Tây Ban Nha (Spanish Empire/ Chế độ quân chủ Thiên chúa giáo Tây Ban Nha, tồn tại năm 1492–1976) đã liên minh với Vương quốc Bồ Đào Nha (Kingdom of Portugal, tồn tại năm 1139–1910) để thành lập Vương triều Hapsburg (Habsburg Spain, tồn tại năm 1516–1700).
Các nhà cai trị Habsburg đã đạt đến đỉnh cao về ảnh hưởng và quyền lực: Kiểm soát lãnh thổ bao gồm Châu Mỹ, Đông Ấn; các nước Spanish Netherlands, Bỉ, Luxembourg và một phần lãnh thổ hiện thuộc Ý, Pháp và Đức ở Châu Âu; Vương quốc Bồ Đào Nha (từ năm 1580 - 1640) và nhiều vùng lãnh thổ nhỏ khác như Ceuta và Oran ở Bắc Phi. 
Giai đoạn lịch sử Tây Ban Nha này còn được gọi là " Thời đại khám phá " (Age of Discovery). 
 

Vào đầu thời kỳ hiện đại, Tây Ban Nha là một trong những đế chế lớn nhất trong lịch sử, cũng như là một trong những đế chế toàn cầu đầu tiên; tạo ra một di sản văn hóa và ngôn ngữ lớn với hơn 570 triệu người Hispanophones), khiến tiếng Tây Ban Nha trở thành ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ), được nói nhiều thứ hai trên thế giới sau tiếng Quan Thoại Trung Quốc (Mandarin Chinese).
Tây Ban Nha là nơi  số lượng Di sản Thế giới được UNESCO công nhận lớn thứ ba thế giới. Tính đến tháng 7 năm 2019, Tây Ban Nha có tổng số 48 địa điểm được ghi trong danh sách, chỉ đứng sau Trung Quốc (55) và Ý (55). 
Ngày nay, Tây Ban Nha được chia thành 17 cộng đồng tự trị và 2 thành phố tự trị. Các cộng đồng tự trị (vùng, bang) được chia thành 50 tỉnh (khu vực). 


Bản đồ Tây Ban Nha và vị trí tỉnh Tarragona
 

Tu viện Poblet (Poblet Abbey), hay còn gọi là Tu viện Hoàng gia Santa Maria de Poblet (Royal Abbey of Santa Maria de Poblet/ Reial Monestir de Santa Maria de Poblet) nằm dưới chân dãy núi Prades (Prades Mountains) tại thị trấn Poblet và Vimbodi của quận Conca de Barberà thuộc tỉnh Tarragona (Province of Tarragona), phía nam của Khu tự trị Catalonia (Autonomous Community of Catalonia), phía đông bắc của bán đảo Iberia, Tây Ban Nha. 

Tu viện Poblet là một trong những tu viện dòng Cistercian (Order of Xitô, là một dòng tu Công giáo, thành lập năm 1098) lớn nhất và hoàn thiện nhất trên thế giới.
Tu viện được thành lập bởi các tu sĩ dòng Cistercian đến từ Pháp vào năm 1151, được xây dựng vào thế kỷ 12 đến thế kỷ 15. Một trong những kiến trúc sư chính là Arnau Bargués (người Tây Ban Nha, ngày mất 1413). 

Tu viện Poblet là tu viện đầu tiên trong số ba tu viện dòng Cistercian (Xitô), được gọi là tam giác Cistercian, ở vùng Catalonia vào thế kỷ 12. Hai tu viện kia là Tu viện Vallbona de les Monges (Vallbona Abbey, tại thành phố Vallbona de les Monges, Catalonia) và Tu viện Santes Creus (Monastery of Santa Maria de Santes Creus, tại thành phố AiguamúrciaCatalonia). 
Tu viện Poblet là một trong hai Tu viện hoàng gia (Royal Abbey) của vương quốc Cơ đốc giáo Aragon, kể từ triều vua James I (trị vì năm 1213- 1276), cùng với Tu viện Hoàng gia San Juan de la Peña (Royal Monastery of San Juan de la Peña, tại thị trấn Santa Cruz de la Serós, Huesca, Tây Ban Nha). 

Vương quốc Aragon (Crown of Aragon/ Corona de Aragón, tồn tại năm 1162 – 1716) là một chế độ quân chủ bắt nguồn từ liên minh của Tiểu vương quốc Aragon và Thị quốc Barcelona (County of Barcelona). Ở đỉnh cao quyền lực vào thế kỷ 14 và 15, Vương quốc Aragon là một đế chế hàng hải (Thalassocracy) kiểm soát phần lớn miền đông Tây Ban Nha ngày nay, một phần của miền nam nước Pháp ngày nay và Địa Trung Hải, bao gồm quần đảo BalearicSicilyCorsicaSardiniaMaltaNam Ý (từ năm 1442) và một phần của Hy Lạp (cho đến năm 1388). 

Tu viện là nơi chôn cất các vị vua của Vương quốc Aragon, được coi là đền thờ Hoàng gia. Một số ngôi mộ quan trọng nhất của hoàng gia có những bức tượng đặt trên mộ. Dưới chân lăng mộ vua có tượng sư tử, còn lăng mộ hoàng hậu có tượng con chó. 
Trong suốt thế kỷ 13, Tu viện được tiếp tục mở rộng theo phong cách La Mã ban đầu.
Thế kỷ 14 là thời kỳ huy hoàng nhất của Tu viện. Đây là nơi sinh sống của hơn 300 tu sĩ với diện tích lên đến 1,2 ha và nhiều trang trại xung quanh. Một số công trình được cải tạo theo phong cách Gothic và xây dựng thêm các hạng mục công trình mới.
Tu viện bị hư hại trong Chiến tranh Carlist lần thứ nhất (First Carlist War, nội chiến Tây Ban Nha, diễn ra năm 1833- 1840) và bị đóng cửa theo sắc lệnh sung công và tư nhân hóa (Desamortización) các tài sản của tu viện ở Tây Ban Nha vào năm 1835, dưới thời cai trị của Isabella II (vua Tây Ban Nha, trị vì năm 1833- 1868). 
Trong những năm sau đó, Tu viện rơi vào tình trạng hư hỏng và đổ nát. Một số lăng mộ bị đào bới, cướp phá.
Tu viện Poblet đã được phục dựng lại vào năm 1946. 

Tu viện Poblet gây ấn tượng bởi sự uy nghi kiến trúc như một hoàng cung, cũng như lăng mộ các vị vua và hoàng hậu của liên minh tiểu vương quốc Catalonia và Aragon.
Tu viện như một hoàng thành được cấu trúc thành ba khu vực, bao quanh bởi các bức tường phòng thủ: 

Khu vực ngoài cùng hay Vòng thành ngoài: Vào thông qua Cổng Prades (Porta de Prades/ Porta de entrada). Bên trong Vòng thành ngoài có các tòa nhà từ thế kỷ 15, 16, như nhà kho, nhà xưởng, nhà ở cho người lao động và các cơ sở khác liên quan đến hoạt động tài chính của cộng đồng. Lớp không gian này có nhà nguyện Sant Jordi (Chapel of Sant Jordi) theo kiểu Gothic. 

Khu vực giữa hay Vòng thành giữa: Vào thông qua một Cổng Vàng (Golden Door) kiên cố, nằm tại Quảng trường chính (Plaça Major/ Town square). Xung quanh Quảng trường là Nhà nguyện Santa Caterina (Chapel of Santa Caterina) kiểu La Mã, Bệnh viện dành cho người nghèo (Hospital for the poor) và Kho bạc (Treasury). 

Khu vực trong cùng hay Vòng thành nội: Vào thông qua Cổng Hoàng gia (Royal Doorway) và cổng chính của Nhà thờ. Bức tường phòng thủ quân sự xung quanh thành nội được xây dựng kiên cố với các lỗ châu mai và một loạt tháp canh có mặt bằng hình vuông hoặc đa giác. Tại đây có nhiều tòa nhà xây dựng bề thế như nhà thờ, tu viện (Cloister) và các phòng thuộc tu viện (Monastic rooms). 

Tu viện ban đầu có kiến trúc La Mã (Romanesque), tiếp sau kiến trúc Cistercian (Cistercian style) chiếm ưu thế. Đây là một phong cách kiến ​​trúc đơn giản và tiện dụng gắn liền với các nhà thờtu viện của Dòng Xitô Công giáo La Mã (Cistercian) thể hiện sự chuyển đổi giữa kiến trúc Romanesque và Gothic
Các công trình xây dựng được cải tạo và bổ sung sau này trong Tu viện theo phong cách Phục hưngBaroque, mang tính chất trang trí công phu hơn. 

Nhà thờ của Tu viện có mặt bằng thông dụng gồm 3 nhịp với gian ngang và đầu phía đông là hành lang dạng bán tròn với các nhà nguyện. Phía trên Gian giữa là trần dạng vòm nhọn. Hai Gian bên có trần dạng vòm có gân. Nội thất Nhà thờ thể hiện công trình kiến thời Phục hưng với các lăng mộ hoàng gia.
Các phần xây dựng sớm nhất của Quần thể Tu viện, vào thế kỷ (thế kỷ 12 và 13) xung quanh Sân trong như: Nhà hội họp (Chapter house), Nhà ăn (Refectory), Nhà bếp (Kitchen), Phòng sưởi ấm (Calefactory), Thư viện (Library), nơi sao chép sách, nghiên cứu bản thảo (Scriptorium) và Ký túc xá (Chapter house). 

Tu viện Poblet đóng vai trò cực kỳ quan trọng về mặt nghệ thuật, văn hóa, lịch sử và tâm linh cũng như trong việc tái định cư và khai thác nông nghiệp của vùng New Catalonia dưới thời tiểu vương quốc Aragon.
Thư viện và nơi sao chép sách, nghiên cứu bản thảo nổi tiếng từ thế kỷ 13 với các tác phẩm về luật, lịch sử và là nơi lưu giữ lịch sử của các vương triều cũng như các di vật của Hoàng gia Tây Ban Nha. 

Tu viện Poblet, thành phố Vimbodí, tỉnh Tarragona, cộng đồng tự trị Catalonia, Tây Ban Nha được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1991) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Poblet là một tuyệt tác nghệ thuật độc đáo và là một trong những biểu hiện hoàn hảo nhất của phong cách Cistercian (Cistercian style) thế kỷ 12, 13 và 14. Tu viện chứa những kiệt tác từ mọi thời kỳ, chẳng hạn như ban thờ vĩ đại bằng đá (Alabaster) của Damià Forment (nhà điêu khắc Tây Ban Nha quan trọng nhất thế kỷ 16, năm 1475/1480 – 1540), thực hiện vào năm 1529. 

Tiêu chí (iv): Quần thể Tu viện Poblet là một ví dụ nổi bật về một kiểu kiến trúc xây dựng, thể hiện sự pha trộn độc đáo của các hình thức kiến trúc thường dành cho các ứng dụng riêng biệt. Poblet đã từng là một trong những tu viện lớn nhất và hoàn chỉnh nhất của dòng tu Cistercian, là một khu phức hợp quân sự đồ sộ, đồng thời là cung điện hoàng gia, nơi ở và lăng mộ. 


Sơ đồ phạm vi Di sản Tu viện Poblet, Tarragona, Catalonia, Tây Ban Nha
 


Tổng mặt bằng Di sản Tu viện Poblet, 
Tarragona, Tây Ban Nha 


Sơ đồ tổng mặt bằng Tu viện Poblet, 
Tarragona, Tây Ban Nha 

Vòng thành ngoài
Vòng thành ngoài hay Vòng thành thứ nhất là nơi bố trí nhà xưởng, nhà kho, nơi ở của nông dân, người lao động và những cộng đồng khác của Tu viện, ngoài ra tại đây còn có giếng nước và đường ống dẫn nước.
Các công trình chủ yếu xây dựng từ thế kỷ 16.
Một số công trình tiêu biểu tại Vòng thành ngoài: 

Cổng Prades
Tại phía tây Khu vực Vòng thành ngoài có một cổng vào mang tên Prades (Porta de Prades/ Porta de entrada). Cổng có một vòm bán tròn lớn ở bên ngoài và một vòm cong thoải ở bên trong. 
Phía trên cửa có một hốc tường với hình ảnh Đức mẹ đồng trinh Mary, là vị thánh bảo trợ của Tu viện. Tại đây cũng có biểu tượng của Tu viện trưởng Fernando de Lerín (tại vị năm 1531-1545). 


Cổng Prades,
Vòng thành ngoài, Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha 

Nhà nguyện São Jorge
Nhà nguyện São Jorge (Chappel of Sant Jordi/ Capela de São Jorge) nằm tiếp giáp với Vòng thành giữa, cạnh Cổng Dourada (Porta Daurada), là cổng vào Vòng thành giữa. Công trình được xây dựng vào năm 1452.
Công trình có bố cục theo hương bắc nam. Lối vào từ phía bắc. Phần Hội trường có mặt bằng hình vuông; Phần Hậu đường có mặt bằng bán tròn.
Phía trước Nhà nguyện là một cửa ra vào kiểu Gothic, hai bên trụ cửa trang trí tháp nhọn. Phía trên cửa được trang trí bởi các biểu tượng quốc huy của Alfonso V (vua của Tiểu vương quốc Aragon, trị vì năm 1416 – 1458). Ngoài ra, tại đây còn có biểu tượng của vị Tu viện trưởng Conill (Abade Conilla). Trên đỉnh mái là một bức tường treo chuông nhỏ.
Tường phía đông và tây của Nhà nguyện là các trụ tường dật bậc. 


Nhà nguyện Sant Jodi,
Vòng thành ngoài, Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha 

Vòng thành giữa
Vòng thành thứ hai hay Vòng thành giữa được tiếp cận qua Cổng Dourada (Porta Daurada) tại phía tây.
Một số công trình tiêu biểu của Vòng thành giữa: 

Cổng Dourada hay Cổng vàng
Cổng Daurada (Porta Daurada) hay Cổng vàng (Golden Door) được ốp bằng những tấm khiên bằng đồng và được mạ vàng theo ý muốn của Philip II (vua Tây Ban Nha, trị vì năm 1554 – 1598) vào năm 1564 khi ông trải qua Tuần Thánh (Semana Santa) trong Tu viện này. 
Cổng được xây dựng dưới thời Tu viện trưởng Delgado và Juan Payo Coello (1480-1499) và là một ví dụ về cổng quân sự kiên cố. Những tấm khiên biểu tượng của hai vị trụ trì Tu viện nằm dưới những tấm khiên lớn hơn là biểu tượng vương miện của các tiểu vương quốc Aragon, Sicily và Castile. 


Cổng Daurada hay Cổng vàng, Vòng thành giữa, Tu viện Poblet, 
Tarragona, Tây Ban Nha 

Quảng trường trung tâm
Quảng trường trung tâm (Plaça Major/ Town square) với vỉa hè lát đá không đều, nơi một số tàn tích của các tòa nhà cũ được bảo tồn. Quảng trường thông với cửa vào Nhà thờ (La galilea) và tiền sảnh vào Sân trong của Tu viện (Atrio del abad copons/ Vestibul).
Ở giữa Quảng trường là cây thánh giá lớn bằng đá của Trụ trì Guimerá, từ thế kỷ 16, đặt trên một bệ có bốn tầng. 


Quảng trường trung tâm, nhìn về phía tây, ra Cổng Daurada,
Vòng thành giữa, Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Quảng trường trung tâm với Cây thánh giá, nhìn về phía đông, ra mặt trước Nhà thờ, Vòng thành giữa, Tu viện Poblet, 
Tarragona, Tây Ban Nha

Nhà nguyện Santa Caterina
Nhà nguyện Santa Caterina (Capilla de Santa Catalina/ Chapel of Santa Caterina nằm tại phía bắc của Quảng trường trung tâm, là một nhà nguyện dành riêng cho Thánh Caterina, được xây dựng vào năm 1251 theo phong cách La Mã, bởi Raimundo Berengar IV (bá tước Barcelona, tại vị năm 1131- 1162). Đây là nơi những người hành hương và du khách cầu nguyện, do không được phép vào khu vực chính của Tu viện tại Vòng thành nội. Nhà nguyện gắn liền với bệnh viện dành cho người nghèo, được xây dựng vào năm 1207, hiện đã không còn và  nay trở thành ký túc xá.
Công trình có hình thức kiến trúc đơn giản với một gian giữa. Khung đỡ mái bằng gỗ. Cửa có mái vòm nhọn, không có vòm phẳng phía dưới. Cửa sổ trang trí đơn giản. Hình thức của công trình tương tự như Nhà nguyện San Esteban nằm tại phía đông Khu vực vòng thành nội. 


Nhà nguyện
Santa Caterina, Vòng thành giữa, Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Bên trong Nhà nguyện
Santa Caterina, Vòng thành giữa, Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha 

Các công trình khác
Xung quanh Quảng trường trung tâm tại Vòng thành giữa còn có các công trình khác, trong đó có Bệnh viện dành cho người nghèo (Hospital for the poor): Nằm tại phía bắc của Quảng trường, kề liền Nhà nguyện Santa Caterina, được xây dựng vào thế kỷ 13. Công trình hiện được phục dựng lại theo ngôn ngữ kiến trúc hiện đại với chức năng là ký túc xá. 


Ký túc xá,
Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha 

Vòng thành nội
Vòng thành thứ ba hay Vòng thành nội được tiếp cận qua cổng Real (Porta Real/ Royal Doorway). Đây là khu vực bố trí các tòa nhà chính của Tu viện. 


Sơ đồ Khu vực thành nội, Tu viện Poblet, 
Tarragona, Tây Ban Nha 


Phối cảnh nhìn từ phía tây Khu vực t
hành nội, Tu
viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha 


Phối cảnh nhìn từ phía nam Khu vực thành nội, Tu viện Poblet, 
Tarragona, Tây Ban Nha 

Tường thành và cổng thành
Vòng thành là một bức tường (Muralles) kiên cố do Pedro IV (vua Aragon, trị vì năm 1336 – 1387) xây dựng.
Tường thành có chu vi 608m, cao 11m, dày 2m, trên cùng là hàng lỗ châu mai; được bảo vệ bởi các tháp đa giác và chữ nhật.
Cổng vào Khu vực thành nội có tên Cổng Real (Porta Real/ Royal Doorway), như một tòa tháp canh quân sự từ thế kỷ 14. Hai bên cổng là hai tòa tháp đa giác, trước đây từng sử dụng làm nơi giam tù nhân.
Phía trên vòm cổng là là các biểu tượng hay huy hiệu của từng triều vua, xen kẽ với biểu tượng của các vị trụ trì Tu viện trong đó có biểu tượng của Tu viện trưởng Guillem d'Agulló (1361-1393), người đã xây dựng cổng thành. 


Tường bao Thành nội với hàng lỗ châu mai phía trên. Bên ngoài là tường Thành giữa, 
Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha 


Cổng Real vào Vòng thành nội, Tu viện Poblet, 
Tarragona, Tây Ban Nha 

Nhà thờ của Tu viện
Nhà thờ (Esglesia) của Tu viện bố cục theo hướng đông tây. Lối vào chính từ phía tây.
Mặt tiền phía tây của Nhà thờ với cửa vào kiểu Baroque từ thế kỷ 17 (xây dựng năm 1670). 
Hai bên cửa có tượng Thánh São Bento de Núrsia và Thánh Bernard. Chính giữa, trên cửa là tượng Đức Mẹ Đồng Trinh trong một hốc vòm tường. Ở cả hai bên cửa có hai cửa sổ tròn với nhiều trang trí theo phong cách Baroque. Phía trên cửa, sát mái là một cửa sổ hoa hồng lớn.
Nhà thờ có mặt bằng dài khoảng 85m, rộng 21m và cao 28m. 


Mặt bằng, mặt cắt Nhà thờ thuộc Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha




Mặt tiền Nhà thờ thuộc
 Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Gian Hội trường, nhìn về phía tây - Tiền sảnh, 
Nhà thờ thuộc Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Gian Hội trường, nhìn về phía đông - Ban thờ, 
Nhà thờ thuộc Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha 

Ngay sau Lối vào chính là Tiền sảnh (La galilea/ narthex; hình vẽ ký hiệu 14).

Gian Hội trường (Esglesia: - nau central; - creuer; capcalera; hình vẽ ký hiệu 1): Có 3 nhịp chính và 7 bước cột.  Nhịp giữa cao, nhịp bên phía bắc (Esglesia: - nau dreta, hình vẽ ký hiệu 2) và nhịp bên phía nam (Esglesia: nau esquerra, hình vẽ ký hiệu 17) hẹp và thấp. Tường tại nhịp bên phía nam Gian Hội trường có các vách tường tạo thành các không gian nhà nguyện. Tường tại nhịp phía bắc Gian Hội trường có các cửa thông ra hành lang (Claustre: Nau sud; hình vẽ ký hiệu 9) bao quanh sân trong của Tu viện.

Gian ngang (Transept): Giao với Gian Hội trường tạo thành khối nhà hình chữ thập (Crucero). Phía bắc của Gian ngang là Nhà thờ cũ (Sagristia vella, hình vẽ ký hiệu 6). Phía nam của Gian ngang là Phòng lễ phục mới (Sacristia Nueva), là một khối nhà có mặt bằng hình vuông với các trụ tường lớn tại các góc.
Phía trên, tại vị trí giao giữa Gian Hội trường và Gian ngang là mái vòm có gân đơn giản. Bên trên là một tháp bát giác, được xây dựng theo phong cách Gothic với 8 cửa sổ vòm nhọn và nhiều gờ trang trí.
Tại ranh giới giữa Gian ngang và Gian Hội trường là khối lăng mộ các vị vua (hay Đền thờ hoàng gia). Công trình bị phá hủy vào thế kỷ 19 (năm 1835), chỉ còn lại một phần phía trên, tạo thành một lối đi phía dưới. 

Ban thờ đặt trên một bệ cao. Phía phía trước treo một cây Thánh giá và phía sau là một bức tường thờ trang trí tráng lệ, do Damián Forment (nhà điêu khắc Tây Ban Nha, năm 1480 – 1540) thực hiện vào thế kỷ 16. Bức tường thờ được phân thành 4 tầng với các hốc tường. Bên trong đặt các tượng thờ.
Phía đông của Ban thờ là hành lang dạng bán tròn với 5 Nhà nguyện còn gọi là Đền thờ các vị vua (Royal Pantheon/ Panteón de Reyes), có mặt bằng hình bán tròn. Đây là nơi đặt lăng mộ các vị vua. Trong thời kỳ suy thoái của Tu viện, các lăng mộ trong Nhà thờ bị cướp phá tìm vật báu. Hài cốt các vị vua và hoàng gia chôn cất trong Nhà thờ bị xáo trộn và thất lạc. Ttại đây hiện đang bảo quản hài cốt của 104 cá nhân, trong đó có cả trẻ em.

Phía nam của Nhà thờ có một dải không gian chạy dọc tường thành Cementiri (hình vẽ ký hiệu 18).
 


Hình vẽ Đền thờ Hoàng gia, nơi đặt các lăng mộ tại Gian ngang, Nhà thờ thuộc Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban NhaBản in thạch bản của Parcerisa từ năm 1839


Gian ngang với vòm lăng mộ đặt trên cao (phần còn sót lại),
Nhà thờ thuộc Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha




Các bức tượng vua và hoàng hậu trang trí phía trên lăng mộ, 
Nhà thờ thuộc Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Ban thờ với bức tường trang trí, Nhà thờ thuộc Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Hành lang phía sau Ban thờ với mái vòm có gân, 
Nhà thờ thuộc Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Bên trong một Nhà nguyện phía sau Ban thờ, Nhà thờ thuộc Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Tháp bát giác phía trên tại giao giữa Gian Hội trường và Gian ngang, 
Nhà thờ thuộc Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha

Sân trong Tu viện
Tu viện bao gồm nhiều công trình bao quanh một sân trong (Calustre: nau sud, hình vẽ ký hiệu 9; Calustre:- nau nord, - nau est, - oest, hình vẽ ký hiệu 13). Một số công trình trong đó đã chuyển đổi mục đích sử dụng trong quá trình tồn tại của Tu viện.
Sân trong Tu viện là không gian mở trung tâm của Quần thể.
Bốn mặt của Sân trong là một hành lang với hàng cột phía ngoài. Cột đỡ vòm phía trên. Vòm được trang trí bằng các gân đá (mái vòm có gân).
Hành lang bao quanh Sân trong tại phía nam là lâu đời nhất, bắt đầu theo phong cách La Mã (Romanesque) của thế kỷ 12 với mái vòm có gân được hoàn thành vào thế kỷ 13. 
Sân trong có một ngôi đền (Templet de la font/ Lavatorio, hình vẽ ký hiệu 12), bên trong có một bồn rửa tay dành cho tu sĩ trước khi làm lễ. 




Sân trong
Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Mặt cắt qua Sân trong Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Trang trí hàng cột hiên xung quanh Sân trong Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha 




Ngôi đền với bồn rửa tay tại
Sân trong Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha 

Các hạng mục công trình phía đông Sân trong
Sảnh hiên (Locutorio, hình vẽ ký hiệu 5): Nối Sân trong của Tu viên ra sân phía đông với các tòa nhà nằm sát Vòng thành trong. 

Nhà thờ cũ (Sagristia vella, hình vẽ ký hiệu 6): Nằm tại phía bắc Gian ngang của Nhà thờ. 

Thư viện (Biblioteca Escritorio/ Library, hình vẽ ký hiệu 7): Là một dãy nhà 2 nhịp và 9 bước gian. Trước đây, không gian này là văn phòng, được chia thành 2 phòng: Phòng nghỉ (Dormitori) và phòng làm việc (Escriptori).
Công trình cao 2 tầng.
Thư viện được tạo ra vào năm 1151 bởi bá tước Barcelona Ramon Berenguer IV (năm 1114 – 1162). Thư viện là nơi lưu giữ một quỹ tài liệu về đặc quyền, danh hiệu, quyền lợi và sự kiện của những vị vua chôn cất trong Tu viện. Các khoản quyên góp của hoàng gia, giới quý tộc, thương gia sau đó đã khiến Thư viện này trở thành một địa điểm nổi tiếng ở châu Âu vào thời điểm đó. Các loại tài liệu lưu giữ cũng trở nên đa dạng hơn, ngoài các phần về tâm linh và hoạt động tu viện, như triết học, thần học, hùng biện, lịch sử, văn họcngữ phápkhoa học, luật
Sách được xếp vào trong các tủ đơn giản và loại tủ có chế độ khóa bảo vệ đặc biệt với các sợi xích gắn vào từng cuốn sách. Tại đây có không gian dành cho việc sao chép sách (Scriptorium) và một kho giấy với hơn 16.000 cuộn giấy, bìa. Vào thế kỷ 17, Thư viện được gọi là Thư viện Don Pedro Antonio de Aragón, để vinh danh ông (nhà quý tộc, chính trị gia Tây Ban Nhà, năm 1611- 1690) đã quyên góp khoảng 4.000 tập sách cho Thư viện.
Trong thời gian Tu viện bị đóng cửa theo sắc lệnh sung công và tư nhân hóa vào 1835, Thư viện gần như bị phá hủy và nhiều tập sách của Thư viện đã bị lấy mất. Thư viện cùng với Tu viện dần được phục dựng lại vào năm 1940. Hiện Thư viện có gần 100.000 đầu sách. 
Hai phòng của Thư viện được ngăn cách bởi một bức tường, được phân chia bởi các cột có thân hình trụ và đầu hình bát giác. Cột đỡ mái vòm có gân. 


Bên trong Thư viện,
Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Bìa một cuốn sách trong
Thư viện, Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nhà

Nhà Chương hay Hội trường (Sala Capitular/ Chapter house), hình vẽ ký hiệu 8): Nằm đối diện Sân trong, được xây dựng vào thế kỷ 13. Tòa nhà có mặt bằng hình vuông, cao hai tầng.
Tầng 1 phần thành 3 nhịp và 3 bước cột, tạo thành 9 ô không gian. Cửa vào phòng với đầu cột được chạm khắc bằng các họa tiết thực vật. Trung tâm của phòng có 4 cột hình bát giác. Phủ bên trên mỗi ô trong phòng là các vòm có gân. Kiến trúc Nhà chương theo phong cách hậu La Mã và Gothic sớm (Early Gothic).
Trên mặt nền của Nhà Chương có 11 phiến bia mộ lớn, mang huy hiệu biểu tượng của từng vị tu sĩ chôn trong mộ. Xung quanh căn phòng và gắn liền với 4 bức tường là những chiếc ghế gỗ cho các vị tu sĩ, được xếp thành 3 hàng. Cửa sổ trên tường có các vòm hình bán nguyệt. Cửa rộng, cung cấp nhiều ánh sáng cho căn phòng.
Tầng 2 phía trên Nhà Chương là Ký túc xá của tu sĩ, là một căn phòng rộng lớn, chỉ còn lại 2 nhịp. Cột nằm trong tường với đầu cột trang trí chi tiết, đỡ một vòm mái. Phía trên là các dầm gỗ đỡ mái. 


Bên trong tầng 1 Nhà Chương,
Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha; phía sát cửa sổ là hàng 11 bia mộ


Bên trong tầng 2, Ký túc xá,
Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha 

Các hạng mục công trình phía bắc Sân trong
Nhà ăn của Tu viện (Refectorio/ Refectory, hình vẽ ký hiệu 3): Là một dãy nhà 1 nhịp kéo dài, đối diện với Sân trong, được xây dựng vào thế kỷ 12. Mái của phòng ăn là một vòm thùng. Trong Phòng ăn có một bục giảng nằm ở bức tường bên phải, nơi tu sĩ đọc thánh thư trong khi cộng đồng dùng bữa. Giữa Phòng ăn có một đài phun nước bằng đá hình bát giác, đối diện với bồn rửa tay nằm tại Sân trong. Phòng ăn tiếp tục được sử dụng cho đến ngày nay. 

Phòng sưởi (Calefactorio/ Calefactory, hình vẽ ký hiệu 4): Là một phòng nhỏ, nằm cạnh Phòng ăn và đối diện với Sân trong. Đây là nơi duy nhất được giữ ấm bằng lò sưởi để các vị tu sĩ làm ấm tay và mực để có thể thực hiện công việc ghi chép trong Phòng sao chép (Scriptorium) hoặc Phòng của các tu sĩ. Đây cũng được sử dụng làm phòng cắt tóc. Phòng có trần là một vòm thùng, được chiếu sáng bởi 3 lỗ cửa hình bán nguyệt tại phía bắc. 

Phòng bếp (Cuina/ Kitchen, hình vẽ ký hiệu 10): Được xây dựng vào thế kỷ 13, là một phòng nhỏ, nằm cạnh Phòng ăn và đối diện với Sân trong. Nhà bếp được tân trang lại nội thất với các thiết bị hiện đại hơn. 


Bên trong Nhà ăn với đài phun nước,
Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha; phía sát cửa sổ là hàng 11 bia mộ


Bên trong Phòng sưởi,
Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha


Bên trong Nhà bếp,
Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha  

Các hạng mục công trình phía tây Sân trong 
Nhà ăn cho những người cải đạo (Refector de conversoss/ Bodega, hình vẽ ký hiệu 11): Là một tòa nhà có 2 nhịp và 5 bước gian, giữa nhà là hàng cột. Vào thế kỷ 14, đây là Ký túc xá (Chapter house) cho các tu sĩ già. 

Tiền sảnh (Vestibul/ Atrio del abad Copons, hình vẽ ký hiệu 15): Là một không gian tiếp đón mở ra phía Cổng Reial (Porta Reial). Sau này trở thành Phòng nấu rượu, vào thế kỷ 14. 

Ký túc xá cho những người cải đạo (Antic dormitori de conversos/ Sala de lagares, hình vẽ ký hiệu 16): Là một phòng rộng với 5 bước gian, đối diện với Sân trong. Sau này cũng trở thành Phòng nấu rượu vào thế kỷ 14. 


Nhà ăn cho người cải đạo,
 Tu viện Poblet, Tarragona, Tây Ban Nha 


Ký túc xá cho người cải đạo, nay là Bảo tàng; Tu viện Poblet, 
Tarragona, Tây Ban Nha 

Tiền sảnh và Ký túc xá trước đây thuộc Cung điện của Martim I (Palacio del Rel Martin), vị vua trị vì xứ Aragon từ năm 1396- 1410.
Phía tây của Ký túc xá là phần còn lại của những ngôi nhà cũ và bậc thang đá dẫn đến Cung điện của Martim I (Palacio del Rel Martin), vị vua trị vì xứ Aragon từ năm 1396- 1410. Công trình có từ đầu thế kỷ 15, do Arnau Bargués (kiến trúc Tây Ban Nha, mất năm 1413), được coi là công trình kiến trúc nổi bật của nghệ thuật Cothic dân sự tại Catalonia.
Công trình hiện được sử dụng làm bảo tàng. Tòa nhà được vào qua một cầu thang. Bảo tàng có một bộ sưu tập tác phẩm tranh ảnh, điêu khắc, đồ trang trí thô sơ và các đầu cột La Mã. 


Cầu thang lên Bảo tàng, Tu viện Poblet, 
Tarragona, Tây Ban Nha


Bộ sưu tập đầu cột La Mã bên trong Bảo tàng, Tu viện Poblet, 
Tarragona, Tây Ban Nha 

Các hạng mục công trình khác trong Vòng thành nội:
Tại phía đông của Tu viện, trong Vòng thành nội là các cơ sở lâu đời nhất, từ thế kỷ 12, bao gồm các công trình:
Nhà nguyện San Esteban (Claustro de San Esteban); Trạm xá; Lăng mộ Hoàng gia và Ký túc xá hiện đại mới xây dựng dành cho các tu sĩ nghỉ hưu.   

Tu viện Poblet, thành phố Vimbodi, tỉnh Tarragona, cộng đồng tự trị Catalonia, Tây Ban Nha là một trong những tu viện dòng Cistercian quan trọng và xa hoa nhất. Bố trí chức năng và tinh thần của Tu viện hiện diện trong toàn bộ cấu trúc. Đời sống tinh thần trong hoạt động của Tu viện Poblet đã khiến nơi đây trở thành một trung tâm quan trọng trong đời sống của Tây Ban Nha, kể từ thời điểm thành lập cho đến ngày nay.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn: 
https://whc.unesco.org/en/list/518/
https://en.wikipedia.org/wiki/Spain
https://en.wikipedia.org/wiki/Cistercians
https://en.wikipedia.org/wiki/Poblet_Abbey
https://pt.wikipedia.org/wiki/Mosteiro_de_Poblet
https://es.wikipedia.org/wiki/Monasterio_de_Poblet
http://www.jdiezarnal.com/poblet.html
https://ca.wikipedia.org/wiki/Reial_Monestir_de_Santa_Maria_de_Poblet
https://ca.wikipedia.org/wiki/Arxiu_i_Biblioteca_de_Poblet
https://www.arteguias.com/monasterio/monasterio-poblet.htm
https://www.youtube.com/watch?v=74Rp48SfZhU

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ           

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi


  
Cập nhật ( 28/02/2023 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đó là một quyền lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mọi người. Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hoá ra quyền tự do phục tùng chân lý”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com