Tuần -15 - Ngày 20/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Các biệt thự do Palladio thiết kế ở Veneto, Ý
28/01/2016


Thông tin chung:
Công trình: Thành phố Vicenza và Các biệt thự do Palladio thiết kế ở Veneto (City of Vicenza and the Palladian Villas of the Veneto)
Địa điểm: Các tỉnh Padua, Rovigo, Treviso, Venice, Verona và Vicenza, vùng Veneto, Ý (N45 32 57 E11 32 58)
Thiết kế kiến trúc: Andrea Palladio
Quy mô: Phạm vi Di sản 333,87ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (1994, mở rộng 1996; hạng mục i; ii)

Ý (Italia) là một quốc gia bao gồm một bán đảo được giới hạn bởi dãy Alps và một số hòn đảo xung quanh. 
Ý nằm ở trung tâm Nam Âu và được coi là một phần của Tây Âu, có chung biên giới trên bộ với Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Slovenia và các khu vực bao quanh của Thành phố Vatican và San Marino. Ý có còn có vùng lãnh thổ ở Campione, Thụy Sĩ và Lampedusa (vùng biển Tunisia). 
Ý có diện tích 301.340 km2, dân số 60,317 triệu người (năm 2020), thủ đô là Rome. 

Do vị trí địa lý trung tâm ở Nam Âu và Địa Trung Hải, Ý trong lịch sử là nơi sinh sống của vô số dân tộc và nền văn hóa. 
Vào thời Cổ đại (năm 750 - 200 trước Công nguyên/TCN), đây là nơi sinh sống chủ yếu của các dân tộc nói ngôn ngữ Ấn-Âu (Indo-European language, có nguồn gốc từ từ Tây và Nam Á - Âu), những người đã đặt tên cho bán đảo này.
Bắt đầu từ thời Cổ điển (thế kỷ 8 TCN - thế kỷ 6 sau Công nguyên, chủ yếu gồm nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại), người Phoenicia (tồn tại năm 2500 TCN – 539 TCN) và người Carthage (Đế chế Carthage, tồn tại năm 814 TCN – 146 TCN) đã thành lập các thuộc địa chủ yếu ở khu vực nội địa Ý.
Người Hy Lạp (Ancient Greece) đã thành lập các khu định cư Magna Graecia tại miền nam nước Ý, trong khi người Etruscans (tồn tại năm 900 TCN –27 TCN) và người Celt lần lượt sinh sống ở miền trung và miền bắc nước Ý. 
Một bộ tộc người Ý, được gọi là người Latins (Italic tribe), đã thành lập Vương quốc La Mã (Roman Kingdom, tồn tại năm 753 TCN – 509 TCN) vào thế kỷ thứ 8 TCN, sau này trở thành nước Cộng hòa La Mã (Roman Senate and People).
Cộng hoà La Mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 TCN – 27 TCN) ban đầu chinh phục và đồng hóa các nước láng giềng trên bán đảo Ý, cuối cùng mở rộng và chinh phục các vùng đất của Châu ÂuBắc Phi và Châu Á. 
Vào thế kỷ 1 TCN, Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN - 476 sau Công nguyên) nổi lên như một quyền lực thống trị khu vực Địa Trung Hải và trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị và tôn giáo hàng đầu, hình thành nền văn minh La Mã Cổ đại (Pax Romana), một giai đoạn hơn 200 năm phát triển của luật phápcông nghệkinh tế  nghệ thuật và văn học Ý.
Trong suốt thời kỳ Trung Cổ, Ý vẫn là quê hương của con người và Đế chế La Mã, mà di sản của nó về văn hóa, thể chế, Kitô giáo và tiếng Latinh lan truyền khắp toàn cầu.
Vào đầu thời kỳ Trung Cổ, Ý phải chịu đựng sự sụp đổ của Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại vào năm 395–476/480, suy tàn với việc lãnh thổ bị phân chia thành các tiểu quốc) và các cuộc di dân của các bộ tộc Germanic, Huns, Slavs (early Slavs) và Pannonian Avars.

Tại miền bắc và một phần miền trung nước Ý, vào thế kỷ 11, nhiều thị quốc (Italian city-states) và nước cộng hòa hàng hải (Maritime republics) đã vươn lên thịnh vượng thông qua thương mại và ngân hàng, đặt nền móng cho chủ nghĩa tư bản hiện đại. Các thị quốc độc lập này đóng vai trò là trung tâm giao lưu thương mại chính của châu Âu với châu Á và Cận Đông, thường được hưởng một mức độ dân chủ cao hơn so với các quốc gia phong kiến trong các chế độ quân chủ đang thịnh hành khắp châu Âu.
Một phần miền trung nước Ý nằm dưới sự kiểm soát của các quốc gia Giáo hoàng (Papal States;  thần quyền Nhà nước của Giáo hội).
Phần lớn miền nam nước Ý vẫn là chế độ phong kiến ​​cho đến thế kỷ 19. Đây là kết quả của sự kế thừa nền văn minh của người Byzantine, ArabNormanAngevinAragonese và từ các cuộc chinh phục của các quốc gia bên ngoài.  

Thời kỳ Phục hưng (Renaissance, một giai đoạn lịch sử châu Âu, chuyển đổi từ thời Trung cổ sang Hiện đại, vào thế kỷ 15, 16) bắt đầu ở Ý và lan sang phần còn lại của châu Âu, mang lại mối quan tâm mới về chủ nghĩa nhân vănkhoa học, văn học và nghệ thuật
Nền văn hóa Ý phát triển mạnh mẽ, sản sinh ra các nhà khoa học, nghệ sĩ và tư tưởng nổi tiếng. 
Trong thời Trung cổ, các nhà thám hiểm người Ý đã khám phá ra những tuyến đường mới đến Viễn Đông và Tân thế giới, mở ra Kỷ nguyên Khai sáng (Age of Discovery) của Châu Âu. 

Sau nhiều thế kỷ can thiệp và chinh phục từ bên ngoài cùng với sự cạnh tranh giữa các thị quốc nội bộ, nước Ý bị chia rẽ về mặt chính trị, tiếp tục bị chinh phục và phân chia bởi nhiều cường quốc châu Âu.
Vào giữa thế kỷ 19, chủ nghĩa dân tộc của Ý đã trỗi dậy.
Sau nhiều thế kỷ bị ngoại bang thống trị và chia rẽ, Ý gần như hoàn toàn thống nhất vào năm 1861, cùng với việc thành lập Vương quốc Ý (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861–1946).
Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, miến bắc nước Ý nhanh chóng công nghiệp hóa, giúp quốc gia này trở thành một Đế quốc thuộc địa. Trong khi đó, tại miền nam nước Ý, phần lớn vẫn là cảnh nghèo đói.
Sau Chiến tranh thế giới 2, Ý bãi bỏ chế độ quân chủ, thành lập chính thể cộng hòa dân chủ và trở thành một quốc gia phát triển.  

Ý ngày nay được phân thành 20 khu vực và 107 tỉnh, thành phố.


Bản đồ Ý và vị trí vùng Veneto tại miền bắc nước Ý

Vicenza là một thành phố thuộc vùng Veneto, phía bắc Italy, được thành lập vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Thành phố Vicenza có số dân khoảng 11 vạn người (năm 2017), quy mô khoảng 8000ha. Hiện tại đây là một trung tâm công nghiệp và kinh tế quan trọng hàng đầu của nước Ý.Vicenza phát triển thịnh vượng dưới sự cai trị của người Venice (Republic of Venice, tồn tại năm 697–1797) từ đầu thế kỷ 15 đến cuối thế kỷ 18.  

Vào thế kỷ 16, Andrea Palladio (kiến trúc sư người Ý, 1508 – 1580) đã thiết kế tại đây nhiều công trình kiến trúc được cho là tinh hoa của kiến trúc Phục Hưng, nhấn mạnh vào tính đối xứng, tỷ lệ, hình học và tính hòa hợp của các bộ phận kiến trúc như kiến trúc của thời Cổ đại và đặc biệt là kiến trúc La Mã. 

Các công trình kiến trúc của Palladio, dựa trên nghiên cứu chi tiết về kiến ​​trúc La Mã cổ điển, đã mang lại cho thành phố một diện mạo mới, tạo thành các cụm công trình đẹp như tranh vẽ, gắn với các kết cấu đô thị của thành phố Vicenza thời Trung cổ. Các công trình kiến trúc này đã có ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển của thành phố và sau đó trở thành nguồn cảm hứng lan truyền sang Anh, các nước khác ở châu Âu và Bắc Mỹ. 

Các lâu đài (palazzi) hay những dinh thự, được bố trí trong cấu trúc đô thị của thành phố thời Trung cổ đã tạo ra các quần thể đẹp như tranh vẽ và những mặt tiền đường phố liên tục, trong đó thể hiện rõ phong cách Gothic của Veneto kết hợp với chủ nghĩa Cổ điển rõ ràng của Palladio (Palladio's articulated classicism).

Các biệt thự đồng quê của Palladian là sự tổng hợp, theo cả nghĩa bóng và vật chất, các khía cạnh chức năng của việc quản lý đất đai và sự tự tôn quý tộc của chủ sở hữu.  

Trong công trình kiến trúc của Andrea Palladio, cốt lõi của ngôi nhà- tương tự như đền thờ là một sảnh gắn với cầu thang hoành tráng, đặt trên một bệ hiên và được bao quanh bởi các hàng cột. Hàng hiên (Porticos) được mở rộng dọc theo các cánh, bắt đầu từ tòa nhà chính và thường kết thúc bằng các tòa tháp. 

Các khối nhà khác nhau được liên kết bởi một ngôn ngữ cổ điển chung và được sắp xếp theo một hệ thống phân cấp được xác định rõ ràng. 

Thành phố Vicenza được phổ biến rộng rãi trong lịch sử kiến trúc và nghệ thuật với tên gọi là đô thị Palladio. Trong đó, Andrea Palladio trở thành nhân vật trung tâm của một bức tranh đô thị trải dài từ thời Cổ đại sang Tân cổ điển và trở thành nguồn cảm hứng cho một trào lưu mang tên Palladio trong lịch sử kiến trúc.

Thành phố Vicenza, nơi sinh ra Trào lưu này, vẫn giữ lại được nhiều tòa nhà Palladio nguyên bản, là minh chứng cho khả năng linh hoạt của ông trong việc áp dụng các nguyên tắc thiết kế của mình vào bối cảnh nông thôn cũng như thành thị.


KTS. Andrea Palladio




Sách: I Quattro Libri dell'Architettura/ The Four Books of Architecture

Di tích thành phố Vicenza và các biệt thự Palladian của Veneto là một địa điểm bao gồm thành phố Vicenza và 24 biệt thự Palladian nằm rải rác trong vùng Veneto.  

Thành phố Vicenza và Các biệt thự do Palladio thiết kế ở Veneto, Ý được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1994, mở rộng năm 1996) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i) : Vicenza đại diện cho một thành tựu nghệ thuật độc đáo trong nhiều đóng góp kiến ​​trúc của Andrea Palladio, được tích hợp trong kết cấu lịch sử và tạo ra đặc điểm tổng thể của thành phố. Nằm rải rác ở Veneto, các biệt thự của Palladian là tuyệt tác về tài năng sáng tạo của một bậc thầy thời Phục hưng. Nhiều biến thể của mẫu biệt thự là bằng chứng về sự thử nghiệm liên tục các kiểu mẫu của Palladio, được thực hiện bằng cách phục dựng lại các mẫu kiến trúc cổ điển.  

Tiêu chí (ii) : Các công trình của Palladio không thể so sánh được ở thành phố Vicenza và ở vùng Veneto, lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc cổ điển và được đặc trưng bởi sự thuần khiết về hình thức đã có ảnh hưởng đặc biệt đến thiết kế kiến ​​trúc và đô thị ở hầu hết các nước châu Âu và trên toàn thế giới, làm nảy sinh chủ nghĩa Palladi, một phong trào được đặt theo tên của kiến ​​trúc sư và được khẳng định trong 3 thế kỷ.

Thành phố Vicenza
Thành phố Vicenza nằm tại trung tâm của vùng Veneto (N45 32 57,00 E11 32 58,00).
Diện tích Di sản khoảng 218ha, diện tích vùng đệm 108ha (Địa điểm ký hiệu 01), bao gồm 23 tòa nhà do Palladio thiết kế.
Vào trước thế kỷ 16, Vicenza là một trong những thành phố thiếu thẩm mỹ nhất của vùng Veneto.
Thế kỷ 16 là thời kỳ của của Andrea Palladio. Ông đã để lại nhiều công trình tiêu biểu về nghệ thuật của minh với các dinh thự và biệt thự trong khu vực đô thị và ngoại ô của thành phố.
Các gia đình giàu có ở Veneto, Ý  thường có 2 ngôi nhà: một ở thành phố, gọi là "palazzo" (dinh thự), và một ở nông thôn gọi là “villa” (biệt thự). Các chủ nhân thường đặt tên các palazzo và villa theo tên họ của mình.
Ngoài 3 biệt thự nằm trong khu vực ngoại ô, các công trình nổi tiếng do Palladio thiết kế trong nội đô Vicenza gồm:   

- Vương cung thánh đường Palladiana (Basilica Palladiana) nằm ở trung tâm Quảng trường Signori Piazza dei Signori tại thành phố Vicenza. Tòa nhà ban đầu được xây dựng vào thế kỷ 15, theo theo phong cách Gothic và được gọi là Dinh thự Ragione (Palazzo della Ragione). Công trình được Andrea Palladio cải tạo lại vào năm 1549. Công trình được chính Palladio đánh giá rằng "Nó có thể sánh ngang với bất kỳ công trình cổ xưa nào tương tự".

- Nhà hát Olympic (Teatro Olimpico/ Olympic Theater) được thiết kế cho Học ​​viện Olympic (Accademia Olimpica) và bắt đầu được xây dựng vào năm 1580 - 1585, khi Palladio qua đời. 

- Một số dinh thự như: Dinh thự Chiericati (Palazzo Chiericati); Dinh thự Barbaran da Porto (Palazzo Barbaran da Porto); Dinh thự Capitaniato (Palazzo del Capitaniato); Dinh thự Porto (Palazzo Porto); Dinh thự Porto in Piazza Castello (Palazzo Porto in Piazza Castello); Dinh thự Thiene Bonin Longare (Palazzo Thiene Bonin Longare); Dinh thự Thiene (Palazzo Thiene…).

Phạm vi địa điểm Di sản Thành phố Vicenza - 01, Veneto, Ý


Vương cung thánh đường Palladiana, Thành phố Vicenza, Veneto, Ý


Dinh thự Chiericat, Thành phố Vicenza, Veneto, Ý 

Các biệt thự do Palladio thiết kế ở Veneto
Palladio thiết kế nhiều công trình, nhưng danh tiếng được biết đến là các kiến trúc biệt thự.
Các biệt thự do Palladio thiết kế là một sáng tạo tổng hợp cả về yếu tố thế tục và tâm linh, đáp ứng đồng thời các chức năng sử dụng, quản lý đất đai, tôn vinh chủ sở hữu.
Các công trình biệt thự đều có khối trung tâm có cấu trúc như một đền thờ, với bậc hoành tráng lên sảnh tại tầng 2 và sảnh như một logia với các hàng cột đỡ mảng tường đầu hồi hình tam giác được trang trí. Hai bên khối công trình chính là các nhà phụ như hai cánh, kết thúc thường là khối tháp… tạo nên một phong cách thiết kế kiến trúc mang tên ông – Palladian. 
Tại Khu vực Di sản có 24 biệt thự (3 biệt thự nằm trong ngoại ô thành phố Vicenza và 21 biệt thự nằm tại các thành phố khác, thuộc vùng Veneto): 

1. Biệt thự Trissino (Trettenero), Vicenza
Biệt thự Trissino (Villa Trissino) nay là Trettenero nằm ​​tại Cricoli (N45 33 55,00 E11 32 49,00), ngoại ô thành phố Vicenza; diện tích Di sản 13ha (Địa điểm ký hiệu 02).
Công trình là một biệt thự của nhà văn Gian Giorgio Trissino, được xây dựng vào năm 1538.
Biệt thự được cho là cải tạo lại từ một công trình đã có. Các kích thước mặt bằng được thiết lập theo hệ thống ma trận của tỷ lệ” 1:1; 2:3; 1:2, là một phương pháp thiết kế của Palladio.


Phạm vi
địa điểm Di sản Biệt thự Trissino - 02, Thành phố Vicenza, Veneto, Ý

Mặt bằng Biệt thự
Trissino, Thành phố Vicenza, Veneto, Ý




Phối cảnh công trình
Biệt thự Trissino, Thành phố Vicenza, Veneto, Ý

2. Biệt thự Gazzotti Grimani, Bertesina, Vicenza
Biệt thự Gazzotti Grimani (Villa Gazzotti Grimani) nằm tại Bertesina (N45 33 13,00 E11 34 30,00), ngoại ô thành phố Vicenza; diện tích Di sản 0,9ha (Địa điểm ký hiệu 03).
Công trình là biệt thự của Venetian Taddeo Gazzotti, được thiết kế và xây dựng vào năm 1542, hoàn thành vào năm 1550.
Công trình cao 1 tầng và 1 tầng hầm, có 3 bước gian và có bố cục hầu như đối xứng.

Sơ đồ phạm vi địa điểm Di sản ký hiệu 03- 06, Veneto, Ý


Mặt bằng
Biệt thự Gazzotti Grimani, thành phố Vicenza, Veneto, Ý


Mặt cắt ngang
Biệt thự Gazzotti Grimani, thành phố Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh tổng thể
Biệt thự Gazzotti Grimani, thành phố Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh mặt đứng công trình
Biệt thự Gazzotti Grimani, thành phố Vicenza, Veneto, Ý

3. Biệt thự Almerico Capra - "La Rotonda", Vicenza
Biệt thự Almerico Capra (Villa Almerico Capra) nằm tại ngoại ô thành phố Vicenza (N45 31 54,00 E11 33 36,00); diện tích Di sản 9ha (Địa điểm ký hiệu 04).
Công trình là một biệt thự của linh mục Paolo Almerico, về nghỉ hưu từ Vatican. Tên Capra được lấy từ tên của người chủ sau này. Ngôi nhà sau này được gọi là 'La Rotonda', là một trong những di sản nổi tiếng nhất của Palladio trong thế giới kiến ​​trúc. 
Biệt thự Almerico Capra được cho là lấy cảm hứng từ điện Pantheon ở Rome.
Tòa nhà được xây dựng trên một gò đồi, vào năm 1567, được thiết kế như một cung điện chứ không phải là biệt thự.
Công trình có hoàn toàn đối xứng, có 4 mặt tiền giống hệt nhau, bố cục như nằm trong một đường tròn ảo (tên La Rotonda có nghĩa bóng như một ngôi nhà hình tròn). Tất cả các phòng được thiết kế cân đối, hài hòa theo một tỷ lệ chính xác phù hợp với quy định riêng của Palladio (mà sau này ông giới thiệu trong cuốn sách I Quattro Libri dell'Architettura). Trung tâm của công trình là một không gian hình tròn với mái vòm.
Nội thất của công trình được trang trí công phu như một cung điện.

Mặt bằng và mặt cắt
Biệt thự Almerico Capra, Thành phố Vicenza, Veneto, Ý


Cấu trúc xây dựng
Biệt thự Almerico Capra, thành phố Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh tổng thể
Biệt thự Almerico Capra, thành phố Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh công trình
Biệt thự Almerico Capra, Thành phố Vicenza, Veneto, Ý


Nội thất phòng khách
Biệt thự Almerico Capra, thành phố Vicenza, Veneto, Ý

4. Biệt thự Angarano, Bassano del Grappa
Biệt thự Angarano (Villa Angarano) nằm tại ngoại ô thành phố Bassano del Grappa (N45 46 50,00 E11 43 25,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 3,58ha (Địa điểm ký hiệu 05).
Công trình là một biệt thự mà Palladio thiết kế cho người bạn của mình Giacomo Angarano.
Biệt thự được thiết kế vào năm 1540, bao gồm: khối chính là nhà ở cao 3 tầng, các khối phụ 1 tầng ở hai bên là xưởng nấu rượu vang, hầm rượu, chuồng ngựa và không gian tiện dụng khác.

Mặt bằng và mặt đứng
Biệt thự Angarano, Bassano del Grappa, Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh tổng thể
Biệt thự Angarano, Bassano del Grappa, Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh khối công trình chính
Biệt thự Angarano, Bassano del Grappa, Vicenza, Veneto, Ý

5. Biệt thự Caldogno, Caldogno
Biệt thự Caldogno (Villa Caldogno) nằm tại ngoại ô thành phố Caldogno (N45 36 26,00 E11 30 24,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 2,77ha (Địa điểm ký hiệu 06).
Công trình là một biệt thự của gia đình quý tộc Caldogno, được hoàn thành vào năm 1570.
Biệt thự có mặt bằng hình vuông, cao 1 tầng, 1 tầng áp mái và 1 tầng hầm. Công trình có một sảnh chính cao thông 2 tầng, là 3 vòm lớn được ốp bên ngoài bằng gạch mộc.
Nội thất trong phòng được sơn và trang trí thể hiện cuộc sống phong lưu của giới quý tộc thời bấy giờ.
Hiện tại, ngôi biệt thự thuộc sở hữu của thị trấn Caldogno, được sử dụng cho các hoạt động và các sự kiện văn hóa.

Mặt bằng
Biệt thự Caldogno, Caldogno, Vicenza, Veneto, Ý


Mặt cắt ngang
Biệt thự Caldogno, Caldogno, Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh công trình
Biệt thự Caldogno, Caldogno, Vicenza, Veneto, Ý


Trang trí bên trong phòng khách
Biệt thự Caldogno, Caldogno, Vicenza, Veneto, Ý

6. Biệt thự Chiericati, Grumolo delle Abbadesse
Biệt thự Chiericati (Villa Chiericati) nằm tại Vancimuglio (N45 30 16,00 E11 39 12,00), ngoại ô thành phố Grumolo delle Abbadesse, tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 11,75 ha (Địa điểm ký hiệu 07).
Công trình là một biệt thự của gia đình Giovanni Chiericati, được thiết kế vào năm 1550.
Biệt thự có mặt bằng gần như hình vuông, cao 1 tầng và một tầng hầm.
Công trình được cho là hình mẫu cho các biệt thự thiết kế sau này của Palladio: Villa Capra "La Rotonda" và Villa Malcontenta.

Sơ đồ phạm vi địa điểm Di sản ký hiệu 07- 10, Veneto, Ý

Mặt bằng
Biệt thự Chiericati, Grumolo delle Abbadesse, Vicenza, Veneto, Ý

Mặt cắt ngang
Biệt thự Chiericati, Grumolo delle Abbadesse, Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh công trình
Biệt thự Chiericati, Grumolo delle Abbadesse, Vicenza, Veneto, Ý

7. Biệt thự Forni Cerato, Montecchio Precalcino
Biệt thự Forni Cerato (Villa Forni Cerato) nằm tại ngoại ô thành phố Montecchio Precalcino (N45 39 11,00 E11 33 40,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 2,23ha (Địa điểm ký hiệu 08).
Công trình là biệt thự của gia đình buôn bán gỗ giàu có Girolamo Forni, được xây dựng từ năm 1565.
Công trình có mặt bằng cực kỳ đơn giản, không tuân theo các quy luật về tỷ lệ theo phong cách Palladian, được cho là bị ảnh hưởng của việc cải tạo từ ngôi nhà cũ. Nội thất của ngôi nhà được trang trí bằng các bích họa miêu tả lịch sử La Mã với hai lò sưởi bằng đá tuyệt đẹp.


Mặt bằng
Biệt thự Forni Cerato, Montecchio Precalcino,Vicenza, Veneto, Ý


Mặt cắt ngang
Biệt thự Forni Cerato, Montecchio Precalcino,Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh
Biệt thự Forni Cerato, Montecchio Precalcino, Vicenza, Veneto, Ý

8. Biệt thự Godi Malinverni, Lugo di Vicenza
Biệt thự Godi Malinverni (Villa Godi Malinverni) nằm tại ngoại ô thành phố Lugo di Vicenza (N45 44 44,00 E11 31 43,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 4,66ha (Địa điểm ký hiệu 09).
Công trình là một biệt thự của anh em nhà Girolamo, Pietro và Marcantonio Godi, trong một phong cảnh làng quê đẹp đẽ với vườn cây, sông và hồ nước.
Công trình được thiết kế vào năm 1537 và hoàn thành vào năm 1542.
Biệt thự được cho là một trong những tác phẩm kiến trúc đầu tiên của KTS. Andrea Palladio.
Biệt thự có một khu vườn rộng lớn mở cửa cho công chúng vào mỗi buổi chiều trong suốt cả năm. Khu nhà có một nhà bảo tàng khảo cổ học (thành lập năm 1852), với khoảng 300 hiện vật hóa thạch các loài động thực vật của khu vực.
Tòa nhà được thiết kế theo nguyên tắc hoàn toàn đối xứng. Khối công trình trung tâm được nhấn mạnh bằng khối giữa thụt lùi vào so với khối ở hai bên, tạo thành một ban công và sảnh rộng tại tầng 2.
Nội thất của biệt thự được trang trí bằng các tranh tường, đặc biệt là tại phòng khách cao đến 9m.


Mặt bằng và mặt đứng
Biệt thự Godi Malinverni, Lugo di Vicenza, Veneto, Ý

Mặt cắt ngang nhà chính
Biệt thự Godi Malinverni, Lugo di Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh tổng thể
Biệt thự Godi Malinverni, Lugo di Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh công trình chính
Biệt thự Godi Malinverni, Lugo di Vicenza, Veneto, Ý


Nội thất phòng khách
Biệt thự Godi Malinverni, Lugo di Vicenza, Veneto, Ý

9. Biệt thự Pisanni Ferri, Lonigo
Biệt thự Pisanni Ferri (Villa Pisanni Ferri) nằm tại Bagnolo, ngoại ô thành phố Lonigo (N45 21 31,00 E11 22 10,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 1,6ha (Địa điểm ký hiệu 10).
Công trình là biệt thự của gia đình quý tộc Pisani, được thiết kế vào năm 1542, vừa có chức năng ở, vừa có chức năng phục vụ hoạt động nông nghiệp, như chuồng ngựa, chuồng chim bồ câu, nhà chế biến sản phẩm nông nghiệp. 
Năm 1545, các khối công trình chính của biệt thự được xây dựng.
Theo thiết kế ban đầu, biệt thự có các công trình phụ trợ, bố cục bao quanh một sân trong. Song khối phụ chưa được xây dựng.
Công trình là một trong số tác phẩm kiến trúc đầu tiên và được cho là đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Palldio.
Công trình chính có mặt đứng như một ngôi đền La Mã, cao 2 tầng, riêng khối sảnh và phòng khách cao thông tầng. Phòng khách được trang trí các bức bích họa
Năm 1993, công trình mở cửa cho khách thăm quan.


Mặt bằng
Biệt thự Pisanni Ferri, Lonigo, Vicenza, Veneto, Ý

Mặt cắt
Biệt thự Pisanni Ferri, Lonigo, Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh mặt trước
Biệt thự Pisanni Ferri, Lonigo, Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh mặt sau


Nội thất phòng khách
Biệt thự Pisanni Ferri, Lonigo, Vicenza, Veneto, Ý

10. Biệt thự Pojana, Poiana Maggiore
Biệt thự Pojana (Villa Pojana) nằm tại ngoại ô thành phố Poiana Maggiore (N45 16 54,00 E11 30 3,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 6,14ha (Địa điểm ký hiệu 11).
Công trình là biệt thự của gia đình quy tộc Pojana, được thiết kế trong năm 1546.
Tòa nhà được cho là tấm gương của chủ nhà, gắn với hoạt động quân sự sang hoạt động nông nghiệp. Công trình vừa có vẻ sang trọng vừa mang vẻ tiết kiệm của cuộc sống quân sự xưa kia của gia chủ.
Công trình có mặt bằng hình chữ U, khối chính là nhà ở và hai khối phụ ở hai bên cho hoạt động gắn với nông nghiệp. Khối chính cao gồm tầng hầm, tầng một và tầng áp mái. Khối phụ cao 1 tầng.
Lối vào của công trình tại khối chính là một hàng hiên dạng đầu hồi. Hai bên bậc thang và 3 đỉnh của tam giác đầu hồi bố trí tượng.
Trong sảnh chính có các bức tranh tường miêu tả các vị thần, cảnh chiến tranh…
Hai cánh của ngôi nhà chưa được xây dựng, mà hiện được bổ sung thêm một khối phụ vào những năm sau này.

Sơ đồ phạm vi địa điểm Di sản ký hiệu 11- 14, Veneto, Ý

Mặt bằng
Biệt thự Pojana, Poiana Maggiore, Vicenza, Veneto, Ý


Mặt cắt ngang
Biệt thự Pojana, Poiana Maggiore, Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh tổng thể
Biệt thự Pojana, Poiana Maggiore, Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh mặt trước
Biệt thự Pojana, Poiana Maggiore, Vicenza, Veneto, Ý

11. Biệt thự Saraceno, Agugliaro
Biệt thự Saraceno (Villa Saraceno) nằm tại ngoại ô thành phố Agugliaro (N45 18 38,00 E11 35 12,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 0,59ha (Địa điểm ký hiệu 12).
Công trình là biệt thự của gia đình Saraceno, được thiết kế năm 1543 và xây dựng vào năm 1548.
Công trình có mặt bằng hình chữ u. Kiến trúc của công trình đơn giản như một nhà tu, xây dựng chủ yếu từ gạch và thạch cao, rất ít trang trí, mặc dù công trình có mặt bằng và hình khối xuất phát từ các yếu tố của một đền thờ La Mã cổ đại.
Công trình cao hai tầng. Khối chính được đặt trên một phần bệ cao thay vì tầng hầm để nhắn mạnh mặt đứng.
Mặt trước cũng có hiên với hàng cột vuông phía trên là vòm đỡ đầu hồi tam giác. Tầng trên là kho chứa ngũ cốc với các cửa sổ nhỏ.
Hiện tại công trình mới xây dựng được một cánh chữ U bên phải.

Mặt bằng
Biệt thự Saraceno, Agugliaro, Vicenza, Veneto, Ý


Mặt cắt ngang
Biệt thự Saraceno, Agugliaro, Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh mặt trước
Biệt thự Saraceno, Agugliaro, Vicenza, Veneto, Ý


Phối cảnh mặt sau
Biệt thự Saraceno, Agugliaro, Vicenza, Veneto, Ý


Nội thất phòng khách
Biệt thự Saraceno, Agugliaro, Vicenza, Veneto, Ý

12. Biệt thự Thiene, Quinto Vicentino
Biệt thự Thiene (Villa Thiene) nằm tại ngoại ô thành phố Quinto Vicentino (N45 34 22,00 E11 37 47,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 0,38ha (Địa điểm ký hiệu 13).
Công trìnhlà một biệt thự của gia đình Marcantonio và Adriano Thiene.
Thiết kế của Palladio được cho là dựa trên một dự án đã có của Giulio Romano.
Công trình được xây dựng vào năm 1542, sau đó được xây dựng lại vào năm 1740, chỉ có một phần được giữ nguyên ven ban đầu.


Mặt bằng và mặt đứng
Biệt thự Thiene theo thiết kế ban đầu




Mặt trước và mặt sau
Biệt thự Thiene, Quinto Vicentino, Vicenza, Veneto, Ý

13. Biệt thự Trissino, Sarego
Biệt thự Trissino (Villa Trissino) nằm tại Meledo, ngoại ô thành phố Sarego (N45 25 42,00 E11 24 49,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 3,78ha (Địa điểm ký hiệu 14).
Công trinh là biệt thự của gia đình anh em Ludovico và Francesco Trissino.
Theo bản vẽ về thiết kế công trình được Palladio giới thiệu trong cuốn sách The Four Books of Architecture, (được công bố tại Venice vào năm 1570), công trình có quy mô lớn, được bố cục theo nhiều cấp độ, được cho là lấy cảm hứng từ các phức hợp đô thị La Mã và Hy Lạp cổ đại.
Hiện tại biệt thự chỉ còn lại một góc công trình.

Mặt bằng và mặt đứng
Biệt thự Trissino theo thiết kế ban đầu




Mặt trước và mặt sau tàn tích Biệt thự Trissino, Sarego, Vicenza, Veneto, Ý

14. Biệt thự Valmarana Zen, Bolzano Vicentino
Biệt thự Valmarana Zen (Villa Valmarana Zen) nằm tại Lisiera, ngoại ô thành phố Bolzano Vicentino (N45 35 1,00 E11 36 41,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 4,34ha (Địa điểm ký hiệu 15).
Công trình là biệt thự của gia đình Gianfrancesco Valmarana. được xây dựng vào những năm 1560, cao 2 tầng. Biệt thự gần như hoàn toàn bị phá hủy trong Chiến tranh thế giới 2, được xây dựng lại khác so thiết kế của Palladio, được lưu lại trong sách I Quattro Libri dell'Architettura/ The Four Books of Architecture (Venice, 1570).

Sơ đồ phạm vi địa điểm Di sản ký hiệu 15- 18, Veneto, Ý


Mặt bằng và mặt đứng biệt thự ban đầu




Phối cảnh công trình hiện tại

15. Biệt thự Valmarana Bressan, Monticello Conte Otto
Biệt thự Valmarana Bressan (Villa Valmarana Bressan) nằm tại Vigardolo, ngoại ô thành phố Monticello Conte Otto (N45 34 58,00 E11 35 40,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 3,29ha (Địa điểm ký hiệu 16).
Công trình là biệt thự của gia đình nhà Giuseppe Antonio Valmarana, được thiết kế vào năm 1542, thuộc trong số các tác phẩm độc lập đầu tiên của Palladio.
Mặt bằng của công trình hình vuông được chia thành hai căn hộ có thế tiếp cận riêng.
Trong quá trình xây dựng, một số chi tiết đã thay đổi so với thiết kế, song vẫn phản ánh được đặc trưng cơ bản của phong cách Palladiano.


Mặt  bằng biệt thự 


Phói cảnh mặt trước công trình


Nội thất phòng khách


16.
Biệt thự  Badoer, Fratta Polesine:
Biệt thự
Badoer (Villa Badoer) nằm tại tại ngoại ô thành phố Fratta Polesine (N45 1 48,00 E11 38 46,00), tại tỉnh Rovigo, vùng Veneto; diện tích Di sản 1,41ha (Địa điểm ký hiệu 17).
Công trình là một biệt thự của gia đình
Francesco Badoer, trên nền một tòa lâu đài thời Trung cổ xưa.
Biệt thự được thiết kế vào năm 1556, và được xây dựng vào năm 1557- 1563. Hiện công trình trở thành chi nhánh của Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Fratta Polesine,
 mở cửa vào năm 2009. Công trình có cấu trúc như một ngôi đền. Khối chính là khu nhà ở, hai bên là các khu chức năng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Lối vào chính của khối chính biệt thự là hệ thống bậc, dẫn đến một sảnh được hình thành như một lối vào nhà thờ với các hàng cột Ionic đỡ đầu hồi mái dạng tam giác, cũng là nơi trang trí nhấn mạnh mặt đứng. Nội thất bên trong biệt thự đơn giản, được đánh giá là không mấy ấn tượng so với vẻ bên ngoài hoành tráng của ngôi nhà.


Mặt bằng biệt thự


Phối cảnh tổng thể


Phối cảnh công trình chính

17. Biệt thự Barbaro, Maser
Biệt thự Barbaro (Villa Barbaro) nằm tại ngoại ô thành phố Maser (N45 48 20,00 E11 58 48,00),  tỉnh Treviso, vùng Veneto; diện tích Di sản 6,57ha (Địa điểm ký hiệu 18).
Công trình là là một biệt thự lớn của gia đình Barbaro, được xây dựng vào năm 1560.
Công trình có bố cục đối xứng qua một trục giữa. Khối trung tâm được thiết kế như một ngôi đền La Mã, được trang trí bởi 4 cột Ionic, một hình mẫu được cho là lấy cảm hứng từ đền Fortuna Virilis ở Rome, có chiều cao hơn các khối hai bên nhờ tam giác đầu hồi, nơi đặt biểu tượng gia huy của gia đình Barbaro.
Hai cánh hai bên khối chính cao hai tầng, được sử dụng cho mục đích phục vụ sản xuất nông nghiệp, như sản xuất rượu vang, chuồng ngựa….
Nội thất của công trình được trang trí các bức họa của các họa sỹ hàng đầu trong khu vực thời bấy giờ. Trong phạm vi khuôn viên biệt thự, tại đây còn xây dựng bổ sung một nhà thờ Tempietto Barbaro để phục vụ cư dân trong biệt thự và xung quanh. Người ta cho đây là tác phẩm cuối cùng của
KTS. Palladio và địa danh này cũng là nơi ông qua đời.   


Mặt bằng biệt thự


Phối cảnh công trình


Trang trí nội thất


18. Biệt thự Emo, Vedelago
Biệt thự Emo (Villa Emo) nằm tại Fanzolo, ngoại ô thành phố Vedelago (N45 42 43,00 E11 59 23,00), tỉnh Treviso, vùng Veneto; diện tích Di sản 14,54ha (Địa điểm ký hiệu 19).
Công trình là một biệt thự của gia đình quý tộc Emo, được thiết kế vào năm 1559. Bố cục cảnh quan của công trình gợi tới những đường thẳng của các con đường La Mã.
Tương tự như một số công trình biệt thự khác, biệt thự Emo có khối công trình trung tâm là không gian cho hoạt động ở và hai bên là hai khối công trình cho các hoạt động phục vụ sản xuất nông nghiệp, kết thúc là hai tháp. 
Khôi công trình ở được nâng lên một cấp (phía dưới là tầng hầm) so với khối phụ trợ tại hai cánh của biệt thự. Lối lên sảnh của khối công trình trung tâm không phải là bậc như các công trình biệt thự khác, mà là một đường dốc dài. Khối công trình chính có mặt đứng dạng đầu hồi, như một dạng đền thờ mà KTS. Palladio thường áp dụng cho các biệt thự thế tục khác.
Công trình có mặt đứng đơn giản, không trang trí. Ngược lại nội thất được trang trí lộng lẫy với các bức bích họa miêu tả các thánh tích, lý tưởng nhân văn…


Sơ đồ phạm vi địa điểm Di sản ký hiệu 19- 20, Veneto, Ý


Mặt bằng và mặt đứng biệt thự


Mặt cắt 


Phối cảnh tổng thể


Phói cành khối công trình chính


Nội thất phòng khách


19. Biệt thự Zeno, Cessalto
Biệt thự Zeno (Villa Zeno) nằm tại ngoại ô thành phố Cessalto (N45 42 11,00 E12 38 20,00), tỉnh Treviso, vùng Veneto; diện tích Di sản 7,71ha (Địa điểm ký hiệu 20).
Công trình là biệt thự của gia đình Marco Zeno, được thiết kế vào năm 1554.

Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phói cảnh công trình

20. Biệt thự Foscari, Mira
Biệt thự Foscari (Villa Foscari) nằm tại ngoại ô đô thị vệ tinh Mira (N45 26 7,00 E12 12 4,00), thành phố Venice; diện tích Di sản 5,87ha (Địa điểm ký hiệu 21).
Công trình là biệt thự của anh em gia đình quý tộc Nicolo và Alvise Foscari, được thiết kế vào năm 1559.
Công trình cao 3 tầng. Tầng 2 là không gian chính với khối sảnh được tiếp cận bằng một cầu thang ngoài trời. Khối sảnh tạo cho công trình có mặt đứng kiến trúc như một điện thờ cổ.
Trong những năm sau này, khu biệt thự được bổ sung thêm một số công trình như: chuồng ngựa, nhà quản gia, xưởng đóng thuyền, lò nấu rượu, nhà nghỉ, nhà cho thuê…và tạo ra cả một ngôi làng nhỏ bên cạnh.
Hiệu ứng hoành tráng và công phu của mặt đứng ngôi nhà không chỉ đạt được bằng các hàng cột đỡ mái tam giác tại sảnh, cửa mái tam giác cho tầng áp mái, 4 ống khói nhô cao...mà còn được bổ sung bằng các vật liệu đá và gạch ốp.

Sơ đồ phạm vi địa điểm Di sản ký hiệu 21- 24, Veneto, Ý


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh mặt trước


Phối cảnh mặt sau


Nội thất phòng khách

21. Biệt thự Pisani, Montagnana
Biệt thự Pisani (Villa Pisani) nằm tại ngoại ô thành phố Montagnana (N45 13 37,00 E11 28 7,00), vùng Veneto; diện tích Di sản 0,21ha (Địa điểm ký hiệu 22).
Công trình không có chức năng phục vụ sản xuất nông nghiệp như các công trình biệt thự khác và có một vẻ đẹp trừu tượng, phản ánh lối sống tinh tế của chủ nhà.
Lần đầu tiên, biệt thự do Palldio có sảnh của khối chính là một mặt phẳng với các cột xây ốp ở bên ngoài (mà không lùi vào tạo thành sảnh dạng logia như các công trình biệt thự khác).
Công trình chính cao hai tầng với hai khối phụ ở hai bên (hai khối này chưa được xây dựng).


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh công trình

22. Biệt thự Cornaro, Piombino Dese
Biệt thự Cornaro (Villa Cornaro) nằm tại ngoại ô thành phố Piombino Dese (N45 36 14,00 E11 59 57,00), tỉnh Padua, vùng Veneto; diện tích Di sản 7,44ha (Địa điểm ký hiệu 23).
Công trình là một biệt thự của gia đình quý tộc Villa Cornaro, được thiết kế vào năm 1552 và được xây dựng năm 1553-1554, bổ sung vào thập kỷ 1590.
Công trình cao 2 tầng, một tầng áp mái và một tầng hầm.
Phần sảnh là một hàng hiên cao 2 tầng. Tầng trên tạo thành một logia rộng để đón gió mát.
Không gian nội thất là một bố cục hài hòa các không gian phòng theo các tỷ lệ của hình vuông và hình chữ nhật vừa trật tự vừa linh hoạt. Không gian trung tâm có mặt bằng được tổ hợp từ 6 hình vuông và là mô đun chuẩn cho các không gian xung quanh.
Biệt thự là công trình tiêu biểu cho kiến trúc Phục hưng. Thông qua hình minh họa trong cuốn sách I Quattro Libri dell'Architettura, công trình đã trở thành một nguồn cảm hứng kiến trúc cho nhiều biệt thự trên khắp thế giới.


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh công trình


Nội thất phòng khách

23. Biệt thự Serego, San Pietro in Cariano
Biệt thự Serego (Villa Serego) nằm tại ngoại ô thành phố San Pietro in Cariano (N45 29 58,00
E10 55 32,00), tỉnh Padua, vùng Veneto; diện tích Di sản 2,78ha (Địa điểm ký hiệu 24).

Công trình là biệt thự của gia đình Veronese Marcantonio Serego, được thiết kế vào năm 1565.
Theo thiết kế ban đầu, biệt thự là một công trình có quy mô lớn, từ ngoài vào gồm: Công trình phụ bố trí hai bên công trình chính tạo thành hình chữ U; Khối công trình chính là khối các phòng bố trí xung quanh một sân trong; Trong cùng là một khối hiên hình tròn.
Việc xây dựng chỉ thực hiện được một phần so với thiết kế ban đầu và được bổ sung thêm một số khối phụ.
Thay vì làm bằng gạch và thạch cao, các cột Ionic tại hàng hiên được làm bằng đá vôi, xếp chồng lên nhau, tạo thành các khe vòng cột góp phần tạo ra một cảm giác quyền uy, tạo điểm đặc biệt cho công trình. 


Mặt bằng biệt thự

Mặt cắt 




Phối cảnh tổng thể


Chi tiết trang trí trên mặt đứng với hàng cột Ionic bằng đá vôi

24. Biệt thự Piovene, Lugo di Vicenza
Biệt thự Piovene (Villa Piovene) được xây dựng tại ngoại ô thành phố Lugo di Vicenza (N45 44 48,00 E11 31 36,00), tỉnh Vicenza; diện tích Di sản 1,33ha (Địa điểm ký hiệu 25).
Công trình là một biệt thự của gia đình Piovene, được thiết kế và xây dựng vào năm 1539 – 1540.
Công trình được mở rộng, thay đổi vào năm 1587 và được bổ sung thêm một vài hạng mục công trình vào thế kỷ 18…

Biệt thự được thiết kế hoàn toàn đối xứng qua trục giữa. Mặt bằng có 5 bước gian. Công trình chính cao 3 tầng với sảnh đặt tại tầng hai tạo thành một logia với hàng 5 cột Ionic đỡ mái đầu hồi tam giác. Trên đỉnh mái đặt 3 tượng.

Sơ đồ phạm vi địa điểm Di sản ký hiệu 25, Veneto, Ý


Mặt bằng biệt thự


Phối cảnh tổng thể


Phối cảnh mặt trước


Thành phố Vicenza đại diện cho một thành tựu nghệ thuật độc đáo trong kiến trúc với sự đóng góp đặc biệt của KTS. Andrea Palladio. Các biệt thự được thiết kế theo phong cách Palladian tại Vicenza và rải rác trong vùng Veneto là kết quả của tài năng sáng tạo con người thời Phục Hưng. Các biến thể của các mô hình biệt thự là bằng chứng thực nghiệm về quá trình sáng tạo liên tục của Palladio.
Các công trình kiến trúc của Palladio ở thành phố Vicenza và Veneto, lấy cảm hứng từ kiến trúc cổ điển và có  đặc trưng bởi sự tinh khiết độc đáo, đã gây ảnh hưởng đặc biệt về thiết kế kiến trúc và đô thị ở hầu hết các nước châu Âu và trên toàn thế giới, trong suốt ba thế kỷ sau này.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/712
https://it.wikipedia.org/wiki/Vicenza
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Angarano
https://en.wikipedia.org/wiki/Palladian_villas_of_the_Veneto
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Trissino_(Cricoli)
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Gazzotti
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Capra_"La_Rotonda"
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Angarano
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Caldogno
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Barbaro
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Chiericati
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Cornaro
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Emo
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Forni_Cerato
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Foscari
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Godi
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Piovene
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Pisani_(Bagnolo)
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Pisani_(Montagnana)
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Pojana
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Saraceno
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Serego
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Thiene 
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Valmarana_(Lisiera)
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Valmarana_(Vigardolo)
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Zeno

Xem video giới thiệu công trình tại đây

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 

Cập nhật ( 13/01/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Lãnh đạo không tập thể, thì sẽ đi đến cái tệ bao biện, độc đoán, chủ quan. Kết quả cũng là hỏng việc.

Phụ trách không do cá nhân, thì sẽ đi đến cái tệ bừa bãi, lộn xộn vô chính phủ. Kết quả cũng là hỏng việc.

Tập thể lãnh đạo và cá nhân phụ trách cần phải luôn luôn đi đôi với nhau”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com