Tuần -15 - Ngày 20/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Những công trình biểu tượng của người Nubian, từ Abu Simbel đến Philae, tại Aswan Ai Cập
04/04/2018
 


Thông tin chung: 
Công trình: Những công trình biểu tượng của người Nubian, từ Abu Simbel đến Philae (Nubian Monuments from Abu Simbel to Philae
Địa điểm: Aswan, Egypt; N22 20 11.004 E31 37 33.996 
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 374,48 ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1979; hạng mục i, iii, vi)

Ai Cập (
Egypt ) là một quốc gia nằm bên bờ Địa Trung Hải, phía Đông Bắc là dải Gaza và Israel, phía Đông là vịnh Aqaba (Gulf of Aqaba), phía Đông Nam là Biển Đỏ (Red Sea), phía Nam là Sudan, phía Tây là Libya.
Ai Cập có diện tích 1.010.408 km2, dân số khoảng 94,6 triệu người (năm 2017). Thủ đô và thành phố lớn nhất là Cairo. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Ả Rập.
Ai Cập được biết đến trên toàn thế giới từ thiên niên kỷ thứ 10 trước Công nguyên, được coi là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại. Tại đây đã có sự phát triển từ rất sớm của văn chương, nông nghiệp, đô thị, tôn giáo có tổ chức và chính quyền trung ương. Những công trình Quần thể Kim tự tháp Giza (Necropolis Giza) và tượng Nhân sư vĩ đại (Great Sphinx), cũng như những tàn tích của các thành phố Ai Cập Cổ đại Memphis và Thebes luôn thu hút sự quan tâm của giới khoa học và phổ biến toàn cầu.
Di sản văn hóa lâu đời của Ai Cập là một phần không thể tách rời của bản sắc dân tộc, đã tồn tại và hòa nhập với các ảnh hưởng từ bên ngoài, gồm Hy Lạp, Ba Tư, La Mã, Ả Rập, Ottoman và Châu Âu. 
Ai Cập là một trong những trung tâm đầu tiên của Kitô giáo, nhưng phần lớn đã được Hồi giáo hóa vào thế kỷ thứ bảy và nay là một quốc gia với tôn giáo chính là Hồi giáo.
Ai Cập được hình thành từ sự thống nhất Thượng và Hạ Ai Cập vào năm 3150 trước Công nguyên. Từ đây mở ra một loạt các triều đại của giai đoạn Ai Cập Cổ đại (Ancient Egypt) trong ba thiên niên kỷ tiếp theo. Văn hóa Ai Cập phát triển rực rỡ trong thời gian dài này và duy trì được thống nhất trong tôn giáo, nghệ thuật, ngôn ngữ và phong tục.
Vào năm 2700 – 2200 trước Công nguyên, các triều đại Ai Cập Cổ đại đã xây dựng rất nhiều kim tự tháp, trong đó đáng chú ý nhất là Kim tự tháp Djoser (Pyramid of Djoser, là một kim tự tháp đầu tiên của Ai Cập, dạng bậc được xây dựng vào năm 2700 BC - trước Công nguyên) và Quần thể Kim tự tháp Giza (Giza pyramid complex, gồm 3 kim tự tháp và tượng Nhân sư, được xây dựng vào năm 2560- 2540 BC).
Các triều đại Ai Cập Cổ đại kéo dài đến Vương triều thứ 30.
Năm 332 trước Công nguyên, Alexander Đại đế, vua của Macedon xâm chiếm Ai Cập. Từ đây hình thành triều đại cuối cùng của Ai Cập Cổ đại, triều đại Ptolemaic (năm 332 –30 BC), một Đế chế Hy Lạp - Ai Cập (Macedonian and Ptolemaic Egypt) hùng mạnh, cai trị một vùng rộng lớn với thành phố thủ đô là Alexandria.
Vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, Ai Cập bị Đế quốc Byzantine chinh phục, tiếp đó là Đế quốc Hồi giáo của người Hồi giáo Ả Rập. Người Ả Rập đã đưa Hồi giáo đến đất nước này. Người Ai Cập bắt đầu tiếp nhận đức tin mới kết hợp với đức tin bản địa. Một số người theo Kito giáo trước đó chuyển đổi dần sang Hồi giáo. Năm 1517, Ai Cập bị bị Đế chế Ottoman chiếm đoạt, sau đó trở thành một tỉnh của Vương quốc Ottoman.
Người Pháp xâm nhập vào khu vực này từ năm 1798. Trong thời gian này, kênh đào Suez được xây dựng với sự hợp tác của người Pháp, hoàn thành vào năm 1869.
Năm 1914, Ai Cập thuộc sự bảo hộ của Đế quốc Anh.
Ngày 28/2/1922, Ai Cập tuyên bố độc lập từ Vương quốc Anh.
Ai Cập ngày nay được chia thành 27 tiểu bang, mỗi bang có một thành phố thủ phủ, cùng tên với bang.
Phân chia các giai đoạn lịch sử của Ai Cập tổng hợp theo bảng sau:

Giai đoạn

Thời gian

Thời kỳ Ai Cập Cổ đại (Ancient Egypt)

3150 – 332 BC

Vương quốc thời kỳ đầu (Early Dynastic Period)

3150–2686 BC (trước Công nguyên)

Vương quốc cổ (Old Kingdom)

2686–2181 BC

Giai đoạn trung gian 1 (1st Intermediate Period)

2181–2055 BC

Vương quốc giai đoạn giữa Middle Kingdom

2055–1650 BC

Giai đoạn trung gian 2 (2nd Intermediate Period)

1650–1550 BC

Vương quốc giai đoạn mới (New Kingdom)

1550–1069 BC

Giai đoạn trung gian 3 (3rd Intermediate Period)

1069–664 BC

Giai đoạn cuối (Late Period)

664–332 BC

Thời kỳ Cổ điển (Classical antiquity)

332 BC – 629 AD

Macedonian and Ptolemaic Egypt

332–30 BC

Roman and Byzantine Egypt

30 BC–641 AD (sau Công nguyên)

Sasanian Egypt

619–629

Thời kỳ Trung đại (Middle Ages)

641 – 1517 AD

Islamic Egypt

641–969

Fatimid Egypt

969–1171

Ayyubid Egypt

1171–1250

Mamluk Egypt

1250–1517

Thời kỳ Cận đại (Early modern)

1517 – 1914 AD

Ottoman Egypt

1517–1867

Thuộc địa Pháp (French occupation)

1798–1801

Egypt under Muhammad Ali

1805–1882

Khedivate of Egypt

1867–1914

Thời kỳ Ai Cập hiện đại (Modern Egypt)

 

Thuộc địa Anh (British occupation)

1882–1922

Sultanate of Egypt

1914–1922

Kingdom of Egypt

1922–1953

Nước cộng hòa (Republic)

1953 - nay

Aswan là thành phố nằm tại phía Nam của Ai Cập, là thủ phủ của tiểu bang Aswan (Aswan Governorate), thuộc vùng khí hậu sa mạc, là một trong những thành phố nóng nhất, nắng nhất và khô nhất trên thế giới. Aswan theo ngôn ngữ cổ Ai Cập có nghĩa là thương mại hay thị trường.
Thành phố cổ Aswan xưa kia thuộc Nubia, là một vùng dọc theo sông Nile, nằm tại Bắc Sudan và Nam Ai Cập. Tại đây từng có nhiều vương triều Nubia trong suốt thời kỳ Ai Cập Cổ đại. Vào giai đoạn Vương quốc thứ 25 (năm 744- 656, trước CN), phần lớn vùng đất Nubia đã được thống nhất với Ai Cập. 
Từ giai đoạn Vương quốc thứ 25, tại Ai Cập đã hình thành một dòng các vị vua có nguồn gốc từ vương quốc KushViệc thống nhất của Ai Cập và Nubia đã tạo ra đế chế Ai Cập lớn nhất kể từ thời kỳ New Kingdom (năm 1550–1069 trước CN). Xã hội hòa nhập bằng cách tái khẳng định các truyền thống tôn giáo, đền thờ và các hình thức nghệ thuật Ai Cập kết hợp với khía cạnh độc đáo của văn hóa Nubia (Kush). 
Ngày nay, người gốc Nubian chủ yếu sống ở miền Nam Ai Cập, đặc biệt là ở tiểu bang Luxor và Aswan


Bản đồ Ai Cập và vị trí của thành phố Aswan 

Cụm 10 tàn tích công trình kiến trúc tiêu biểu thời Ai Cập Cổ đại và Trung đại tại vùng đất Nubia, từ khu vực Abu Simbel đến đảo Philae, 
Aswan, Ai Cập, được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1979; hạng mục i, iii, vi) với các đặc trưng tiểu biểu: 
- Là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng, nghệ thuật trang trí và điêu khắc tại vùng đất Nubia, miền Nam Ai Cập
- Là một bằng chứng độc đáo về một nền văn minh tiêu biểu cho một giai đoạn phát triển của loài người; 
- Các cụm công trình trong khu vực Di sản có ý nghĩa nổi bật toàn cầu, gắn trực tiếp tới việc hòa nhập giữa nền văn minh Ai Cập Cổ đại tại vùng Hạ Ai Cập với nền văn hóa Nubia tại vùng Thượng Ai Cập; việc tiếp nhận và chuyển đổi tín ngưỡng bản địa tại Ai Cập sang Hồi giáo. 

Di sản các công trình biểu tượng của người Nubian, từ Abu Simbel đến Philae tại Aswan, Ai Cập gồm các hạng mục công trình chính sau: 

1) Khu đền Abu simbel, kí hiệu 88-001, diện tích 41,7ha 

Khu đền Abu Simbel (Abu Simbel temples), được hình thành vào khoảng năm 1264 trước CN, thuộc triều đại thứ 19 của Pharaoh Ramesses II (còn được gọi là Ramesses Đại đế, trị vì giai đoạn năm 1279-1213 trước CN), vào thời Vương quốc giai đoạn mới (New Kingdom, 1550–1069  trước CN), 
Khu vực gồm hai đền lớn, khắc vào sườn núi đá, nằm trên bờ Tây của hồ nhân tạo Nasser, cách thành phố Aswan khoảng 230km về phía Tây Nam. Đây được cho là một trong những địa điểm có nền văn minh sớm nhất của châu Phi Cổ đại.
Việc xây dựng khu đền bắt đầu vào khoảng năm 1264 trước CN và kéo dài khoảng 20 năm, cho đến năm 1244 trước CN, là một trong 6 ngôi đền đá được dựng lên tại khu vực Nubia trong suốt thời kỳ trị vì của Pharaoh Ramesses II.
Khu đền được cho là lâu đài cho nhà vua và hoàng hậu, là tượng đài kỷ niệm chiến thắng của Pharaoh Ramesses II tại trận Kadesh, trận đánh giữa Đế quốc Ai Cập với Đế chế Hittite (Empire Hittite, tồn tại khoảng 1600 – 1178 trước CN, tại phương Bắc, ngày nay là một phần của Thổ Nhĩ Kỳ); được cho là một trong những trận đánh bằng xe ngựa lớn nhất thời bấy giờ với sự tham gia của 5- 6 ngàn chiến xe. 
Theo thời gian, ngôi đền rời vào lãng quên và bị cát bao phủ. Năm 1813, công trình mới được các nhà thám hiểm khám phá.
Vào năm 1968, do việc xây dựng đập Aswan, hình thành hồ nhân tạo Nasser, công trình nằm hoàn toàn dưới nước, nên phải di dời đến vị trí cao hơn.
Năm 1964 – 1968, toàn bộ khu vực đền được cắt thành các khối đá lớn (trung bình 20 tấn), tháo dỡ, nâng và lắp lại tại vị mới cao hơn so với vị trí cũ 65m, lùi vào phía trong, cách sông 200m (chi phí di dời lên đến 300 triệu USD tính vào thời điểm 2017). Một số cấu trúc vẫn còn lưu lại dưới lòng hồ.
Khu đền Abu Simbel gồm hai đền: Đền thờ lớn và Đền thờ nhỏ. 

Sơ đồ vị trí Khu đền Abu Simbel trên bờ hồ Nasser


Khu đền Abu Simbel với Đền thờ lớn (bên trái) và Đền thờ nhỏ (bên phải)



Mô hình cho thấy vị trí hiện tại và vị trí của Khu đền Abu Simbel khi chưa xây dựng đập nước, tại Bảo tàng Nubian ở Aswan  


Sơ đồ mặt bằng và mặt cắt hai đền thờ tại Khu đền Abu Simbel 

Đền thờ lớn (Great Temple at Abu Simbel
Đền được xây dựng trong khoảng 20 năm, hoàn thành vào năm 1265 trước CN.
Đền thờ 3 vị thần Ai Cập Cổ đại: thần Amun (tương tự như thần Zeus, Hy Lạp); Ra-Horakhty (thần Mặt Trời); và Ptah (thần Thợ thủ công và Kiến trúc sư). Đền được coi là một trong những ngôi đền bằng đá tiêu biểu của thời đại Rameses II, và một trong những nơi đẹp nhất ở Ai Cập.
Ngôi đền có mặt tiền rộng 35m, được trang trí bởi 4 bức tượng Pharaoh Ramesses II, ngồi trên ngai vàng, cao đến 20m, được bao bởi các chi tiết với 22 con khỉ đầu chó đang làm nghi lễ cầu nguyện…
Bức tượng bên trái lối vào bị hư hại trong một trận động đất, chỉ còn nguyên vẹn phần dưới. Đầu và thân tượng vẫn nằm ngay dưới chân tượng.
Bên cạch chân của 4 bức tượng lớn là những bức tượng nhỏ, cao đến đầu gối của tượng lớn, miêu tả các vị trong gia đình hoàng gia của Pharaoh Ramesses II, như hoàng hậu, con trai, con gái vua.
Phía trên lối vào chính được trang trí bằng một pho tượng thần Mặt trời - Ra Harakhti với hình tượng đầu chim ưng đội đĩa Mặt trời, đặt trong một hốc lớn.
Ngôi đền có cấu trúc phức tạp với nhiều phòng bên trong.
Từ lối vào dẫn đến sảnh chính với các hàng cột bên trong (Hypostyle), dài 18m x 16,7m với 8 hàng cột khổng lồ, miêu tả thần Osirid (một vị thần Ai Cập Cổ đại, vị thần của thế giới bên kia).
Trên tường và vòm mái có các bức tranh, điêu khắc mô tả cảnh chiến đấu trong các chiến dịch quân sự do Pharaoh Ramesses II tiến hành, đặc biệt là trận đánh Kadesh. Hai bên sảnh chính là 8 căn phòng (Side champers), đi vào thông qua các hành lang hẹp, thấp, được dùng là kho chứa các đồ vật thờ cúng.
Từ phòng Hypostyle dẫn tới một phòng tiền sảnh (Vestibule) có hai hàng cột, mỗi hàng 2 cột, được trang trí bằng hình tượng của các vị thần. Tiếp đó là một phòng chạy theo phương ngang (Transverse chamber). Từ đây dẫn tới một không gian nhỏ, là nơi thờ (Sanctuary). Bức tường cuối của không gian linh thiêng này là một bức tường màu đen. Phía trước bức tường là 4 bức tượng ngồi bằng đá, gồm 3 vị thần: Ra-Horakhty, Amun Ra, Ptah và tượng Pharaoh Ramesses II.
Người ta tin rằng trục của ngôi đền được bố cục sao cho vào ngày 22/10 (ngày lễ đăng quang) và 22/2 (ngày sinh của vua) tia sáng mặt trời sẽ chiếu vào bên trong đền, đến tận không gian trong cùng, nơi đặt tượng 3 vị thần và tượng Pharaoh Ramesses II. 


Cắt, di dời và lắp đặt tượng tại địa điểm mới, Đền thờ lớn, Khu đền 
Abu Simbel 


Đền thờ lớn, Khu đền Abu Simbel 


Bên trong gian sảnh chính 
Đền thờ lớn, Khu đền Abu Simbel 


Tượng bên trong gian thờ tại Đền thờ lớn, Khu đền Abu Simbel  

Đền thờ nhỏ
 (Small Temple at Abu Simbel)
Đền thờ thần Hathor (là một nữ thần Ai Cập Cổ đại, thần âm nhạc, khiêu vũ, giúp phụ nữ sinh con, bảo trợ cho thợ mỏ) và hoàng hậu Nefertari vợ Pharaoh Ramesses II.
Mặt tiền của ngôi đền được trang trí bởi hai nhóm hàng gờ cột tạo thành 6 hốc tường, được ngăn cách bởi cổng vào đền. Tại đây có 6 bức tượng lớn, cao hơn 10m, gồm 4 tượng nhà vua và 2 tượng hoàng hậu. Xung quanh chân của các bức tượng lớn là những bức tượng nhỏ, là tượng của các con trai, con gái nhà vua.
Cấu trúc bên trong Đền thờ nhỏ, tương tự như Đền thờ lớn, nhưng có quy mô nhỏ hơn. Từ cổng vào đền dẫn đến sảnh chính (Hypostyle) với 2 hàng cột, mỗi hàng 3 cột. Bề mặt chính của các hàng cột này đều trang trí phù điêu hình tượng mặt nữ thần Hathor nên loại cột này còn được gọi là Hathoric. Trên bề mặt cột còn trang trí các vị thần Ai Cập Cổ đại khác.
Các bức tường bên trong sảnh chính trang trí các bức phù điêu và tranh vẽ miêu tả các sự kiện lịch sử của vương triều, cũng như sự tích liên quan đến các vị thần.
Từ không gian sảnh chính tiếp đến không gian chạy theo phương ngang (Transverse chamber) và kết thúc là không gian thờ (Sanctuary). Tại đây không có các không gian phòng phụ (Side champers).
Tương tự như Đền thờ chính, Đền thờ nhỏ có các vị thày tu đại diện cho nhà vua tổ chức các nghi lễ tôn giáo hàng ngày. Các vị thày tu để đại được vị trí quan tư tế phụ trách nghi lễ hoàng gia phải có kiến thức rộng lớn về khoa học và nghệ thuật tương tự như một pharaoh, đó là các kỹ năng và kiến thức về: Đọc, viết, kỹ thuật, số học, hình học, thiên văn học, phép đo không gian, tính toán thời gian…Họ trở thành những người lưu giữ các kiến thức thiêng liêng và được cho là tinh hoa của quôc gia.


Mặt trước Đền thờ nhỏ, Khu đền Abu Simbel 


Bên trong Đền thờ nhỏ, Khu đền Abu Simbel  

2) Khu 
đền Amada, kí hiệu 88-002, diện tích 105,96ha

Đền Amada (Temple of Amada) là một trong những ngôi đền cổ nhất của Ai Cập tại vùng Nubia, được xây dựng bởi Pharaoh Thutmose III (trị vì trong giai đoạn năm 1479 – 1425 trước CN, triều đại thứ 18 vào thời Vương quốc giai đoạn mới - New Kingdom, năm 1550 – 1069 trước CN). Đền thờ thần Amun và thần Ra-Horakhty (thần Mặt Trời). Đền tiếp tục được trang trí bởi con trai và người kế nhiệm vua là Amenhotep II (trị vì trong giai đoạn năm 1427-1401 trước CN).
Đền có tường kín bao quanh, phía trước là hàng hiên, bên trong là hành lang dẫn đến gian thờ.
Người kế nhiệm Amenhotep II, là vua Thutmose IV (trị vì trong giai đoạn năm 1401 - 1391 trước CN) đã xây dựng thêm một không gian phía trước đền, dạng sảnh lớn với các hàng cột (Hypostyle hay Pillared Hall), tường xung quanh có các trụ tường (Engaged Pillars).
Mặt bên ngoài của khối đền cũ và xây dựng bổ sung đều đơn giản, song bên trong được trang trí bằng nhiều bức phù điêu với màu sắc tươi sáng miêu tả các cảnh nghi lễ. 
Ngôi đền được khám phá vào năm 1913. Từ năm 1964- 1975, đền được di chuyển đến địa điểm mới có cao độ cao hơn 65m so với địa điểm cũ và cách địa điểm cũ khoảng 2,5km để tránh khỏi bị ngập lụt khi đắp đập Aswan và hình thành hồ Nasser.


Sơ đồ vị trí Khu đền Amada


Tàn tích Đền Amada


Sơ đồ mặt bằng Đền Amada 

3) Khu 
đền Wadi Sebua, kí hiệu 88-003 diện tích 139,3 ha

Khu đền Wadi Sebua (
Temple of Wadi Sebua) hay Thung lũng của Nhân sư (Valley of the Lions) là nơi có các ngôi đền, phía trước có các tượng Nhân sư hoặc hàng Nhân sư (đầu người, mình sư tử).
Khu vực đền Wadi Sebua gồm hai ngôi đền nằm trong một hẻm núi, được xây dựng vào thời Vương quốc giai đoạn mới (New Kingdom, năm 1550 - 1069 trước CN), tại vùng hạ Hạ Nubia (Lower Nubia), là phần đất phía Bắc của khu vực Nubia và Thượng Ai Cập.
Ngôi đền đầu tiên được xây dựng bởi Pharaoh Amenhotep III (trị vì trong giai đoạn năm 1388-1351 trước CN, triều đại thứ 18), vì vậy còn gọi là Đền Amenhotep III. Ban đầu đền thờ thần Horus (là một trong những vị thần lâu đời nhất của Ai Cập Cổ đại; là thần giám hộ, được miêu tả như người đàn ông đầu chim ưng), sau đó thờ thần Amun. Đền được Ramesses II (trị vì giai đoạn năm 1279-1213 trước CN) mở rộng bằng cách xây dựng thêm cấu trúc ở phía trước đền.

Đền Amenhotep III có trục theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, gồm nhiều lớp không gian.
Phía trước là một bức tường cổng (First Pylon), tiếp đó là sân đầu tiên (First Courtyard) với hàng tượng Nhân sư (Sphinxes). Không gian tiếp theo bắt đầu từ bức tường cổng thứ hai (Second Pylon), là bức tường dày, phía trong là sân thứ hai (Second Courtyard) với 4 nhân sư.
Từ đây có bậc lên tiếp cận tường cổng thứ ba (Third Pylon). Phía trước cổng là 4 bức tượng khổng lồ (Colossal Statues) của Ramesses II. Sân trong thứ ba (Third Courtyard) có 10 hàng cột đá (Engaged Osirion Pillars). Hai bên sân là không gian phụ chuẩn bị đồ tế lễ (Slaughter Yard).
Tiếp đó là không gian sảnh (Hypostyle) với 12 trụ vuông nằm trong lòng núi đá. Từ đây dẫn đến tiền sảnh (Antechamber) và đến không gian thờ phía sau (Rear Niche).
Ngôi đền thứ hai do Ramesses II xây dựng nên được gọi là Đền Ramesses II (Temple of Ramesses II in the Domain of Amun), nằm tại el-Sebua, cách 150m về phía Đông Bắc Đền thứ nhất.
Vào năm 1964, do vùng đất bị ngập nước khi xây dựng đập cao Aswan và tạo ra hồ Nasser, các ngôi đền đã được tháo dỡ và di chuyển đến một địa điểm mới, cách địa điểm cũ 4km về phía Tây. Một số đền như Đền Dakka (Temple of Dakka) và Đền Maharraqa (Temple of Maharraqa) cũng được di chuyển tới đây, tại khu vực đền Wadi es-Sebua mới.


Sơ đồ Khu đền Wadi Sebua 


Sơ đồ mặt bằng Đền Amenhotep III  tại Khu đền Wadi Sebua 


Dãy tượng nhân sư phía trước Đền Amenhotep III, Khu đền Wadi Sebua 


Sân trong Đền Amenhotep III, Khu đền Wadi Sebua 


Trang trí bên trong Đền Amenhotep III, Khu đền Wadi Sebua  


Đền Dakka 


Đền Maharraqa 

4) Khu 
đền Kalabsha, kí hiệu 88-004 diện tích 105,96ha

Đền Kalabsha (
Temple of Kalabsha) còn được gọi là Đền Mandulis, nằm tại bờ Tây sông Nile, tại vùng Nubia. Đền được xây dựng vào khoảng năm 30 trước CN, trong thời kỳ Ai Cập thuộc Hy Lạp (Macedonian and Ptolemaic Egypt, giai đoạn năm 332–30 trước CN), tại triều đại của Hoàng đế La Mã Augustus (năm 27 trước CN đến 4 sau CN) và chưa bao giờ được hoàn thành.
Đền thờ thần Mandulis (một dạng của thần Horus, mình người, đầu chim, vị thần của vương quyền và bầu trời), được xây dựng trên nền của một đền thờ trước đó, có chiều dài 76m, rộng 22m.
Đền nằm bên cạch sông Nile, kề liền một bến đỗ tàu thuyền (Quai). Phía trước đền là một bức tường cổng dày (Pylone). Qua cổng vào sân trong (Cour) với hàng hiên tại 3 phía. Từ đây dẫn đến không gian sảnh với hàng 8 cột đỡ mái (Hypostyle). Tiếp đó là các gian thờ (Sanctuaire). Cạnh bên của gian thờ là một cái giếng (Puits). Xung quanh đền thờ là các lớp tường dày bảo vệ. Bên trong đền có nhiều bức chạm khắc nổi bật.
Khi Cơ đốc giáo truyền đến Ai Cập, ngôi đền được sử dụng như một nhà thờ.
Đền Kalabsha cũng phải di chuyển đến địa điểm mới do xây dựng đập Aswan và hình thành hồ Nasser. Công trình được đánh giá là một trong những ví dụ tốt nhất của kiến trúc Ai Cập tại vùng Nubia. 


Sơ đồ vị trí Khu đền Kalabsha


Sơ đồ mặt bằng và hình ảnh xưa kia của Khu đền Kalabsha


Phối cảnh tàn tích Khu đền Kalabsha 


Trang trí bên trong Đền Kalabsha 

5) Khu vực đền Philae
, kí hiệu 88-005iện tích 3,08ha
Philae là một hòn đảo trong hồ chứa của đập cũ Aswan (đập xây dựng năm 1902, với chiều cao 36m).
Vào thời Ai Cập Cổ đại, khu vực này là một trung tâm thương mại, nơi giao lưu giữa thành phố Meroë (thủ đô của Vương quốc Kush trong nhiều thế kỷ, tồn tại trong giai đoạn năm 785 trước CN đến năm 350 sau CN, thuộc Sudan và Nam Sudan ngày nay) và thành phố Memphis (thủ đô của Vương quốc Ai Cập cổ - Old Kingdom, giai đoạn năm 2686–2181 trước CN, và sau đó là một thành phố quan trọng cho đến thế kỷ thứ 7 sau CN).
Trên đảo Philae có một quần thể đền từ thời Ai Cập Cổ đại.
Ngôi đền đầu tiên được xây dựng vào thời của các vương triều cuối cùng của thời kỳ Ai Cập Cổ đại, là nơi thờ nữ thần Hathor, biểu tượng của tình yêu, người mẹ.
Vào thời kỳ Cổ điển, trong giai đoạn trị vì của Vương quốc Ptolemaic (năm 332 – 30 trước CN), ngôi đền chính thờ nữ thần Isis, biểu tượng của sức mạnh ma thuật và các vị thần khác. Các nhà Ai Cập học tin rằng, Philae là địa điểm hoạt động cuối cùng của tôn giáo Ai Cập Cổ đại và chữ tượng hình Ai Cập cuối cùng cũng được viết tại đây, vào cuối thế kỷ thứ 4.
Vào thời kỳ vương triều Hoàng gia Byzantine Justinian I (trị vì năm 527-565), ngôi đền chính thức đóng cửa. Những thế kỷ sau đó thờ thành nhà thờ Cơ đốc giáo.
Nổi bật nhất trong Quần thể đền Philae là Đền thờ Isis (Temple of Isis). Đền có cấu trúc rất điển hình của các ngôi đền Ai Cập Cổ đại với nhiều lớp không gian.
Từ ngoài vào là bức tường cổng đầu tiên (First Pylon) với lối vào chính cao đến 18m, tiếp đến là sân trong hay tiền đường (Forecourt). Hai bên sân, phía Đông là một hàng cột (East Colonnade), phía Tây là một đền thờ nhỏ (Mammissi). Từ sân theo bậc thang đến bức tường cổng thứ hai (Second Pylon), dẫn đến một không gian sảnh (Hypostyle) với 10 trụ tròn, từ đây đến khu vực thờ phía sau cùng.
Trên các cột, tường, trần nhà đều được điêu khắc, sơn màu sắc sống động.
Phía Tây của đền có một cổng khải hoàn (Hadrian Gate) và đền thờ Harendotes (Temple of Harendotes).
Kề liền đảo Philae là đảo Bigga, là nơi chứa đựng tàn tích của nhiều ngôi đền Ai Cập cổ.
Năm 1902, đập Aswan thấp được hoàn thành (Aswan Low Dam, cao 36m), làm ngập chìm nhiều đền thờ, trong đó có khu đền Philae.
Quần thể đền Phila sau đó được tháo dỡ và di chuyển đến đảo Agilia, là đảo có kích thước nhỏ hơn, nằm tại phía Tây Bắc của đảo Phila. Việc tháo dỡ, di chuyển và xây dựng lại khu đền trên đảo Agilia mất hơn 9 năm. 


Sơ đồ vị trí đảo Philae và đảo Agilia nằm trong khu vực giũa hai đập Aswan


Sơ đồ Quần thể đền Philae trước khi di dời đến đảo Agilia

Sơ đồ phạm vi Di sản trên đảo Agilia


Đảo Agilia nơi di dời Quần thể đền từ đảo Phila


Mặt trước Quần thể đền Philae 


Sơ đồ mặt bằng Đền thờ Isis tại 
Quần thể đền Philae


Bức tường cổng thứ nhất, Đền thờ Isis tại Quần thể đền Philae


Phối cảnh sân trong trước bức tường cổng thứ hai 


Nội thất không gian sảnh Đền thờ Isis tại Quần thể đền Philae


Cổng khải hoàn (Hadrian Gate) 

6)
Khu mộ thời Vương quốc cổ và trung cổ, kí hiệu 88-006 diện tích 32,68ha
Khu mộ thời Vương quốc cổ và trung cổ (Old and Middle Kingdom Tombs, kéo dài từ năm 2686- 2181 trước CN đến năm 2181–2055 trước CN) nằm trên sườn một ngọn núi cao 171m, tại bờ Tây của sông Nile, thuộc khu vực có tên Qubbet el-Hawa.
Các ngôi mộ tại Qubbet el Hawa chủ yếu là mộ của các quan chức địa phương, có ít nhất ba lớp chồng lên nhau. Khu vực nghĩa trang dường như không có giới hạn do nằm gần như hoàn toàn trong lòng núi đá. Đỉnh của ngọn núi là Nhà thờ Coptic (Coptic Church, Giáo Hội Cơ Đốc Giáo ở Ai Cập, hiện chỉ còn lại tàn tích của tu viện).
Các ngôi mộ đá được người châu Âu phát hiện vào năm 1819 và khai quật trong những năm 1885- 1886.
Ttại đây đã phát hiện được khoảng 100 ngôi mộ.
Các ngôi mộ chìm vào trong núi đá phần lớn có cấu trúc: Sân trước, tiếp đến là một không gian phòng lớn với các hàng cột, có những ngôi mộ lớn với số cột lên đến 18 cột, tiếp đó là hành lang dẫn đến hầm mộ. Bên trong hầm mộ có quan tài bằng đá, tường được trát vữa và trang trí.
Các lăng mộ chính tại đây cung cấp nhiều thông tin về tang lễ tại khu vực Thượng Ai Cập. Một số ngôi mộ nổi tiếng như:
- Mộ của Sarenput II, thống đốc (Nomarch) triều đại thứ 12, giai đoạn Vương quốc cổ: Ông đã xây dựng cho mình ngôi mộ tốt nhất và lớn nhất tại Qubbet el-Hawa. Cấu trúc bên trong mộ: Từ sân có đường hầm dẫn đến một không gian lớn với 6 cột trụ. Từ đây theo một hành lang dẫn đến không gian đặt mộ. Bên trong mộ được trang trí những cảnh được vẽ rất chi tiết, sống động.
- Mộ của Harkhuf, thống đốc triều đại thứ 6, giai đoạn Vương quốc cổ. Trong ngôi mộ có nhiều bản khắc về nghi lễ và các sự kiện chính của Ai Cập thời bấy giờ và cuộc đời của chủ nhân ngôi mộ.
- Mộ của Heqaib (Pepinakht), thống đốc triều đại thứ 6, giai đoạn Vương quốc cổ.
- Khu mộ của Sabni, thông đốc  triều đại thứ 6, giai đoạn Vương quốc cổ. Khu mộ bao gồm mộ của ông và gia đinh, như mộ của Mekhu, cha của Sabni. Trên sân thượng của khu mộ có cả nhà nguyện.
Công việc khai quật tìm kiếm hiện vẫn đang tiếp diễn.
 


Sơ đồ 5 địa điểm Di sản còn lại: Khu mộ thời Vương quốc cổ và trung cổ; Thị trấn cổ Elephantine; Khu vực mỏ đá và cột đá; Tu viện Thánh Simeon; Nghĩa trang Hồi giáo


Khu mộ thời Vương quốc cổ và trung cổ nằm trên sườn một ngọn núi, tại bờ Tây sông Nile, khu vực Qubbet el-Hawa.



Sơ đồ mặt bằng mộ của Sarenput II,


Trang trí bên trong mộ của Sarenput II  

Lối vào khu Mộ của Harkhuf


Mặt trước ngôi mộ của Heqaib


Trang trí bên trong ngôi mộ của Heqaib


Bên trong ngôi mộ của Mekhu, thuộc khu mộ của Sabni


Một bức trang trí bên trong ngôi mộ của Sabni

7) Tàn tích thị trấn Elephantine
, kí hiệu 88-007 diện tích 8,52ha

Thị trấn cổ Elephantine (Ruins of town of Elephantine) nằm tại góc phía Nam của hòn đảo Jazirat Aswan (dài 1200m, rộng 400m) trên sông Nile. Vào thời kỳ Ai Cập Cổ đại, hòn đảo là một trong những mỏ đá granite quan trọng cung cấp cho việc xây dựng các đền thờ, lăng mộ…
Các cuộc khai quật tại đây đã phát hiện được nhiều hiện vật, bao gồm xác ướp tại đền Khnum, tiền xu; lịch…thuộc thời trị vì của vua Thutmose III (năm 1479 -1425 trước Công nguyên), trong triều đại thứ 18…Các hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Aswan (Aswan Museum), nằm trên đảo.
Trên đảo có nhiều ngôi đền, trong đó nổi bật là đền Khnum (Temple of Khnum), nằm trong khu tàn tích Abu (Ruins of Abu), là khu định cư cổ nhất của Aswan. Đền được xây dựng vào triều đại thứ 3 của Ai Cập Cổ đại. Sau đó được xây dựng lại vào triều đại thứ 30. Đền thờ thần Khnum, một trong những vị thần đầu tiên của Ai Cập Cổ đại, là vị thần sông Nile, thường được miêu tả với hình dạng mình người, đầu linh dương. Mặt bằng của đền có cấu trúc tương tự như các ngôi đền thời bấy giờ, gồm các không gian: Bức tường cổng; Sân trong với hành lang bao quanh; Không gian sảnh với các hàng cột; Gian thờ.
Vào giữa tháng 7 – 11, nước sông Nile chảy qua Ai Cập dâng cao tràn bờ, mang trầm tích phù sa cho các vùng đồng bằng ven sông. Tại phía Đông của Khu di tích cổ Abu và Bảo tàng Aswan (Aswan Museum) có một bậc thang với 52 bậc đi xuống sông Nile, được cho là một trong 3 cấu trúc đo (nilometer) mức nước lũ hàng năm trên sông Nile (cột đá, bậc thang và giếng sâu), từ đó dự đoán sự bội thu của mùa màng. 

Sơ đồ mặt bằng đền Khnum, tại thị trấn cổ Elephantine


Đền Khnum, tại thị trấn cổ Elephantine


Bậc thang xuống sông, một thiết bị đo (nilometer ) mức nước sông Nile 


8) Mỏ đá và cột đá
, kí hiệu 88-008 diện tích 4,34ha

Khu vực mỏ đá và cột đá (Stone quarries and obelisk) nằm tại bờ Đông của sông Nile. Đá khai thác tại mỏ là đá granite màu đỏ, xám và đen. Tại đây có những tàn tích của một số kết cấu đá, như Cột tưởng niệm còn đang dang dở (Unfinished obelisk). Cột được chế tác theo đơn đặt hàng của vua Hatshepsut (trị vì năm 1508-1458 trước CN, triều đại thứ 18), dài 42m, nặng khoảng 1200 tấn. Phần bệ của cột tưởng niệm vẫn còn nằm trong nền đá. Cột đá cung cấp những hiểu biết về kỹ thuật đẽo đá của người Ai Cập Cổ đại với những dấu vết của các công cụ chế tác đá.
Bên cạnh cột tưởng niệm, người ta còn phát hiện một số cấu kiện đá khác chưa hoàn thành, như các tấm đá granite nặng đến 50 tấn để làm trần hầm mộ trong các kim tự tháp…
Hiện tại mỏ đá với các cột đá đã trở thành bảo tàng ngoài trời. 


Tàn tích Khu vực mỏ đá và cột đá 

 


Cột tưởng niệm còn đang giai đoạn hoàn thiện tại mỏ đá 

9) Tu viện Thánh Simeon
kí hiệu 88-009 diện tích 2,78ha
Tu viện Thánh Simeon (Monastery of St. Simeon) nằm tại Khu vực Deir Amba Samaan, bờ Tây sông Nile. Tu viện giống như một pháo đài, được xây dựng vào thế kỷ thứ 7, sau đó được xây dựng lại vào thế kỷ thứ 10 và dành cho Thánh Simeon. Từ đây các nhà tu hành đi đến các vùng đất Nubia với hy vọng biến vùng này thành vùng Kito giáo.
Tu viện cuối cùng bị bỏ hoang vào thế kỷ 13 do thiếu nước. Đây là một trong những tu viện lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất tại Ai Cập.
Tu viện có bố cục thành hai phần. Phần phía thấp (Lower level) và phần trên cao (Upper level), được bao quanh bởi các bức tường cao 10m. Phần phía thấp có lối vào tu viện và nhà thờ…; Phần trên cao có khu nhà ở (Living quarters) và văn phòng (Offices). 
Vào thời hoàng kim, tu viện có thể chứa được 1000 nhà tu hành. Một phần của tu viện bị phá hủy do chiến tranh vào năm 1173. 
Các công trình trong tu viện được xây dựng bằng gạch bùn với các mái vòm, được cho bắt nguồn từ một trong phát minh của người Nubian – Mái vòm Nubian (Nubian vault).


Tu viện Thánh Simeon


Sơ đồ mặt bằng Tu viện Thánh Simeon


Bên ngoài tàn tích Tu viện Thánh Simeon   


Sân trong Tu viện Thánh Simeon

10) Nghĩa trang Hồi giáo
, kí hiệu 88-0010 diện tích 28,05ha
Nghĩa trang Hồi giáo (Islamic Cemetery) nằm tại bờ Đông Nile, kế liền Khu vực mỏ đá và cột đá.
Nghĩa trang được hình thành vào giai đoạn Islamic Egypt (641–969) - Fatimid Egypt (969–1171), gắn liền với thời kỳ Ai Cập chuyển dần thành quốc gia Hồi giáo.
Nghĩa trang hàng trăm năm tuổi này lưu giữ những dữ liệu quan trọng về đời sống tâm linh, nghi lễ của người dân vùng Nubia cổ xưa. Một số nhà mồ có mái dạng vòm Nubian (Nubian vault) bằng gạch bùn.


Một góc Nghĩa trang Hồi giáo

Di sản văn hóa Những công trình biểu tượng của người Nubian, từ Abu Simbel đến Philae tại Aswan, Ai Cập là một trong những tuyệt tác của con người; điểm khởi đầu cho một giai đoạn mới của nền văn minh Ai Cập, phát triển rực rỡ tại khu vực Thượng Ai Cập. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/88 
https://en.wikipedia.org/wiki/Nubians 
https://en.wikipedia.org/wiki/Aswan 
https://en.wikipedia.org/wiki/Abu_Simbel_temples
https://en.wikipedia.org/wiki/Great_and_Small_Temples_of_Abu_Simbel
https://en.wikipedia.org/wiki/Amada
https://en.wikipedia.org/wiki/Wadi_es-Sebua
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Dakka
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Kalabsha
https://en.wikipedia.org/wiki/Philae
https://en.wikipedia.org/wiki/Qubbet_el-Hawa
http://www.nefershapiland.de/qubbet_el-hawa.htm
https://en.wikipedia.org/wiki/Heqaib
https://en.wikipedia.org/wiki/Elephantine
https://en.wikipedia.org/wiki/Unfinished_obelisk

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

   
Cập nhật ( 05/04/2018 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com