Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Cung điện Westminster và Tu viện Westminster bao gồm cả Nhà thờ Saint Margaret, London, Anh
20/03/2022


Thông tin chung:
Công trình: Cung điện Westminster và Tu viện Westminster bao gồm cả Nhà thờ Saint Margaret (Palace of Westminster and Westminster Abbey including Saint Margaret’s Church)
Địa điểm: Westminster, London, England  (N51 29 59 E0 7 43)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 10,26ha   
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1987, sửa đổi ranh giới nhỏ vào năm 2008; hạng mục i, ii, iv) 

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland) thường được gọi là Vương quốc Anh (United Kingdom) nằm ở ngoài khơi bờ biển phía tây bắc lục địa châu Âu. 
Vương quốc Anh bao gồm đảo Anh, phần đông bắc của đảo Ireland.
Vương quốc Anh bao gồm bốn quốc gia: Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland; thủ đô lần lượt là London,
 Edinburgh, Cardiff và Belfast.
Bắc Ireland có chung biên giới trên bộ với Ireland. Ngoài biên giới trên bộ, Vương quốc Anh được bao quanh bởi Đại Tây Dương, gồm biển Bắc ở phía đông, eo biển Manche ở phía nam, biển Celtic ở phía tây nam.
Vương quốc Anh có diện tích 242.500 km2; dân số 67 triệu người (năm 2020); thủ đô và thành phố lớn nhất của cả vương quốc là London.

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len còn có một số lãnh thổ hải ngoại và các lãnh thổ còn đang tranh chấp.

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len có một lịch sử phát triển lâu đời, từ khoảng 30000 năm trước đây; là quốc gia công nghiệp hóa đầu tiên trên thế giới; cường quốc đứng đầu thế giới trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
Ngày nay, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland vẫn là một đại cường quốc với các ảnh hưởng đáng kể về kinh tế, văn hóa, quân sự, khoa học và chính trị trên quy mô toàn cầu.
 


Bản đồ 
Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len; vị trí thành phố London 

Westminster là một khu vực của Trung tâm Luân Đôn, kéo dài từ sông Thames đến phố Oxford với nhiều điểm thu hút du khách và các địa danh lịch sử, bao gồm Cung điện WestminsterCung điện BuckinghamTu viện Westminster, Nhà thờ Westminster và phần lớn khu mua sắm và giải trí West End.

Cung điện Westminster, Tu viện Westminster và Nhà thờ St Margaret nằm cạnh bờ tây bắc sông Thames, gần các tòa nhà chính phủ ở Whitehall. Với hình khối phức tạp, Quần thể này tượng trưng cho chế độ quân chủ tôn giáo và nghị viện kể từ khi Edward the Confessor (Vua Anh, trị vì từ năm 1042- 1066) xây dựng cung điện và nhà thờ trên đảo Thorney (Thorney Island, một tên khác của Westminster) vào thế kỷ 11 sau Công nguyên.
Quần thể đại diện cho hành trình từ một xã hội phong kiến ​​đến một nền dân chủ hiện đại và thể hiện lịch sử đan xen của nhà thờ, chế độ quân chủ và nhà nước. 

Ngày nay, Cung điện Westminster, Tu viện Westminster và Nhà thờ St Margaret tiếp tục sử dụng theo chức năng ban đầu và đóng một vai trò quan trọng trong chính thể và xã hội tại Anh.
Tu viện Westminster là nơi các quốc vương đăng quang, kết hôn và chôn cất. Đây cũng là đài tưởng niệm quốc gia về những người đã phục vụ đất nước, như Mộ Chiến sĩ vô danh (Tomb of the Unknown Warrior).
Tu viện Westminster là nơi thờ phụng tôn giáo hơn 1000 năm, tổ chức các nghi lễ hàng ngày, lễ kỷ niệm và sự kiện văn hóa lớn quốc gia. 
Cung điện Westminster tiếp tục là nơi đặt trụ sở của Quốc hội.
Tiếng chuông “Big Ben” tại Tháp Elizabeth trong Cung điện Westminster được phát sóng thường xuyên trên khắp thế giới. Tháp Big Ben hiện đã trở thành một trong những biểu tượng của nền dân chủ Nghị viện.  

Cung điện Westminster, Tu viện Westminster và Nhà thờ St Margaret thể hiện lịch sử của một trong những chế độ quân chủ nghị viện cổ xưa nhất cho đến thời điểm hiện tại, cũng như sự phát triển của các thể chế nghị viện và hiến pháp.
Ở dạng hữu hình, Cung điện Westminster là một ví dụ nổi bật về các giai đoạn kế tiếp của nghệ thuật và kiến ​​trúc Gothic Anh; là nguồn cảm hứng cho thiết kế kiến trúc của Charles Barry (kiến trúc sư người Anh, năm 1795 - 1860) và thiết kế nội thất của Augustus Pugin (kiến trúc sư, nhà thiết kế, nghệ sĩ và phê bình người Anh, năm 1812 - 1852)  

Quy mô to lớn của Cung điện Westminster thể hiện sự hùng vĩ của chế độ quân chủ lập hiến và nguyên tắc của hệ thống Lưỡng viện đã được định hình vào thế kỷ 19 của Vương quốc Anh.
Cung điện là một trong những di tích quan trọng nhất của kiến ​​trúc Tân Gothic (Gothic Revival), là một ví dụ nổi bật, mạch lạc và hoàn chỉnh của phong cách này. 
Hội trường Westminster là một di tích quan trọng của phong cách Kiến trúc Gothic hình học (Perpendicular Gothic) ở Anh thế kỷ 14- 17 và mái nhà bằng gỗ sồi đáng ngưỡng mộ của Hội trường là một trong những thành tựu lớn nhất của xây dựng bằng gỗ thời Trung cổ.  
Westminster là nơi đã diễn ra những sự kiện lịch sử trọng đại của Vương quốc Anh. Nhà thờ St Margaret, một công trình xây dựng theo phong cách Kiến trúc Gothic hình học quyến rũ, tiếp tục là nhà thờ giáo xứ của Cung điện Westminster, nơi thờ phụng của Thượng viện và Hạ viện từ năm 1614 và là một phần không thể thiếu của Quần thể.

Cung điện Westminster và Tu viện Westminster bao gồm cả Nhà thờ Saint Margaret tại London, Anh được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1987) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Tu viện Westminster là công trình nghệ thuật độc đáo, một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, đại diện cho một chuỗi nổi bật các giai đoạn liên tiếp của nghệ thuật Gothic Anh. 

Tiêu chí (ii): Ngoài ảnh hưởng đối với kiến ​​trúc Anh thời Trung cổ, Tu viện Westminster còn đóng một vai trò quan trọng tác động đến kiến trúc sư Charles Barry, Augustus Pugin trong thiết kế Cung điện Westminster và phong cách Tân Gothic (Gothic Revival) của thế kỷ 19. 

Tiêu chí (iv): Cung điện Westminster, Tu viện Westminster bao gồm cả Nhà thờ Saint Margaret minh họa các đặc điểm cụ thể của chế độ quân chủ nghị viện trong một khoảng thời gian dài tới 9 thế kỷ. Lăng mộ hoàng gia, Nhà chương, Hội trường, Khu Thượng viện và Hạ viện là ví dụ nổi bật về một quần thể kiến trúc cảnh quan hài hòa, tạo nên một bảo tàng thực sự về lịch sử Vương quốc Anh.

Phạm vi Khu vực Di sản Cung điện Westminster và Tu viện Westminster bao gồm cả Nhà thờ Saint Margaret, London, Anh



Vị trí 3 công trình chính trong Khu vực Di sản: 1. Cung điện Westminster; 2. Tu viện Westminster; 3. Nhà thờ Saint Margaret, London, Anh
 

Di sản bao gồm các khu vực sau:

 

Cung điện Westminster
Cung điện Westminster (Palace of Westminster) là nơi họp của Thượng viện và Hạ viện Vương quốc Anh, còn gọi là Nhà Quốc hội. Tên của Cung điện bắt nguồn từ Tu viện Westminster lân cận.
Cung điện là một trong những trung tâm của đời sống chính trị ở Vương quốc Anh. Westminster trở thành biệt danh cho Quốc hội và Chính phủ Anh.


Phối cảnh tổng thể Cung điện Westminster, London, Anh

Cung điện được xây dựng vào năm 1016, là nơi ở chính thức của các vị vua Anh cho đến khi hỏa hoạn thiêu rụi các căn hộ hoàng gia vào năm 1512. Phần còn lại của Cung điện tiếp tục đóng vai trò là trụ sở của Quốc hội Anh  Tòa án Tư pháp Hoàng gia.
Sau trận hỏa hoạn năm 1834, Cung điện chỉ còn lại một số công trình thời Trung cổ như Hội trường Westminster, một số hầm mộ và tòa tháp.
Cung điện Westminster ngày nay được xây dựng lại vào năm 1840–1876, do Charles Barry (kiến trúc sư người Anh, năm 1795 - 1860) thiết kế kiến trúc và Augustus Pugin (kiến trúc sư, nhà thiết kế, nghệ sĩ và phê bình người Anh, năm 1812 - 1852) thiết kế nội thất.
Cung điện Westminster có phong cách Tân Gothic (Gothic Revival Style), đặc biệt được lấy cảm hứng từ phong cách Perpendicular Gothic (Kiến trúc Gothic Hình học ở Anh thế kỷ 14- 17). Phong cách này đặc trưng bởi: Vòm cửa được tạo bởi 4 đường cong khác nhau còn gọi là “vòm 4 tâm” (hai trong số loại vòm nổi tiếng này là vòm Ba Tư và vòm Tudor); Các đường gờ thẳng dọc và ngang (Tracery, làm bằng đá, gỗ, thạch cao, sắt) phân chia mặt tường, trần, cửa theo các phần tỷ lệ khác nhau.
Cung điện Westminster được xây dựng bằng đá vôi màu cát từ vùng Anston, Anh và được bổ sung bằng đá vôi màu mật ong từ vùng Clipsham, Rutland, Anh.  

Vòm 4 tâm điểm, một đặc trưng của Kiến trúc Gothic Hình học (Perpendicular Gothic) ở Anh 

Cung điện Westminster có tổng diện tích sàn khoảng 112476m2, bao gồm hơn 1100 phòng, 100 cầu thang và 4,8km lối đi, được trải rộng trên 4 tầng. Tầng trệt là văn phòng, phòng ăn và quầy bar. Tầng 1 (tầng chính) nơi bố trí các phòng chính, gồm phòng họp, tranh luận, sảnh, hành lang và thư viện. Hai tầng trên cùng được sử dụng làm văn phòng của các ủy ban.  


Sơ đồ mặt bằng Cung điện Westminster, London, Anh  

Về bố cục chung, Quần thể Cung điện kéo dọc theo sông Thames dài gần 300m, gồm 5 lớp không gian chính:
Lớp không gian thứ nhất, lớp ngoài cùng dọc sông Thames: Bao gồm hành lang dọc sông và các dãy phòng lưu trữ, văn phòng phục vụ cho Thượng viện và Hạ viện.
Lớp không gian thứ hai, hay lớp sân trong phía đông: Bao gồm 6 sân trong gắn với khu vực Thượng viện, Hạ viện và khu vực trung tâm.
Lớp không gian thứ ba: Là lớp không gian chính với các phòng lớn là sảnh, hội trường, hành lang của Thượng viện và Hà viện.
Lớp không gian thứ tư hay lớp sân trong phía tây: Bao gồm 5 sân trong gắn với khu vực Thượng viện, Hạ viện và khu vực trung tâm.
Lớp không gian thứ năm, lớp trong cùng: Bao gồm các phòng phục vụ và Hội trường Westminster (Westminster Hall), là tòa nhà lớn nhất trong Quần thể.  

Các hạng mục chính trong Cung điện Westminster hay Nhà Quốc hội gồm:  

Sân vườn xung quanh và cổng ra vào Cung điện
Cung điện Westminster có mặt phía đông là sông Thames, ba mặt còn lại là vườn và sân. Từ đây có các cổng ra vào Cung điện. Cung điện có nhiều cổng, dành riêng cho Hoàng gia, thành viên Thượng viện, Hạ viện và cho công chúng.  


Sơ đồ vị trí vườn xung quanh và cổng ra vào Cung điện Westminster, London, Anh

Sân vườn xung quanh và cổng ra vào Cung điện Westminster gồm:  

Mặt phía đông Cung điện là sông Thames. Tại đây không có cổng ra vào mà chỉ có hành lang như là một sân thượng (Terrace) cảnh quan hướng ra sông. 
 

Mặt phía nam Cung điện là Vườn Black Rod (Black Rod's Garden). Đây là không gian gắn với 2 cổng: Cổng Vehice (Vehice Entrance) và Cổng Pedestrian (Pedestrian Entrance). Từ đây có lối vào Sân trong Hoàng gia (Royal Court) dẫn đến Khu vực Thượng viện.


Vườn Black Rod, phía nam Cung điện Westminster, London, Anh; Cạnh vườn là Tháp Victoria


Cổng Pedestrian vào Vườn Black Rod, phía nam Cung điện Westminster, London, Anh

Mặt phía tây nam Cung điện có Sân Cung điện cũ (Old Palace Yard). Trong sân có tượng Vua Richard Coeur de Lion (Vua Richard I, trị vì năm 1189 – 1199) cưỡi ngựa bằng đồng, được hoàn thành vào năm 1856. Từ đây có 3 cổng vào Khu vực Thượng viện:
Cổng Sovereign (Sovereign's Entrance): Lối vào đi xuyên qua Tháp Victoria (Victoria Tower), là tuyến đường dành riêng cho Hoàng gia.
Cổng Chancellor (Chancellor's Gate) dẫn vào Sân trong Chancellor (Chancellor's Court): Lối vào dành riêng cho công chúng.
Cổng Peer (Peer's Entrance) dẫn vào Sân trong State Officer (State Officer's Court): Lối vào dành riêng cho thành viên Thượng viện. Cổng được nhấn mạnh bởi khối sảnh 1 tầng nhô ra phía trước và tháp phía trên cổng với trang trí phía trên đỉnh là cửa kính hình tròn và 4 tháp nhỏ, nhọn tại 4 góc. Bề mặt khối cổng được trang trí bởi các đường gờ (Tracery) bằng đá theo nguyên tắc hình học với những chi tiết kiến trúc điển hình và phức tạp.


Sân Cung điện cũ (Old Palace Yard) phía tây
nam Cung điện Westminster, giáp với đầu hồi phía nam của Hội trường Westminster; Trong sân có tượng Richard Coeur de Lion. 


Cổng Peer (Peer's Entrance) tại Sân Cung điện cũ (Old Palace Yard); Cung điện Westminster, London, Anh   

Mặt chính giữa phía tây Cung điện là Vườn Cromwell (Cromwell Green). Từ đây có cổng St. Stephen (St. Stephen's Entrance) vào mặt nam của Hội trường Westminster (Westminster Hall). Đây là lối vào dành cho các vị thượng khách trong và ngoài nước đến thăm Quốc hội. Trong vườn có tượng Oliver Cromwell (tướng, chính khách người Anh, năm 1599 – 1658) được dựng vào năm 1899.


Vườn Cromwell, phía tây Cung điện Westminster, giáp với mặt bên Hội trường Westminster; Trong vườn có tượng Oliver Cromwell


Cổng St. Stephen, lối vào Sân khấu
Hội trường Westminster, London, Anh 

Mặt phía tây bắc là Vườn và Sân Cung điện mới (New Palace Yard): Từ đây có cổng vào khu vực Hạ viện và phía bắc của Hội trường Westminster (Westminster Hall). Bên dưới Sân là bãi đậu xe ngầm 5 tầng với 450 chỗ đỗ dành cho ô tô của các thành viên Quốc hội, được xây dựng từ năm 1972- 1974. Trung tâm của bãi cỏ trong vườn là một đài phun nước được dựng vào năm 1977. Bên trong đài phun nước là một tác phẩm điêu khắc được trang trí bởi các loài chim và thú từ các lục địa, phía trên là một vương miện mạ vàng.  




Vườn và Sân Cung điện mới (New Palace Yard) phía tây bắc Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh 


Đài phun nước trong Vườn và Sân Cung điện mới, Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh  

Mặt phía bắc là Vườn Speakers (Speaker's Green). Từ đây có lối vào Sân Speaker (Speaker's Court) tới khu vực Hạ viện. Cạnh Vườn là Tháp Elizabeth. 


Vườn Speakers tại phía bắc Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh

Tòa tháp
Cung điện Westminster có 3 tháp chính: Tháp Victoria, Tháp Elizabeth và Tháp Trung tâm.  

Tháp Victoria (Victoria Tower) là lớn nhất và cao nhất, tới 98,5m, nằm tại góc tây nam của Cung điện.
Tháp có mặt bằng hình vuông và sử dụng làm lối vào Cung điện (Sovereign's Entrance) dành riêng cho Hoàng gia và làm kho chống cháy lưu trữ tài liệu của Quốc hội.
Công trình do Kiến trúc sư Charles Barry thiết kế theo phong cách Perpendicular Gothic, được hoàn thành vào năm 1860. Tháp cao 14 tầng, là tòa nhà thế tục cao nhất thế giới thời bấy giờ. Liên kết giữa các tầng là một cầu thang bằng sắt với 533 bậc, đỡ mặt bậc bằng đá granit.
Chân tháp (phía tây và đông) là lối vào Cung điện với Cổng vòm cao 15m, được trang trí lộng lẫy bằng các tác phẩm điêu khắc, bao gồm các bức tượng của các Thánh GeorgeAndrew và Patrick, cũng như của chính Nữ hoàng Victoria (Nữ hoàng Anh, trị vì năm 1837 – 1901, được biết đến với tên gọi Thời đại Victoria/ Victorian Era).
Thân chính của Tháp Victoria chứa ba triệu tài liệu của Kho Lưu trữ Quốc hội trong một giá cao 12 tầng.
Mái Tháp có hình chóp bằng gang. Trên đỉnh chóp là một cột cờ bằng sắt cao 22m.  


Toàn cảnh Cung điện Westminster với Tháp Victoria ở bên trái, London, Anh
 


Trang trí đỉnh Tháp Victoria, Cung điện Westminster, London, Anh

Tháp Elizabeth (Elizabeth Tower) cao 96m, nằm tại góc phía bắc của Cung điện. Tháp thấp hơn một chút so với Tháp Victoria, song mảnh mai hơn. Phần đế của Tháp có hinh vuông, mỗi cạnh dài 12m.
Công trình do Kiến trúc sư Augustus Pugin thiết kế theo phong cách Tân Gothic (Gothic Revival), được hoàn thành vào năm 1859. Tháp cao 11 tầng. Liên kết giữa các tầng là bậc thang xoắn ốc với 290 bậc đá lên đến Phòng đồng hồ, tiếp theo 44 bậc đến Tháp chuông và thêm 59 bậc lên đỉnh ngọn tháp.
Công trình được xây dựng bằng đá vôi màu cát từ vùng Anston, Anh. Trên cùng là một chóp mái bằng gang.
Ban đầu, đây dự kiến đây là một tháp thông gió có kích thước 4,9m x 2,4m, nhưng đã không hoạt động và trở thành một ống khói cho đến năm 1914.
Tháp còn có tên là Tháp Đồng hồ (Clock Tower) với 4 mặt đồng hồ đường kính 7m, được thắp sáng phía sau vào ban đêm. Kim giờ dài 2,7m; Kim phút dài 4,3m. Đồng hồ ghi giờ chính xác đến từng giây, đạt được các tiêu chuẩn về độ chính xác mà các nhà chế tác đồng hồ thế kỷ 19 coi là không thể, và hiện vẫn luôn đáng tin cậy kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 1859.
Phía trên đồng hồ có một tháp chuông với 5 quả chuông. Chuông nhỏ đánh vào mỗi phần tư giờ. Chuông lớn nhất đánh theo giờ, được gọi là Big Ben (Great Bell of Westminster) nặng 13,5 tấn, đúc năm 1858.
Tháp Elizabeth hay Tháp Big Ben với vẻ đẹp thanh lịch, hoành tráng và thần bí cổ tích là niềm tự hào, là một trong những biểu tượng nổi bật của Vương quốc Anh.

 

Tháp Elizabeth (Big Ben), Cung điện Westminster, London, Anh 

Tháp Trung tâm (Central Tower/ Central Hall) là tháp ngắn nhất trong 3 tháp chính của Cung điện với độ cao 91m.
Tháp có mặt bằng hình bát giác, nằm tại chính giữa Cung điện; Hai bên là hai sảnh chính (Lobby) vào Thượng viện (House or Lords) và Hạ viện (House of Commons). Hình dáng mảnh mai của Tháp Trung tâm tương phản rõ rệt với các tháp hình vuông đồ sộ như Tháp Victoria, Tháp Elizabeth ở hai đầu của Cung điện. 


Tháp Trung tâm, Cung điện Westminster, London, Anh 

Ngoài 3 tháp chính, trong Cung điện còn có một số tháp nhỏ như tháp cổng, tháp thông gió và những khối tháp nằm tại đầu góc sát sông của Quần thể.   

Lớp Sân trong phía đông
Lớp sân trong phía đông, gần với sông Thames, từ nam lên bắc, gồm 6 sân:  

Sân Hoàng gia (Royal Court): Nằm tại phía nam của Quần thể:
Mặt nam sân: Văn phòng quản lý Cung điện Westminster (Lord Great Chamberlain, hình vẽ ký hiệu 1), là dãy công trình cao 3 tầng (gồm cả 1 tầng trệt) với một cổng vào sân trong. 
Mặt đông sân với khối nhà cao 3 tầng với hai tòa tháp cao 4 tầng tại hai bên: Văn phòng thư ký Thượng viện  (Clerk of Parliaments, ký hiệu 2), Văn phòng Ủy ban Thượng viên (Committee Room, ký hiệu 3), Thư viện Thượng viện (Peers' Libraries) với Sân thượng dọc sông (Rivers Terrace).  
Mặt tây sân: Phòng Kings' Robing (Kings' Robing Room) và Phòng trưng bày Hoàng gia (Royal Gallery).  
Mặt bắc sân: Phòng lễ phục (Bishops' Robing Rooms, ký hiệu 4) cao 4 tầng.  


Phối cảnh tổng thể 
Sân trong Royal, Cung điện Westminster, London, Anh 

Sân Thượng viện (Peers' Court): Nằm cạnh Sân Royal có mặt bằng hẹp, diện tích chỉ bằng một nửa so với Sân Royal:
Mặt đông sân: Phòng giải khát (Refreshment Rooms, ký hiệu 5) gắn với Thư viện thuộc Thượng viện (Peers' Libraries), Văn phòng Thượng viện (Peers' Committee Rooms, ký hiệu 13.
Mặt tây sân: Phòng Hoàng tử (Princes Chamber); Phòng họp của Thượng viện (House of Lords) và Sảnh vào (Lobby).
Mặt bắc và nam sân: Là dãy phòng hẹp và hành lang.  

Hai sân trong cạnh Tháp Trung tâm (Central Hall): Sân bên trong Thượng viện (Peers's Inner Court) và Sân bên trong Hạ viện (Common's Inner Court):
Mặt đông sân: Các dãy phòng nhỏ, nối với các Phòng ăn (Dining Rooms, ký hiệu 14) nằm dọc sông. 
Mặt tây sân: Các phòng luật sư (Law Officers Rooms), phòng trợ lý cho Chính phủ và đảng đối lập (Government & Opposition Whips).
Mặt phía bắc Sân bên trong Hạ viện: Phòng của chủ tịch Ủy ban Hạ viện (Chairman of Committtees, ký hiệu 18).
Mặt nam sân: Là các dãy phòng hẹp và hành lang.  


Hai sân trong cạnh Tháp Trung tâm (Central Hall): Sân bên trong Thượng viện (Peers's Inner Court) và Sân bên trong Hạ viện (Common's Inner Court), Cung điện Westminster, London, Anh

Sân Hạ viện (Common's Court):
Mặt đông sân: Phòng đọc và uống trà dành cho Hạ nghị viên (Member's Reading & Tea Rooms, ký hiệu 17) gắn với Thư viện thuộc Hạ viện (Common's Libraries) nằm dọc sông.
Mặt tây sân: Hành lang Hạ viện (Division Lobbies, ký hiệu 20) gắn với Phòng họp Hạ viện (House of Commons).
Mặt bắc và nam sân là các dãy phòng hẹp và hành lang.  

Sân của người Phát ngôn (Speaker's Court): Nằm ngoài cùng phía bắc của Cung điện, có quy mô tương tự như Sân Hoàng gia:
Mặt đông của sân: Là một khối nhà cao 3 tầng với 2 tòa tháp cao 4 tầng tại hai bên, nơi bố trí phòng nghỉ của Chủ tịch Hạ viện (Speaker's Residence, ký hiệu 15).
Mặt bắc của sân: Phòng của sĩ quan nghi lễ (Serjeant at Arms, ký hiệu 16).
Mặt tây của sân: Dãy phòng của các Bộ trưởng (Minister's Rooms, ký hiệu 21) và Văn phòng thư ký Hạ viện (Clerk of the House of Commons, ký hiệu 22). Kề liền phía bắc là Tháp Đồng hồ (Clock Tower) hay Tháp Elizabeth.

Lớp Sân trong phía tây
Lớp sân trong phía tây, từ nam lên bắc, gồm 5 sân:  

Sân Carriage (Peers' Carriage Court): Là một sân nhỏ hình vuông:
Mặt nam của sân là Tháp Victoria (Victoria Tower).
Mặt tây và bắc của sân là Phòng Thư ký Thượng viện (Reding Clerk, ký hiệu 9) và dãy phòng nhỏ.
Mặt đông của sân là Phòng trưng bày Hoàng gia (Royal Gallery).

Sân văn phòng Quốc gia (State Office Court):
Mặt tây và bắc là văn phòng Đại Chưởng ấn (Đại Pháp quan/Đổng lý Văn phòng / Lord Chancellor, ký hiệu 10. Đại Chưởng ấn là vị quan chức hàng đầu của triều đình, thực thi Luật Công bình, viện dẫn vào “Công lý, Lẽ phải và Tình thương yêu của Chúa trời” để giải quyết các vụ việc của Tòa án); Văn phòng của Chủ tịch Thượng viện (Chairman of Committees, ký hiệu 12).
Mặt đông là phòng họp Thượng viện (House of Lords). 

Sân St Stephen (St Stephen's Court):
Mặt đông là văn phòng Bộ trưởng (Minister's Rooms, ký hiệu 7), Văn phòng Điện tín (Telgraph Office, ký hiệu 26).
Mặt nam là Phòng để các Thượng nghị sĩ mặc áo choàng nghi lễ (Peers' Robing Room, ký hiệu 8).
Mặt tây là văn phòng Chủ tịch Thượng viện (Chairman of Committees, ký hiệu 12).
Mặt bắc là sảnh St Stephen (St Stephen s' Hall) nối Tháp Trung tâm (Central Hall) với Hội trường Westminster (Westminster  Hall).

Sân Tu viện (Cloister Court): Là sân trong của một Tu viện, nằm tại phía nam của Hội trường Westminster.
Phía nam của Sân có phòng lưu giữ phiếu bầu và kỷ yếu (Votes and Proceedings, ký hiệu 24) của Quốc hội.
Các mặt còn lại của sân là các phòng nhỏ và hàng lang.  

Sân Ngôi sao (Star Champer Court):
Phía đông sân là Hành lang Hạ viện (Division Lobbies, ký hiệu 20) gắn với Phòng họp Hạ viện (House of Commons).
Phía tây sân là Hội trường Westminster.
Phía bắc sân là Văn phòng Bộ trưởng (Minister's Rooms, ký hiệu 23).  

Phòng Robing
Phòng Robing (Queen's Robing Room/ King's Robing Room) kề liền Sân Hoàng gia (Royal Court), nằm tại mặt tiền phía nam của Quần thể, nhìn ra Vườn Black Rod (Black Rod's Garden. Đây là nơi Nữ hoàng đội Vương miện và mặc lễ phục Hoàng gia trước khi vào Thượng viện.
Chủ đề trang trí của căn phòng là truyền thuyết về Vua Arthur, được nhiều người thời Victoria coi là cội nguồn lập quốc. Trong Phòng có một ngai vàng, được làm từ thế kỷ 19 để Nữ hoàng sử dụng. Ngoài ra tại đây còn có trang trí bằng các huy hiệu, khiên của hiệp sĩ, phù hiệu của các vương triều Anh.  


Bên trong Phòng Robing (Queen's Robing Room), Cung điện Westminster,
 London, Anh 

Phòng trưng bày Hoàng gia
Phòng trưng bày Hoàng gia (Royal Gallery): Nằm tại phía bắc của Phòng Robing (Kings' Robing Room) kề liền Sân Hoàng gia (Royal Court), là một trong những phòng lớn nhất Cung điện với kích thước (33,5m x 13,7m, cao 13,7m) và được thiết kế rất hoành tráng. Phòng có chức năng như là một không gian cho lễ rước Hoàng gia tại Lễ khai mạc kỳ họp Quốc hội, nơi khán giả đứng dọc theo hai bên của Phòng.
Đây cũng là phòng khách tiếp đón các nguyên thủ, chính khách nước ngoài đến thăm và phát biểu tại hai Viện Quốc hội; nơi tổ chức tiệc chiêu đãi cấp nhà nước, thường có sự hiện diện của các thành viên hai Viện Quốc hội.
Trong Phòng trưng bày các sự kiện quan trọng trong lịch sử quân sự Anh, trong đó có 2 bức tranh lớn với kích thước 13,7m x 3,7m miêu tả những khoảng khắc quan trọng trong Chiến tranh Napoleon. Ngoài ra, đây còn là nơi trưng bày tranh chân dung các vị vua và hoàng hậu và tượng miêu tả một số vị vua Anh. Trần phòng là bằng gỗ chạm khắc hình hoa hồng Tudor (Tudor Rose, biểu tượng huy hiệu hoa truyền thống của nước Anh); Cửa sổ kính màu hiển thị quốc huy của các vị vua Anh và Scotland. 


Nữ hoàng Anh và Công tước xứ Edinburgh tiến qua Phòng trưng bày Hoàng gia
(Royal Gallery) trong Lễ Khai mạc Quốc hội tại Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh 

Phòng Hoàng tử
Phòng của Hoàng tử (Princes Chamber) là một tiền sảnh nhỏ giữa Phòng trưng bày Hoàng gia (Royal Gallery) và Phòng họp của Thượng viện (House of Lords). Đây là nơi các Thượng nghị sĩ gặp nhau để bàn về các công việc của Thượng viện.
Chủ đề trang trí của Phòng Hoàng tử là lịch sử của triều đại Tudor (House of Tudor, trị vì Vương quốc Anh từ năm 1458- 1603) với 28 bức tranh chân dung, 12 bức phù điêu bằng đồng mô tả các thành viên của gia tộc.
Trong phòng có một bức tượng cao 2,44m của Nữ hoàng Victoria, ngồi trên ngai vàng, tay cầm vương trượng. 


Phòng của Hoàng tử (Princes Chamber), Cung điện Westminster, London, Anh

Phòng họp Thượng viện
Phòng họp Thượng viện (House of Lords) nằm cạnh Sân Thượng viện (Peers' Court) và Sảnh vào Thượng viện (Peers' Lobby). Căn phòng có kích thước 13,7m x 24,4m.
Phòng được trang trí xa hoa với các đồ đạc màu đỏ. Phần trên của Phòng được trang trí bởi các cửa sổ kính màu và 6 bức bích họa ngụ ngôn đại diện cho tôn giáo, tinh thần hiệp sĩ và luật pháp.

Các đồ vật chính trong Phòng gồm:
Ngai vàng: Được trang trí công phu dành cho vua Anh (chủ yếu tham gia dự lễ Khai mạc Quốc hội). Cạnh Ngai vàng là hai ghế cho thành viên Hoàng gia tham dự Quốc hội.
Ghế len màu đỏ có tên là Woolsack: Đặt phía trước Ngai vàng, là chỗ ngồi của Chủ tịch Thượng viện. Trước năm 2006, là chỗ ngồi của Thủ tướng Anh (được cho là thể hiện tầm quan trọng lịch sử của ngành buôn bán len xưa kia); Phía sau của Woolsack là Chùy nghi lễ (Ceremonial Mace), là một cây trượng (vũ khí) biểu tượng cho quyền lực của Hoàng gia.
Phía trước chỗ ngồi của Chủ tịch Thượng viện là hai tấm đệm màu đỏ (Woolsack, không có chỗ tựa) dành cho Thẩm phán Tòa án tối cao và các Thẩm phán khác (là thượng nghị sĩ hoặc không), đại diện cho Cơ quan Tư pháp của Chính phủ. 
Phía trước các Woolsack là bàn làm việc của các thư ký Thượng viện.
Các thành viên của Thượng viện ngồi trên những chiếc ghế dài màu đỏ ở ba mặt của Phòng họp. 
Những chiếc ghế dãy phải của Phòng họp là Khu vực Tinh thần (Lords Spiritual) dành cho các vị chức sắc tôn giáo (Tổng giám mục và giám mục của Giáo hội Anh quốc) và nghị sĩ của đảng cầm quyền. 
Những chiếc ghế dãy trái của Phòng họp là Khu vực Thế tục (Lords Temporal), dành cho nghị sĩ của các đảng đối lập.
D
ãy ghế chính giữa Phòng họp (Crossbencher) đối diện với Ghế len màu đỏ Woolsack dành cho nghị sĩ phi đảng phái.  


Phòng họp Thượng viện (
House of Lords) với Ngai vàng và chỗ ngồi của các nhóm Nghị sĩ, Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh  

Sảnh Phòng họp Thượng viện
Sảnh Phòng họp Thượng viện (Peers' Lobby) nằm tại phía bắc của Phòng họp Thượng viện (House of Lords). Đây là nơi các Thượng nghị sĩ có thể thảo luận hoặc thương lượng các vấn đề trong thời gian diễn ra các cuộc họp Thượng viện.
Phòng có kích thước hình vuông, 12m x 12m.  Tường phòng trang trí biểu tượng liên quan đến các triều đại Hoàng gia. Trong số các cửa ra vào, cửa ở phía nam dẫn đến Phòng họp Thượng viện là lộng lẫy nhất với những biểu tượng được trang trí và mạ vàng.
Tại phía bắc của Sảnh là Hành lang (Corridor) tới Phòng Trung tâm (Central Hall), được trang trí bằng 8 tranh tường mô tả những sự kiện lịch sử xung quanh nội chiến Anh (English Civil War, năm 1642- 1866). Các bức bích họa thực hiện từ năm 1856 – 1866. 


Sảnh Phòng họp Thượng viện (Peers' Lobby), 
Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh  

Hội trường Trung tâm
Hội trường Trung tâm (Central Hall) ban đầu được đặt tên là Hội trường Bát giác vì hình dạng của nó.
Hội trường Trung tâm là trái tim của Cung điện Westminster. Công trình nằm ngay dưới Tháp Trung tâm (Central Tower), tạo thành một ngã tư giữa Thượng viện tại phía nam và Hạ viện tại phía bắc; Sảnh St Stephen St (Stephen s' Hall) và lối vào tại phía tây; Sảnh đợi và các phòng thư viện tại phía đông.
Hội trường là nơi các nhà lập pháp có thể gặp các thành viên của Lưỡng viện Quốc hội, nơi vận động hành lang.
Hội trường cũng là nhà hát của các buổi tổ chức nghi lễ trược khi khai trương các kỳ họp Quốc hội.
Hội trường rộng 18m, cao 23m. Bên trong được trang trí bởi các biểu tượng hoa, huy hiệu, tượng các vị vua Anh và Scotland; Tại các ô cửa và bề mặt tường phía trên cửa (Tympana) có các bức tranh khảm miêu tả các vị thánh bảo trợ quốc gia và tượng các chính khách lớn trong thế kỷ 19. Sàn nhà được lát bằng gạch men với hoa văn phức tạp… 


Hội trường Trung tâm (Central Hall),
 Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh   

Sảnh Phòng họp Hạ viện
Sảnh Phòng họp Hạ viện (Members' Lobby) nằm tại phía nam của Phòng họp Hạ viện (House of Commons).
Đây là nơi các Hạ nghị sĩ có thể thảo luận hoặc thương lượng các vấn đề trong thời gian diễn ra cuộc họp Hạ viện.
Phòng được thiết kế tương tự như Sảnh Phòng họp Thượng viện, song lớn hơn, tạo thành một khối lập phương với kích thước 13,7m ở tất cả các mặt.
Bên trong Sảnh đặt tượng, tượng bán thân của các vị Thủ tướng Anh.  


Bên trong sảnh Phòng họp Hạ viện
, Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh   

Phòng họp Hạ viện
Phòng họp Hạ viện (House of Commons) nằm cạnh Sân Hạ viện (Commons Court) và Sảnh vào Hạ viện (Members' Lobby).
Phòng họp Hạ viện có kích thước 14m x 20,7m và có kiểu dáng đẹp hơn Phòng họp Thượng viện. Các ghế dài, cũng như các đồ đạc có màu xanh lục. 
Cuối phía bắc của Phòng họp là ghế của Chủ tịch Hạ viện. Phía trước chủ tọa là nơi bàn của các thư ký Hạ viện với chiếc Chùy nghi lễ đặt trên bàn. Hai bên của Phòng họp Hạ viện là các dãy ghế màu xanh lá cây.
Dãy ghế bên trái thuộc các Hạ nghị sĩ của đảng cầm quyền; Dãy ghế bên phải thuộc các Hạ nghị sĩ của các đảng đối lập. Phòng này chỉ có thể chứa 427 trong tổng số 650 Hạ nghị sĩ của Quốc hội. Một số Hạ nghị sĩ phải ngồi hai đầu của Phòng họp.
Theo truyền thống, Hoàng gia Anh không vào Hạ viện.  


Bên trong Phòng họp Hạ viện
, Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh  

Hội trường Westminster
Hội trường Westminster (Westminster Hall) nằm nhô ra phía tây của Quần thể, có mặt bằng hình chữ nhật theo hướng bắc nam. Sân khấu nằm tại phía nam.
Hội trường có hai lối vào chính:
Lối vào chính từ phía bắc, phía Quảng trường Cung điện mới (New Palace Yard). Đây cũng là mặt đứng chính của Hội trường theo kiểu đầu hồi.
Lối vào từ phía từ phía nam, dành cho các vị chủ trì và các chính khách đặc biệt.
Phía tây của Hội trường là dãy phòng thủ tục hành chính, giấy tờ tư nhân (Private Bill Office, hình vẽ ký hiệu 25), văn phòng Ủy ban Quốc hội (Grand Committee Room, ký hiệu 26).
Hội trường là phần tồn tại lâu đời nhất của Cung điện Westminster, được xây dựng vào năm 1097 bởi Vua William II ('William Rufus', trị vì năm 1087- 1100). Vào thời điểm đó, đây là một trong những hội trường lớn nhất châu Âu.

Mái nhà ban đầu được hỗ trợ bởi các cột trụ tạo thành 3 nhịp nhà, nhưng dưới thời trị vì của Vua Richard II (trị vì năm 1377- 1399), kết cấu mái được thay bằng hệ thống công xôn (console) bởi thợ mộc hoàng gia Hugh Herland (khoảng năm 1330 – 1411), cho phép thay thế hai hàng cột giữa để tạo thành không gian mở một nhịp, không có cột giữa nhà. Kết cấu mái nhà mới được đưa vào hoạt động năm 1393.
Mái nhà có kích thước 20,7m x 73,2m. Kết cấu gỗ bằng gỗ sồi, được chế tạo tại các xưởng mộc và mang đến lắp ráp tại công trường.
Bên trong Hội trường có các hốc tường, nơi đặt 15 bức tượng kích thước bằng người thật của các vị vua Anh.
Ngoài ra, trong Hội trường còn đặt nhiều biểu tượng liên quan đến những nhân vật lịch sử, các nghị sĩ, nhân viên của hai viện Quốc hội và con trai của họ đã hy sinh trong Chiến tranh Thế giới 1 và 2.
Cho đến thế kỷ 19, nơi đây thường xuyên được sử dụng cho các mục đích tư pháp của các tòa án và phục vụ các chức năng nghi lễ như tiệc đăng quang, tang lễ cấp quốc gia, lễ kỷ niệm sự kiện quốc gia. Một số chính khách đặc biệt nước ngoài đã được mời phát biểu trước cả hai viện Quốc hội tại đây.   


Hình ảnh bên ngoài
Hội trường Westminster, London, Anh


Kết cấu mái nhà, Hội trường Westminster, London, Anh
 


Bên trong Hội trường Westminster, nhìn về hướng nam; London, Anh
  

Các công trình khác
Ngoài các phòng chính nêu trên, Quần thể Cung điện Westminster còn có nhiều không gian đặc biệt khác:  
Thư viện Thượng viện (House of Lords Library) nằm tại phía đông của Quần thể, trải dài dọc sông Thames. Thư viện được thành lập vào năm 1826. Đây là nơi lưu giữ và cung cấp cho Thượng viện các tài liệu về pháp lý và nghị viện với khoảng 80 ngàn tập sách cùng với các tài liệu báo cáo khác.
Thư viện Hạ viện (House of Commons Library) tương tự như Thư viện Thượng viện, trải dài dọc sông Thames. Thư viện được thành lập vào năm 1818. Đây là nơi lưu giữ và cung cấp cho Hạ viện khoảng 30 ngàn cuốn sách về lịch sử, địa hình, văn học, tiểu sử và chính trị, cũng như các tài liệu báo cáo khác. Sứ mệnh của Thư viện khi thành lập: "Đóng góp cho một nền dân chủ được thông tin đầy đủ". 


Bên trong Thư viện Thượng viện
(House of Lords Library), Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh 


Bên trong Thư viện Hạ viện (
House of Commons Library), Cung điện Westminster, Luân Đôn, Anh   

Quần thể Tu viện Westminster

Tu viện Westminster (Westminster Abbey) nằm tại phía tây của Cung điện Westminster; là một quần thể gồm Nhà thờ Hiệp đoàn Thánh Peter, Nhà nguyện Henry VII 's Lady và Tu viện Westminster.
Tại địa điểm này, vào thế kỷ thứ 7 đã tồn tại một nhà thờ.
Giữa năm 1042 và 1052, Vua Edward the Confessor (trị vì năm 1042- 1066, được tôn là Thánh) bắt đầu xây dựng lại Tu viện Westminster như một nhà thờ và nơi chôn cất Hoàng gia. Đây cũng là nhà thờ đầu tiên ở Anh được xây dựng theo phong cách Romanesque. Tòa nhà được hoàn thành vào khoảng năm 1060 và được thánh hiến vào ngày năm 1065.
Tu viện hiện nay được bắt đầu xây dựng vào năm 1245 theo lệnh của Vua Henry III (trị vì năm 1216- 1272) và phần lớn được hoàn thành vào triều đại của Vua Richard II (trị vì năm 1377 – 1399). 
Ban đầu, đây là một tu viện dòng Benedictine cho đến khi Tu viện bị giải thể vào năm 1539. Từ năm 1540 đến năm 1556, Tu viện là nhà thờ chính tòa và là trụ sở của giám mục Công giáo của Giáo phận Luân Đôn. 
Sau năm 1560, tòa nhà không còn là tu viện hay nhà thờ, sau khi những người Công giáo bị Vua Henry VIII (Monarchy of the United Kingdom, trị vì năm 1491- 1547) mời ra khỏi Tu viện, thay vào đó là một Giáo hội Anh  Royal Peculiar ", một dòng tu chịu trách nhiệm trực tiếp với chủ quản là Nữ hoàng Elizabeth I (trị vì năm 1558- 1603).
Những năm sau này, Tu viện tiếp tục được bổ sung một số nhà nguyện và tòa tháp.
Tu viện bị đánh bom khủng bố năm 1914 và bị đánh bom phá hủy vào năm 1940, 1941 trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Tu viện Westminster trở thành là một trong những Quần thể tôn giáo đáng chú ý nhất của Vương quốc Anh; nơi đăng quang truyền thống của quốc vương Anh và đám cưới Hoàng gia.
Tu viện là nơi chôn cất hơn 3.300 người nổi tiếng trong lịch sử nước Anh: ít nhất 16 vị vua, 8 thủ tướng, nhà thơ, diễn viên, nhà khoa học (trong đó có Stephen Hawking, nhà vật lý, vũ trụ học người Anh, năm 1942- 2018),  nhà lãnh đạo quân sự nổi tiếng và Chiến binh vô danh (trong Chiến tranh thế giới thứ nhất). Do đó, Tu viện Westminster đôi khi được mô tả là " Valhalla của Anh " (Tượng đài Liệt sĩ), nơi vinh danh các anh hùng của Vương quốc Anh.  


Phối cảnh phía tây nam Tu viện Westminster, Luân Đôn, Anh


Phối cảnh phía đông nam
Tu viện Westminster,
Luân Đôn, Anh


Sơ đồ mặt bằng tổng thể Tu viện Westminster, Luân Đôn, Anh

Nhà thờ tại Tu viện Westminster
Nhà thờ tại Tu viện Westminster còn có tên chính thức là Nhà thờ Hiệp đoàn Thánh Peter tại Westminster (Collegiate Church of Saint Peter at Westminster). Đây là một nhà thờ lớn, được xây dựng theo phong cách Gothic.
Nhà thờ nằm tại phía bắc của Quần thể, bố cục theo hướng đông tây. Cửa chính vào từ phía tây.
Khối nhà thờ dài khoảng 140m, rộng 70m. Mỗi mặt trong bốn mặt chính của nhà thờ đều là những thành tựu nổi bật của kiến ​​trúc và nghệ thuật.

Mặt bằng của công trình gồm các không gian chức năng:
Lối vào chính tại phía tây (West Door, hình vẽ ký hiệu 1) nằm tại chính giữa đầu hồi nhà.
Phía sau Lối vào là một không gian Sảnh hiên (Narthex). Tại đây có Ban thờ (Phòng nguyện/ Chapel, ký hiệu 2) Thánh St. George, tại góc phía nam của Sảnh. Chính giữa Sảnh là nơi đặt tấm bia tưởng niệm Winston Churchill (Memorial to Sir Winston Churchill, ký hiệu 3, đặt chìm trong nền nhà) và mộ Chiến sĩ Vô danh (Tomb of the Unknown Warrior, đặt nhô cao hơn so với nền và được kết xung quanh bằng viền hoa đỏ).
Gian Hội trường (Nave) gồm 7 bước cột và 3 nhịp nhà. Nhịp giữa rộng và cao. Hai nhịp hai bên (North Aisle; South Aisle) nhỏ và thấp hơn; Giới hạn nhịp giữa và nhịp hai bên là hai hàng cột. Các cột có tiết diện hình bát giác với các góc trang trí cột tròn nhỏ.  
Gian Hợp xướng gồm 4 bước cột và 3 nhịp nhà, nối tiếp gian Hội trường. Tại đây có không gian bố trí Hệ thống đàn Organ (Organ Gallery, ký hiệu 4) và dàn Hợp xướng (Choir, ký hiệu 5).
Gian chính Hội trường (Atrium) và gian Hợp xướng giao với Gian ngang (Transept) tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây Thánh giá (chữ thập). Hình chữ thập này nhô cao lên so với mái của các gian bên.
Đầu Gian ngang phía bắc là một Cổng ra vào (North Doorway, kí hiệu 6), gồm 3 vòm cổng. Đầu hồi của Gian ngang phía bắc tạo cho Nhà thờ có mặt tiền đặc sắc với nhiều trang trí lộng lẫy, gồm các trụ tường với tháp nhọn trên đỉnh; Vòng tròn trang trí hình hoa hồng phía trên vòm cửa chính; Đầu hồi tường tam giác với các trang trí hình tròn; Hình dáng xiên của hệ khung sườn (Flying Buttress) với các gờ trang trí. Dọc theo mặt phía đông của Gian ngang là nơi thờ các vị thánh: Phòng nguyện St Andrew (St Andrew's Chapel, ký hiệu 7); Phòng nguyện St Michael (ký hiệu 8); Phòng nguyện St John the Evangelist (ký hiệu 9) và Phòng nguyện St Edmund (ký hiệu 25). 
Trung tâm của Nhà thờ là gian Hậu đường (Apse), gồm Không gian nghi lễ (Sanctuary ký hiệu 11) và Ban thờ (High Altar, ký hiệu 12). Phía sau Ban thờ là Phòng nguyện St Edward (ký hiệu 13); Phòng nguyện Hery V Chantry (ký hiệu 14).


Mặt đứng phía tây với sảnh vào chính Nhà thờ tại Tu viện Westminster, Luân Đôn, Anh


Mặt đứng phía bắc Nhà thờ tại Tu viện Westminster, Luân Đôn, Anh


Sảnh hiên nơi đặt mộ Chiến sĩ Vô danh (Tomb of the Unknown Warrior) và bia tưởng niệm Winston Churchill
(Memorial to Sir Winston Churchill);
Nhà thờ tại Tu viện Westminster, Luân Đôn, Anh


Bên trong gian Hội trường và Hợp xướng, Nhà thờ tại Tu viện Westminster, Luân Đôn, Anh


Phòng nguyện với ngôi mộ của Thánh St Edward (Edward the Confessor) ngay phía sau Ban thờ; Nhà thờ tại Tu viện Westminster, Luân Đôn, Anh

Xung quanh Ban thờ là phòng nguyện tại góc phòng: Phòng nguyện Islip (ký hiệu 10); Phòng nguyện St Benedict (ký hiệu 24) và 4 phòng nguyện có mặt bằng là một nửa hình bát giác: Phòng nguyện St John the Baptist (ký hiệu 15); Phòng nguyện St Paul (ký hiệu 16); Phòng nguyện St Nicholas (ký hiệu 22); Phòng nguyện St Edmund (ký hiệu 23). Bên trong các phòng nguyện là nơi đặt các lăng mộ. 


Phòng nguyện St Edmund cũng như phòng nguyện khác quanh Ban thờ là các lăng mộ; Westminster, Luân Đôn, Anh

Tại gian Hội trường, Hợp xướng cũng như Hậu đường, có các hệ khung sườn (Flying Buttress) để nhận tải trọng xiên từ mái vòm và chuyển thành tải trọng đứng, truyền xuống móng thông qua các trụ tường lớn (Buttess Pies). Các khung sườn dạng vòm này được trang trí với các tháp trụ tạo cho công trình vẻ bề thế. 
 


Sơ đồ mặt cắt ngang Nhà thờ với hệ khung khung sườn (Flying Buttress) và chi tiết mặt đứng Nhà thờ tại Tu viện Westminster, Luân Đôn, Anh

Nhà nguyện Henry VII 's Lady 
Nhà nguyện Henry VII 's Lady (Henry VII 's Lady Chapel nằm tại phía đông của gian Hậu đường (Apse).
Công trình được xây dựng vào năm 1503, theo ý muốn của Vua Henry VII (trị vì năm 1485- 1509) nhằm vinh danh Đức Trinh nữ Maria và là nơi đặt lăng mộ Hoàng gia.
Nhà nguyện được đặt trên một bệ nền cao, xây dựng theo phong cách Perpendicular Gothic (Kiến trúc Gothic hình học) tạo một sự tráng lệ đặc sắc và được ví như kỳ quan của thế giới. 
Tòa nhà có 3 nhịp tạo thành một gian giữa và hai gian bên, chạy vòng quanh tại mặt phía đông.
Công trình được ngăn cách với Tu viện bằng các cánh cửa bằng đồng chế tác công phu với các huy hiệu của Hoàng gia và một dãy bậc.
Nhà nguyện có các không gian chính: Mộ Elizabeth I (ký hiệu 17); Phòng nguyện Henry VII (ký hiệu 18); Mộ Herry VII (ký hiệu 19); Nhà nguyện Royal Air Force (RAF Chapel/ Battle of Britain Memorial Window, ký hiệu 20); Mộ Mary Queen of Scots (ký hiệu 21).
Nhà nguyện được chú ý với trần dạng Vòm quạt (Pendant Fan Vault) theo phong cách Gothic, trong đó các sườn của vòm có cùng một dạng đường cong và cách đều nhau như một cái quạt. Dạng Vòm quạt này được khởi xưởng và truyền bá từ nước Anh.
Ban thờ và lăng mộ vua Herry VII được chế tác bằng đất nung, đá cẩm thạch trắng và đồng mạ vàng bởi các nghệ nhân thời Phục hưng, đến từ Florentine, Ý.
Ngoài vai trò đặt lăng mộ của một số vị quốc vương Anh, đây còn là trụ sở của Hội Hiệp sĩ mang tên Order of the Bath từ năm 1725 (bắt nguồn từ nghi lễ bổ nhiệm hiệp sĩ thời Trung cổ phức tạp, liên quan đến việc thanh lọc tinh thần và với châm ngôn: “Ba trong một” – Tria Juncta in Uno). Hội chủ hiện là Nữ hoàng Elizabeth II; Hoàng tử là Hiệp sĩ chính. Số lượng thành viên luôn cố định với 3 nhóm thành viên gồm các Đại sư và Hiệp sĩ Đồng hành. 


Phối cảnh khối Nhà nguyện Henry VII 's Lady gắn với Tu viện Westminster, Luân Đôn, Anh


Chi tiết kiến trúc bên ngoài Nhà nguyện
Henry VII 's Lady, Tu viện Westminster, Luân Đôn, Anh


Một trong những huy hiệu biểu tượng của Hội Hiệp sĩ Order of the Bath
 




Vòm trần dạng quạt tại Nhà nguyện Henry VII 's Lady, tại Tu viện Westminster, Anh; Dọc hai bên là Biểu tượng Huy hiệu của Hiệp sĩ Order of the Bath
 


Lăng mộ Vua Herry VII và Hoàng hậu, Nhà nguyện Henry VII 's Lady, Tu viện Westminster, Anh
  

Tu viện Westminster
Tu viện Westminster nằm tại phía nam của Nhà thờ, bao xung quanh một Sân trong (Cloister Garth, ký hiệu 30).
Công trình bị hỏa hoạn vào năm 1298, được phục hồi và xây dựng bổ sung cho đến thế kỷ 15.
Sân trong có mặt bằng hình vuông, được giới hạn bởi một hành lang với hàng cột phía ngoài sân. Chính giữa sân trong có một đài phun nước nhỏ.  


Sân trong Tu viện Westminster, London, Anh 
 


Hành lang bao quanh Sân trong Tu viện Westminster, London, Anh 

Xung quanh Sân trong gồm các phòng hay tòa nhà:  
Nhà chương hay Nhà hội họp (Chapter House, ký hiệu 27) được xây dựng đồng thời với phần phía đông của Tu viện dưới thời Henry III, từ năm 1245 đến năm 1253. Công trình được trùng tu vào năm 1872.
Nhà chương có mặt bằng hình bát giác, được xây dựng theo phong cách Perpendicular Gothic (Kiến trúc Gothic hình học) với hầm mộ hình bát giác bên dưới. Một vòm mái hình bát giác được đỡ bởi một cột tròn nằm chính giữa phòng và các vòm trụ tường (hệ khung sườn/ Flying Buttress) xung quanh. Ban đầu, đây là nơi hội họp hàng ngày của tu sĩ dòng Benedictine, sau đó thành nơi họp của Đại Hội đồng Hoàng gia.


Sơ đồ thể hiện cấu trúc xây dựng Nhà chương hay Nhà hội họp (Chapter House), Tu viện Westminster, London, Anh  


Lối vào Nhà chương, Tu viện Westminster, London, Anh  


Nội thất Nhà chương với cột đỡ vòm trần, Tu viện Westminster, London, Anh


Các bức tranh tường bên trong Nhà chương,
Tu viện Westminster, London, Anh

Xung quanh Nhà chương còn có dãy phòng với tầng hầm:
Phòng nguyện St Faith (St Faith's Chapel ký hiệu 26);
Phòng nguyện Pyx (Pyx Chamber, ký hiệu 28): Đây là phòng có từ thế kỷ 11; được sử dụng làm kho bạc cho cả Tu viện và Hoàng gia Anh. Hiện tại đây vẫn lưu giữ được một bàn thờ bằng đá từ thế kỷ 13 và nền lát gạch thời Trung cổ.
Tầng hầm mang tên Norman (Norman Undercroft, ký hiệu 29), nay là Bảo tàng Abby (Abby Museum).
Từ Nhà chương có hành lang dẫn tới Sân trong College (College Garden) với một số phòng nguyện nhỏ khác bao quanh. 


Tầng hầm Phòng nguyện Pyx với bàn thờ bằng đá thế kỷ 13, Tu viện Westminster, Anh

Ngoài Nhà chương, tại Tu viện còn có một số di tích chính sau:
Sân mang tên Tu viện trưởng (Dean's Yard, ký hiệu 31): Nằm tại góc tây nam của Sân trong.
Khu vực nhà ở của Tu viện trưởng (Deanery, ký hiệu 32): Nằm tại phía tây của Sân trong.
Phòng khách (Jericho Parlour, ký hiệu 33): Nằm tại phía bắc của Khu vực nhà ở Tu viện trưởng.
Phòng Jesusaem (Jesusaem Champer, ký hiệu 34) nằm tại phía bắc Khu vực nhà ở Tu viện trưởng.
Cửa hàng sách (Bookshop, ký hiệu 35): Nằm tại phía tây Khu vực nhà ở Tu viện trưởng.

 

Nhà thờ St Margaret

Nhà thờ St Margaret (St Margaret's, Westminster) nằm tại phía bắc, trong khuôn viên của Tu viện Westminster 

trên Quảng trường Quốc hội (Parliament Square).

Công trình được dành riêng cho Nữ thánh Margaret of Antioch (Margaret the Virgin, một vị Thánh tử vì đạo vào thế kỷ thứ 3).

Nhà thờ được thành lập vào thế kỷ 12 bởi các tu sĩ Benedictine, theo phong cách Romanesque.
Cấu trúc ban đầu của Nhà thờ đã bị phá bỏ vào thế kỷ 14, và được xây dựng lại từ năm 1486 – 1523. Vào những năm 1540, công trình gần như bị phá hủy khi người ta dự kiến dỡ bỏ để lấy vật liệu xây dựng Cung điện mới (New Palace Yard).
Năm 1614, Nhà thờ St Margaret's trở thành nhà thờ giáo xứ của Cung điện Westminster.
Năm 1734 - 1738, Tòa tháp phía tây bắc được xây dựng lại. Năm 1878, nội thất của nhà thờ đã được trùng tu. 

Nhà thờ St Margaret hiện tại là một công trình kiến ​​trúc Gothic đơn giản.
Nhà thờ có bố cục theo hướng đông – tây.
Hàng hiên phía tây là lối vào chính với 3 vòm cổng. Phía bắc của Hàng hiên là một tháp (Tower), có mặt bằng hình vuông với tường bao che dày. 4 góc của tháp được trang trí bằng trụ bát giác với đỉnh là tháp nhọn.  
Sau Hàng hiên là Hội trường (Gian giữa, Nave) với 3 bước gian và 8 nhịp, nhịp giữa rộng, nhịp hai bên (North Aisle và South Aisle) hẹp, được phân chia bởi 2 hàng với 7 cột chữ thập mỗi hàng. Nhà thờ không có gian ngang.
Phía nam của gian Hợp xướng là một phòng Lễ phục (Vestry) với nội thất được trang trí bằng các bức bích họa.
Ban thờ (High Altar) với bục giảng được coi là có trang trí phong phú nhất bên trong Nhà thờ.
Dọc theo gian hai bên Hội trường là các bàn thờ cho các vị thánh.
Nhà thờ St Margaret tại Westminster cũng là nơi chôn cất nhiều vị thánh tử vì đạo.  


Phối cảnh Nhà thờ St Margaret, Westminster, Anh


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ St Margaret, 
Westminster, Anh


Mặt trước Nhà thờ St MargaretWestminster, Anh 
 


Bên trong Nhà thờ St MargaretWestminster, Anh 


Các bức tường được bao phủ bởi vô số di tích tưởng niệm, Nhà thờ St Margaret,

Westminster, Anh  

Di sản Cung điện Westminster và Tu viện Westminster bao gồm cả Nhà thờ Saint Margaret tại London, là một ví dụ điển hình về một quần thể kiến ​​trúc Tân Gothic (Gothic Revival Style), là một biểu tượng về chế độ quân chủ nghị viện và là một bảo tàng về lịch sử Vương quốc Anh.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/426/
https://en.wikipedia.org/wiki/United_Kingdom
https://en.wikipedia.org/wiki/Westminster
https://en.wikipedia.org/wiki/Palace_of_Westminster
https://en.wikipedia.org/wiki/Victoria_Tower
https://en.wikipedia.org/wiki/Big_Ben
https://en.wikipedia.org/wiki/Victoria_Tower_Gardens
https://en.wikipedia.org/wiki/New_Palace_Yard
https://en.wikipedia.org/wiki/Old_Palace_Yard
https://en.wikipedia.org/wiki/Buxton_Memorial_Fountain
https://en.wikipedia.org/wiki/Westminster_system
https://en.wikipedia.org/wiki/Woolsack
https://en.wikipedia.org/wiki/Members%27_Lobby
https://en.wikipedia.org/wiki/House_of_Lords_Library
https://en.wikipedia.org/wiki/House_of_Commons_Library
https://en.wikipedia.org/wiki/Westminster_Abbey
https://en.wikipedia.org/wiki/Edward_the_Confessor
https://en.wikipedia.org/wiki/Henry_VII_Chapel
https://en.wikipedia.org/wiki/St_Margaret%27s,_Westminster
https://www.british-history.ac.uk/rchme/london/vol2/pp99-148

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi



 

Cập nhật ( 21/03/2022 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Bất kỳ người lãnh đạo nào, nếu không học tập nổi những việc thiết thực, những người thiết thực và những bộ phận thiết thực của cấp dưới, để rút kinh nghiệm, thì nhất định không biết chỉ đạo chung cho tất cả các bộ phận.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com