Tuần -15 - Ngày 20/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Quần thể Angkor, Siem Reap, Campuchia
13/11/2007

Thông tin chung:
Công trình: Quần thể Angkor (Prasat Angkor)
Địa điểm: Siem Reap, Campuchia (N13 25 60 E103 49 60)
Quy mô: Diện tích Di sản 40.100ha.
Năm hình thành: Thế kỷ 9-15
Giá trị: Di sản thế giới (1992; hạng mục i, ii, iii, iv)

Campuchia là quốc gia nằm ở vùng Đông Nam Á, phía Nam giáp vịnh Thái Lan, phía Tây giáp Thái Lan, phía Bắc giáp Lào, phía Đông giáp Việt Nam.
Campuchia có diện tích khoảng 181.035 km2, dân số khoảng 15,5 triệu người (năm 2014), ngôn ngữ chính thức là tiếng tiếng Khmer; thủ đô là thành phố Phnom Penh. 

Nền văn minh đầu tiên được biết đến tại Campuchia xuất hiện vào khoảng thiên niên kỷ thứ nhất.
Vào năm thứ 1 đến năm 550 sau Công nguyên, nơi đây thuộc vương quốc cổ Phù Nam (Funan). Thời thịnh trị, vương quốc này có lãnh thổ chiếm phần lớn phía Nam bán đảo Đông Nam Á, bao gồm Campuchia, phần phía nam của Việt Nam và nam của Thái Lan ngày nay.
Lúc này, tại khu vực bắc Campuchia và nam Lào xuất hiện vương quốc Chân Lạp (Chenla, tồn tại năm 550 -  802). Vào thế kỷ thứ 7, Chân Lạp thoát khỏi sự phụ thuộc vào Phù Nam, rồi mở rộng chiếm toàn bộ lãnh thổ Phù Nam.
Vào đầu thế kỷ thứ 8, Chân Lạp bị phân chia thành hai phần, phụ thuộc vào bên ngoài và dần suy tàn.
Năm 802, Jayavarman II khởi nghiệp, lên làm vua (trị vì trong khoảng năm 802 – 850), đánh dấu sự khởi đầu của Đế chế Khmer (Khmer Empire, tồn tại năm 802–1431), đặt nền móng cho các vị vua kế tiếp nhau kiểm soát và gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia tại khu vực Đông Nam Á. Nền văn minh của Đế chế Khmer đã phát triển rất rực rỡ gắn liền với kinh thành Angkor vĩ đại.
Từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 18 (thời kỳ hậu Angkor, năm 1432- 1836), Đế chế Khmer suy giảm ảnh hưởng. Campuchia dần bị thu hẹp bởi sự mở rộng các quốc gia láng giềng.
Năm 1863, Campuchia bị Pháp bảo hộ, nằm trong Liên bang Đông Dương.
Ngày 9/11/1953, Campuchia độc lập từ sự cai trị của Pháp.
Ngày nay, Campuchia được chia thành 25 đơn vị hành chính, gồm 21 tỉnh và 4 thành phố trực thuộc trung ương.


Bản đồ Campuchia và vị trí tỉnh
Siem Reap, nằm tại phía bắc Campuchia 

Angkor (từ tiếng Phạn "nagara", có nghĩa là thành phố) nằm tại tỉnh Siem Reap, phía bắc của Campuchia, là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất ở Đông Nam Á, trải rộng trên một khu vực có diện tích khoảng 400 - 1000km2. Đây là trung tâm của Đế chế Khmer từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 15.

Vua Yasovarman I (trị vì năm 889 – 910, được đánh giá là một vị vua vĩ đại và một nhà xây dựng tài ba) đã chuyển thủ đô của Đế chế từ khu vực Hariharalaya (Rolous) sang địa điểm mới là Yasodharapura (mang tên Angkor) và xây dựng các ngôi đền đầu tiên tại đây, mở ra thời kỳ Angkorian.
Các vị vua kế tiếp xây dựng bổ sung thêm các ngôi đền bên trong và bên ngoài Angkor, cùng với việc tạo lập các hệ thống thủy lợi như hồ chứa, kênh rạch; làng mạc…

Khu vực Angkor hiện có hơn một nghìn di tích đền, chùa với quy mô khác nhau, từ những tàn tích gạch vụn nằm rải rác trên các cánh đồng lúa đến Angkor Wat, được cho là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới. 
Các hình ảnh vệ tinh và các kỹ thuật hiện đại khác nghiên cứu về Angkor vào đầu thế kỷ 21 cho thấy, Angkor là thành phố tiền công nghiệp lớn nhất trên thế giới, với một hệ thống cơ sở hạ tầng phức tạp kết nối một khu đô thị rộng ít nhất 1.000 km2 với những ngôi đền nổi tiếng trong đó.
Angkor được coi là một "thành phố thủy lực" vì nó có một mạng lưới quản lý nước phức tạp, được sử dụng để ổn định, lưu trữ và phân tán nước một cách có hệ thống trong khu vực. Người ta cũng cho rằng, khu vực Angkor là nơi sinh sống của 0,75 – 1 triệu người.
Angkor còn được so sánh với thành phố cổ Tikal (tại Guatemala), trung tâm đô thị lớn nhất của nền văn minh Maya thời kỳ tiền Colombo tại châu Mỹ. Vào thời kỳ đỉnh cao, thành phố chiếm một diện tích lớn hơn cả Paris hiện đại  và các tòa nhà của nó sử dụng nhiều đá hơn tất cả các kiến ​​trúc Ai Cập cộng lại. 

Angkor lịch sử không chỉ là một địa điểm nghệ thuật và kiến ​​trúc tôn giáo mà còn là nơi lưu giữ lịch sử phát triển tôn giáo điển hình tại khu vực Đông Nam Á.
Đây là nơi thể hiện sự tiếp nối (từ Vương quốc Phù Nam, Chân Lạp) và phát huy kết hợp hài hòa giữa tôn giáo bản địa mang tính nội sinh (thờ cúng tổ tiên, vật linh) và tôn giáo ngoại nhập, trước hết là Hindu giáo (thờ cúng Shiva và lingam); Phật giáo (Đại thừa và Nguyên thủy). Tại các di tích đền từ thời kỳ Chân Lạp (550 -  802) vẫn còn lưu lại các dòng chữ khắc trên đá bằng cả tiếng Phạn và tiếng Khmer, ghi tên cả các vị thần Ấn Độ giáo và thần bản địa. 

Thời kỳ Angkorian kết thúc vào năm 1431, năm Angkor bị người Ayutthaya (Ayutthaya Kingdom – Vương quốc Xiêm, tồn tại năm 1350–1767) cướp phá. Angkor bị bỏ hoang, ngoại trừ đền thờ Phật giáo Angkor Wat vẫn còn hoạt động.
Sự suy tàn của Angkor còn được cho là do: Sự chuyển đổi từ Hindu giáo sang Phật giáo Nguyên thủy bắt đầu từ triều đại vua Jayavarman VII (1181–1218), làm thay đổi nền tảng văn minh Angkorian dựa trên đức tin và vương quyền Hindu giáo, cùng với đó là việc gia tăng số lượng tu sĩ Phật giáo và người nông dân phải lao động nhiều hơn để nuôi sống thêm nhiều người; Sự thiếu quan tâm đến việc duy trì hệ thống các đường nước, dẫn đến nông nghiệp giảm sút; Hiện tượng lũ lụt, hạn hán và dịch bệnh (dịch hạch) xảy ra thường xuyên; Kinh đô chuyển đến địa điểm mới là Phnom Penh. 

Quần thể Angkor là một tập hợp đại diện cho toàn bộ nghệ thuật Khmer từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 15 với các kiệt tác về quy hoạch, kiến trúc, điêu khắc.
Mặc dù bắt nguồn từ Ân Độ, song kiến trúc Angkor vẫn tạo được các dấu ấn rất riêng biệt, trở thành một trong những hình mẫu tiêu biểu cho nền văn minh của Đông Nam Á vào thời điểm bấy giờ, trước hết các công trình kiến trúc tôn giáo bằng gạch, đá.

Quần thể Angkor, Siem Reap cùng với Quần thể đền Sambor Prei Kuk, Kampong Thom và Đền Prasat Preah Vihear góp phần làm Campuchia nổi tiếng trên toàn thế giới.


Vị trí Quần thể Angkor, Siem Reap trong mối quan hệ với Di sản Quần thể đền Sambor Prei Kuk và Quần thể đền Preah Vihear, Campuchia

Quần thể Angkor, Siem Reap
, Campuchia được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (1992) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Quần thể Angkor là đại diện cho toàn bộ nghệ thuật Khmer từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 14, với một số tuyệt tác nghệ thuật đặc biệt (ví dụ như Angkor Wat, đền Bayon, Banteay Srei). 

Tiêu chí (ii): Nghệ thuật Khmer tại Quần thể Angkor đã ảnh hưởng sâu sắc đến nghệ thuật của Đông Nam Á và đóng một vai trò cơ bản trong tiến trình phát triển nghệ thuật tại đây.  

Tiêu chí (iii):  Quần thể là minh chứng cho sự ảnh hưởng của thời kỳ Vương quốc Khmer, giai đoạn từ thế kỷ 9 -14, tới nhiều nước Đông Nam Á; đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chính trị và văn hóa của khu vực. Nền văn minh rực rỡ đó được lưu lại thành các di sản phong phú của các cấu trúc tôn giáo bằng gạch và đá tại quần thể.  

Tiêu chí (iv)Tại đây, kiến trúc Khmer khởi nguồn từ Ấn Độ, song phát triển vượt bậc, tạo thành sự khác biệt riêng, góp phần hình thành nên nghệ thuật kiến trúc mới tại khu vực Đông Nam Á và châu Á. 


Sơ đồ phạm vi Di sản Quần thể Angkor, Siem Reap, Campuchia

Di sản Quần thể Angkor, Siem Reap, Campuchia gồm 3 khu vực: Khu vực Angkor; Khu vực Roluos và Khu vực Banteay Srei.

Khu vực Angkor
Di sản Khu vực Angkor có diện tích vùng 1: 16.200ha, diện tích vùng 2: 18.900ha, gồm nhiều di tích, trong đó nổi bật là di tích Angkor Thom, Angkor Wat và Preah Khan. 


Tổng mặt bằng Quần thể Angkor, Siem Reap, Campuchia

Angkor Thom
Angkor Thom (tiếng Khmer nghĩa là: "Thành phố vĩ đại") là trung tâm hay khu vực thành nội của cố đô Angkor, được thành lập vào cuối thế kỷ 12, dười thời vua Jayavarman VII (trị vì năm 1181 - 1215).
Angkor Thom  có diện tích khoảng 900 ha, nằm trên bờ phía tây của sông Siem Reap, một nhánh của sông Tonle Sap. Bên trong thành nội có nhiều đền thờ xây dựng ngay từ thời Đế chế Khmer được thành lập, vào thế kỷ 9.
Angkor Thom có mặt bằng hình vuông, bố cục theo đúng hướng bắc – nam và đông - tây.
Bao quanh 4 phía là một con hào rộng 100m với các bức tường cao 8m tạo thành Lớp vòng thành ngoài.
Bên trong Lớp vòng thành ngoài có rất nhiều công trình đền thờ, cung điện... Một phần các công trình này, đặc biệt là các công trình dân sự (thế tục) chỉ còn tàn tích, bị rừng bao phủ.






Sơ đồ Angkor Thom, cổng vào và một số hạng mục công trình chính

Angkor Thom có một số hạng mục di tích chính:
 

Cổng ra vào
Angkor có 4 cổng ra vào tại 4 mặt thành: Gate of the Death tại phía đông; North Gate tại phía bắc; South Gate tại phía nam và một cổng hậu nhỏ tại phía tây. Các cổng ra vào có cấu trúc như các ngôi đền tháp cao đến 23m; đỉnh tháp là các khuôn mặt thần linh. Hai bên lối vào là các hàng tượng thần Ân Độ giáo: hàng tượng Chư thiên (Deva) ở bên trái và hàng tượng A tu la (Asura) ở bên phải. Vị trí đầu tiên của hàng tượng là tượng thần Naga (vị thần hình dạng rắn).
Riêng phía đông có thêm một cổng - Victory Gate. Cổng này tạo cho Angkor Thom có thêm một trục bố cục. 


Cổng phía đông Angkor Thom,
Siem Reap, Campuchia


Cổng phía đông - Cổng Victory Gate - lối vào khu vực hoàng cung Angkor Thom,
Siem Reap, Campuchia


Cổng phía tây Angkor Thom,
Siem Reap, Campuchia


Cổng phía nam Angkor Thom,
Siem Reap, Campuchia


Hàng tượng thần linh hai bên đường dẫn vào Cổng phía nam, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia


Cổng phía bắc Angkor Thom,
Siem Reap, Campuchia

Điện thờ tại 4 góc thành
4 góc thành Angkor có 4 điện thờ hay tòa Tháp canh, được xây dựng bằng đá sa thạch. Công trình này được cho là mang tính chất nghi lễ hơn tính phòng thủ (mặt dù Angkor đã một lần bị người Champa tấn công vào năm 1177).  

Đền Bayon
Trung tâm của Angkor Thom là đền Bayon, đặt tại vị trí điểm giao của 2 trục chính bắc – nam và đông – tây của thành, cách các cổng thành khoảng 1,5km.
Đền Bayon là một ngôi đền Khmer nổi tiếng và trang trí lộng lẫy tại Angkor, được xây dựng trong khoảng cuối thế kỷ thứ 12 và đầu thế kỷ thứ 13.
Bayon là ngôi chùa Phật giáo Đại thừa cuối cùng được xây dựng tại Angkor, dưới triều đại vua Jayavarman VII, cũng là người khởi dựng kinh thành Angkor. Sau này, những nhà vua tiếp nối với tín ngưỡng khác nhau như Ấn Độ giáo, Phật giáo Nguyên thủy, đã sửa sang lại ngôi đền theo tín ngưỡng của mình.
Ngôi đền được xây dựng hướng về phía Đông, có mặt bằng gần như vuông, mỗi cạnh dài 140m và 160m.


Mặt bằng đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia


Đền Bayon, Angkor Thom, nhìn từ trên cao


Mặt trước của đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

Nếu coi lớp tường bao với hào nước xung quanh Angkor Thom là Lớp vòng ngoài, thì khu vực trung tâm - đền Bayon có 2 lớp không gian là Lớp vòng giữa và Lớp vòng trong cùng. 

Lớp vòng giữa (đặt trên bệ nền hay bậc thềm thứ 1 so với nền xung quanh đền) của đền Bayon hay của tổ hợp
Angkor Thom được bao bởi lớp hành lang. 4 góc có 4 tháp và 4 phía có 4 Tháp cổng
(Gopura), tạo cho mỗi mặt ngoài của đền có 3 tháp, 1 tháp chính giữa và 2 tháp phụ tại 2 góc. Bên trong Lớp vòng giữa có một số ngôi nhà nhỏ là nhà nguyện, thư viện...

   
Cổng phía đông, Lớp vòng giữa, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia



Không gian Lớp vòng giữa đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

Tường bao và sân Lớp vòng giữa, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

 
 
Tòa Thư viện tại sân Lớp vòng giữa, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

Lớp vòng trong là Khu vực điện thờ, có kích thước 70mx 80m, đặt trên 2 cấp nền so với mặt sân xung quanh.
Khu vực được hình
thành bởi hệ thống hành lang: Hành lang chu vi Khu vực điện thờ và Hành lang phía trong.
Hệ thống Hành lang phía trong tạo thành khung hình chữ thập, chia Khu vực điện thờ thành 4 sân trong nhỏ hình vuông tại 4 góc (đặt trên bệ nền thứ 2) và một sân trung tâm hình chữ thập (đặt trên bệ nền thứ 3, bệ nền cao nhất). Giao của các tuyến hành lang là các tòa tháp.
Giữa sân trung tâm là Tháp chính điện
cao tới 43m so với mặt sân. Phía đông Tháp chính điện là tòa Bái đường.
Bên trong Tháp chính điện là bức tượng mô tả Đức Phật ngồi thiền định, dưới tán lọng là hình tượng của vua Rắn Mucalinda.

 

 
Mặt hướng đông của Tháp cổng và hành lang bao quanh Lớp vòng trong, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

Hành lang bao quan Lớp vòng trong, một bên là tường, một bên là hàng cột mở ra sân Lớp vòng giữa, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

Hành lang và sân trong của Lớp vòng trong, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

Tháp góc Khu vực điện thờ, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

   
Bên trong một Tháp góc, Khu vực điện thờ, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

   
Hệ thống tường bao và hành cột hành lang vào Khu điện thờ, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

   
Tháp Chính điện, trung tâm của Khu điện thờ, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

   
Nội thất tháp Chính điện, trung tâm của Khu điện thờ, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

Các điểm giao của các tuyến hành lang là các tháp; tổng cộng có 50 tháp (hiện chỉ còn 37 tháp).
Với mỗi tháp có 4 khuôn mặt, như vậy có khoảng 200 khuôn mặt của vị thần Lokesvara (còn được cho là khuôn mặt của thần Shiva trong Ấn độ giáo), tượng trưng cho sự quan sát của thần linh về 4 hướng.

Vào đêm trăng, công trình như thuộc về thế giới khác, thế giới của thần linh.


Hình vẽ thể hiện vị trí của các Tháp có 4 khuôn mặt (face towet - ký hiệu hình tròn),
đền Bayon, Angkor Thom




Các tháp với 4 khuôn mặt Bồ tát Lokesvara (Quán Thế Âm), đền Bayon, Angkor Thom

   
Khuôn mặt Bồ tát Lokesvara còn được tạc trên các tháp thấp, như nhìn trực diện vào khách thăm quan

Trên các bức tường dài 1200m của đền, có khoảng 11 ngàn bức phù điêu miêu tả các sự kiện lịch sử, những trận chiến của nhà vua với người Champa và những cảnh sinh hoạt hàng ngày trên biển và trên đất liền của người Khmer Angkor.

Bức phù điêu miêu tả các trận chiến trong lịch sử, trên tường của hành lang phía đông bao quanh Lớp vòng giữa, đền Bayon, Angkor Thom

Phù điêu miêu tả hoạt động nghệ thuật - Múa và âm nhạc, tại Tháp góc, Lớp vòng giữa, đền Bayon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia
 

Bức phù điêu miêu tả các hoạt động chiến tranh, đánh bắt cá trên biển và sinh hoạt trên đất liền, trên tường của hành lang phía nam bao quanh Lớp vòng giữa, đền Bayon, Angkor Thom

Người ta tính toán rằng, để xây dựng được đền Bayon, phải cần đến gần 4,5 vạn lao động làm việc trong 8 năm, mỗi ngày làm 10 giờ. Còn việc tạo các tấm phù điêu để trang trang trí cũng phải cần đến một nghìn thợ điêu khắc làm việc suốt trong 20 năm.
Sự hùng vĩ về quy mô cũng như về cảm xúc mà đền Bayon mang lại cho du khách thật đặc biệt. Tháp to, tháp nhỏ, trùng trùng, điệp điệp. Tại các tháp thấp, khuôn mặt đá trên tháp như nhìn thẳng vào mắt của du khách. Các lối đi bên trong quanh co, cảm giác như đi vào một mê cung. Bất cứ lối rẽ nào du khách cũng trực diện với những đôi mắt đang chăm chú quan sát mình.
Dù do chiến tranh và thời gian, đền Bayon may mắn còn tồn tại khá nguyên vẹn, là một trong những địa điểm thu hút du khách hàng đầu tại Campuchia.


Một số di tích khác tại Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia
Cổng Victory tại phía đông tạo cho Angkor Thom có thêm một trục bố cục tại phía bắc đền Bayon.
Đối xứng hai bên trục có hai tòa nhà mang tên North Khleang và Southu Khleang, được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 10. Sau lưng của hai tòa nhà này là 12 tháp Prasat Suor Prat. Cuối của trục đường là quảng trường Hoàng gia (Royal Square in Angkor Thom) và đền Phimeanakas.
Phimeanakas là một ngôi đền Hindu giáo, có cấu trúc dạng kim tự tháp với 3 tầng bệ, trên đỉnh là một tòa tháp, được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 10. Đền được xây dựng trong khu đất hình chữ nhật kích thước 600m x 250m, bao quanh bởi các bức tường thành với 5 cổng ra vào tại phía đông, bắc và nam.
Phía nam của Phimeanakas và tây bắc của tháp Bayon là đền Baphuon. Đền được xây dựng vào giai đoạn năm 1049- 1056, có cấu trúc dạng đền núi, thờ thần Shiva. 



North Khleang - một trong hai tòa nhà chính hai bên trục đường vào Khu vực hoàng cung - Đền Phimeanakas, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia


Cổng vào Khu vực hoàng cung , Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia


Đền Phimeanakas tại Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia


Đền Baphuon, Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia

Hệ thống kênh rạch
Bên trong Angkor Thom là hệ thống các kênh rạch, chảy từ hướng đông bắc đến tây nam, nối với hệ thống đường nước ở bên ngoài và đổ ra sông Siem Reap.

Angkor Wat
Angkor Wat (“Wat” là đền thờ) là đền thờ thần Vishnu (thần bảo trợ, duy trì) của Hindu giáo. Vào cuối thế kỷ 13, Angkor Wat được chuyển thành đền thờ Phật giáo nguyên thủy đến tận ngày nay. Đây là ngôi đền lớn nhất tại Angkor và cũng là một trong những di tích tôn giáo lớn nhất thế giới.
Công trình trở thành biểu tượng của Campuchia, xuất hiện trên quốc kỳ và là một trong những địa điểm thu hút du khách chính.
Angkor Wat là ngôi đền kết hợp được dạng đền (chùa) núi và đền thông thường, góp phần định hình phong cách Angkor Wat hay phong cách Khmer.

Angkor Wat được xây dựng dưới thời vua Suryavarman II (trị vì năm 1113 – 1145).
Angkor Wat được cho là sự kết hợp của hai nét cơ bản của kiến trúc Khmer: kiến trúc đền-núi cùng với những dãy hành lang dài và nhỏ hẹp. Biểu tượng núi tại đây tượng trưng cho núi Meru, quê hương của các vị thần trong truyền thuyết Ấn Độ giáo.
Angkor Wat như nằm trên một hòn đảo hình chữ nhật, diện tích khoảng 162,6ha, bao quanh đền là mương nước rộng 190m, dài khoảng 5km, tượng trưng cho đại dương. 
Angkor Wat có dạng hình chữ nhật, dài 1.500m, rộng 1000m (kể cả hào nước), bố cục theo hướng đông - tây, nam - bắc, hướng về phía tây; bao gồm 3 lớp tường, hành lang bao quanh tạo thành 3 lớp không gian: Lớp vòng ngoài; Lớp vòng giữa; Lớp vòng trong.

Phối cảnh tổng thể đền Angkor Wat, Campuchia


Phối cảnh khu vực trung tâm đền Angkor Wat, Campuchia


So đồ phạm vi khu vực đền Angkor Wat với hành lang nước bao quanh

Lớp vòng ngoài
Lớp vòng ngoài được bao quanh bởi một bức tường, sát cạnh hào nước. 4 mặt có 4 tháp cổng (Gopura). Hiện chỉ còn 2 lối vào khu vực trung tâm tại hướng đông và hướng tây.




Phối cảnh mặt trước đền Angkor Wat, nhìn từ hào nước bao quanh vào ban ngày và ban đêm, biểu tượng của núi thiêng Meru

Cổng vào phía đông tại Lớp vòng ngoài, Angkor Wat Campuchia

   
Cổng vào phía tây tại Lớp vòng ngoài, Angkor Wat Campuchia

Lớp vòng giữa
Lớp vòng giữa
được bao quanh bởi tuyến hành lang
, đặt trên một bệ nền cao so với sân của Lớp vòng ngoài.
Mỗi góc đều có một tòa tháp.

4 mặt có 4 tháp cổng (
Gopura), liên kết với tuyến hành lang có các dãy cột, tạo thành dãy nhà dài (nên cũng gọi là Gallery).
Các dãy hành lang tạo thành các cánh nhà (Wing), được đặt theo tên của các bức phù điêu nổi tiếng bên trong.
Tại phía tây, giữa Lớp vòng ngoài và Lớp vòng trong có Nhà tiền đường hình chữ thập (Cruciform Galleries), hai đầu có hai dãy nhà, tạo thành 4 sân trong.
Tại góc phía tây bắc và tây nam, mỗi góc có một tòa Thư viện đặt trên bệ nền hình chữ thập.   


Sơ đồ mặt bằng Lớp vòng giữa và Lớp vòng trong, Angkor Wat Campuchia


Cổng phía đông, Lớp vòng giữa, Angkor Wat Campuchia

   

Chính diện Tháp cổng phía tây, Lớp vòng giữa, Angkor Wat Campuchia

   

Hành lang phía tây bao quanh Lớp vòng giữa, Angkor Wat Campuchia

   
Tháp góc phía tây bắc hành lang bao quanh Lớp vòng giữa, Angkor Wat Campuchia

   
Tháp cổng tại hành lang phía bắc của Lớp vòng giữa, nhìn từ phía trong sân, Angkor Wat Campuchia

   
Góc giao của hành lang bao quanh Lớp vòng giữa, Angkor Wat Campuchia 

   
Tháp góc với các trang trí tại hành lang bao quanh Lớp vòng giữa, Angkor Wat, Campuchia

   
Thư viện lớn tại sân của Lớp vòng giữa, Angkor Wat Campuchia



   
Sân trong Nhà tiền đường hình chữ thập, tại Lớp vòng giữa, Angkor Wat Campuchia

Lớp vòng trong
Lớp vòng trong được giới hạn bởi hành lang dài bao quanh 4 mặt tạo thành một hình vuông, đặt trên một bệ nền cao so với sân của Lớp vòng giữa.
4 góc của Lớp vòng trong đều có một tòa tháp góc.
4 mặt hành lang của Lớp vòng trong đều có Tháp cổng (Gopura) và liên kết với tuyến hành lang có các dãy cột, tạo thành dãy nhà dài (Gallery) tương tự như hành lang bao quanh của Lớp vòng giữa.
Tại phía tây của Lớp vòng trong có hai toà Thư viện, tương tự như Lớp vòng giữa, song có quy mô nhỏ hơn.
Trung tâm của quần thể là Khu điện thờ hay khu Chính điện đặt trên một bệ nền cao so với xung quanh.
Khu điện thờ gồm một hệ thống hành lang bao quanh và công trình trung tâm hình chữ thập, tạo cho Khu vực điện thờ có 4 sân trong.

4 Tháp góc và Tháp trung tâm của Khu điện thờ cao đến đến 65m so với khu vực xung quanh,
có hình dạng như búp sen hay búp măng, thu nhỏ dần lại theo chiều cao.
Cụm 5 ngọn tháp tại Khu điện thờ tạo
thành một quần thể đền núi, tượng trưng cho núi Meru, nhà của các vị thần theo triết lý vũ trụ học của người Hindu. 


Phối cảnh khu Chính điện, Angkor Wat Campuchia


   
Hành lang dọc theo chu vi Lớp vòng trong, Angkor Wat Campuchia

   
Thư viện nhỏ tại sân của Lớp vòng trong, Angkor Wat, Campuchia



   
Bậc từ sân của Lớp vòng trong lên khu Chính điện, Angkor Wat Campuchia

   
Nhìn từ khu Chính điện xuống sân của Lớp vòng trong; công trình giữa sân là Thư viện nhỏ, Angkor Wat Campuchia

   
Khu Chính điện nằm trên một bậc cao hẳn lên so với sân Lớp vòng trong, Angkor Wat, Campuchia

Tháp góc của Khu chính điện, Angkor Wat, Campuchia
 

Hành lang và sân trong khu Chính điện, Angkor Wat, Campuchia

   
Bên trong hành lang dẫn đến tòa Tháp trung tâm, khu Chính điện, Angkor Wat, Campuchia
 
Tòa tháp Trung tâm tại khu Chính điện, nơi đặt tượng thờ thần Vishnu và vua Suryavarman II, Angkor Wat, Campuchia

Tượng Phật nằm bên trong tòa Tháp trung tâm, khu Chính điện, có từ khi ngôi đền chuyển sang ngôi chùa Phật giáo, Angkor Wat, Campuchia 

Các công trình bố cục theo lớp không gian tại Angkor Wat được phân thành 398 gian phòng nhỏ với nghệ thuật chạm khắc đá trên trần, tường, hành lang, chấn song cửa, lan can... thể hiện bàn tay điêu luyện của người Khmer. Những bức phù điêu đá miêu tả cảnh trong sử thi Ấn Độ; những vị thần bản địa Campuchia, như nữ thần nhảy múa Apsara; các hoạt động của vương triều, ví dụ như cảnh nhà vua được miêu tả có kích thước to lớn hơn thần dân của mình, ngồi xếp bằng trên ngai vàng cao, xung quanh là đội quân hầu cận với lọng và quạt…
Có nhiều cách giải thích về việc vận chuyển các khối đá lớn nặng đến 1,6 tấn với khối lượng lên đến 5 triệu tấn từ núi Kulen về xây dựng đền. Gần đây, người ta cho rằng, người xưa đã đào một con kênh dài đến 32km để vận chuyển các khối sa thạch này.
Gạch xây đền được kết dính với nhau bằng một hỗn hợp không màu, được làm từ thực vật không phải từ vữa
.


Phù điêu trang trí tại Angkor Wat, Campuchia 

Preah Khan
Preah Khan là một ngôi đền nằm tại phía bắc của Angkor Thom, được vua Jayavarman VII (trị vì năm 1181- 1215) xây dựng để thờ cha mình (dưới biểu tượng của Bồ tát Quán Thế Âm - Avalokiteśvara; mẹ của vua được thờ tại đền Ta Prohm gần đó).
Ngôi đền nằm trên địa điểm vua Jayavarman VII chiến thắng trước quân xâm lược Champa vào năm 1191 và là cung điện hoàng gia của các vua đời trước.
Ngoài ra, tại đây còn có đến 430 vị thần được thờ trong các điện thờ. Mỗi vị thần tạc bằng đá, song được mặc quần áo và được cung tiến thức ăn.
Trong đền có vô số đồ lễ vật bằng vàng, bạc, đá quý, ngọc trai.
Preah Khan còn là trường đại học Phật giáo, có đến 100 ngàn người theo học, cùng với 1000 vũ công và 1000 giáo viên.
Preah Khan không chỉ là một tu viện mà còn là trung tâm của một thị trấn rộng đến 56ha, là nơi sinh sống của khoảng 100 ngàn nông dân sản xuất lúa gạo để nuôi sống một số lượng rất lớn nhà sư và người học trong các tu viện Phật giáo. 
Ngôi đền được xây dựng bổ sung vào những năm sau này.
Hiện nay, Preah Khan phần lớn bị bỏ hoang, cây và thảm thực vật mọc chen lẫn những tàn tích. 

Ngôi đền là một tổ hợp phức tạp gồm nhiều hạng mục công trình, có mặt bằng hình chữ nhật, theo hướng đông – tây, nam – bắc, hướng về phía đông, gồm 3 lớp tường và hành lang bao quanh, tạo thành 3 lớp không gian. 

Tổng mặt bằng đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia, gồm 3 Lớp: Lớp vòng ngoài, Lớp vòng giữa và Lớp vòng trong



Tổng mặt bằng Lớp vòng giữa và Lớp vòng trong, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia



Tổng mặt bằng Lớp vòng trong, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

Lớp vòng ngoài

Lớp vòng ngoài được bao quanh bởi một bức tường bằng đá ong. Dọc theo tường, cứ 50m, được trang trí bằng hình tượng chim Garudas giữ con rắn Nagas. Tường được bao quanh bởi một hào nước, tạo cho lớp vòng ngoài có kích thước 800m x700m. Hào nước nối thông với hồ Jayatataka (Baray Jayatataka) tại phía đông với kích thước 3,5x0,9km, có vai trò trữ nước vào mùa mưa.
4 phía của Lớp vòng ngoài đều có cổng nhỏ ra vào. 

   

Cổng phía đông Lớp vòng ngoài, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

   

Ngôi tháp nhỏ tại phía đông giữa rừng cây, Lớp vòng ngoài, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

Lớp vòng giữa

Lớp vòng giữa có mặt bằng hình chữ nhật, kích thước 200m x 175m, được bao bởi 4 mặt tường.
4 mặt tường có 4 Tháp cổng (Gopura – A, C, G, I); Tháp cổng phía đông (East Gopura – G) là lớn nhất, kéo dài đến một nửa chiều dài đoạn tường phía đông.
Bên trong Lớp vòng giữa, phía sau mỗi Tháp cổng đều có các cụm công trình: Đền thờ thần Shiva (Shiva Temple – B) tại phía bắc; Đền thờ thần Vishnu (Vishnu Temple – D) tại phía tây; Cụm 2 tòa nhà 2 tầng với các cột tròn (Two- story building – E, được cho là nhà kho) và Hội trường của các vũ công với các bức tường được trang trí tượng Apsaras (Hall of Dancers – F) tại phía đông; Đền phía nam (South Temple - H).
Đền thờ thần Shiva, Đền thờ thần Vishnu và Đền phía nam có cấu trúc tương tự như nhau: là một cụm công trình, được bao quanh bởi hệ thống hành lang với các hàng cột tạo thành mặt bằng chữ nhật; mỗi góc đều lối vào. Chính giữa cụm nhà là công trình có dạng chữ thập, tạo thành 4 sân trong; chính giữa của khối chữ thập là một tòa tháp – điện thờ.
Tại sân trong của Lớp vòng giữa có một số hồ nhỏ, mặt bằng hình chữ nhật. 

Tháp cổng phía tây, Lớp vòng giữa, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

   

Bên trong Tháp cổng phía tây, Lớp vòng giữa, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

   

Trang trí bên trong Tháp cổng phía tây, Lớp vòng giữa, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

   

Sân trong Cụm công trính sau Tháp cổng phía tây, Lớp vòng giữa, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

   

Tiền phòng Cụm công trình sau Tháp cổng tây, Lớp vòng giữa, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

   

Bàn thờ linh vật, bên trong điện thờ Cụm công trình sau Tháp cổng tây, Lớp vòng giữa, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia 

   
Bàn thờ linh vật, bên trong Chính điện đền thờ thần Vishnu (D) tại phía tây, Lớp vòng giữa, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia


Tháp cổng phía đông, Lớp vòng giữa
đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

   
Cụm 2 tòa nhà 2 tầng với các cột tròn, tại sân phía đông Lớp vòng giữa, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia 

   



Tòa nhà Bái đường với các bức chạm khắc vũ công, sau Tháp cổng đông, Lớp vòng giữa,
đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia 

   

Tháp cổng phía bắc Lớp vòng giữa, Lớp vòng giữa, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

   

Cụm công trình phía sau Tháp cổng bắc, Lớp vòng giữa, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

Lớp vòng trong
Lớp vòng trong có mặt bằng hình chữ nhật, kích thước 85 x 76 m, được bao bởi 4 mặt hành lang, có mặt ngoài là tường đặc, mặt trong mở hướng vào sân trong. Tại sân trong hướng đông có thêm một dãy nhà chạy dọc theo chiều dài hành lang bao quanh. 3 mặt sân phía bắc, nam và tây mỗi mặt có một cửa ra vào. Riêng mặt phía đông có 7 cửa ra vào, gồm 6 cửa nhỏ và 1 Tháp cổng (Gopura) lớn tại chính giữa. Cổng lớn nằm nhô ra khỏi Lớp vòng trong, được bao quanh bởi một bức tường, tạo thành một sân trong nhỏ, hai bên trục chính đông – tây của sân là hai tòa thư viện. Khu vực này nối với tòa nhà Hội trường của các vũ công (Hall of Dancers – F) tại Lớp vòng giữa.
Chính giữa sân của Lớp vòng trong là Khu vực điện thờ, gồm: Hành lang bao quanh tạo thành hình chữ nhật kích thước 62 x 55 m; Hành lang hình chữ thập ở chính giữa tạo thành 4 sân trong; Giao của các hành lang là các tòa tháp, gồm các tháp góc, tháp cổng và tháp trung tâm. Bên trong 4 sân trong có rất nhiều các tháp nhỏ dạng chữ nhật hướng về phía đông và tháp hình chữ thập.
Bên trong Tháp trung tâm có tượng Bồ tát Lokeshrvara, được tạc để giống với cha của vua Jayavarman VII, xung quanh có tới 282 vị thần phù trợ, là các anh hùng và quan chức người Khmer.

   
Sân trong bên trong Khu vực Chính điện, Lớp vòng trong, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

   

Trang trí trên bề mặt một công trình tại Sân trong bên trong Khu vực Chính điện, Lớp vòng trong, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

   

Phối cảnh Tháp trung tâm, Khu vực Chính điện, Lớp vòng trong, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia



   

Nội thất Tháp trung tâm, Khu vực Chính điện, Lớp vòng trong, đền Preah Khan, Siem Reap, Campuchia

Khu vực Roluos
Di sản Khu vực Roluos (Roluos Group) có diện tích vùng 1: 2.800ha, diện tích vùng 2: 200ha.
Roluos là một thị trấn nhỏ hiện đại của Campuchia và là một địa điểm khảo cổ cách Siem Reap khoảng 13 km về phía đông. Roluos từng là thủ phủ của Hariharalaya, một trong những kinh đô đầu tiên của Đế chế Khmer.
Khu vực Roluos bao gồm 3 ngôi đền lớn BakongPreah Ko, Lolei và  và 1 ngôi đền nhỏ là Prasat Prei Monti. Các ngôi đền tại Di sản Khu vực Roluos có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 9, là một trong số các ngôi đền lâu đời nhất, đánh dấu khởi đầu thời kỳ cổ điển của nền văn minh Khmer. Một số đền được xây hoàn toàn bằng gạch, một số ngôi đền được xây dựng bằng đá ong hoặc sa thạch. .

Đền Bakong
Đền Bakong (Bakong Temple) là ngôi đền sớm nhất trong số những ngôi đền lớn của người Khmer, được hoàn thành vào năm 881 dưới thời trị vì của vua Indravarman I (trị vì năm 877/78 - 889/890) tại cố đô Hariharalya. 
Đây là ngôi đền đầu tiên được xây dựng phần lớn bằng đá sa thạch và bố cục theo kiểu một ngôi đền núi (mandala) gợi lên hình tượng Núi Meru thần thoại.
Đây là ngôi đền lớn nhất được xây dựng tại Hariharalya, thể hiện sự tập trung quyền lực dưới thời vua Indravarman I với việc huy động một số lượng lớn nhân công xây dựng.


Phối cảnh tổng thể Đền Bakong, Siem Reap, Campuchia

Tương tự như các ngôi đền khác tại Angkor, đền Bakong có mặt bằng hình gần vuông; bố cục theo trục đông – tây, quay mặt về hướng đông, phần thành 2 lớp không gian: Lớp vòng ngoài và Lớp vòng trong. 
Lớp vòng ngoài bao quanh là hệ thống tường và
 hào nước rộng, có kích thước mặt bằng (kể cả hào nước) là 900m x 700m.
Lớp vòng trong được bao quanh bởi hệ thống tường bao.

4 mặt tường bao có 4 tháp cổng (Gopura). Tháp cổng chính tại hướng đông. 4 Tháp cổng đều có mặt bằng hình chữ thập.
H
ai bên mỗi Tháp cổng có 2 tháp, tổng cộng có 8 tháp. Tháp có mặt bằng vuông, đặt trên một bệ nền cao 4 bậc, có lối ra vào cả 4 phía.
Tại góc Lớp vòng trong 6 ngôi tháp nhỏ, 4 tháp tại mặt đông và 2 tháp tại mặt tây. Các ngôi đền tháp này chỉ có một cửa ra vào, hướng vào phía trong.
Chính giữa của Lớp vòng trong là một ngôi đền dạng Kim tự tháp 
dật 5 bậc với cầu thang tại 4 mặt lên dẫn lên các bậc tầng trên. Bề rộng của tuyến bậc thu hẹp dần.
Tại tầng bậc thứ 4 của Kim tự tháp có 12 tháp nhỏ, bao quanh Tháp trung tâm..
Tháp trung tâm đặt trên bậc trên cùng của kim tự tháp, có mặt bằng hình bát giác. Người ta cho rằng, hình thức của Tháp trung tâm đã được sửa đổi do với thiết kế ban đầu, vào thế kỷ 12, do Tháp trung tâm của đền Bakong có phong cách tương tự như Tháp trung tâm ở đền Angkor Wat.
Ngoài ra, trong Khu vực đền Bakong còn có một số công trình phụ trợ, như nhà chuẩn bị đồ lễ vật và nhà phụ bố trí tại hai bên Cổng phía đông.

Tổng mặt bằng Lớp vòng trong, đền Bakong, Siem Reap, Campuchia


Phối cảnh Lớp vòng trong với Chính điện dạng Kim tự tháp đặt ở trung tâm

Tháp cổng phía đông vào Lớp vòng trong

   
Lối vào phía tây khu vực Chính điện dạng Kim tự tháp , đền Bakong, Siem Reap, Campuchia

   
Cổng vào phía đông khu vực Chính điện dạng Kim tự tháp, đền Bakong, Siem Reap, Campuchia

   
Tháp tại góc sân Lớp vòng trong, đền Bakong, Siem Reap, Campuchia

   
  Kim tự tháp dạng bậc, đền Bakong, Siem Reap, Campuchia


Tháp Chính điện đặt trên đỉnh Kim tự tháp,
đền Bakong, Siem Reap, Campuchia với viên đát lát bậc dưới cùng có hình dạng được gọi là “Đá mặt trăng”

Đền Preah Ko
Đền Preah Ko (Preah Ko Temple;  Preah Ko có nghĩa là “con bò thiêng” – Nandi, là vật cưỡi của thần Shiva) được xây dựng năm 879 dưới thời trị vì của vua Indravarman I.
Đền nằm về phía bắc của đền Bakong, có mặt bằng hình vuông. Bố cục của ngôi đền theo trục đông – tây, quay mặt về hướng đông.
Tương tự như các ngôi đền tại
Angkor, đền Preah Ko, các bức tường phân chia không gian đền thành 3 lớp: Lớp vòng ngoài; Lớp vòng giữa; Lớp vòng trong.

Tổng mặt bằng đền Preah Ko, Khu vực Roluos, Siem Reap, Campuchia

Lớp vòng ngoài

Lớp vòng ngoài gắn liền với hệ thống hào nước bao quanh.

Lớp vòng giữa
Lớp vòng giữa được bao quanh bởi bức tường với các Tháp cổng
(Gopura) tại mặt tường phía đông và tây .
Tháp cổng phía tây có mặt bằng hình chữ T. Tháp cỏng phía đông là cổng chính có mặt bằng chữ thập. Sân phía đông của Lớp vòng giữa rộng bố trí được 4 tòa nhà và 1 tháp. Sân các phía còn lại hẹp. Sân phía bắc và nam bố trí 1 công trình, sân phía tây bố trí 2 công trình.

Lớp vòng trong
Lớp vòng trong được bao quanh bởi bức tường.
Mặt tường phía đông và tây có tháp (Gopura).
Tháp cổng phía đông là cổng chính với tháp lớn hơn so với cổng phía tây. Giữa của Lớp vòng trong là một bệ nền. Đây là nơi đặt 
6 tháp chính. 3 tháp lớn đặt tại mặt phía đông chỉ với một cửa ra vào tại mặt đông. 3 tháp này không đặt thẳng hàng; tháp giữa đặt lui về phía sau. 3 tháp nhỏ hơn đặt tại mặt phía tây với 4 cửa ra vào tại 4 mặt tháp. Bên trong tháp hiện vẫn còn lưu lại bệ thờ linh vật Linga và Yoni. 6 tháp đều có các mảng phù điêu chạm khắc điển hình của nghệ thuật Khmer bằng đá sa thạch theo khối hoặc theo mảng, ốp bên ngoài tường gạch, tập trung tại cửa ra vào và góc tháp. 

   
Đền Preah Ko, nhìn từ phía đông Lớp vòng giữa, Khu vực Roluos, Siem Reap, Campuchia


Cụm 6 tháp chính tại Lớp vòng trong,
đền Preah Ko, Khu vực Roluos, Siem Reap, Campuchia

   

Không gian giữa các tháp chính tại Lớp vòng trong, đền Preah Ko, Khu vực Roluos, Siem Reap, Campuchia  

   

 Bên trong tháp vẫn còn lưu lại tàn tích bệ thờ linh vật linga và yoni, đền Preah Ko, Khu vực Roluos, Siem Reap, Campuchia 


Trang trí phù điêu, tượng đá, trụ cửa ra vào bằng sa thạch tại các tháp gạch, đền Preah Ko, Khu vực Roluos, Siem Reap, Campuchia 

Đền Lolei
Đền Lolei (Lolei Temple) được xây dựng từ năm 893, dưới thời trị vì của vua Indravarman I, là ngôi đền cuối cùng trong số 3 ngôi đền được xây dựng tại Khu vực Roluos. Đền thờ thần Shiva và thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ của vua Indravarman.
Đền có quy mô nhỏ nằm tại phía bắc của Khu vực Roluos.
Sân đền có kích thước 80mx90m, nổi lên như một hòn đảo giữa một hồ nước lớn rộng 3800mx 800m, hiện đã bị lấp đầy.
Đền Lolei hiện chỉ còn tàn tích của 4 tháp được xây dựng bằng gạch. Ngôi đền có nhiều chạm khắc tương tự như các ngôi đền của Đế chế Khmer.
Cạnh ngôi đền hiện là một tu viện Phật giáo.  


Phối cảnh đền Lolei, Khu vực Roluos, Siem Reap, Campuchia




Tàn tích 4 ngọn tháp gạch tại đền
Lolei, Khu vực Roluos, Siem Reap, Campuchia


Trang trí phù điêu, tượng đá trên bề mặt tháp
gạch, đền Lolei, Khu vực Roluos, Siem Reap, Campuchia

Khu vực Banteay Srei
Di sản Khu vực Banteay Srei có diện tích vùng 1 là 1.800 ha, diện tích vùng 2 là 200ha.
Banteay Srei hay Banteay Srey là một ngôi đền Campuchia có từ thế kỷ 10, thờ thần Shiva của đạo Hindu. Đền nằm tại phía bắc khu vực Di sản Angkor.

Banteay Srei được xây dựng vào năm 967, là ngôi đền lớn duy nhất ở Angkor không được xây dựng bởi một vị vua mà do các vị cận thần. Banteay Srei tiếp tục được mở rộng và xây dựng lại vào thé kỷ thứ 11 dưới sự kiểm soát của nhà vua. Ngôi đền được phát hiện vào năm 1914.  
Quần thể đền có mặt bằng hình vuông, trục chính theo hướng đông - tây, hướng về phía đông.
Banteay Srei được xây dựng phần lớn bằng đá sa thạch đỏ (đủ cứng để xây dựng và cũng đủ mềm để có thể chạm khắc như gỗ). Gạch nung và đá ong chỉ được sử dụng cho các bức tường bao quanh và một số cấu trúc đặc biệt.
Quần thể đền Banteay Srei chia thành 2 khu vực chính: Khu vực trước đền và Khu vực đền.  


Tổng mặt bằng Quần thể đền Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia  


Phối cảnh tổng thể Khu vực đền
Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia 

Khu vực trước đền
Khu vực trước đền nằm tại phía Đông của Quần thể đền, có vai trò như một khu vực Nghi môn. Điểm đầu là Tháp cổng (Gopura IV). Từ đây mở ra một tuyến hành lang (Chaussee an Laterite) dài 67m với 2 hàng cột, mỗi hàng 16 cột. Hai bên hành lang, tại phía bắc và nam, có 2 dãy nhà (Preau) với các hàng cột; 2 tòa nhà dài đặt lễ vật (Galerie) và 4 tòa nhà phụ trợ (Batiment Annexe). 

   

 Cổng vào Khu vực trước đền, đền Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia 

   

Hành lang với các hàng cột dẫn vào Khu vực đền, đền Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia 

Khu vực đền
Khu vực đền có 3 lớp vòng thành bao quanh.

Lớp vòng ngoài
Lớp vòng ngoài (Vòng thành thứ 3) có kích thước 95m x110m, được bao quanh bởi một bức tường đá ong; lối vào bằng 2 Tháp cổng tại phía đông và phía tây (Gopura III). Tháp cổng phía đông có kích thước lớn hơn so với tháp cổng phía tây. Bên trong Vòng thành ngoài là một hào nước (Douves) bao quanh Vòng thành giữa, được chia thành hai phần bởi một tuyến đường đắp cao theo trục đông - tây.

   
Cổng phía đông từ Khu vực trước đền vào Lớp vòng ngoài, đền Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia 

Lớp vòng giữa
Lớp vòng giữa (Vòng thành thứ 2) có kích thước 38m x 42m, được giới hạn bởi một bức tường đá ong; lối vào bằng 2 Tháp cổng tại phía đông và phía tây (Gopura II). Tháp cổng phía đông có kích thước lớn hơn so với tháp cổng phía tây. Bên trong Vòng thành giữa có 6 công trình, mặt bắc và nam mỗi mặt có 1 công trình, mặt đông và tây mỗi mặt có 2 công trình, tạo thành dãy nhà bao quanh Lớp vòng trong.

   
 Cổng phía đông từ Lớp vòng giữa vào Lớp vòng trong, đền Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia

 
 
Tàn tích cổng phía tây của Lớp vòng trong, đền Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia

Lớp vòng trong
Lớp vòng trong (Vòng thành thứ 1) có kích thước hình vuông 24m x24m, được giới hạn bởi bức tường gạch; lối vào bằng Tháp cổng tại phía đông (Gopura II) và tại phía tây. Bên trong có 2 tòa thư viện (Bibliotheque) đặt tại phía bắc và phía nam.
Trung tâm của Lớp vòng trong là cụm công trình Bái đường (Mandapa) và Hậu điện (Sanctuaire), đặt trên một bệ nền hình chữ T cao 0,9m. Hậu điện gồm 3 tòa tháp, đặt phía sau Bái đường. Tòa Hậu điện chính giữa có hành lang nối với Bái đường.

 
 
 Cổng phía trước Chính điện (Nghi môn nội), đền Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia 

 
 
  Thư viện hai bên Chính điện, đền Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia

 
 
  Phối cảnh tòa Bái đường phía trước Tháp Chính điện, đền Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia

 
 
 Tháp phụ hai bên Tháp chính điện, đền Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia

Di tích Quần thể đền Banteay Srei còn bao gồm các bức phù điêu mô tả các vị thánh thần, ma quỷ theo các sự tích Hindu giáo và các sự kiện, nhân vật chính của hoàng gia. Các bức chạm khắc đá rất tinh xảo không khác gì chạm khắc trên gỗ, trên kim loại.  
Nhiều bức tượng trong đền đã bị đánh cắp hoặc chuyển đến các bảo tàng.




Một số bức phù điêu bằng đá sa thạnh và gạch tại
đền Banteay Srei, Siem Reap, Campuchia

Quần thể Angkor thể hiện được tất cả những nét nghệ thuật tinh túy trong kiến trúc, chạm khắc và cả đời sống tâm linh của người Khmer xưa, được coi là di tích quan trọng bậc nhất ở Campuchia và là Di sản của thế giới. Công trình là biểu tượng của Campuchia, xuất hiện trên quốc kỳ và là điểm thu hút du khách hàng đầu Campuchia với khoảng hơn 2 triệu du khách ngoài nước hàng năm.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/668
https://en.wikipedia.org/wiki/Cambodia
https://en.wikipedia.org/wiki/Khmer_Empire
https://en.wikipedia.org/wiki/Yasovarman_I

https://en.wikipedia.org/wiki/Angkor
https://en.wikipedia.org/wiki/Angkor_Thom
https://en.wikipedia.org/wiki/Bayon
https://en.wikipedia.org/wiki/Angkor_Wat
https://en.wikipedia.org/wiki/Indravarman_I
https://www.orientalarchitecture.com/sid/17/cambodia/angkor/angkor-wat-temple
https://en.wikipedia.org/wiki/Roluos_(temples)
https://www.orientalarchitecture.com/sid/901/cambodia/roluos/bakong-temple
https://en.wikipedia.org/wiki/Lolei
https://www.orientalarchitecture.com/sid/900/cambodia/roluos/lolei-temple
http://www.claude-barthe.com/plan_banteay_srei.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Banteay_Srei
https://www.orientalarchitecture.com/sid/901/cambodia/roluos/bakong-temple
https://www.orientalarchitecture.com/sid/38/cambodia/siem-reap-province/banteay-srei-temple
https://jessinskeep.wordpress.com/2013/02/03/cambodian-border-and-angkor-wat/
https://en.wikipedia.org/wiki/Phimeanakas
http://www.tourismcambodia.com/attractions/angkor/angkor-wat.htm

Xem video giới thiệu Angkor Wat tại đây 
Xem video giới thiệu đền Bayon tại đây.

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 24/09/2020 )
 
Tin mới đưa:
“ Việc gì cũng cần phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn một trăm chương trình to tát mà làm không được.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com