Tuần -14 - Ngày 27/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Tin tức chung
New Form – Nhóm điêu khắc Hình thể mới
23/10/2014


Những nhà điêu khắc trong New Form đã mạnh dạn từ bỏ những bài học, thói quen điêu khắc từ truyền thống và nhà trường, ở mức độ họ thành xa lạ.


Phạm Bảo Sơn - Kết hợp 7, chất liệu thủy tinh, sắt hàn, gỗ, đèn LED.
Triển lãm New Form I Vietnam Sculpture Gallery, Hà Nội, 2013.

Nghệ thuật điêu khắc ở Việt Nam có một lịch sử lâu dài và liên tục hơn bất cứ nghệ thuật nào, đến mức có thể nói lịch sử nghệ thuật Việt Nam chính là lịch sử điêu khắc. Nếu chỉ tính riêng giai đoạn phong kiến đến nay đã có một ngàn năm phát triển, đó là chưa kể đến phần điêu khắc của người Champa, người Phù Nam và người Tây Nguyên. Điêu khắc hiện đại loay hoay trong cơn đói nghèo của thời bao cấp và không vị thế gì trong thị trường nghệ thuật sau Đổi mới, khiến đôi lúc người ta chỉ nhắc đến hội họa mà không mấy ai quan tâm điêu khắc như thế nào. Mặt khác, các tượng đài hoành tráng mọc lên như nấm và to như cái đình càng làm mất uy tín ngành điêu khắc. Một thế hệ mới các nhà điêu khắc hình thành sau năm 2000, và tất nhiên có tiền đề từ các nhà điêu khắc cấp tiến trước đó, muốn thay đổi ngôn ngữ điêu khắc, bất chấp hoàn cảnh kinh tế thế nào. Đặc biệt phải kể đến cuộc triển lãm Không gian mới vào năm 1999 tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam của một số nhà điêu khắc trung niên và trẻ lúc bấy giờ. Tuy cùng trưng bày trong triển lãm đó, nhưng không phải ai cũng nhất trí như ai, cái thói quen truyền thống quá lớn, từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, đến trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, điêu khắc được coi là nghệ thuật đắp nặn, đẽo, đục, đổ khuôn hình thể con người, bằng những chất liệu đá, gỗ, đồng, đất, thạch cao, bê tông. Thói quen tạo ra phong cách, và thói quen giết chết nghệ thuật, cho đến khi người ta chán chính mình. Nhưng như thế có khi là quá muộn.

Có thể nói, sau những năm 1990, dần dần, các nghệ sỹ Việt Nam ra nước ngoài nhiều hơn trước, liên tục hơn trước. Họ nhận thấy, điêu khắc đã được nhận thức hoàn toàn khác về ngôn ngữ, về vật liệu, về phương pháp. Nó không còn là một nghệ thuật trói buộc nghệ sỹ vào những cái khuôn gọi là điêu khắc, mà trái lại mở ra tự do cho họ, muốn làm gì thì làm, miễn là biểu hiện được họ và có cái mới - không gian, hình thể mới, vật liệu mới, thậm chí là vô định tính, điều này dẫn đến nghệ thuật tạo hình quang học đang bắt đầu phổ biến – trên một sàn điện tử, người xem bước vào, và tùy theo cảm xúc của họ mà ánh sáng có hình thể và màu sắc dấy lên thế nào. Điêu khắc của ta dù có thay đổi nhưng vẫn đang ở dạng tĩnh. New Form ra đời trong hoàn cảnh ấy, bắt đầu từ năm 2013.

Tôi viết bài này không phải để trình bày những gì New Form đang làm và đã có hiệu quả thế nào, mà chỉ để nói về cảm quan của mình với điêu khắc nói chung và New Form nói riêng. New Form là một nhóm các nhà điêu khắc trẻ và một Curator trẻ đang muốn bắt kịp những biến động nghệ thuật trên thế giới, hay ít nhất là thay đổi trong hoàn cảnh Việt Nam. Mặt khác, theo chính họ thì New Form chỉ là một dự án có thời hạn và có tiêu chí nghệ thuật, trong đó Curator đóng vai trò người đưa ra ý tưởng, tổ chức triển lãm, các nhà điêu khắc là những người thực hiện ý tưởng chung bằng các sáng tác cá nhân.

Mỗi nhà điêu khắc trong New Form đều đã có những tác phẩm riêng lẻ trưng bày đâu đó, trong các triển lãm giao lưu Hà Nội – Sài Gòn, trong Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc 2010 và Triển lãm Điêu khắc Toàn quốc 2013, không kể những triển lãm khu vực. Người ta nhận thấy sự thay đổi của họ cùng với nhà điêu khắc Đào Châu Hải, thầy của nhiều nhà điêu khắc thế hệ năm 2000, người có những thay đổi căn bản với ngôn ngữ điêu khắc. New Form – Hình thể mới, đối với ông là một bước tiếp của Không gian mới năm 1999. Trong sự thay đổi này, có một thời gian dài các nhà điêu khắc trẻ lấy sắt làm vật liệu chính, và họ hoàn toàn không câu nệ vào việc tạo hình tác phẩm theo khuôn mẫu con người hay đồ vật mà mỗi hình thể tạo ra có liên quan đến xúc cảm và kỹ năng xử lý sắt nhiều hơn. Đáng tiếc là kỹ thuật rèn sắt nóng và nguội của các nhà điêu khắc Việt Nam còn hạn chế, cũng như hoàn toàn thiếu công nghệ so với đồng nghiệp nước ngoài, nếu không các sáng tác của họ có thể một bước dẫn lên sân chơi điêu khắc sòng phẳng. Nhìn lại thì quá trình vật vã với vật liệu mới chính là quá trình sáng tạo, ý nghĩa của điêu khắc nằm ở đó, ở quá trình, còn tác phẩm chỉ là sự kết thúc cái quá trình ấy, nên nếu kỹ nghệ chưa tân tiến, quá trình đó thực sự không xuất hiện hoặc chỉ là quá trình demo. Người này thể nghiệm trên gỗ đã xử lý và cây tự nhiên, người kia thực hiện bằng giấy bồi, nặn dưới dạng bột ngâm. Những vật liệu khác nhau sinh ra kỹ thuật khác nhau, hình thể khác nhau, nhưng nó vẫn chưa thực sự là bản chất điêu khắc. Vấn đề là các cá nhân khác nhau, kỹ thuật chỉ hỗ trợ cho cá nhân đó biểu hiện mình.

New Form do đó là sự thực hành, nhiều hơn là kiêu hãnh đem ra xã hội một số cuộc trưng bày nào đó, sự thực hành có thể đi từ bước này sang bước kia – thực hành kỹ thuật, thực hành không gian, hình thể và thực hành cá nhân. Cuối cùng chỉ còn hành vi và tâm hồn cá nhân là đáng kể - điều mà còn rất nhiều thời gian để New Form đạt được. Hoàn cảnh Việt Nam hiện tại không có gì thuận lợi cho nghệ thuật cả, nhất là điêu khắc, chưa nói là bán được hay không, mà thậm chí là khó có chỗ bày, khó có khán giả, khó có điều kiện so đọ với đồng nghiệp bên ngoài. Các nghệ sỹ quốc tế hằng năm có thể đem tác phẩm của mình đến liên hoan nghệ thuật quốc tế, triển lãm thường kỳ hay art fair… còn ta thì không, vì đơn giản là không có tiền, và cứ mãi đứng ngoài cuộc. Việc đứng ngoài cuộc cũng không quá quan trọng, nếu chỉ cần nghệ thuật với sự hướng về dân tộc, nhưng nghệ thuật bây giờ không giao lưu thì chóng lạc hậu, sự lạc hậu ngay lập tức với thông tin ngày nào cũng cập nhật.

Mỗi một sáng tác hiện tại đều cần chứa đựng tính lịch sử và cái mới trong tương lai, đó là điều được các nhà design nhận thức. Dù design là một ngành khác, có một nửa trong nghệ thuật, một nửa là sản xuất, nhưng đó là một nhận thức có tính quyết định của sáng tạo. Tính lịch sử nói lên một tác phẩm không phải sinh ra từ sự trống rỗng hay sự bắt đầu mong manh mà nó được liên kết, là kết quả, hay mang trong tiềm thức sáng tạo cái dài lâu của tộc người, của những nghệ sỹ kế thừa nhau. Cái mới ngay cả ở tương lai cho thấy sự lâu dài của tác phẩm vượt qua các khoảng cách, dù hôm nay không ai hiểu nó ra sao cả. New Form được hiểu là mới trong một giai đoạn hay lâu dài là tùy thuộc vào cá nhân từng nhà điêu khắc.

New Form lấy sự tương tác với không gian cụ thể làm điểm tựa cho mỗi cuộc trưng bày, điều đó là linh hoạt và tạo ra các không gian khác biệt, cải biến không gian ở những nơi nó đi qua. Ngược lại với sự sáng tác phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, sự biểu hiện cá nhân là bất chấp hoàn cảnh, nhưng đó lại là hai mặt của điêu khắc, vừa tự do vừa lệ thuộc. Cái đẹp hình thể, cái đẹp của không gian, cái đẹp của vật liệu, cái đẹp của ánh sáng chỉ có ý nghĩa khi biểu hiện cái cá nhân người nghệ sỹ, anh ta không vô tình với cuộc sống này, đời sống tích hợp trong cá nhân anh ta sự dằn vặt để nghệ thuật mang tinh thần nhân văn.

Những nhà điêu khắc trong New Form đã mạnh dạn từ bỏ những bài học, thói quen điêu khắc từ truyền thống và nhà trường, ở mức độ họ thành xa lạ, mặc dù không ít người trong số họ là giảng viên điêu khắc. Nghệ thuật đòi hỏi họ quá nhiều, không biết họ có đi hết được con đường của mình không, vì con đường này chỉ lãng đi một chút là lại thành lạc hậu với thói quen làng xã lúc nào cũng thường trực trong lối sống. Thói quen ấy mạnh mẽ vô cùng, quyến rũ vô cùng, như bữa thịt chó trưa nay được hẹn sẵn, những thói quen kéo tụt người Việt Nam và nó còn có khả năng nấp sau những cái mới đến mức người ta tưởng rằng cứ sống như thế mà vẫn có được sáng tạo mới.

New Form là một bước tiến của điêu khắc Việt Nam đương đại. Các nghệ sỹ đương đại không phải nhìn lại phía sau mà cứ thản nhiên tiến lên, nhưng ở hoàn cảnh nước ta điều đó là rất khó. Một cách thức của các nghệ sỹ ngoài phương Tây là vật chất hóa những khó khăn của dân tộc mình thành vẻ đẹp nghệ thuật.

Phan Cẩm Thượng
Nguồn:
http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=115&CategoryID=41&News=8033


 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com