Tuần -15 - Ngày 16/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Quần thể Acropolis tại Athens, Hy Lạp
11/11/2020

Thông tin chung:
Công trình: Quần thể Acropolis tại Athens, Hy Lạp (Acropolis Athens)
Địa điểm: Khu vực Attica, Hy Lạp (N37 58 15.132 E23 43 34.248)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 3,07ha; diện tích vùng đệm 116,71ha
Năm xây dựng: Thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên
Giá trị: Di sản thế giới (1987; hạng mục i; ii; iii; iv; vi)

Hy Lạp (Greece) là một quốc gia nằm ở Đông Nam Châu Âu, cực nam của Balkans; ngã tư của Châu Âu, Châu Á và Châu Phi. Hy Lạp có chung biên giới đất liền với Albania về phía tây bắc, North Bắc MacedoniaBulgaria về phía bắc, Thổ Nhĩ Kỳ về phía đông bắc; giáp biển Aegean ở phía đông, biển Ionian ở phía tây, biển Cretan và Địa Trung Hải ở phía nam. 
Hy Lạp có diện tích 131957km2, dân số khoảng 10,72 triệu người (năm 2019). Hy Lạp ngày nay được phân thành 13 khu vực với 325 thành phố. Athens là thành phố thủ đô và lớn nhất, thuộc khu vực Attica.  

Hy Lạp được coi là cái nôi của nền văn minh phương Tây, là nơi sinh của nền dân chủ, triết học, văn học, nghiên cứu lịch sửkhoa học chính trị, toán học và một số ngành khoa học khác; đề tài cho nhiều bộ phim phương Tây và Thế vận hội Olympic

Từ thế kỷ 8 trước Công nguyên (TCN), Hy Lạp gồm nhiều thị quốc (thành bang) độc lập, được gọi là poleis (số ít là polis - thành phố; chữ polis trong Acropolis có ý nghĩa như vậy), kéo dài tới vùng Địa Trung Hải và Biển Đen.
Các thị quốc Hy Lạp liên kết thành Liên minh Delian (Delian League, thành lập năm 478 TCN).
Vào thế kỷ 4 TCN, vua Argead Philip II (trị vì năm 359–336 TCN) của tiểu quốc Macedonia đã thống nhất phần lớn đất nước Hy Lạp ngày nay. Con trai của ông là Alexander Đại đế (Alexander the Great, trị vì năm 336- 323 TCN) nhanh chóng chinh phục mở rộng lãnh thổ, từ đông Địa Trung Hải đến Ấn Độ, tạo ra một trong những đế chế lớn nhất thời bấy giờ. Từ đây mở ra một thời kỳ đỉnh cao của văn hóa Hy Lạp.  
Hy Lạp bị Cộng hòa La Mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 – 27 TCN) thôn tính vào thế kỷ 2 TCN, trở thành một phần không thể thiếu của Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – 476) và vương quốc tiếp theo là Đế chế Byzantine (Byzantine Empire, tồn tại năm 395–1453). Cả hai đế chế này đều sử dụng ngôn ngữ và văn hóa Hy Lạp
Về tôn giáo, Chính Thống giáo Hy Lạp (Greek Orthodox Church) xuất hiện trong thế kỷ 1, đã góp phần hình thành bản sắc của Hy Lạp hiện đại và lan truyền văn hóa Hy Lạp tới các vùng đất theo Chính Thống giáo Hy Lạp.
Thế kỷ 15, Hy Lạp nằm dưới sự thống trị của Đế chế Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ (Ottoman Empire, tồn tại năm 1299–1922). Hy Lạp giành lại độc lập vào năm 1830.  


Bản đồ Hy Lạp và vị trí của thủ đô Athens

Hy Lạp là một quốc gia có hệ thống di tích lịch sử phong phú, được phản ánh một phần qua 18 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, trong đó có Di tích Acropolis tại thành phố Athens, khu vực Attica, Hy Lạp. Di tích này được coi là biểu tượng phổ quát của nền văn minh cổ điển, một quần thể kiến ​​trúc và nghệ thuật vĩ đại nhất mà Hy Lạp cổ đại để lại cho loài người.  

Quần thể Acropolis nằm trên một ngọn đồi có độ cao trung bình 156m so với mực nước biển với diện tích bề mặt khoảng 3,07ha. Ngọn đồi có nhiều đá và dốc ở tất cả các phía, ngoại trừ phía tây và có đỉnh rộng gần như bằng phẳng. 
Bức tường thành đầu tiên được xây dựng tại đây vào thế kỷ 13 TCN (thời kỳ Mycenaean Greece, kéo dài từ thế kỷ 16- 11 TCN) bao quanh nơi ở của lãnh đạo bộ tộc địa phương. Hiện tại, tàn tích bức tường bao phía dưới của của Acropolis được gọi là Pelargicon vẫn còn lại một vài đoạn với chiều dày tới 6m.
Vào thế kỷ thứ 8 TCN, Acropolis dần có được vị thế tôn giáo với việc thành lập giáo phái Athena cùng sự xuất hiện một hệ thống đền linh thiêng thờ các nữ thần Athena (tương tự như đạo Mẫu của Việt Nam với tục thờ thánh Mẫu Liễu Hạnh).
Vào nửa sau của thế kỷ 5 TCN, Thị quốc Athens, sau chiến thắng chống lại người Ba Tư (Đế chế Achaemenid/ Achaemenid Empire, tồn tại năm 550 – 330 TCN) và thiết lập nền dân chủ, đã chiếm vị trí hàng đầu trong số các thị quốc của thế giới cổ đại. 
Tại đây, khi tư tưởng và nghệ thuật phát triển mạnh mẽ, một nhóm nghệ sĩ đặc biệt đã thực hiện kế hoạch đầy tham vọng của chính khách Athens Pericles (lãnh đạo Athens và Liên minh Delian, từ năm 461 – 429 TCN) và dưới sự hướng dẫn đầy cảm hứng của nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư Hy Lạp vĩ đại Pheidias (năm 480-430 TCN; Tượng thần Zeus của ông trên đỉnh Olympia là một trong bảy kỳ quan thế giới cổ đại), đã biến một pháo đài trên ngọn đồi đá tại thành phố Athens thành một quần thể độc đáo của tư tưởng và nghệ thuật – Quần thể Acropolis.

Acropolis Athens bao gồm một số lượng lớn các di tích với các công trình nổi bật: Đền Parthenon, Đền Erechtheion, Cổng Propylaia và Đền thờ Athena Nike…Các công trình này được bao bọc bởi một bức tường đá vôi (Cyclopean Masonry) dài 760m, cao 10m và dày từ 3,5- 6m, chạy theo đường viền tự nhiên của điều kiện địa hình. Cổng chính vào Quần thể tại hướng tây nam và có hai cổng phụ tại phía bắc. Bên trong Quần thể ngoài hạng mục công trình còn có hệ thống giếng ngầm cấp nước sinh hoạt.  

Acropolis Athens là nơi thu hút và nuôi dưỡng người tài và làm nảy sinh các nhận thức về dân chủ, triết học, sân khấu, ngôn luận; cung cấp nền tảng trí tuệ và tinh thần cũng như các giá trị văn hóa cho thế giới đương đại.
Acropolis Athens đã tồn tại trong gần 25 thế kỷ, trải qua các cuộc chiến tranh, phá hoại, hỏa hoạn, động đất, sạt lở, lấn chiếm và thay đổi mục đích sử dụng, cũng như các nền văn minh, thần thoại và tôn giáo ở Hy Lạp. Song, di tích Acropolis Athens hiện vẫn duy trì được tất cả các thuộc tính truyền tải những giá trị phổ quát nổi bật, như một quần thể với vẻ đẹp lộng lẫy độc nhất, bất chấp những hư hại không thể tránh khỏi của thời gian và trong tình trạng được bảo tồn tốt.

Acropolis Athens đã hoạt động như một địa điểm khảo cổ từ năm 1833, ngay sau khi thành lập Nhà nước Hy Lạp hiện đại. 


Sơ đồ
Acropolis tại thành phố Athens, Hy Lạp thời kỳ đầu (Acropolis Mycenaean)


Sơ đồ mặt bằng
Acropolis Athens, khu vực Attica, Hy Lạp




Phối cảnh tổng thể
Acropolis Athens, khu vực Attica, Hy Lạp

Acropolis Athens, khu vực Attica, Hy Lạp được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa (năm 2007) với tiêu chí:

Tiêu chí (i): Acropolis Athens, Hy Lạp là biểu hiện cao nhất sự thích nghi của kiến ​​trúc với địa điểm tự nhiên. Cấu trúc đồ sộ, vĩ đại song cân đối hoàn hảo của Quần thể tạo nên một cảnh quan hoành tráng với vẻ đẹp độc đáo, bao gồm một loạt các tuyệt tác sáng tạo kiến ​​trúc của thế kỷ thứ 5 TCN: Đền Parthenon (xây dựng năm 447-432) do Iktinos và Kallikrates thiết kế với sự hợp tác của nhà điêu khắc Pheidias; Cổng Propylaia (năm 437-432) do Mnesikles thiết kế; Đền thờ Athena Nike (năm 427-424) do Mnesikles và Kallikrates thiết kế và Đền Erechtheion (năm 421-406). 

Tiêu chí (ii): Các di tích của Acropolis Athens, Hy Lạp đã có ảnh hưởng đặc biệt, không chỉ là hình mẫu trong thời cổ đại Hy Lạp-La Mã (Greco-Roman), mà cả trong thời hiện đại. Trên khắp thế giới, nhiều di tích thời Tân cổ điển (Neo-Classical) đã được lấy cảm hứng từ các di tích của Acropolis Athens. 

Tiêu chí (iii): Từ thần thoại đến đức tin được thể chế hóa, Acropolis Athens, bằng sự rõ ràng và đa dạng, đã trở thành một bằng chứng độc đáo về các tôn giáo thời Hy Lạp cổ đại. Đây là ngôi đền linh thiêng mà từ đó đã nảy sinh những truyền thuyết cơ bản về thành phố. Bắt đầu từ thế kỷ thứ 6 TCN, thần thoại và tín ngưỡng đã hình thành nên các đền thờ, linh vật thờ và đồ cúng lễ tương ứng với sự đa dạng của các tôn giáo, đã mang lại sự phong phú và phức tạp của tôn giáo Athen. Athena được tôn là Nữ thần của thành phố (Athena Polias); Nữ thần chiến tranh (Athena Promachos); Nữ thần chiến thắng (Athena Nike); Nữ thần bảo hộ nghề thủ công (Athena Ergane)…Hầu hết danh tính của nữ thần được tôn vinh tập trung tại ngôi đền chính Parthenon dành riêng cho Nữ thần bảo trợ Athena (Athena Parthenos).  

Tiêu chí (iv): Acropolis Athens là một ví dụ nổi bật về một quần thể kiến ​​trúc minh họa cho các giai đoạn lịch sử quan trọng kể từ thế kỷ 16 TCN, khởi đầu là Acropolis Mycenaean (thuộc nền văn minh Helladic muộn/ Late Helladic civilization, năm 1600-1100 TCN), bao gồm nơi ở của hoàng gia và được bảo vệ bởi pháo đài Mycenaean, tới Acropolis Athens, là những công trình kiến ​​trúc độc đáo gợi lên những lý tưởng của thế kỷ thứ 5 TCN và đại diện cho đỉnh cao phát triển của kiến ​​trúc Hy Lạp cổ đại. 

Tiêu chí (vi): Acropolis Athens gắn liền trực tiếp và hữu hình với các sự kiện và ý tưởng chưa bao giờ phai nhạt trong suốt quá trình lịch sử. Các di tích của Acropolis Athens vẫn luôn là bằng chứng sống động về thành tựu của các chính trị gia Hy Lạp Cổ điển (như Themistokles, Perikles…), những người đã dẫn dắt thành phố thiết lập nền dân chủ; tư tưởng của các triết gia Athen (như Socrates, Plato, Demosthenes…); và tác phẩm của các kiến ​​trúc sư (như Iktinos, Kallikrates, Mnesikles…) và các nghệ sĩ (như Pheidias, Agorakritus, Alkamenes…). Những di tích này là một phần di sản văn hóa quý giá của nhân loại.


Sơ đồ phạm vi DI sản
Acropolis Athens, Hy Lạp và vùng đệm


DI sản Acropolis Athens, Hy Lạp nằm hoàn toàn trên một gò núi 


Phối cảnh DI sản Acropolis Athens, Hy Lạp, tại lối vào chính từ hướng tây nam 


Sơ đồ vị trí các di tích chính tại Di sản
Acropolis Athens, Hy Lạp

Khu vực Di sản Acropolis Athens, Hy Lạp
Các di tích chính thuộc phạm vi Di sản Acropolis Athens, Hy Lạp gồm:  

Đền Parthenon
Đền Parthenon (vị trí ký hiệu 1) thờ thần Athena, nữ thần của lý trí, trí tuệ, trí thông minh, kỹ năng, hòa bình, chiến tranh, chiến lược chiến đấu và thủ công mỹ nghệ và là vị thần bảo trợ của người dân Athens (Athena Parthenos).
Công trình được hình thành vào năm 447 – 432 TCN, khi Đế chế Athens (thị quốc) đang ở đỉnh cao quyền lực; thành Athens trở thành trụ sở của Liên minh Delian (Delian League, thành lập năm 478 TCN, là hiệp hội của các thị quốc Hy Lạp) và Athens là trung tâm văn hóa lớn nhất thời bấy giờ.
Đền Parthenon được xây dựng thay thế một ngôi đền cổ hơn, mà các nhà sử học gọi là Pre-Parthenon hoặc Older Parthenon, đã bị phá hủy trong cuộc xâm lược của Đế chế Achaemenid Ba Tư (Achaemenid Empire, tồn tại năm 550 – 330 TCN) vào năm 480 TCN. Đền Parthenon được tạo lập bởi chính khách Hy Lạp Pericles (lãnh đạo Athen và Liên minh Delian trong thời gian từ 461 đến năm 429).
Công trình được coi là biểu tượng của Hy Lạp cổ đại, nền dân chủ Athen, văn minh phương Tây và là một trong những di tích văn hóa vĩ đại nhất của thế giới.  

Đền đặt theo hướng đông – tây, trên một bệ nền cao 3 bậc, kích thước bệ nền dưới cùng rộng 30,9m x 69,5m.

Công trình có 4 mặt hành lang với các hàng cột tròn bao quanh, tổng cộng 46 cột, theo thức cột Doric (là một trong 3 thức cột của Hy Lạp và La Mã cổ đại, cùng Ionic và Corinthian; nhận biết trước hết qua phần đầu cột hình tròn đơn giản). 

Không gian chính điện cao khoảng 13,72m, dài 29,8m, rộng 19,2m, đặt trên bệ nền thứ 2 cao 2 bậc so với bậc nền 1; hai bên là tường đặc, 2 đầu hồi hướng đông, tây là lối ra vào và được nhấn mạnh tại mỗi đầu hồi bằng 6 cột Doric với đường kính nhỏ hơn so với cột hành lang phía ngoài.

Không gian chính điện được chia thành 2 phòng. Phòng phía tây mang tên Parthenon/Sekos có 4 cột tròn nằm chính giữa phòng; Phòng phía đông mang tên Hekatompedos Naos với 21 hàng cột tròn nhỏ và 2 trụ bao quanh bệ thờ, nơi đặt tượng Nữ thần Athena Parthenos

Mái nhà được lợp bằng những viên ngói lớn bằng đá cẩm thạch.

Phía trên các bức tường ngoài là các bức phù điều chạm khắc sự tích ra đời và hình ảnh trong các cuộc chiến tranh của 92 vị thần.

Đền được xây dựng chủ yếu bởi những thợ đẽo đá cẩm thạch chuyên nghiệp và những người thợ thủ công nghề mộc, kim loại bậc cao đến từ các quốc gia xung quanh. 

 


Đền Parthenon cũ (Older Parthenon, màu đen) đã bị người Achaemenid phá hủy vào năm 480 và được xây dựng lại bởi Pericles (màu xám).


Ba thức cột chính của kiến trúc Hy Lạp: Đo ríc, Ionic và Corinthia; 2 thức cột đầu được sử dụng cho
Acropolis Athens, Hy Lạp

 

Ngôi đền đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử.

Có thời gian ngôi đền được sử dụng làm kho bạc của Đế chế Athens và Liên minh Delian.

Vào thế kỷ thứ 3, Athens bị cướp biển tấn công và đốt phà nhiều công trình. trong đó có Đền Parthenon.

Vào thế kỷ thứ 5, tượng Nữ thần Athena Parthenos bị cướp đi và sau đó bị phá hủy.

Vào thế kỷ 6, Parthenon được chuyển đổi thành một nhà thờ Thiên chúa giáo dành riêng cho Đức Trinh nữ Maria. Mặt bằng của tòa nhà bị sửa đổi lại; Các biểu tượng Cơ đốc giáo được vẽ, khắc trên tường và trên các cột; Một số tác phẩm điêu khắc bị phá bỏ.

Sau cuộc chinh phục của Đế chế Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ, công trình biến thành một nhà thờ Hồi giáo vào đầu những năm 1460. Bàn thờ và các hình tượng Cơ đốc giáo bị dỡ bỏ. Bên trong đền thờ xuất hiện các hốc cầu nguyện (Mihrab, hình bán nguyệt trong các bức tường để người Hồi giáo hướng vào cầu nguyện). Song về cơ bản, cấu trúc xây dựng của Đền thờ vẫn còn nguyên vẹn.

Vào năm 1687, một vụ cháy kho đạn của người Ottoman chứa trong Đền thờ làm công trình bị hư hại nghiêm trọng. Cấu trúc còn lại của công trình bị cướp phá để làm vật liệu xây dựng.  
Ngay sau khi Hy Lạp giành lại độc lập vào năm 1830, tất cả các công trình xây dựng vào thời Trung cổ và Ottoman trên Quần thể Acropolis Athens đều bị loại bỏ. Địa điểm này đã trở thành một khu vực lịch sử do chính phủ Hy Lạp kiểm soát. Kể từ năm 1975, nhiều dự án đại trùng tu quy mô lớn đã được thực hiện.  

Về kiến trúc, Đền Parthenon là một trong ví dụ điển hình nhất của kiến ​​trúc Hy Lạp, được đánh giá là ngôi đền Doric hoàn hảo nhất từng được xây dựng với những nét tinh tế về kiến ​​trúc và đã trở thành huyền thoại…

Về điêu khắc, Đền Parthenon có nhiều tác phẩm phù điêu, tượng. Các mảng điêu khắc tập trung chủ yếu tại hai đầu hồi hướng đông và tây của tòa nhà, trên các diềm phía trên các hàng cột hiên và trên các bức tường bên trong điện thờ với nội dung miêu tả các sự tích thần thoại. Một trong những mô đun trang trí nổi tiếng tại Đền Parthenon là các mảng trang trí hình chữ nhật (Metope) nằm giữa hai chi tiết trang trí (Triglyphs) tại diềm phía trên các hàng cột Doric. Tại đây còn lưu giữ được 92 miếng trang trí Metopes.

Tác phẩm điêu khắc duy nhất trong Đền Parthenon được tạc bởi nhà điêu khắc nổi tiếng Pheidias là bức tượng Nữ thần Athena Parthenos bằng vàng và ngà voi, được hiến tặng vào năm 439 TCN. Bức tượng được đặt trong không gian mang tên Hekatompedos Naos. Tượng đã bị thất lạc và chỉ được biết đến từ các bức tranh, mô tả văn học.

Chỉ một số rất nhỏ các tác phẩm điêu khắc còn lại tại chỗ, hầu hết đã được chuyển đến các bảo tàng. 


Mặt bằng Đền Parthenon,
Acropolis Athens, Hy Lạp

Mặt đứng Đền Parthenon,
Acropolis Athens, Hy Lạp


Phối cảnh tàn tích Đền Parthenon
Acropolis Athens, Hy Lạp


Chi tiết kiến trúc Đền Parthenon,
Acropolis Athens, Hy Lạp


Cấu trúc xây dựng Đền Parthenon,
Acropolis Athens, Hy Lạp
.

Bản sao của bức tượng Athena Parthenos ở Nashville, Hoa Kỳ (năm 1990)


Chi tiết trang trí diềm mái phía trên cột Doric, gồm các miếng phù điêu Metope nằm giữa chi tiết Triglyphs (với các gờ dọc), tại Đền Parthenon,
Acropolis Athens, Hy Lạp

 


Mảng trang trí (Metope) mô tả một phần của trận chiến giữa Centaurs và Lapiths, năm 442-438 TCN, bằng đá hoa cương, cao 1,06 m; tại
Đền Parthenon, Acropolis Athens, Hy Lạp; hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Anh (British Museum, London)

Đền thờ cổ Athena
Đền thờ cổ Athena (Old Temple of Athena, vị trí ký hiệu 2), nằm tại phía bắc của Đền Parthenon.
Đền được xây dựng vào năm 525- 500 TCN, thờ Nữ thần bảo trợ thành phố Athena Polias.
Công trình bị người Achaemenid Ba Tư phá hủy vào năm 480 TCN (cùng với Đền Parthenon).
Đền có mặt bằng hình chữ nhật, kích thước 21,3m x 43,15 m; bố cục theo hướng đông – tây.
Đền được bao quanh bởi một hành lang tổng cộng 32 cột, trong đó mỗi đầu hồi có 6 cột. Khoảng cách giữa các cột là 4,04m, riêng tại góc thu hẹp hơn 0,31m. Tại mỗi lối vào tại đầu hồi còn có thêm 2 cột ở phía trong.
Nền móng và các bộ phần chịu lực của đền làm bằng đá vôi; các mảng trang trí bằng đá cẩm thạch.
Ngôi đền có hai đầu hồi dài khoảng 15m. Trên mặt tường hồi có các chạm khắc miêu tả nhân vật trung tâm là Nữ thần Athena, cuộc chiến giữa các vị thần trên đỉnh Olympian và người khổng lồ để tranh giành quyền tối cao của vũ trụ.
Không gian bên trong đền thờ chia thành 4 phòng nhỏ. Một phòng (Cella/ Naos) phía đông có chứa linh vật (Xoanon) là bức tượng Nữ Athena Polias bằng gỗ.

Sơ đồ mặt bằng Đền thờ cổ Athena, Acropolis Athens, Hy Lạp

Mặt đứng Đền thờ cổ Athena, Acropolis Athens, Hy Lạp


Tàn tích nền móng của Đền thờ cổ Athena, phía trước Đền Erechtheion, Acropolis Athens, Hy Lạp

Đền Erechtheum
Đền Erechtheum (vị trí ký hiệu 3) là một ngôi đền nằm kề liền phía bắc của Đền thờ cổ Athena.
Công trình được xây dựng vào năm 421 - 406 TCN, được cho là thờ Nữ thần Athena và Poseidon (vị thần của biển, bão, động đất và ngựa).
Công trình được lấy theo tên của huyền thoại anh hùng Hy Lạp Erichthonius, xây dựng bởi nhà điêu khắc nổi tiếng Pheidias, thay thế cho một ngôi đền thờ nữ thần Athena Polias bị người Ba Tư phá hủy vào năm 480 TCN.
Đền Erechtheum được sửa chữa và cải tạo lớn lần đầu vào thế kỷ 1 TCN và sau đó lại bị thiêu rụi trong cuộc chiến với người La Mã.
Vào thế kỷ 6, Đền bị chuyển đổi trở thành nhà thờ Đức Trinh nữ Maria, theo Cơ đốc giáo phương Đông.
Vào thế kỷ 15, dưới sự thống trị của Đế chế Ottoman, công trình trở thành cung điện, là hậu cung của chỉ huy Thổ Nhĩ Kỳ.
Vào năm 1800, một phần công trình bị một người Scotland (Lord Elgin) dỡ bỏ để trang trí dinh thự của mình và sau đó bán cho Bảo tàng Anh (cùng với tượng thờ và phù điêu tác phẩm điêu khắc lấy từ đền Parthenon).
Trong cuộc chiến tranh giành độc lập của Hy Lạp vào năm 1830, Đền bị quân Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá và bị hư hại nghiêm trọng. Công trình được xây dựng lại một phần vào năm 1837- 1846 và được xây dựng lại hoàn toàn vào năm 1903-1909. Năm 1977 – 1988, công trình được trung tu lại.

Toàn bộ ngôi đền nằm trên một sườn dốc, vì vậy các mặt phía tây và bắc thấp hơn các cạnh phía nam và đông khoảng 3 m. 
Công trình được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch và các trụ gạch bằng đá vôi đen. Cửa ra vào và cửa sổ được chạm khắc công phu. Các cột được trang trí lộng lẫy, được sơn, mạ vàng….
Phía bắc của Đền có một cổng vòm lớn với 6 cột Ionic và nổi tiếng bởi một mái hiên tại phía nam với 6 cột là hình tượng thiếu nữ và được gọi là ”Hiên của các thiếu nữ”( Porch of the Maidens).
Đền Erechtheum là một ví dụ về sự công phu, sang trọng của thức cột Ionic; được biết đến đầu tiên về trang trí đầu cột (dạng Egg and Dart) và các đường gờ trang trí lặp lại (Guilloche).


Sơ đồ mặt bằng Đền
Erechtheum, Acropolis Athens, Hy Lạp


Sơ đồ mặt đứng hướng đông Đền
Erechtheum, Acropolis Athens, Hy Lạp




Phối cảnh tổng thể tàn tích Đền Erechtheum, Acropolis Athens, Hy Lạp


Đền Erechtheum với mái hiên có 6 cột – tượng thiếu nữ,
Acropolis Athens, Hy Lạp

Tượng Nữ thần Athena Promachos
Tượng Nữ thần chiến tranh Athena Promachos (Statue of Athena Promachos, vị trí ký hiệu 4) nằm giữa Cổng chính Propylaea và Đền Parthenon.
Tượng được tạc bởi nhà điêu khắc nổi tiếng Pheidias vào khoảng năm 456 TCN sau 9 năm xây dựng. Tượng được cho là cao khoảng 9,1m, bằng đồng.
Vào năm 465, Tượng bị Đế chế Đông La Mã (Đế chế Byzantine/Byzantine Empire, tồn tại năm 395–1453) tháo dỡ và vận chuyển đến thủ đô Constantinople của Đế chế và bị phá hủy tại đó vào năm 1203.
Hình dạng tượng chỉ được thấy qua các bức tượng mô phỏng lại sau này.  


Hình minh họa bức tượng Athena Parthenos, được làm bằng vàng và ngà voi

Cổng chính Propylaea
Cổng chính Propylaea (ví trí ký hiệu 5) nằm tại phía tây nam của Acropolis Athens, được xây dựng vào năm 437-432 TCN.
Công trình được xây bằng đá cẩm thạch trắng, xám hoặc đá vôi. Hình mẫu của cổng sau này được sử dụng trong nhiều thành phố lớn trên thế giới (ví như cổng Brandenburg tại Berlin, Đức).
Cấu trúc Cổng bao gồm 1 khối cổng trung tâm với 2 khối công trình phụ trợ hai bên.
Khổi cổng trung tâm có 2 mặt tiền với 6 cột theo thức Doric ở mỗi mặt. Bên trong có các hàng trụ tường và cột nhỏ. Nền của Cổng nâng dần theo chiều cao với hai dãy bậc. Đây là cổng nghi lễ (Nghi môn), song do Kho bạc nhà nước được lưu giữ trên Acropolis, nên cổng này còn có vai trò an ninh.
Hai khối công trình phụ trợ hai bên cổng có các bức tường với bề mặt trang trí là các bức tranh về các trận chiến quan trọng của Hy Lạp. Đây là các phòng chuẩn bị đồ nghi lễ trước khi vào đền.
Cổng bị hư hại nghiêm trọng khi xảy ra vụ nổ kho đạn của người Ottoman tại Đền Parthenon vào năm 1687.
Năm 1984, Cổng chính Propylaea được phục hồi một phần.

Sơ đồ mặt bằng
Cổng Propylaea, Acropolis Athens, Hy Lạp


Mặt trước phía đông của
Cổng Propylaea, Acropolis Athens, Hy Lạp


Mặt trước phía tây của Cổng Propylaea, Acropolis Athens, Hy Lạp

Đền Athena Nike
Đền Athena Nike (Temple of Athena Nike, vị trí ký hiệu 6) nằm tại phía tây nam Acropolis Athens; có một vị trí nổi bật trên sườn dốc của Quần thể, bên phải cổng vào Propylaea
Đây là ngôi đền thờ Athena Nike, Nữ thần biểu tượng của chiến thắng và khôn ngoan.
Vào thế kỷ thứ 6 TCN, một giáo phái thờ Nữ thần Athena Nike được thành lập và một ngôi đền nhỏ được xây dựng bên trong Quần thể.
Đền Athena Nike hiện tại được xây dựng tại Acropolis, vào năm 420 TCN, theo phong cách Ionic hoàn chỉnh sớm nhất trên Acropolis. 
Đền bị phá hủy vào năm 1686 bởi những người Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ và vật liệu đá được sử dụng để xây dựng bức tường Thổ Nhĩ Kỳ bao quanh ngọn đồi.
Đền được xây dựng lại vào năm 1834 khi Hy Lạp giành lại được độc lập. Năm 1998, công trình được tôn tạo lại.

Đền có quy mô nhỏ, kích thước 8m x 5,5m, cao 7m, dọc theo hướng đông – tây.
2 đầu hồi của Đền có hàng cột với 4 cột. Tỷ lệ chiều cao và đường kính của các cột là 7: 1; Tỷ lệ thanh mảnh tạo nên sự sang trọng và tinh tế của tòa nhà Ionic. Công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng.
Tại đây vẫn còn lưu giữ được các tác phẩm điêu khắc, phù điêu, sắc lệnh và bia đá.
Các bức phù điêu có cảnh kỵ binh trong trận chiến của người Hy Lạp trước quân Ba Tư. 
Athena Nike vốn là nữ thần “chiến thắng có cánh”. Song tại Đền, Nữ thần Athena Nike lại không có cánh với hy vọng Nữ thần không rời bỏ thành phố.
Xung quanh ngôi đền có một hàng kè chắn bao quanh. Bức tường kè được trang trí các tác phẩm điêu khắc.  


Sơ đồ mặt bằng
Đền thờ Athena Nike, Acropolis Athens, Hy Lạp


Đền Athena Nike,
Acropolis Athens, Hy Lạp


Một bức phù điêu một nữ thần tại bức tường kè xung quanh
Đền Athena Nike, Acropolis Athens, Hy Lạp ( Bảo tàng Acropolis/Acropolis Museum)

Đền Artemis Brauronia
Đền Artemis Brauronia (Sanctuary Artemis Brauronia, vị trí ký hiệu 8) nằm tại phía tây nam Acropolis Athens.
Đền là nơi thờ Nữ thần Artemis Brauronia, người bảo vệ phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sinh nở.
Công trình được xây dựng vào năm 430 TCN.
Đền thờ bao gồm các dãy nhà dài với các hàng hiên, không có chính điện. Dãy chính dài 38m, rộng 6,8m; hai dãy hai bên dài 9,3m. Hiện tại, công trình chỉ còn lại di tích của nền móng. Theo các tài liệu ghi lại, tượng Nữ thần được tạc bằng gỗ.


Sơ đồ phục dựng lại Đền Artemis Brauronia, Acropolis Athens, Hy Lạp

Tòa Chalkotheke
Tòa Chalkotheke (vị trí ký hiệu 9) nằm kề liền Đền Artemis Brauronia, gần Đền Parthenon.
Công trình được cho là một nhà kho lưu giữ các lễ vật.
Tòa nhà có mặt bằng dài 43m rộng 14m, nằm trong một ô đất. Vào sân thông qua một cổng vòm rộng 4,5m.
Công trình hiện chỉ còn lại tàn tích móng.


Sơ đồ phục dựng lại Tòa Chalkotheke với cổng vào; bên trái hình vẽ là Đền Parthenon, Acropolis Athens, Hy Lạp

Đền thờ Pandroseion
Đền thờ Pandroseion (vị trí ký hiệu 10) nằm tại phía sau Đền thờ cổ Athena và tiếp giáp với Đền Erechtheum.
Đây là nơi thờ Pandrosus, một trong những con gái của Cecrops I, vị vua huyền thoại đầu tiên của bán đảo Attica Hy Lạp (bao gồm cả thành phố Athens). Đền nằm trong một sân hình thang có tường bao quanh.
Tương tự như Đền Artemis Brauronia, Đền Pandroseion là một dãy nhà hình chữ L với hàng hiên, không có chính điện. Đây được cho là nơi đặt lăng mộ của vua Cecrops I.

 
Sơ đồ
phục dựng lại Đền thờ Pandroseion, Acropolis Athens, Hy Lạp

Tòa Arrephorion
Tòa Arrephorion (vị trí ký hiệu 11) nằm cạnh bức tường phía bắc của Acropolis Athens.
Đây là nơi ở cho Arrephoros, là các cô gái (từ 7 – 11 tuổi) có nhiệm vụ chuẩn bị các trang phục nghi lễ (Peplos) sử dụng trong Thế vận hội Panathenaic (Panathenaic Games).
Công trình được xây dựng vào năm 470 TCN.
Tòa nhà có mặt bằng hình vuông, mỗi chiều rộng 12m. Bên trong có một phòng rộng 38m và một mái hiên.


Sơ đồ phục dựng lại Tòa Arrephorion, Acropolis Athens, Hy Lạp

Bệ thờ của Thần Athena
Bệ thờ của Thần Athena (Altar of Athena, vị trí ký hiệu 12) nằm tại phía đông của Đền thờ cổ Athena.
Đây là nơi thực hiện các nghi lễ hiến tế (gia súc) cho Nữ thần Athena Polias.
Bệ thờ được xây dựng lần đầu vào năm 599 – 550 TCN. Sau đó được dựng lại vào năm 525 TCN.
Bệ thờ làm bằng đá cẩm thạch. Xung quanh bệ trang trí các bức phù điêu miêu tả Nữ thần và các trận chiến giữa các vị thần và người khổng lồ.



Sơ đồ phục dựng lại Bệ hiến tế  cho Nữ thần Athena Polias, Acropolis Athens, Hy Lạp


Hình vẽ miêu tả cảnh hiến tế gia súc trên Bệ thờ thần Athena Polias, Acropolis Athens, Hy Lạp  

Đền thờ Zeus Polieus
Đền thờ Zeus Polieus (Sanctuary of Zeus Polieus, vị trí ký hiệu 13) nằm tại phía đông của Acropolis Athens.
Đây là nơi thờ thần Zeus, vị thần của bầu trời và sấm sét trong tôn giáo Hy Lạp cổ đại, vua của các vị thần trên đỉnh Olympus. Hiện công trình chỉ còn lại vết tích nền móng.

Đền thờ Pandion
Đền thờ Pandion (Sanctuary of Pandion, vị trí ký hiệu 14) ) nằm tại phía đông nam của Acropolis Athens; được xây dựng vào thế kỷ 5 TCN.
Công trình được cho là đền thờ vua Pandion của bộ tộc Attic Pandionis, được coi là một trong hai vị vua huyền thoại của AthensPandion I hoặc Pandion II.
Công trình có kích thước 40m x17m, theo hướng tây bắc – đông nam, được chia thành 2 phần, cách nhau bởi bức tường. Hiện công trình chỉ còn lại tàn tích móng.

Một số di tích chính thuộc phạm vi vùng đệm của Di sản Acropolis Athens, Hy Lạp 

Đền Eleusinion
Đền Eleusinion (vị trí ký hiệu 7) nằm tại phía tây Khu vực Di sản, kề liền Đền Athena Nike, dưới chân Acropolis Athens. Bên dưới Đền là con suối có tên Enneakrounos (Nine Jets). 
Công trình có kích thước khoảng 11m x 18m. Trong Đền đặt các bức tượng của Demeter (Nữ thần mùa màng và nông nghiệp trên đỉnh Olympian), Kore và Iakkhos, một nhà lãnh đạo của giáo phái bí ẩn Eleusinian (Eleusinian Mysteries). Ngoài ra, trong Đền còn lưu giữ tất cả các linh vật gắn liền với giáo phái Eleusinian và đóng một vai trò quan trọng trong lễ hội Panathenaic (Panathenaic Games).  

Nhà hát Odeon Herodes Atticus
Nhà hát Odeon Herodes Atticus (Odeon of Herodes Atticus, vị trí ký hiệu 15) nằm trên một mỏm đá tại sườn phía tây nam của Acropolis, được xây dựng vào năm 161 sau Công nguyên với quy mô khoảng 5000 chỗ ngồi. Được phục dựng lại vào năm 1950.   


Nhà hát Odeon Herodes Atticus,
Acropolis Athens, Hy Lạp

Tòa nhà Stoa Eumenes
Tòa nhà Stoa Eumenes xứ Cardia (Stoa of Eumenes, vị trí ký hiệu 16) nằm tại phía nam của Acropolis, kề liền Nhà hát Odeon Herodes Atticus. Công trình được xây dựng vào năm 160 TCN. Sau này trở thành nơi trú cho khán giả khi thời tiết khắc nghiệt và kho chứa đạo cụ của nhà hát.  

Đền thờ Asclepius
Đền thờ Asclepius hay Asclepieion (Sanctuary of Asclepius or Asclepieion, vị trí ký hiệu 17) nằm tại phía nam của Acropolis. Đây là ngôi đền chữa bệnh thời Hy Lạp cổ đại và thờ Asclepius, vị bác sĩ-á thần đầu tiên trong thần thoại Hy Lạp. Tương truyền, đây là một bác sĩ giỏi đến mức có thể làm cho người ta sống lại từ cõi chết.


Các bậc và tường đá tàn tích Asclepeion,
Acropolis Athens, Hy Lạp

Nhà hát ngoài trời Dionysus Eleuthereus
Nhà hát ngoài trời Dionysus Eleuthereus (Theatre of Dionysus Eleuthereus, vị trí ký hiệu 18) nằm tại phía nam của Acropolis. Đây được sử dụng cho các lễ hội tôn vinh các vị thần Dionysus, có quy mô chứa được 17000 khán giả, sân khấu hình tròn với đường kính khoảng 27m. 


Nhà hát ngoài trời Dionysus Eleuthereus,
Acropolis Athens, Hy Lạp

Tòa nhà Odeon Pericles
Tòa nhà Odeon Pericles (Odeon of Pericles, vị trí ký hiệu 19) nằm kề liền Nhà hát Dionysus Eleuthereus, tại phía nam của Acropolis. Công trình được xây dựng vào năm 435 TCN, có diện tích khoảng 4000m2 với kích thước 62,4m x 68,6m, dành cho các cuộc thi âm nhạc, diễn tập hợp xướng và là nơi trú cho khán giả từ nhà hát khi thời tiết xấu. Công trình có nhiều hàng cột bên trong để đỡ mái. Tất cả hiện chỉ còn lại vết tích móng.  

Tòa nhà Temenos  
Tòa nhà phụ trợ của Nhà hát Dionysus Eleuthereus (Temenos of Dionysus Eleuthereus, vị trí ký hiệu 20) nằm tại phía nam của Nhà hát Dionysus Eleuthereus, hiện chỉ còn lại tàn tích. 

Quần thể Acropolis tại thành phố Athens, khu vực Attica, Hy Lạp được coi là một trong những biểu tượng phổ quát của tinh thần cổ điển và nền văn minh của nhân loại.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/404
https://en.wikipedia.org/wiki/Greece
https://en.wikipedia.org/wiki/Polis
https://en.wikipedia.org/wiki/Acropolis_of_Athens
https://en.wikipedia.org/wiki/Parthenon
https://en.wikipedia.org/wiki/Doric_order
https://en.wikipedia.org/wiki/Ionic_order
https://en.wikipedia.org/wiki/Old_Temple_of_Athena
https://en.wikipedia.org/wiki/Erechtheum
https://en.wikipedia.org/wiki/Athena_Promachos
https://en.wikipedia.org/wiki/Propylaea_(Acropolis_of_Athens)
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Athena_Nike
https://en.wikipedia.org/wiki/Eleusinion
https://en.wikipedia.org/wiki/Brauroneion
https://en.wikipedia.org/wiki/Chalkotheke
https://en.wikipedia.org/wiki/Pandroseion
https://en.wikipedia.org/wiki/Arrephorion
https://en.wikipedia.org/wiki/Altar_of_Athena_Polias
https://en.wikipedia.org/wiki/Sanctuary_of_Zeus_Polieus
https://en.wikipedia.org/wiki/Sanctuary_of_Pandion
https://en.wikipedia.org/wiki/Odeon_of_Herodes_Atticus
https://en.wikipedia.org/wiki/Stoa_of_Eumenes
https://en.wikipedia.org/wiki/Propylaea
https://en.wikipedia.org/wiki/Theatre_of_Dionysus
https://en.wikipedia.org/wiki/Stoa_of_Eumenes

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi


Cập nhật ( 14/11/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Nhân dân có quyền đôn đốc và phê bình Chính phủ. Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ. Từ Chủ tịch nước đến giao thông viên cũng vậy, nếu không làm được việc cho dân, thì dân không cần đến nữa"
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com