Tuần -18 - Ngày 28/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Quy hoạch đô thị
10 sự kiện đô thị 2008 tại Việt Nam
22/01/2009

Năm 2008, đô thị bước vào nền kinh tế như một động lực chính để thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội. Tuần Việt Nam xin trân trọng giới thiệu 10 sự kiện đô thị năm 2008 đánh dấu sự thức tỉnh có tính thời đại về đô thị đã bắt đầu ở Việt Nam.

1. Vùng đô thị và xung đột đô thị - nông thôn

Năm 2008, ở Việt Nam ra đời 2 vùng đô thị lớn nhất Đông Nam Á: Vùng Thủ Đô mở rộng tới 3.421 km2 với 6,5 triệu dân và Vùng đô thị Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu - Bình Dương - Bình Phước -Tây Ninh - Tiền Giang – Long An, với hơn 10 triệu dân được đặt trong mối quan hệ của lí thuyết đô thị cực lớn (megapolis). Quy mô dân số đô thị như vậy đã đuổi kịp các con rồng Châu Á, nhưng năm 2008 lại là năm kinh tế khó khăn nhất, việc mở rộng các dự án đô thị đến cực điểm là cản trở không nhỏ đến phát triển kinh tế.

"Lần đầu tiên trong lịch sử, dân số đô thị vượt dân số nông thôn. Đô thị 3,5 tỉ và nông thôn 3,2 tỉ”. Dòng di dân vào đô thị mạnh nhất ở châu Á, khắp các lãnh thổ, mọi vùng địa lí.

Năm 2008, các chuyển động đô thị diễn biến trên mức dự báo, tác động sâu sắc đến hầu hết các lĩnh vực: kinh tế, xã hội, văn hoá... cũng là một năm những khó khăn đô thị lên tới điểm đỉnh."


B.Kinekerbocker viết trên tờ The Christin (Mỹ), đầu năm 2008.

Tháng 8/2009 Vùng Thủ Đô chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu mốc quan trọng trong phát triển quy mô đô thị cực lớn ở VN, kể từ khi xuất hiện “đô thị hiện đại” – khái niệm được các kiến trúc sư Ptost, Jaussely, Hébrard và Garnier đề xướng những năm 20, thế kỉ 20 (Du nhập vào Đông Dương năm 1921).

Về mặt lí thuyết muốn có Vùng đô thị phải có sự kết nối triệt để quy hoạch hạ tầng xã hội và hạ tầng kĩ thuật (thống nhất cao độ, khống chế ngập lụt, sạt lở đất, tôn nền và bổ sung lún sau 50 năm, tách các trục giao thông chính ra khỏi khu dân cư, lập các trung tâm công cộng mới, tăng thu nhập đầu người, việc làm, hoàn thiện các dịch vụ kinh tế...).

Mặt khác, vùng đô thị ở Việt Nam đang phải đối đầu với hiện tượng xung đột lớn giữa đô thị – nông thôn, cần rất nhiều thời gian để chuyển hoá. Tương lai của chúng nằm ở sự biến chuyển thật sự của các vùng ven và vùng nông thôn rộng lớn bao quanh. Có lẽ các khái niệm: đô thị nông nghiệp, đô thị rừng bảo tồn sinh thái, đô thị du lịch, vành đai xanh... cần được sử dụng để khi quy hoạch tránh được sự xáo trộn dân cư quá lớn.

Trong khi đó, chúng ta lại muốn biến tất cả thành tích tụ đô thị kiểu cũ. Phương pháp tiếp cận “tại chỗ” (at place) chính là tư duy thích hợp với đặc thù Việt Nam, cần trở thành chủ thuyết có tính bản địa của vùng đô thị, để mỗi người dân ổn định lâu dài tại quê hương nhưng vẫn tham gia phát triển đô thị bằng chính nội lực của họ. Vùng đô thị ở Việt Nam có thành công hay không phụ thuộc vào việc nó có bao chứa được các cấu trúc đặc thù của các kiểu cư trú truyền thống nông thôn, nhưng được thời đại hoá bằng kinh tế phi nông nghiệp.

2. Không gian đô thị chưa chồng khít không gian kinh tế

Ảnh nguồn: devienart.com

Trong hội thảo góp ý “Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050” nhiều nhà chuyên môn đã đặt vấn đề cần lồng ghép không gian Vùng đô thị vào không gian kinh tế - xã hội. Như vậy, vỏ đô thị có vừa vặn với hoạt động dân cư ngày càng được làm rõ trong quan niệm xây dựng đô thị, là nguồn sáng tạo cho quy hoạch Vùng đô thị ở Việt Nam (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng bằng Sông Hồng, Đồng bằng Sông Cửu Long đang hướng đến).

Trong khi đó, toàn bộ quy hoạch Vùng kinh tế được Chính phủ phê duyệt từ năm 2005 đến nay đã chỉ rõ các hướng phát triển kinh tế ngựơc với quy hoạch đô thị. Tỷ dụ, Vùng kinh tế Bắc Sông Hồng lấy Hà Nội làm trung tâm chủ yếu phát triển lên hướng Đông và Đông Bắc, nhưng không gian Vùng Thủ đô lại phát triển về phía Tây và Tây Nam – vốn còn nhiều quỹ đất.

Quy hoạch Vùng kinh tế Sài Gòn chủ yếu phát triển lên hướng Tây và Tây Bắc, trong thực tế thành phố này đang phát triển mạnh sang Nam và Đông Nam – là nơi có quỹ đất phèn lớn. Câu hỏi đặt ra, liệu có phải quy hoạch đô thị đang hướng tới những nơi còn quỹ đất, chứ chưa căn cứ trên nền kinh tế – xã hội, vốn là động lực chính để nuôi dưỡng đô thị.

Nguyên nhân này làm chúng ta đang lãng phí tài nguyên và tiền bạc để xây dựng những đô thị – phòng ngủ. Còn cư dân của nó ban ngày lại hối hả đi tìm việc làm, dịch vụ ở các không gian kinh tế vốn là các trung tâm cũ. Và thế là lại ùn tắc, hỗn độn đô thị.

3. Luật đang “chơi khó” các nhà đầu tư đô thị

Ngày 10/10/2008, Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cùng các Nhà quản lí góp ý cho Luật Quy hoạch đô thị. Nhiều ý kiến cho rằng có quá nhiều quy định liên quan để thực hiện quy hoạch chưa được đưa vào luật này (ví dụ như Luật Quy hoạch “đòi” thủ tục, giấy phép được làm quy hoạch dự án đang “đá” vào quy định chỉ cần biên bản Thoả thuận địa điểm của Chính quyền địa phương là đủ). Luật này cũng đang chứa đựng nhiều bất cập về khái niệm, thuật ngữ và một số nội dung rất cơ bản so với Luật Xây dựng, Luật Đất đai (2 luật này đều quy định về quy hoạch sử dụng đất. Luật Quy hoạch cũng vậy). Vậy theo luật nào?

Luật nhà ở cũng cần xem xét cho phù hợp đời sống, khi các doanh nghiệp phát triển đô thị bị đình chỉ các dự án xây nhà ở giá thấp vì có căn hộ chỉ 36m2 để bán là trái luật (theo luật phải 45m2 trở lên).

Nước Mỹ vẫn đang xây căn hộ độc thân 18m2 và căn hộ tối thiểu 24m2 để bán, và họ bán chạy hơn các dự án có căn hộ rộng. Do xã hội vẫn cần rất nhiều triệu căn hộ nhỏ hơn 45m2 nên luật này quả đang “chơi khó” dân ta và các nhà đầu tư.

Về hệ thống luật pháp đô thị Việt Nam, các chuyên gia quốc tế đều khuyên nên thiết lập gấp Bộ Luật phát triển đô thị xâu chuỗi toàn bộ trách nhiệm và phạm vi hoạt động với rất nhiều đối tác cùng tham gia xây dựng đô thị.

Bộ luật này gồm: Luật lãnh thổ và kiểm soát phát triển (Để thống nhất lãnh thổ và phân vùng chức năng cho các quy hoạch ngành, vốn chưa liên thông nổi gây cản trở không nhỏ cho hoạch định đô thị), Luật quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị (Cho đô thị, vùng ven và nông thôn), Luật xây dựng, Luật nhà ở, Luật công trình công cộng, Luật hành nghề tư vấn và thiết kế...

Luật pháp cho phát triển đô thị ở nước ta còn chắp vá, thiếu đâu bù đấy nên khó thực thi và dễ vênh nhau. Tin mừng, lần đầu tiên Chính phủ cho Bộ xây dựng lập dự án xây “Cung công bố Qui hoạch” tại Hà Nội, chắc chắn hệ thống luật pháp đô thị phải cải thiện khi qui hoạch được đưa ra công chúng một cách nhanh chóng.

4. Vấn đề sở hữu bất động sản: "Ánh sáng cuối đường hầm"

Ảnh nguồn: devienart.com


Theo Bộ Tài nguyên và môi trường, lãnh đạo Bộ nay đã làm việc với lãnh đạo Bộ Xây dựng ngày 4/12/08 để bàn về hai vấn đề nổi cộm:

1 - Tránh độ vênh đã quá lớn giữa Quy hoạch sử dụng đất và Quy hoạch xây dựng.

2 - Thống nhất một đầu mối cấp giấy chứng nhận nhà và đất, vốn do hai Bộ chia nhau quản lý nên “hành” dân đã khá lâu (vì nhà nào chẳng ở trên đất, và đất không có vật gì trên nó thì lấy gì sử dụng).

Theo sự thống nhất này, từ nay quy hoạch sử dụng đất sẽ đi trước một bước, làm cơ sở cho Quy hoạch xây dựng đi theo. Còn Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà do hai Bộ cùng quản lý sẽ cấp tất cả các loại giấy tờ cho dân về lĩnh vực nhà đất.

Đây là bước tiến quan trọng do đẩy nhanh việc công nhận về sở hữu nhà và đất – vốn là động lực cho phát triển kinh tế hiện nay của người dân. Văn phòng này sẽ thực hiện tất cả các quy định của thông tư 95/05, 90/06, điều 48 luật đất đai... thật sự những ngày cuối năm không ngờ các chính sách đô thị lại chạy nhanh đến thế.

Cũng những ngày đầu tháng 12/2008, sau khi chung cư cao tầng chiếm thế thượng phong, các tranh luận về sở hữu chung – riêng lại rộ lên mà chưa có lời giải. Bởi căn hộ chung cư đang trở thành tài sản cơ bản trong sản nghiệp của một thị dân tiêu biểu và nó cần được đảm bảo để có thể sử dụng, cần kèm thang máy, hành lang, hệ thống kỹ thuật, chỗ để xe, diện tích dịch vụ thiết yếu khác...

Các xung đột lợi ích này luôn xảy ra giữa các căn hộ, các cư dân và các thành phần cung cấp dịch vụ, giữa chủ căn hộ và chủ đầu tư. Chúng cần các quy tắc ứng xử do liên quan đến tài sản, cần quy định chặt chẽ, chi tiết và kín kẽ.

Bởi sở hữu tài sản luôn có sức hút tự nhiên với con người và luôn là nhân tố kích thích xung đột xã hội nên các nước phát triển luôn ưu tiên hoàn thiện pháp lý về nó.
Các quan hệ phức tạp giữa các chủ thể sở hữu cần dược pháp lý hoá trong đời sống dân sự.

Chúng phải được vận hành như tổng thể các chủ đầu tư xây chung cư và có được tiếng nói chung thông qua các thoả thuận giữa các bên liên quan (Hầu hết chung cư hiện nay ở VN do các hợp đồng góp vốn xây dựng chứ không phải chủ đầu tư bỏ tiền xây xong mới bán căn hộ)

5. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị: Đừng trông chờ viện trợ

Ảnh nguồn: vietbao.com


Bộ Giao thông Vận tải có tờ trình lên Chính phủ về chương trình xây dựng hệ thống giao thông toàn quốc đến 2020 lên tới 60 tỷ USD, trong đó hàng năm giao thông “ngốn” tới 60.000 tỷ đồng và chỉ riêng giao thông cao tốc chiếm 26.000 tỷ đồng, những con số quả ấn tượng trong thời kỳ lên hiẹn đại hoá.

Các con số 5 tỷ USD vốn ODA của năm 2009 trong đó cơ bản là hạ tầng giao thông, 25 tỷ và 35 tỷ USD cho giao thông Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến 2025 cũng phần nào nói lên công cuộc to lớn mang tính toàn dân này. Muốn phát triển kinh tế, trước tiên phải phát triển hạ tầng giao thông, liệu chúng ta cứ ngồi chờ ngân sách, chờ vốn ODA? Liệu các đô thị ra đời vẫn tắc nghẽn giao thông, không nước sạch, năng lượng, thu gom rác thải?

Kinh nghiệm các nước cho thấy hãy coi phát triển hạ tầng kĩ thuật cho đô thị là công việc của chính từng người dân Việt Nam. Nhà nước nên tập trung vào công nghệ để chuyển giao cho dân doanh và tạo cơ chế khơi thông nguồn tài chính chứ không phải các Tập đoàn Nhà nước là duy nhất được làm hạ tầng từ ngân sách.

Có như vậy mới huy động được nguồn lực và vốn từ dân để các đô thị có thể hoàn chỉnh cấu trúc giao thông và điện, nước, năng lượng, viễn thông..., để chúng không phải chịu đựng cảnh đứt đoạn của các đường vành đai nhiều chục năm qua, để các tuyến giao thông hướng tâm đừng tắc nghẽn. Hãy coi phát triển hạ tầng kĩ thuật là công việc của toàn dân thì mới có đô thị, khu công nghiệp và nông thôn mới. Có lẽ đây là những thông điệp của năm 2009, 2010.

6. Đánh mất các không gian công cộng: Nỗi đau của đô thị VN

Ảnh nguồn: devienart.com

Cả nước có hơn 300 khu đô thị mới đã đưa vào sử dụng, tổng diện tích nhà ở toàn quốc đã đạt trên 1 tỉ m2 (1021,7 triệu m2), bình quân 12m2 sàn/người. Vốn FDI đầu tư vào Việt Nam có tới 50% vào lĩnh vực bất động sản. Thu chi ngân sách từ thị trường bất động sản chiếm tỉ trọng lớn (có địa phương hơn 50% tổng thu ngân sách), nhà ở cao tầng chiếm tỉ trọng lớn... là những con số vui, thực sự vui của năm 2008.

Nhưng chưa có con số nào thông báo cho dân cư biết có bao nhiêu quảng trường, công viên, vườn hoa, nhà hát, thư viện, hiệu sách, nhà văn hoá, rạp chiếu phim...cho hơn 1 tỉ m2 nhà ở này, và cho 30% dân số cả nước. Sự tắc nghẽn giao thông ở Hà Nội, TP. HCM ngày càng trầm trọng, nguyên nhân không có gì khác là chúng ta xây quá nhiều “đô thị – phòng ngủ” ở vùng ven.

Và sáng tỉnh dậy, cư dân buộc phải đi tìm việc làm, trường học, bệnh viện, chợ búa, thủ tục hành chính và các dịch vụ khác ở Trung tâm TP cũ – vốn xây từ hơn 1 thế kỷ trước chỉ cho 20 – 30 vạn dân. Sự đi lại không hợp lí ấy đã làm nên tắc nghẽn và hỗn độn đô thị.

Chúng ta đã bỏ quên nguyên tắc đầu tiên của xây dựng đô thị là phát triển các Trung tâm phục vụ công cộng trước rồi mới xây nhà ở (Singapore là ví dụ). Những lí thuyết cơ bản nhất của đô thị hiện đại (TP tuyến, TP vườn, tiểu khu, TP chuỗi, TP vệ tinh, vùng đô thị...đều trên nguyên tắc tổ chức không gian các Trung tâm phục vụ công cộng). Các Trung tâm Thương mại, đời sống, giáo dục, sức khoẻ, biểu diễn, văn hoá, giải trí, thể thao... phải luôn là xuất phát điểm của quy hoạch đô thị.

Đây là nỗi đau của đô thị Việt Nam, bởi ngay từ khi ló dạng chúng đã bị què quặt do thiếu không gian công cộng. Chúng ta chỉ phát triển nhà ở thương mại theo kiểu chia lô bán nền để thoả mãn sự giàu có của thiểu số các đại gia mà quên hậu quả lâu dài số đông phải gánh chịu.

Bởi không có các Trung tâm phục vụ công cộng sẽ không có bộ mặt đô thị, và thực sự nhà ở chỉ là các “ổ chuột bằng vàng” không là đô thị. Hiệu ứng này cũng tạo sức ép lên các Trung tâm đô thị lịch sử và sẽ giết dần mòn quỹ di sản ngàn đời cha ông để lại.

7. Lần đầu tiên có tiêu chí đánh giá các khu đô thị mới từ phía quản lí Nhà nước

Thông tư 15/2008/TT “hướng dẫn đánh giá khu đô thị mới kiểu mẫu” ban hành tháng 8/2008 đã bỏ qua khá nhiều yếu tố của khu đô thị thực sự mới (theo NĐT số 30). Thông tư này có 6 tiêu chí đánh giá, nhưng chỉ nhằm bổ sung các giá trị “tiện nghi”, vốn để phân biệt với nông thôn, chứ chưa hề đánh giá thực chất tổ chức đô thị và hoạt động sống của nó.

Có thể so sánh thông tư còn lạc hậu này với 10 tiêu chí của lí thuyết đô thị hoá kiểu mới (New urbarnism). Các tiêu chí này cho phép con người được nhiều sự lựa chọn hơn để sống ổn đinh, thuận tiện và thú vị, đưa ra các giải pháp tổ chức không gian hợp lí, năng lượng sạch và ứng phó biến đổi khí hậu.

Tất cả đều giản dị dễ áp dụng cho nhà đầu tư, thiết kế, người dân và nhà quản lí. Còn nhiều và nhiều tiêu chí tốt hơn rất nhiều cho đô thị kiểu mẫu ở Việt Nam, để người dân được hưởng chất lượng đô thị phù hợp tập quán, lối sống, giảm thiểu các tác động vào giao thông công cộng, môi trường sống bằng việc sử dụng các vành đai xanh, năng lượng và công nghệ vật liệu sạch, và trên hết ưu tiên cho sự an toàn của người dân do ít phải sử dụng phương tiện giao thông cơ giới bằng tuyên ngôn “10 phút đi bộ từ nơi ở đến nơi làm việc”.

8. Thị trường bất động sản ảm đạm suốt 2008

Ảnh nguồn: devienart.com


Năm 2007, bất động sản phi mã đến tận những ngày cuối năm với tốc độ kinh ngạc. Nhưng từ tháng 2/2008 đến nay nó đi xuống và ngày càng ảm đạm. Thị trường BĐS vốn có mối liên hệ mật thiết với thị trường vốn, tài chính và việc làm.

Năm 2008 việc thắt chặt tín dụng đã tác động mạnh tới thị trường này và thống kê cho thấy giá chung cư cao cấp giảm 20 - 50%, giá đất nền giảm 30% và đóng băng do cạn vốn. Và tháng 12/ 2008 Bộ tài chính dã phải dề xuất một số biện pháp cấp bách “cứu” lấy thị trường BĐS:

1- Hoàn thiện hệ thống pháp luật để thị trường BĐS hoạt động tốt, đặc biệt ưu tiên sửa đổi chính sách tài chính nhằm hạn chế các quy định gây tác động tiêu cực đến cung – cầu hàng hoá BĐS.

2 - Tiếp tục cho vay đầu tư BĐS và cải thiện nhà ở cho ngưqời dân.

3 - Rà soát thủ tục giao đất, giải phóng mặt bằng, xét duyệt dự án đầu tư BĐS, rút ngắn thời gian xây dựng và tăng cung để giảm giá thành nhằm kích cầu thị trường này. Tất cả đều được làm ngay trong 2009, thúc đẩy các sàn giao dịch BĐS toàn quốc.

Cũng ngày 8/ 12, Bộ Xây dựng đã có tờ trình đề xuất Chính phủ về việc triển khai thực hiện xây dựng nhà ở xã hội tư vốn ngân sách nhà nước, năm 2009 là 2500 tỷ đồng. Số tiền này nằm trong 1 tỷ U SD kích cầu nền kinh tế đảm bảo tăng trưởng của Chính phủ.

Dự kiến có từ 4-6 dự án với quĩ đất từ 30-40 ha tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho 10.000 căn hộ (500.000m2 sàn) cho 2 đối tượng Công nhân và Cán bộ viên chức thu nhập thấp.

Có tới 60.000 người được hưởng thụ dự án này. Đây cũng là cách kích cầu tiêu dùng cho thị trường BĐS hướng vào đối tượng sử dụng nhà ở giá thấp, vốn chiếm 30% quỹ nhà ở đô thị. Nguồn vốn này sẽ tạo việc làm cho các công ty xây lắp vốn khó khăn trong suốt năm 2008 để họ có được cơ hội vượt khó.

9. Thảm hoạ đô thị đã trở thành thực tế

Hồ Hoàn Kiếm trong "lòng sông" Hà Nội tháng 11/2008 vừa qua (Ảnh: VNN)


Đô thị phát triển ngay từ đầu đã ẩn chứa các thảm hoạ lớn do tích tụ đô thị ở mật độ cao. Tích tụ đô thị đã giải phóng nguồn lực xã hội trong kinh tế công nghiệp và dịch vụ, đồng thời phát triển các tổ chức môi trường cư trú rất tốt (Giao thông, chức năng mới, môi trường tài nguyên và năng lượng..).

Nhưng ở VN, những yêu cầu ứng phó thảm hoạ đô thị còn rất lỏng lẻo, thậm chí chưa có mặt trong qui hoạch, tiêu chuẩn qui phạm đô thị, quản lý đô thị. Và thế là trong tháng 11/2008 liên tiếp Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đối diện lũ lụt và triều cường gây tổn thất nặng nề. (Hà Nội với 22 người chết và 60% mùa màng mất trắng, ngập sâu 20% cả tháng trời.

TP. Hồ Chí Minh triều cường làm úng lụt 48% diện tích và không thể rút do ngập cục bộ). Nguyên nhân là chưa tính hết mức độ thiên tai, thành phố không khống chế nổi cốt cao độ toàn thành phố, lấp sông hồ, bê tông hoá mặt đất quá độ, khiến cho nước không chỗ thoát, đổ lẫn lộn sang các khu kề cận... sau lụt đi kèm là dịch bệnh.

Mối đe doạ thật sự đối với các thành phố hiện nay là rất khó tránh các thảm hoạ đô thị. Thiếu bàn tay nhạc trưởng là các qui hoạch có tầm, thực thi được chúng, các đô thị đang cần trưởng thành nhanh hơn nữa. Đã ai nghĩ đến bi kịch động đất, cháy lớn ở các chung cư, văn phòng cao tầng có cả chục ngàn người , sập bệnh viện ,trường học do chất lượng xây dựng, dịch bệnh do huỷ hoại môi trường...do quá tải đô thị.

Chỉ có thể tránh chúng khi chúng ta có một chủ thuyết phát triển đô thị khoa học và làm cẩn trọng các khâu xây dựng chúng. “Việc con người sẽ phải thích nghi với bão lũ là điều không tránh khỏi, câu hỏi duy nhất là liệu sự thích nghi ấy xảy ra trong một kịch bản được chuẩn bị trước hay trong sự hỗn loạn”- Chuyên gia UB liên Chính phủ về biến đổi khí hậu R .Jones đã cảnh báo chúng ta như vậy.

10. Đô thị vẫn đã, đang và sẽ là sự lựa chọn duy nhất của Việt Nam trong phát triển

Năm 2008, các khủng hoảng và thành tựu đô thị đã được đặt lên bàn cân. Nhận thấy phía khủng hoảng đã nặng hơn nhiều cho các dự cảm xấu về tương lai đô thị Việt nam nếu chúng ta không nỗ lực giải quyết với tầm nhìn dài hạn.

Đô thị vẫn đã, đang và sẽ là sự lựa chọn duy nhất của Việt Nam trong phát triển. Cũng chính vì thế mà các nhà khoa học phải tích cực hơn nữa, nâng cao quan trí và dân trí để thực hiện sứ mạng nặng nề đưa tới 70 triệu người Việt nam vào đô thị trong 20 năm nữa một cách an toàn.

Đô thị là cỗ máy kinh tế hữu hiệu, cần cách tiếp cận liên ngành, trên nền của thực trạng nhưng phải tính dài cho tương lai để tránh các bi kịch do nó đem lại. Cũng vì thế các biểu hiện đô thị là hàn thử biểu để đo sức khoẻ của nền kinh tế và an sinh xã hội, rất cần các nghiên cứu hệ thống, đồng bộ và đa ngành.

Các bế tắc đô thị thường đem lại hậu quả lâu dài, to lớn và khó vượt qua nên cần hoạch định nó kỹ lưỡng, cụ thể cho từng bước phát triển bằng các công cụ của khoa học đô thị (như việc cho phát triển xe máy như phương tiện giao thông chủ lực những năm 80 -90 chưa có giải pháp nào tháo gỡ).

Năm 2008 là năm đô thị Việt Nam đang có những bước chuyển biến quan trọng nhất, năm của bành trướng đô thị, năm đô thị bước ra nền kinh tế như một động lực chính để thúc đẩy xã hội.

  • PGS. TS. KTS. Nguyễn Hồng Thục (theo Tuần VNnet)
Cập nhật ( 09/10/2014 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Chính sách đúng là nguồn gốc của thắng lợi, nhưng khi có chính sách đúng, thì sự thành công hoặc thất bại của chính sách đó là do cách tổ chức công việc, việc lựa chọn cán bộ và công tác kiểm tra. Nếu ba điều ấy làm không tốt, thì chính sách đúng mấy cũng vô ích”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com