Tuần -15 - Ngày 20/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, Hải Dương, Việt Nam
19/01/2020

Thông tin chung: 
Công trình: Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, Chí Linh, Hải Dương

Địa điểm: thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Việt Nam
Thiết kế kiến trúc:  
Quy mô: 
Thời gian hình thành: Thế kỷ 13, 14
Giá trị: Di tích quốc gia đặc biệt (Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 2012) 
 

Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc thuộc địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, gồm quần thể các di tích lịch sử liên quan đến chiến công lẫy lừng của quân dân nhà Trần 3 lần đánh thắng giặc Mông Nguyên ở thế kỷ 13 và cuộc kháng chiến 10 năm của nghĩa quân Lam Sơn chống giặc Minh ở thế kỷ 15. Đây là nơi gắn liền với thân thế, sự nghiệp của 2 trong số 14 vị Anh hùng dân tộc Việt Nam là Trần Hưng ĐạoNguyễn Trãi, cùng nhiều danh nhân văn hoá như Pháp LoaHuyền Quang, Trần Nguyên Đán… Điểm nhấn của Khu di tích này là đền thờ Trần Hưng Đạo, chùa Côn Sơn, đền thờ Nguyễn Trãi, đền thờ Trần Nguyên Đán.

Đền Kiếp Bạc - Đền thờ Trần Hưng Đạo
Kiếp Bạc là tên ghép của hai làng Vạn Yên (làng Kiếp) và Dược Sơn (làng Bạc). Nơi đây là thung lũng trù phú, xung quanh có dãy núi Rồng bao bọc, nằm gần Lục Đầu Giang, là nơi tụ hội của 6 con sông: sông Cầusông Thươngsông Lục Namsông Đuốngsông Kinh Thầy và nhánh chính của sông Thái Bình. Nhiều người cho rằng đây là vùng đất lành của thiên hạ.   
Vào thế kỷ 13, Kiếp Bạc là nơi Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (năm 1228 – 1300, nhà chính trị, quân sự, tôn thất hoàng gia thời Trần) lập căn cứ, tích trữ lương thực, huấn luyện quân sĩ trong các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông.
Sang thế kỷ 14, đền thờ ông được xây dựng tại đây và là nơi tổ chức lễ hội hàng năm (20/8 âm lịch, ngày mất của Trần Hưng Ðạo) để dâng hương tưởng niệm vị Anh hùng của dân tộc Việt Nam, được dân gian tôn sùng là Đức Thánh Trần.
Ðền Kiếp Bạc nằm trên một khu đất ở trung tâm thung lũng Kiếp Bạc, bao gồm: Nghi môn, Sân trong với hai tòa Tả Hữu mạc, nhà Bạc, Tam bảo và các công trình phụ trợ.


Ảnh đền Kiếp Bạc, Chí Linh, Hải Dương vào thập niên 1920


Phối cảnh tổng thể đền Kiếp Bạc, Chí Linh, Hải Dương; nhìn từ phía sau


Phối cảnh tổng thể đền Kiếp Bạc, Chí Linh, Hải Dương


Nghi môn đền đồ sộ, như một cổng thành. Trên trán cổng mặt ngoài có bốn chữ "Hưng thiên vô cực", dưới có 5 chữ "Trần Hưng Đạo Vương từ". Nghi môn có 3 cổng vòm. Cổng vòm chính giữa cao và rộng. Trên bề mặt cổng đắp vữa trang trí các hình tượng tứ linh (long, ly, quy, phượng), tứ quý (tùng, cúc, trúc, mai), âm dương, trời đất, tự nhiên, con người nơi vùng đất lành.
Qua Nghi môn đến một sân rộng, hai bên sân là hai tòa Tả mạc, Hữu mạc gắn với hành lang hai bên đền, là nơi du khách chuẩn bị nghi lễ.
Bên phải sân có một giếng gọi là Giếng Ngọc, được cho là bắt nguồn từ mạch nước ngầm trên núi Rồng phía sau đền.
Nhà Bạc nằm trên trục chính (trục Thần đạo), giữa Nghi môn và Tam bảo, là bình phong cho điện thờ.
Tòa Tam bảo bố cục theo kiểu” tiền nhất, hậu đinh” (tòa Tiền đường thẳng, tòa Hậu đường như chữ T).
Tòa Tiền đường gồm 5 gian, 2 chái, 4 mái, là nơi thờ Phạm Ngũ Lão. Tại đây còn trưng bày 2 đoạn xương ống chân voi, tương truyền là voi chiến của Trần Hưng Đạo. Voi bị sa lầy tại cánh đồng, mặc dù quân sĩ dốc sức nhưng vẫn không kéo lên được. Trần Hưng Đạo đành phải bỏ voi lại để tiếp tục tiến quân. Khi thắng trận trở về thì voi đã chìm sâu xuống bùn lầy. Xương voi được mang về thờ trong đền.  
Tòa Hậu đường gồm hai khối là Chính điện và Hậu cung.
Chính điện, gồm 7 gian, tường hồi chắn mái xây cao, mái 2 tầng. Đây là nơi thờ Hưng Đạo Vương.
Hậu cung đặt vuông góc với Chính điện, gồm 7 gian, tường hồi chắn mái xây cao như Chính điện. Đây là nơi thờ phu nhân của Hưng Đạo Vương là công chúa Thiên Thành và hai con gái được gọi là Nhị vị Vương cô. Trong đền hiện còn 7 pho tượng bằng đồng: tượng Trần Hưng Đạo, phu nhân, hai con gái, con rể là Phạm Ngũ LãoNam TàoBắc Đẩu và 4 bài vị thờ các con trai của ông cùng 2 gia tướng là Yết Kiêu và Dã Tượng.
Gần đền là Viên Lăng, là một quả núi nhỏ cây cối mọc um tùm, một số người cho rằng đây là nơi an táng Trần Hưng Đạo. 


Nghi môn đền Kiếp Bạc, Chí Linh, Hải Dương


Mặt sau Nghi môn và giếng Ngọc, đền Kiếp Bạc, Chí Linh, Hải Dương


Nhà Bạc tại sân trong đền Kiếp Bạc, Chí Linh, Hải Dương


Tòa Tiền đường, đền Kiếp Bạc, Chí Linh, Hải Dương



Đoạn xương ống chân voi tại tòa Tiền đường, đền Kiếp Bạc, Chí Linh, Hải Dương


Ban thờ Trần Hưng Đạo tại Chính điện, đền Kiếp Bạc, Chí Linh, Hải Dương

Chùa Côn Sơn
Chùa Côn Sơn tên chữ là "Thiên Tư Phúc tự", nghĩa là chùa được trời ban cho phước lành.
Chùa nằm dưới chân núi Côn Sơn. Tương truyền đây là nơi đã từng diễn ra trận hoả công hun giặc, dẹp loạn 12 sứ quân của Đinh Bộ Lĩnh (hoàng đế sáng lập triều đại nhà Đinh, trị vì năm 968- 979) ở thế kỷ 10. Nên ngoài tên gọi Côn Sơn, núi còn có tên là Kỳ Lân hay núi Hun. Chùa Thiên Tư Phúc được dân gian gọi theo tên núi là chùa Côn Sơn hay còn gọi là Chùa Hun.
Năm 1304, nhà sư Pháp Loa (năm 1284- 1330, là Tổ sư thứ 2 của Thiền phái Trúc Lâm, môn đệ của Trúc Lâm đại sĩ Trần Nhân Tông, vị hoàng đế thứ 3 triều Trần, trị vì 1278-1293) cho xây dựng một ngôi chùa nhỏ gọi là Kỳ Lân.
Năm 1329, chùa được mở rộng thành Côn Sơn Thiên Tư Phúc tự, giao cho Huyền Quang (năm 1254-1334, là Tổ sư thứ 3 của Thiền phái Trúc Lâm) chủ trì. Trong thời gian này, Huyền Quang cho lập đài Cửu phẩm liên hoa, biên tập kinh sách, thuyết pháp phát triển đạo phái. Chùa được xây dựng rất nguy nga đồ sộ, trở thành một trong ba trung tâm của thiền phái Trúc Lâm cùng với chùa Yên Tử và chùa Quỳnh LâmQuảng Ninh.
Năm 1334, Thiền sư Huyền Quang viên tịch tại Côn Sơn, vua Trần Minh Tông (vị hoàng đế thứ 5 triều Trần, trị vì năm 1314- 1329) đã cho xây tháp Tổ sau chùa.
Vào đời nhà Lê, chùa được trùng tu và tiếp tục mở rộng. Khi đó, chùa có đến 83 gian, bao gồm các công trình như: Tam quan, Tam bảo, Tả Hữu vu, Lầu chuông, Gác trống, nhà Tổ. Trong chùa có đến 385 pho tượng.
Tương truyền ở ban thờ đầu hồi phía Đông nhà Tổ có 2 pho tượng nhỏ ngồi xếp bằng, một đàn ông, một đàn bà hướng về bàn thờ Phật, được cho là tượng Nguyễn Trãi (1380 - 1442, khai quốc công thần triều Hậu Lê, nhà chính trị, văn hóa lỗi lạc và năm 1980 được UNESCO công nhận là Danh nhân văn hóa thế giới) và Nguyễn Thị Lộ (vợ lẽ của Nguyễn Trãi, mất năm 1442).


Cảnh quan khu vực xung quanh chùa Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương


Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tấm bia 6 mặt "Côn Sơn Tư Phúc tự bi" tại chùa Côn Sơn, Hải Dương, ngày 15/02/1965

Chùa Côn Sơn ngày nay có kiến trúc gồm: Tam quan ngoại, Tam quan nội, Tam bảo, Cửu Phẩm Liên Hoa, nhà Tổ, Tả vu, Hữu vu và các công trình phụ trợ.
Tam quan ngoại mới xây dựng nằm đối diện với hồ nước hình bán nguyệt.
Sau Tam quan ngoại là sân ngoài. Trục giữa sân là một tuyến đường lát gạch, chạy dài dưới hàng thông trăm năm xen lẫn những tán vải thiều, là một khu vườn rất rộng, dẫn đến Tam quan nội.  
Tam quan nội mới được xây dựng, 3 gian, 2 chái, 2 tầng 8 mái. Hai bên có hai cổng phụ.  
Sau Tam quan nội là sân trong của chùa. Trong sân có các hàng cây cổ thụ và 4 tòa lưu giữ các tấm bia cổ. Hai bên sân là hai dãy hành lang đặt trên bệ đá cao 3 bậc, là nơi chuẩn bị đồ lễ của du khách.
Tòa Tam bảo của chùa có bố cục theo kiểu chữ "công" hay chữ H, gồm tòa Tiền đường, Thiêu hương, Thượng điện.
Tòa Tiền đường đặt trên một bệ bằng đá, cao 7 bậc. Công trình gồm 5 gian, 2 chái, 4 mái.
Trong Thượng điện là nơi thờ Phật. Bên trong còn lưu giữ tượng Hộ pháp từ thời Lê cao tới 3m.
Sân sau của Tam bảo nằm trên bệ cao 5 bậc so với sân trong. Hai bên sân cũng có tòa Tả vu và Hữu vu, nơi đặt tượng Thập bát La Hán, được đúc bằng đồng nguyên khối vào năm 2014.
Chính giữa sân sau Tam bảo, trên khu đất tàn tích của tòa Cửu Phẩm Liên Hoa được xây dựng vào năm 1330,  một tòa Cửu Phẩm Liên Hoa mới được phục dựng vào năm 2017. Công trình có kết cấu 3 tầng, 12 mái, bên trong đặt tháp Cửu phẩm Liên Hoa hình bát giác 9 tầng cao 10,3 m với những chi tiết chạm trổ, điêu khắc tinh xảo.
Phía sau tòa Cửu Phẩm Liên Hoa là nhà Tổ, nơi thờ các vị có công tu nghiệp đối với chùa: Điều ngư Trúc Lâm Trần Nhân Tông, Thiền sư Pháp Loa và Thiền sư Huyền Quang.


Phối cảnh tổng thể chùa Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương


Tam quan ngoại, chùa Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương


Tam quan nội, chùa Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương


Sân trong chùa Côn Sơn với các nhà bia. Bên phải là tấm bia "Thanh Hư Động"


Bia 6 mặt "Côn Sơn Thiên tư Phúc Tự"
  trong sân chùa Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương


Tòa Bái đường, chùa Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương


Bên trong tòa Tam bảo chùa Côn Sơn, Chí Linh, Hài Dương


Mặt sau của Thượng điện, tòa Tam bảo chùa Côn Sơn; cạnh đó tàn tích móng của công trình xưa



Tòa Cửu Phẩm Liên Hoa, chùa Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương

Phía sau chùa Côn Sơn, gồm nhà Tổ và khu phụ trợ; phần nhô cao nhất là mái của tòa Cửu Phẩm Liên Hoa


Hai dãy Tả vu, Hữu vu đặt tượng Thập bát La Hán, chùa Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương

Phía sau chùa Côn Sơn là khu mộ tháp, trong đó có Đăng Minh Bảo tháp. Tháp được dựng bằng đá xanh, cao 3 tầng, bên trong đặt xá lợi và tượng Thiền sư Huyền Quang.

Dưới chân Đăng Minh Bảo tháp là giếng Ngọc, được cho là mắt của con Kỳ Lân mà ngọn núi mang tên.
Phía trên đỉnh núi Côn Sơn có Bàn cờ Tiên và am Bạch Vân.


Đăng Minh Bảo tháp, chùa Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương


Giếng Ngọc tại chùa Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương


Bạch Vân am trên đỉnh núi Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương

Hiện chùa Côn Sơn còn giữ lại được nhiều các di vật có giá trị, trong đó có hệ thống Văn bia với niên đại từ thế kỷ 13 đến 18. Đặc biệt là tấm bia Thanh Hư động. Ba chữ "Thanh Hư động" trên bia, là bút tích của vua Trần Duệ Tông (vị hoàng đế thứ 9 của nhà Trần, trì vì từ năm 1372- 1377), khi vua về thăm Côn Sơn năm 1373. Bia đặt trên lưng một con rùa. Hiện bia được để trong một nhà bia nằm bên phải từ cổng vào.
Bia cổ Thanh Hư Động với nhiều giá trị lịch sử đã được công nhận là Bảo vật quốc gia (năm 2015).
Năm 1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm chùa Côn Sơn và đến đọc tấm bia mang tên Côn Sơn Tư Phúc tự bi. Đây là một trong số 14 tấm bia cổ hiện còn ở chùa Côn Sơn, nằm tại nhà bia thứ hai bên trái chùa Côn Sơn từ cổng vào. Bia Côn Sơn Tư Phúc tự dựng năm 1607, là loại bia 6 mặt rất hiếm tại nước ta (niên đại sớm nhất là tấm bia 6 mặt Quốc sư Báo Ân tự bi ở chùa Báo Ân, Hải Dương, dựng năm 1585, tiếp đến là tấm bia 6 mặt tại chùa Côn Sơn). Bia cao 1,20m; rộng 0,32m, có 6 mặt hình lục lăng, mỗi mặt có 68 dòng, mỗi dòng có 15 đến 30 chữ. Diềm chân vòng quanh 6 mặt bia là hoa dây uốn sóng.
Mặt bia thứ nhất với trán bia đề chữ "Côn", cho biết chùa Côn Sơn Thiên Tư Phúc có từ thời trần, là nơi trụ trì của Tổ sư Huyền Quang; Mặt bia thứ hai với trán bia đề chữ "Sơn"; Mặt bia thứ ba với trán bia đề chữ "Tư"; Mặt bia thứ tư với trán bia đề chữ "Phúc"; Mặt bia thứ sáu với trán bia đề chữ "Bi". Các mặt bia này ghi tên sư, sãi, các bậc hiền nhân và một số tín chủ thập phương công đức trùng tu chùa. Mặt bia thứ năm với trán bia ghi chữ "Tự" có khắc bài minh dài 32 câu, mỗi câu 4 chữ, nội dung ca ngợi cảnh đẹp của Côn Sơn. Cả 6 mặt bia đều chạm rồng chầu mặt trời, uốn khúc trên nền mây cụm.

Đền thờ Nguyễn Trãi
Đền thờ Nguyễn Trãi được khởi công xây dựng năm 2000, trên khuôn viên đất rộng gần 10.000m2, tại chân núi Ngũ Nhạc, nằm trong khu vực Thanh Hư Động và gần nơi ngày xưa từng có đền thờ bà Trần Thị Thái, thân mẫu của Nguyễn Trãi.
Ngôi đền chính tựa lưng vào Tổ Sơn, án ngữ hai bên là hai dãy núi Ngũ Nhạc và Kỳ Lân, phía xa là dãy núi An Lạc.
Bên phải đền là suối Côn Sơn chảy từ Bắc xuống Nam, uốn lượn từ phải qua trái, ôm lấy khu đền.
Phía trước có hồ nước rộng.
Đền thờ được đặt trên các bậc thềm, cao dần nên phía sườn núi, gồm: Nghi môn ngoại, Nghi môn nội, Nhà bia, Tam bảo, Tả vu, Hữu vu và các công trình phụ trợ khác.
Nghi môn ngoại gồm 4 cột tạo thành 1 lối vào và 2 mảng tường trang trí hai bên.
Sau Nghi môn ngoại là vườn, hồ hình quả trứng và một cây cầu bắc qua.
Nghi môn nội nằm trên một bậc thềm cao, là một tòa nhà 3 gian, mái 2 tầng với 8 mái. Hai bên Nghi môn là hai cổng nhỏ, xây gạch, mái 2 tầng với 8 mái như cổng chính. Phía sau Nghi môn nội là các bậc thềm sân nâng cao dần. Hai bên sân là tháp Bia và tòa Tả vu, Hữu vu.
Tòa Tam bảo mặt bằng hình chữ “công” hay chữ H, gồm tòa Tiền đường, Thiêu hương và Hậu điện. Bên trong Hậu điện đặt bức tượng đồng Nguyễn Trãi cao 1,4m, nặng 600kg và tượng song thân phụ mẫu của ngài.
Hai bên Tam bảo là hai tòa Tả vu và Hữu vu.
Phía sau Tam bảo có cầu Thấu Ngọc, miếu Giải oan...mang đậm kiến trúc thời Hậu Lê.  


Đền thờ Nguyễn Trãi, Chí Linh, Hải Dương; nhìn từ chân núi


Đền thờ Nguyễn Trãi, Chí Linh, Hải Dương; nhìn từ trên núi 


Nghi môn ngoại đền thờ Nguyễn Trãi, Chí Linh, Hải Dương; nhìn từ phía trong ra 


Cầu đá qua hồ và Nghi môn nội, đền thờ Nguyễn Trãi, Chí Linh, Hải Dương


Nghi môn nội và sân trong theo các bậc thềm của đền thờ Nguyễn Trãi, Chí Linh, Hải Dương


Tòa Tiền đường của Tam Bảo đền thờ Nguyễn Trãi, Chí Linh, Hải Dương


Tượng thờ Nguyễn Trãi trong đền thờ Nguyễn Trãi, Chí Linh, Hải Dương


Cầu Thấu Ngọc, miếu Giải oan phía sau đền thờ Nguyễn Trãi, Chí Linh, Hải Dương

Đền thờ Trần Nguyên Đán
Đền thờ Trần Nguyên Đán còn gọi là Thanh Hư linh từ, nằm ở gần thượng nguồn suối Côn Sơn. 
Trần Nguyên Đán (năm 1325- 1390) là ông của Nguyễn Trãi. Ông làm quan tới chức Tư đồ, tước Chương Túc quốc thượng hầu trong nhiều đời vua nhà Trần. Năm 1385, Trần Nguyên Đán cùng vợ đưa cháu ngoại Nguyễn Trãi về sống tại Côn Sơn. Khi ông tạ thế, vua Trần sắc chỉ cho dân lập đền, tạc tượng thờ Trần Nguyên Đán tại Côn Sơn.
Trải qua năm tháng đền thờ xưa không còn.
Năm 2005, đền Thanh Hư được xây dựng lại trên nền nhà cũ của Trần Nguyên Đán. Đền có kiến trúc theo chữ "đinh" hay chữ T. Toà Tiền đường có mái 2 tầng, 8 mái. Tòa Hậu đường đặt tượng Quan Đại Tư Đồ Trân Nguyên Đán.


Nghi môn đền thờ Trần Nguyên Đán, Chí Linh, Hải Dương; nhìn từ trong ra


Đền thờ Trần Nguyên Đán, Chí Linh, Hải Dương

Vào các năm 1972, 1996, 2000, 2005, một số địa điểm tại Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc được khai quật và đã phát hiện được nhiều hiện vật quý, bao gồm: Mảnh ngõi mũi hài tráng men (thế kỷ 13-14), ngói đất nung, đồ trang trí đất nung, gốm, sành...thể hiện quy mô to lớn, tráng lệ của quần thể vào thời Trần.

Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, Chí Linh, Hải Dương là địa điểm gắn với 2 vị Anh hùng dân tộc Việt Nam và một số danh nhân tiêu biểu, có ảnh hưởng to lớn đối với tiến trình lịch sử của dân tộc và là quần thể có giá trị đại diện cho giai đoạn phát triển kiến trúc, nghệ thuật Việt Nam vào thế kỷ 13-14.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://vi.wikipedia.org/wiki/Di_t%C3%ADch_qu%E1%BB%91c_gia_%C4%91%E1%BA%B7c
_bi%E1%BB%87t
https://vi.wikipedia.org/wiki/Khu_di_t%C3%ADch_C%C3%B4n_S%C6%A1n_-_Ki%E1%BA%BFp_B%E1%BA%A1c
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_C%C3%B4n_S%C6%A1n
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%81n_Ki%E1%BA%BFp_B%E1%BA%A1c
https://www.youtube.com/watch?v=Q4mDdpBaJIU
http://consonkiepbac.org.vn/t64/nhung-phat-hien-khao-co-hoc-tai-di-tich-con-son-kiep-bac
http://btgcp.gov.vn/Plus.aspx/vi/News/38/0/255/0/1823/Tam_bia_Bac_Ho_doc_tai_chua_Con_Son

Xem các bài viết về chùa Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về đình, đền Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về Di sản văn hóa thế giới tại đây

 



Cập nhật ( 20/01/2020 )
 
Tin mới đưa:
“ Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc...

Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com