Tuần -14 - Ngày 24/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Tượng đài trắng của Vladimir và Suzdal, Nga
05/03/2023
 

Thông tin chung:
Công trình: Tượng đài trắng của Vladimir và Suzdal (White Monuments of Vladimir and Suzdal)
Địa điểm: Vùng Vladimir, Nga (N56 8 60 E40 25 0)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô:
Năm hoàn thành: 
Giá trị: Di sản thế giới (1992; hạng mục i, ii, iv) 

Nga (Russia) là một quốc gia xuyên lục địa nằm ở Đông Âu và Bắc Á; kéo dài từ Biển Baltic ở phía tây đến Thái Bình Dương ở phía đông, từ Bắc Băng Dương ở phía bắc đến Biển Đen và Biển Caspi ở phía nam. 
Nga có diện tích hơn 17.125.200 km2, trải rộng hơn 1/8 diện tích Trái đất, 11 múi giờ và giáp với 16 quốc gia có chủ quyền. Dân số 146,748 triệu người (năm 2020).
Moscow là thủ đô và thành phố lớn nhất của đất nước. 
Lịch sử của nước Nga bắt đầu từ lịch sử của người Đông Slav (East Slavs). Đây là cư dân chính của nhà nước Liên bang Kievan Rus thời Trung cổ (tồn tại năm 879–1240, trên vùng đất của Nga, Belarus và Ukraine ngày nay).
Năm 988, Nhà nước Liên bang Kievan Rus tiếp nhận Cơ đốc giáo Chính thống từ Đế chế Byzantine (Đế chế Đông La Mã/ Byzantine Empire, tồn tại năm 395–1453). Từ đây, sự tích hợp của nền văn hóa Slav và Byzantine đã hình thành nền văn hóa Nga tiếp theo.
Liên bang Kievan Rus tan rã thành một số quốc gia nhỏ hơn, cho đến khi được Đại công quốc Moscow (Grand Duchy of Moscow, tồn tại năm 1283 - 1547) thống nhất vào thế kỷ 15.
Đến thế kỷ 18, quốc gia này đã mở rộng lãnh thổ thông qua các cuộc chinh phục, thôn tính và khai phá để trở thành Đế quốc Nga (Russian Empire, tồn tại năm 1721–1917), một trong những cường quốc của châu Âu.
Sau Cách mạng Nga năm 1917, nước Nga trở thành bộ phận lớn nhất và hàng đầu của Liên bang Xô viết.
Năm 1991, sau sự sụp đổ của Liên Xô, Nga tái lập lại thành Liên bang Nga (Russian Federation).
Ngày nay, về mặt hành chính, Nga được chia thành 85 vùng bang. 
 


Sơ đồ vị trí, Nga và tỉnh Vladimir
 


Sơ đồ vị trí tỉnh
Vladimir, thành phố Vladimir và Suzdal 

Công quốc Vladimir-Suzdalmột trong những công quốc lớn kế tục Liên bang Kievan Rus vào cuối thế kỷ 12. Theo thời gian, Công quốc phát triển thành một Đại công quốc với nhiều Tiểu công quốc. Vladimir-Suzdal được coi là cái nôi của ngôn ngữ và quốc tịch Đại Nga, dần dần phát triển thành Đại công quốc Moscow.
Vào thế kỷ 12, 13 Vladimir và Suzdal là những thành phố chính của Công quốc Vladimir-Suzdal cổ đại, phát triển trường phái nghệ thuật cùng kiến ​​trúc riêng. Thay vì xây dựng bằng gạch, những công trình bằng đá vôi trắng tại đây đã trở thành tượng đài, biểu tượng cho những sáng tạo kiến ​​trúc độc đáo, là một phần của kho tàng văn hóa Nga và thể hiện sự giàu có của khu vực.
Thời kỳ hoàng kim của thành phố Vladimir và Suzdal kéo dài cho đến khi người Mông Cổ xâm lược Kievan Rus vào năm 1237. Một số công trình trong số đó vẫn còn tồn tại đến ngày nay, bao gồm các di tích ở Vladimir, Suzdal và Kideksha, cách Suzdal 5km về phía đông.  

Vladimir là một thành phố và trung tâm hành chính của tỉnh Vladimir (Vladimir Oblast), nằm trên sông Klyazma, cách Moscow 200km về phía đông. Thành phố có diện tích 12459ha, dân số khoảng 350 ngàn người (năm 2021), nằm trên độ cao 150m so với mực nước biển.
Vladimir được thành lập vào năm 990. Mục đích ban đầu là tiền đồn phòng thủ cho Công quốc Rostov-Suzdal.
Vào thế kỷ 12, thành phố trở thành trung tâm của Công quốc Vladimir-Suzdal (Duchy of Vladimir, năm 1157–1169; Grand Duchy of Vladimir, năm 1169–1331). 
Đại công tước Andrey Bogolyubsky (của Công quốc Vladimir-Suzdal, trị vì năm 1157- 1174, được phong thánh trong Nhà thờ Chính thống Nga năm 1702) đã giám sát việc nâng cấp Vladimir thành thủ đô mới của vùng đông bắc Liên bang Kievan Rus.
Rất nhiều thợ xây người Nga, Đức, Gruzia đã làm việc trên các thánh đường, tu viện, tháp và cung điện bằng đá trắng của Vladimir.
Các di tích chính tại đây bao gồm: Nhà thờ Tiên tri (Cathedral of the Assumption, là một trong những trung tâm tôn giáo của toàn nước Nga; Cổng Vàng (Golden Gate), là một phần của hệ thống phòng thủ thế kỷ 12; Nhà thờ Chúa giáng sinh (Cathedral of the Nativity of the Virgin) và Tháp Cầu thang (Staircase Tower) trong Lâu đài Hoàng tử ở Bogulyubuvo (Prince Castle in Bogulyubuvo); Nhà thờ Intercession trên sông Nerl (Nhà thờ Cầu xin sự tha thứ / Church of the Intercession on the River Nerl), được coi là một trong những viên ngọc quý của kiến ​​trúc Nga cổ đại; Nhà thờ St Demetrius (Cathedral of St Demetrius) là một nhà thờ hoàng gia với mặt tiền có hàng trăm tác phẩm chạm khắc đá.
Thành phố Vladimir bị người Mông Cổ tàn phá và không được phục hồi hoàn toàn sau đó.
Các Đại công tước của Công quốc Vladimir được trao vương miện tại Nhà thờ Tiên tri (Cathedral of the Assumption) của Vladimir, khi thành phố Moscow thay thế Vladimir trở thành thủ đô của Công quốc vào thế kỷ 14, Nhà thờ Tiên tri ở Điện Kremlin Moscow đã trở thành nơi đăng quang.  

Suzdal là một đô thị trung tâm hành chính của quận Suzdalsky ở tỉnh VladimirNga, nằm trên sông Kamenka , cách thành phố Vladimir 28km về phía bắc. Thị trấn có diện tích khoảng 1500ha, dân số khoảng 9 ngàn người (năm 2021), nằm tại độ cao 115m so với mực nước biển.
Suzdal là một trong những thị trấn lâu đời nhất của Nga.
Lịch sử của thị trấn bắt đầu từ năm 999. Vào năm 1125, Đại công tước Yury Dolgoruky (trị vì năm 1149–1151) đã biến Suzdal thành thủ đô của Công quốc Rostov-Suzdal. Năm 1157, Đại công tước Andrei Bogolyubsky (trị vì năm 1157- 1174) dời đô từ Suzdal đến Vladimir, từ đó Công quốc được gọi là Vladimir-Suzdal. Trong giai đoạn này Moscow chỉ là một trong những khu định cư trực thuộc.
Suzdal nằm trong một vùng đất màu mỡ trồng lúa mì. Ngay cả sau cuộc xâm lược của người Mông Cổ, thị trấn vẫn là một trung tâm thương mại quan trọng.
Vào thế kỷ 14, khi thủ đô của Công quốc chuyển về Moscow, thành phố suy giảm tầm quan trọng về chính trị, song lại nổi lên như là một trung tâm tôn giáo được tài trợ bởi các vị hoàng đế vào thế kỷ 16. Trong thế kỷ 17, 18 các thương gia giầu có vẫn quyên góp tiền để xây dựng đến 30 nhà thờ cho thị trấn. Vào thời điểm này, tỷ lệ giữa số nhà thờ trên số công dân đạt tới 40 nhà thờ cho 400 hộ gia đình.
Năm 1864, tuyến đường sắt xuyên Siberia không đi qua thị trấn mà đi qua thành phố Vladimir. Thị trấn như một địa điểm bị bỏ qua. Song chính điều này lại hạn chế quá trình đô thị hóa, bảo tồn được phần lớn các công trình và không gian được xây dựng từ nhiều thế kỷ trước.
Ngày nay, Suzdal trở thành một trung tâm du lịch quan trọng, nổi bật với nhiều ví dụ điển hình về kiến trúc nhà thờ và tu viện cổ của Nga. Sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống với khung cảnh vẫn thiên về tự nhiên đã tạo cho nơi đây những nét quyến rũ đẹp như tranh vẽ.
Ở Suzdal, Điện Kremlin (pháo đài) được bao quanh bởi thành lũy bằng đất. Bên trong, thống trị toàn bộ thị trấn, là Nhà thờ Chúa giáng sinh (Cathedral of the Nativity), được xây dựng vào thế kỷ 13 và xây dựng lại vào thế kỷ 16. Ngoài ra, tại đây còn có các di tích quan trọng như: Tu viện Chúa Cứu thế (Monastery of Our Saviour) và Thánh Euthymius, được thành lập vào năm 1352, bên trong có Nhà thờ Biến hình (Cathedral of the Transfiguration), Nhà thờ Tiên tri (Refectory Church of the Assumption), được xây dựng vào thế kỷ 16 theo truyền thống thế kỷ 12 của Vladimir.
Ở hữu ngạn sông Nerl, tại Kideksha, là Nhà thờ St Boris và St Gleb (Church of St Boris and St Gleb), nhà thờ đầu tiên ở Nga được xây dựng bằng đá vôi trắng. Công trình thể hiện phong cách tiêu biểu cho kiến ​​trúc thế kỷ 12 của Vladimir.  

Các di tích kiến trúc tại Vladimir-Suzdal được đặc trưng bởi những tòa nhà được ốp bằng các khối đá vôi trắng đều đặn, tỷ lệ tinh tế, chạm khắc đá tinh xảo, vẻ ngoài nhẹ nhàng và hài hòa với cảnh quan thiên nhiên xung quanh. 
Các di tích tại đây là độc nhất vô nhị xét về niên đại, tính xác thực của hình thức kiến ​​trúc, mối liên hệ lịch sử với những người sáng lập ra nhà nước Nga, như Yuriy Dolgorukiy (Yuriy Long Hands, trị vì năm 1149–1151), Andrey Bogolubskiy (trị vì năm 1157- 1174, được phong Thánh trong Nhà thờ Chính thống Nga năm 1702), Vsevolod Bolshoe Gnezdo (Vsevolod the Large Nest, trị vì năm 1173) và Georgiy Vsevolodovich (trị vì năm 1212–1216, 1218–1238). 

Quần thể Tượng đài trắng của Vladimir và Suzdal, Nga, được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1992) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i) : Tượng đài Trắng của Vladimir và Suzdal là những ví dụ nổi bật về kiến ​​trúc Nga cổ đại (Ancient Russian architecture). Những cấu trúc bằng đá trắng này là một hiện tượng độc đáo, tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, thể hiện sự tổng hợp tuyệt vời giữa kiến ​​trúc và nghệ thuật hoành tráng (Monumental art).

Tiêu chí (ii) : Tượng đài Trắng của Vladimir và Suzdal là một ví dụ nổi bật về sự phát triển, hoàn thiện hình khối kiến ​​trúc cùng kỹ thuật xây dựng bằng đá trắng và đã hình thành nên một trường phái kiến ​​trúc độc đáo. Phong cách có ảnh hưởng này đã bắt đầu và đạt được biểu hiện lớn nhất tại đây; minh họa một giai đoạn quan trọng nhất của lịch sử và văn hóa loài người ở Đông Bắc Rus (North-East Rus); được sử dụng rộng rãi, làm ví dụ cho nhiều công trình xây dựng tiếp theo trong suốt lịch sử Nga, trở thành chuẩn mực cho vẻ đẹp kiến ​​trúc và tính biểu cảm của kiến ​​trúc giáo hội Nga.

Tiêu chí (iv) : Các di tích và quần thể đá trắng của trường phái kiến ​​trúc Vladimir và Suzdal (Vladimir and Suzdal school of architecture) là những ví dụ nổi bật về nghệ thuật kiến ​​trúc và là những mô hình hoàn hảo về kỹ thuật, kỹ năng xây dựng, hoàn toàn hài hòa với cảnh quan xung quanh. Chúng thể hiện sự khởi đầu và đỉnh cao của phong cách xây dựng bằng đá trắng của thế kỷ 12-13; nổi bật với sự hoàn hảo của các hình khối kiến ​​trúc.

Di sản Quần thể Tượng đài trắng của Vladimir và Suzdal, Nga gồm 8 di tích sau:

Nhà thờ Tiên tri  
Nhà thờ Tiên tri (Cathedral of the Assumption) còn gọi là Nhà thờ Dormition (Dormition Cathedral) nằm trên một gò núi (N56 9 0.00; E40 25 0.00) cạnh sông Klyazmar (Klyazmar river).
Nhà thờ được xây dựng theo ủy quyền Đại Công tước Andrey Bogolyubsky (trị vì năm 1157- 1174) dành cho Đức mẹ đồng trinh Mary (Dormition of the Theotokos), người mà ông tôn vinh là vị thánh bảo trợ cho vùng đất của mình.   
Nhà thờ thuộc Chính thống giáo Đông phương (Eastern Orthodox), là một trong 3 nhánh chính của Cơ đốc giáo Chalcedonia (Chalcedonian Christianity), bên cạnh Công giáo (Catholic Church) và Tin lành (Protestantism).
Công trình được xây dựng lần đầu vào năm 1158 - 1160, được mở rộng vào năm 1185 – 1189, phản ánh uy tín ngày càng tăng của thành phố Vladimir. Với diện tích 1178 m2, công trình là một trong những nhà thờ lớn nhất của Nga trong vài trăm năm.
Đại Công tước Andrey Bogolyubsky, Đại Công tước Vsevolod III Yuryevich (trị vì năm 1176- 1212) và một số nhà cai trị của Công quốc Vladimir-Suzdal đã được an táng trong hầm mộ của Nhà thờ. 
Không giống như nhiều nhà thờ khác trong khu vực, Nhà thờ Tiên tri vẫn tồn tại sau những trận hỏa hoạn và tàn phá lớn của người Mông Cổ khi xâm chiếm Vladimir vào năm 1238.
Nhà thờ Dormition từng là hình mẫu cho thiết kế nhà thờ cùng tên ở Điện Kremlin, Mátxcơva trong những năm 1475 - 1479. 
Vào năm 1810, một tháp chuông lớn được dựng tại phía bắc của Nhà thờ Tiên tri.
Vào năm 1862, một nhà thờ dành riêng cho Thánh George theo phong cách Gothic Revival (Tân Gothic) được xây dựng tại khoảng trống giữa Tháp chuông mới và Nhà thờ Tiên tri.
Những bổ sung này đã tạo ra một góc nhìn mới về Quần thể từ phía bắc. 

Nhà thờ Tiên tri có bố cục theo hướng đông tây. Lối vào chính từ phía tây.
Công trình có mặt bằng hình vuông, rộng 30,8m. Cao tối đa 32,3m.
Công trình thuộc trào lưu Lãng mạn Nga (Russian romanic), theo phong cách Nhà thờ mái chéo (Cross-domed church) còn gọi là Nhà thờ có mái 4 phía (Evolution of four-piered churches). Mái tại khu vực trung tâm nhô cao tạo thành tháp (Tower churches). 4 phía có 4 tháp nhỏ.
Lối vào là một Sảnh hiên (mới bổ sung sau này).
Gian Hội trường (Nave) ban đầu có 3 nhịp: Nhịp chính giữa rộng. Hai nhịp bên hẹp. Sau này bổ sung thêm mỗi bên một hàng hiên rộng.
Gian ngang (Transept) giao với Gian Hội trường có cấu trúc tương tự như Gian Hội trường.
Cuối của Gian Hội trường là Ban thờ hay Thánh đường (Altar). Phía sau Thánh đường là 3 gian Nhà nguyện (Apse) với mặt bằng dạng bán tròn.
Nội thất của Nhà thờ có 6 cột đứng độc lập.  
Các bức tường bên ngoài của Nhà thờ được chạm khắc tinh xảo với các cột trụ được chạm khắc và các vòm cửa đi và cửa sổ.
Sàn nhà được lát bằng các viên đá khảm.
Các bức tường bên trong của Nhà thờ được vẽ vào thế kỷ 12 và bị người Mông Cổ phá hủy vào năm 1238. Sau đó được vẽ lại bởi Andrei Rublev (họa sĩ người Nga, năm 1360 – 1427/1430) và Daniil Chernyi (họa sĩ người Nga, năm 1360 – 1430). Đặc biệt là bức tranh “Sự phán xét cuối cùng/ Last Judgment” nổi tiếng, là một ví dụ điển hình về phong cách Baroque của năm 1774.


Sơ đồ phạm vi Di sản Nhà thờ Dormition (chính giữa ảnh), Cổng Vàng (bên trái ảnh) và Nhà thờ Thánh Demetrius (bên phải ảnh),
Vladimir, Nga


Phối cảnh tổng thể nhìn từ phía đông nam Nhà thờ Dormition, Vladimir, Nga


Phối cảnh tổng thể nhìn từ phía tây nam Nhà thờ Dormition, Vladimir, Nga; Bên trái ảnh là Tháp chuông mới xây dựng bổ sung


Sơ đồ mặt bằng năm 1899 của Nhà thờ Dormition, Vladimir, Nga; nét nhạt là phần xây dựng bổ sung


Phối cảnh Nhà thờ Dormition, Vladimir, Nga


Nội thất Nhà thờ Dormition, Vladimir, Nga


Bức tranh tường Sự phán xét cuối cùng của họa sĩ Andrei Rublev, Nhà thờ Dormition, Vladimir, Nga
 

Cổng Vàng
Cổng Vàng (Golden Gate) nằm tại phía tây của Nhà thờ Dormition, tại điểm giao của một ngã sáu.
Công trình được dựng lên vào năm 1164, như là một phần của hệ thống phòng thủ.
Vào thế kỷ 12, Đại Công tước Andrey Bogolyubsky mong muốn xây dựng các cổng ra vào thành phố như những khải hoàn môn thể hiện vị thế của Công quốc. Thời bấy giờ, Vladimir có 7 cổng: Copper, Volgda, Silver, Irina's, Trading, Ivanovo và  Cổng Vàng. Trong đó, Cổng Vàng là khải hoàn môn chính, cao nhất và phức tạp nhất, được giới quý tộc sử dụng khi vào thành phố Vladimir. Hiện chỉ còn Cổng Vàng tồn tại.
Cổng Vàng có vòm chính cao tới 14m, được xây dựng bằng đá vôi.
Cánh cửa gỗ của Cổng được phủ bằng những tấm đồng mạ vàng, mô tả các cảnh tôn giáo, tỏa sáng rực rỡ dưới ánh mặt trời và làm kinh ngạc trí tưởng tượng của những người đương thời.
Phía bắc và nam của Cổng được bao bọc bởi những bức tường và hào bảo vệ. Từ Cổng có một cây cầu bắc qua con mương dẫn ra khỏi thành phố.
Theo truyền thuyết, những người xây dựng Cổng được mời đến từ Ý và sau khi Cổng hoàn thành, những người thợ này cũng được mời tiếp tục xây dựng các công trình khác trong kinh thành.
Khi người Mông Cổ tấn công thành phố, các tấm bảng mạ vàng trên cánh cửa của Cổng đã biến mất.
Công trình bị phá hủy do hỏa hoạn và được xây dựng lại vào năm 1795. Các thành lũy gắn với Cổng bị phá bỏ để bố trí các con đường xung quanh. Vòm cổng được xây dựng lại từ đá cũ và một nhà thờ bằng gạch được xây dựng tại phía trên của Cổng.
Vào giữa những năm 1990, một biểu tượng về Chúa Cứu Thế và Mẹ Thiên Chúa đã được đặt phía trên lối vào chính của Cổng Vàng.
Hiện bên trong Cổng đặt Bảo tàng lưu giữ các chứng tích về cuộc xâm lược của người Mông Cổ vào Nga trong thế kỷ 13 và bộ sưu tập nhỏ gồm nhiều loại vũ khí có từ thế kỷ 18 và 19; trình bày các cuộc triển lãm ảnh, quần áo, bài báo, đồ dùng cá nhân phản ánh cuộc sống thường nhật của người dân vùng Vladimir- Suzdal vào thế kỷ 19… 


Mô hình Cổng Vàng (ở phía trước), lối vào chính của thành phố Vladimir, Nga


Phối cảnh phía đông Cổng Vàng, Vladimir, Nga


Phối cảnh phía tây Cổng Vàng, Vladimir, Nga



Phối cảnh phía nam Cổng Vàng với ụ tường thành còn sót lại, Vladimir, Nga


Bảo tàng bên trong Cổng Vàng, Vladimir, Nga
 

Lâu đài Hoàng tử Bogolyubovo
Lâu đài Hoàng tử Bogolyubovo (Prince Castle in Bogolyubovo) nằm tại khu định cư Bogolyubovo tại quận Suzdal thuộc tỉnh Vladimir, cách thành phố Vladimir, trung tâm của tỉnh 10km về phía đông bắc.
Khu định cư Bogolyubovo có số dân khoảng 4,7 ngàn người (năm 2021).
Lâu đài nằm tại cửa sông Nerl, nơi đổ vào sông Klyazma, được xây dựng từ năm 1158 - 1165 theo lệnh của Đại Công tước (Hoàng tử) Andrey Bogolyubsky (trị vì năm 1157- 1174).
Lâu đài tuy nhỏ song kiên cố, được bao quanh bởi những thành lũy bằng đất, chiều rộng phần đế 20m, chiều cao 6m, chu vi 800m. Trên thành là những bức tường đá với tháp canh. Cạnh tường thành là hào nước.
Đại công tước Andrey Bogolyubsky đã sống ở đây 17 năm cho đến khi bị sát hại trong Tháp cầu thang (Staircase Tower) của Lâu đài vào tháng 6 năm 1174 và được chôn cất tại Nhà thờ Tiên tri (Nhà thờ Dormition) tại Vladimir. 
Sau khi Hoàng tử bị sát hại, Lâu đài bị bỏ hoang và một tu viện được thành lập ở Bogolyubovo. 
Nhà thờ cổ kính trở nên đổ nát theo thời gian, đến thế kỷ 18 được thay thế bằng một công trình mới, giữ nguyên tầng hầm ban đầu. Một tháp chuông hình lều được xây dựng trên Tháp cầu thang.
Phía tây bắc của Nhà thờ hiện có Tu viện nữ thánh Bogolyubsky (Holy Bogolyubsky Women's Monastery) với 5 mái vòm màu xanh và Tháp chuông 3 tầng (Bell tower). 


Sơ đồ phạm vi Di sản Lâu đài Hoàng tử ở Bogolyubovo,
Vladimir, Nga


Phối cảnh tổng thể Lâu đài Hoàng tử ở Bogolyubovo,
Vladimir, Nga; Nhìn từ phía nam, Nhà thờ Chúa giáng sinh và Tháp cầu thang nằm phía dưới ảnh, cạnh tường thành; phía trên ảnh là Tu viện nữ thánh Bogolyubsky và Tháp chuông 

Nhà thờ Chúa giáng sinh của Đức trinh nữ Maria
Trung tâm của Lâu đài là Nhà thờ Chúa giáng sinh của Đức trinh nữ Maria (Cathedral of the Nativity of the Virgin).
Nhà thờ trước đây được xây dựng vào thế kỷ 12, đã bị đổ sập vào năm 1722, hiện chỉ còn giữ lại một phần tường phía bắc tại lối đi cổ xưa kề liền, nối với Tháp cầu thang.
Trước cửa Nhà thờ là một quảng trường. Tại đây có một Đài nước với mái vòm bằng đá vôi. Quảng trường được lát bằng các phiến đá, kết hợp với hệ thống thoát nước.
Nhà thờ Chúa giáng sinh có bố cục chếch theo hướng đông tây. Lối vào chính từ phía tây.
Công trình có quy mô không lớn với mặt bằng dài 13m, rộng 10m.
Hàng hiên có mái che bằng gỗ.
Bên trong thuộc loại kiến trúc nhà thờ có 4 cột trụ, tạo thành 3 nhịp và 3 bước gian.
Phía đông là 3 Nhà nguyện (Apse) có mặt bằng dạng bán tròn.
Nhà thờ được trang trí bằng những bức phù điêu chạm khắc bằng đá vôi, các bức bích họa, chi tiết bằng đồng và mạ vàng, sàn gốm, cửa sổ kính màu. 
4 cột đỡ mái và mái vòm được trang trí bằng đá cẩm thạch. 


Phối cảnh Nhà thờ Chúa giáng sinh,
Lâu đài Hoàng tử ở Bogolyubovo, Vladimir, Nga; Nhìn từ phía phía tây, Sảnh vào chính; bên trái ảnh là Tháp cầu thang; bên phải ảnh là Đài nước


Phối cảnh Nhà thờ Chúa giáng sinh, Lâu đài Hoàng tử ở Bogolyubovo, Vladimir, Nga; Nhìn từ phía phía đông, Ban thờ; bên phải ảnh là Tháp cầu thang


Sơ đồ mặt bằng
Nhà thờ Chúa giáng sinh, Lâu đài Hoàng tử ở Bogolyubovo, Vladimir, Nga


Bên trong Nhà thờ Chúa giáng sinh,
Lâu đài Hoàng tử ở Bogolyubovo, Vladimir, Nga

Tháp Cầu thang
Tháp Cầu thang (Staircase Tower) của Lâu đài Hoàng tử Bogolyubovo nằm tại phía đông bắc của Nhà thờ. Đây là những phần nguyên bản duy nhất còn sót lại từ Lâu đài sang trọng của Hoàng tử.
Tháp Cầu thang được xây bằng đá có màu vàng nhạt.
Phía trên Tháp Cầu thang là Tháp chuông, được xây bằng đá vôi màu trắng. Tháp chuông có dạng hình lều.
Những thành phần của cấu trúc cổ xưa được bảo tồn như một nơi được tôn kính, dành cho sự tưởng nhớ Đại công tước Andrey Bogolyubsky. 




Trang trí mặt tiền Tháp cầu thang, Lâu đài Hoàng tử ở Bogolyubovo, Vladimir, Nga
 

Nhà thờ Intercession trên sông Nerl
Nhà thờ Intercession trên sông Nerl (Nhà thờ Cầu nguyện sự tha thứ / Church of the Intercession on the River Nerl) được xây dựng vào năm 1165 theo ủy quyền Đại Công tước Andrey Bogolyubsky dành cho ngày lễ cầu nguyện Theotokos (Intercession of the Theotokos).
Công trình nằm gần nơi hợp lưu của sông Nerl và Klyazma, cách cố đô Vladimir 13km về phía đông bắc. Phía đông bắc của Nhà thờ Intercession là Nhà thờ Tam tòa Thánh (Church of the Three Holy Hierarchs), xây dựng vào năm 1885). Đây là địa điểm được cho là cảng trên tuyến vận tải thương mại và quân sự của Đại Công tước Andrey Bogolyubsky.
Vào mùa xuân, khi nước sông dâng cao, Nhà thờ trông như nổi trên mặt nước, như một biểu tượng cho sự kết hợp tuyệt vời giữa thiên nhiên và kiến trúc.
Nhà thờ Intercession trên sông Nerl có quy mô không lớn nhưng nổi tiếng như một tượng đài kiến trúc đặc sắc của Công quốc Vladimir-Suzdal thế kỷ 12-13 và là một trong những Nhà thờ đẹp nhất nước Nga.

Nhà thờ Cầu nguyện được xây dựng ở một vùng đất thấp, trên một đồng cỏ ngập nước và nằm trên một ngọn đồi nhân tạo cao khoảng 5m so với mặt nền xung quanh, tránh nước dâng cao 3m vào mùa lũ. Bệ nền đặt sâu vào trong nền đất với tường móng bằng đá thô trộn vữa vôi, lót bằng đá trắng, đất đắp bằng đá vụn và phủ bằng đất sét.
Nhà thờ có bố cục theo hướng đông bắc – tây nam, lối vào từ 3 phía, trừ Ban thờ tại phía đông bắc.
Công trình có mặt bằng gần như vuông, 11,13m x 11,72m với 3 nhịp và 3 gian.
Bên trong có 4 cột trụ hình chữ thập, rộng 1m, nằm tại trung tâm đỡ một tháp mái vòm duy nhất với chiều cao đến đỉnh vòm 12,8m. Mái vòm của tháp có hình như củ hành.
Phía sau Ban thờ là 3 gian nhà nguyện (Apse) với mặt bằng dạng bán tròn.
Các bức tường ngoài dày 1,08m, được làm bằng đá vôi trắng theo lớp: Mặt ngoài và mặt trong được xây bằng đá đẽo với vữa vôi. Khoảng trống được lấp đầy bằng những mảnh đá trộn vữa vôi, đôi khi có thêm hỗn hợp trấu lúa mạch đen. 
Kích thước của các viên đá đẽo từ 35 – 45 cm, hình dáng mặt trước gần hình vuông. Các vòm mái cũng làm bằng đá vôi trắng, mái được phủ bằng các tấm chì và đôi khi bằng đồng (hiện tại mái lợp bằng tôn).
Mặt tiền công trình có bố cục theo chiều đứng phân thành 3 gian, phân cách bởi trụ tường; theo chiều ngang phân thành hai tầng.
Tầng dưới là cửa ra vào tại 2 mặt tường phía bắc và phía tây. Trước cửa là một hiên với bậc lên xuống và hai cột đỡ mái che phía trên. Mái che hiện đã không còn. Cửa ra vào đều có các đường viền lặp lại để trang trí. Phía trên của cửa là một hàng các chi tiết trang trí.
Tầng trên là các ô cửa sổ hẹp với vòm tròn phía trên, như một lỗ khoét sâu vào tường, nằm chính giữa các bước gian.
Bề mặt tường ngoài có các cột trang trí. Nhân vật trung tâm trong bố cục ba mặt tiền của Nhà thờ là hình tượng vua David với các trang trí hoa văn, động vật, chim và mặt nạ phụ nữ xung quanh.Cửa ra vào, cửa sổ được
nhấn mạnh bởi các gờ cửa dật bậc.
Bên trong Nhà thờ, những đầu cột đều được trang trí hình tượng chim, sư tử, hoa... và hình tượng Chúa Kitô ngồi trên ngai vàng. Các bức tranh tường ban đầu của Nhà thờ hầu như bị phá bỏ trong quá trình trùng tu năm 1877. 


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ Intercession, Vladimir, Nga; phía sau ảnh là Nhà thờ Three Holy Hierarchs


Phối cảnh Nhà thờ Intercession, Vladimir, Nga


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt và mặt đứng Nhà thờ Intercession, Vladimir, Nga


Nội thất Ban thờ, Nhà thờ Intercession, Vladimir, Nga


Bên trong Tháp trung tâm, Nhà thờ Intercession,
Vladimir, Nga 


Hình tượng vua David với sư tử, chim ưng trang trí tại mặt tiền Nhà thờ Intercession,
 Vladimir, Nga

Nhà thờ Thánh Demetrius
Nhà thờ Thánh Demetrius (Cathedral of St. Demetrius) là một nhà thờ hoàng gia, nằm tại phía đông của Nhà thờ Dormition. Công trình được xây vào năm 1194- 1197, dưới thời Đại công tước Vsevolod III Yuryevich (trị vì năm 1176- 1212), nhằm vinh danh Thánh Demetrius của Thessaloniki (Saint Demetrius of Thessaloniki).
Hiện tại, nhà thờ là một phần của Bảo tàng ngoài trời Vladimir-Suzdal. 
Nhà thờ Thánh Demetrius ban đầu được kết nối trực tiếp với Cung điện của Đại công tước Vsevolod và được sử dụng cho mục đích cá nhân của Đại công tước.
Cung điện không còn tồn tại và Nhà thờ đã được cải tạo nhiều lần, song vẫn giữ được những đặc điểm nổi bật và mang tính biểu tượng. 
Lần cải tạo quy mô nhất là vào năm 1832 khi một số cấu trúc gắn liền từng kết nối Nhà thờ với Cung điện đã bị dỡ bỏ. 
Nhà thờ được xây và làm từ những khối đá vôi trắng của địa phương. 
Công trình có dạng hình khối tương tự như nhiều nhà thờ trước đó ở Vladimir, đặc biệt là Nhà thờ Intercession trên sông Nerl (Nhà thờ Cầu xin sự tha thứ / Church of the Intercession on the River Nerl).

Nhà thờ có bố cục theo hướng đông tây. Lối vào chính từ phía tây. Công trình đặt trên một bệ nền có mặt bằng hình bát giác.
Nhà thờ có mặt bằng gần như hình vuông với 3 nhịp và 3 bước gian. Nhịp giữa và bước gian giữa rộng hơn so với nhịp và bước gian hai bên
Mối quan tâm chính của Kiến trúc Nga thời Trung cổ là vị trí của các tháp.
Gian Hội trường và Gian ngang dài tương tự và giao nhau tạo thành một hình chữ thập có 4 cạnh bằng nhau với 4 cột đỡ một tháp vươn cao, tạo khối trung tâm, là điểm nhấn và cũng là phong cách kiến trúc của công trình dạng Nhà thờ tháp (Tower churches) trong Kiến trúc nhà thờ truyền thống Nga.
Phía sau Ban thờ là 3 gian nhà nguyện (Apse) với mặt bằng dạng bán tròn.
Mặt tiền chính của Nhà thờ được chia thành 3 gian theo bước gian bên trong. Trang trí trên bề mặt sử dụng kiểu chi tiết trang trí lặp lại (zakomara) trong kiến trúc nhà thờ Nga (Russian church architecture).
Cửa ra vào dạng vòm với các trang trí đường viền xung quanh. Phần trên cửa là các trang trí trên bề mặt tường với hàng cột nhỏ. Phần phía trên cùng có 3 cửa sổ vòm với khung cửa có nhiều gờ dật lõm sâu vào phía trong. Trên cùng là mái dạng vòm thùng với gờ mái có trang trí.
Bề mặt tường xung quanh Nhà thờ có khoảng 600 bức phù điêu chạm khắc đá tinh xảo theo chủ đề về Kinh thánh, thiên thần, vua, tu sĩ, động vật và thực vật cũng như các hình vẽ theo hàng và cảnh trên các bức tường Zakomary (hình bán nguyệt gắn với mái vòm bên trong). 
Tác giả của các chạm khắc tinh xảo này được cho là đến từ cả phương đông và phương tây (Hy Lạp và Byzantium), thời kỳ mà đô thị Vladimir, vào cuối thế kỷ 12, là một trung tâm nghệ thuật quốc tế.  


Phối cảnh phía tây Nhà thờ Thánh Demetrius, Vladimir, Nga


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Thánh Demetrius, Vladimir, Nga




Trang trí mặt tiền Nhà thờ Thánh Demetrius, Vladimir, Nga


Bên trong gian chính điện, Nhà thờ Thánh Demetrius, Vladimir, Nga


Mái vòm bên trong gian chính điện, Nhà thờ Thánh Demetrius, Vladimir, Nga


Tranh tường trang trí bên trong vòm tường, Nhà thờ Thánh Demetrius, Vladimir, Nga 

Điện Kremlin của Suzdal và Nhà thờ Chúa giáng sinh
Điện Kremlin (pháo đài) của Suzdal và Nhà thờ Chúa giáng sinh (Kremlin of Suzdal and Cathedral of the Nativity là phần lâu đời nhất của thành phố Suzdal. Ban đầu như một tòa thành và là trung tâm hành chính, tôn giáo của thành phố. 
Quần thể nằm trên khúc quanh của sông sông Kamenka ở ba mặt và một con hào ở phía đông (N56 25 0.00; E40 25 60.00). 


Sơ đồ Di sản Điện Kremlin của Suzdal và Nhà thờ Chúa giáng sinh,
Vladimir, Nga

Điện Kremlin tại Suzdal 
Điện Kremlin tại Suzdal (Suzdal Kremlin) là một pháo đài, hay trung tâm kiên cố lớn được tìm thấy tại các thành phố lịch sử Nga) và là phần cổ xưa nhất của cố đô Suzdal.

Pháo đài được thành lập vào thế kỷ 10.
Vào thế kỷ 11 và 12, bệ tường thành bằng đất bao quanh pháo đài được dựng lên, dài 1400m, bên trên là các bức tường thành bằng gỗ và tháp phòng thủ. 
Bên ngoài, phía đông của pháo đài là nơi sinh sống của cư dân, những chủ cửa hàng và thợ thủ công. Bên trong pháo đài là nơi ở của hoàng tử, tổng giám mục và giáo sĩ cấp cao, nhà thờ và tu viện.
Vào thế kỷ 17 hệ thống phòng thủ được bổ sung với các tòa tháp và bức tường bằng gỗ mới. Tuy nhiên, những cấu trúc này bị hỏa hoạn phá hủy vào năm 1719, hiện chỉ còn lại các gò đất và mương rãnh. 


Vị trí Di tích Điện Kremlin tại cố đô Suzdal (hình vẽ ký hiệu 1), Vladimir, Nga
 


Mô hình Điện Kremlin của Suzdal với các bức tường thành bao quanh


Quang cảnh bên ngoài Điện Kremlin ở Suzdal,
Vladimir, Nga 

Nhà thờ Chúa giáng sinh
Nhà thờ Chúa giáng sinh (Cathedral of the Nativity), nằm bên trong, thống trị toàn bộ cố đô, được xây dựng vào thế kỷ 13, thay thế nhà thờ trước đó được xây dựng vào thế kỷ 11.
Thế kỷ 15, Nhà thờ bị hỏa hoạn do chiến tranh, phần mái vòm trên của tòa nhà bị sụp đổ.
Công trình được xây dựng lại vào năm 1528 – 1530, dưới thời Đại công tước Vasily III của Moscow (Vasili III of Moscow, trị vì năm 1505 – 1533). Các tác phẩm điêu khắc bằng đá vôi nguyên bản từ thế kỷ 13 vẫn được bảo tồn.
Vào thế kỷ 17, Nhà thờ Chúa giáng sinh được trang trí bởi những bức bích họa mới. Một tháp chuông bát giác tại phía nam, nơi có một Nhà thờ truyền tin nhỏ (Church of the Annunciation) ở tầng hai được xây dựng. Cấu trúc tháp chuông này có hình giáng một tháp lều (Tent) cao, tạo điểm nhấn theo phương đứng cho toàn bộ quần thể Điện Kremlin. 
Cuối thế kỷ 17, tại phía tây nam của Nhà thờ Chúa giáng sinh, Dinh thự của Tổng giám mục (Archbishop’s Residence) được hình thành.  
Đầu thế kỷ 18, Nhà thờ Chúa giáng sinh bị hỏa hoạn. Phần phía trên của Nhà thờ với 5 mái vòm hình củ hành đã được xây dựng và là hình dáng của Nhà thờ hiện nay.

Công trình có bố cục theo hướng đông bắc – tây nam. Lối vào chính từ 3 phía, trừ phía đông bắc là ban thờ.  
Phía đông nam của Nhà thờ là Tháp chuông. Phía tây nam là Dinh thự của Tổng giám mục.
Nhà thờ được xây dựng bằng đá trắng và trên đỉnh có 5 mái vòm hình củ hành màu xanh được trang trí bằng những ngôi sao vàng. 
Mặt tiền của nhà thờ có chạm khắc động vật như sư tử, khuôn mặt phụ nữ, hình vẽ và hoa văn phức tạp. 
Bên ngoài được trang trí bằng đá chạm khắc trang trí, là nét đặc trưng của các nhà thờ đá được xây dựng ở khu vực Vladimir vào cuối thế kỷ 12. 
Trên những Cánh cửa vàng (Golden Doors) tại phía tây và phía nam được chạm khắc phong phú các hình ảnh tôn giáo và các vị thánh. Các bức chạm khắc bằng đồng và dát vàng theo một kỹ thuật phức tạp từ thế kỷ 13, bằng cách nung chảy vàng trên nền đồng đen. Những cổ vật này hiện vẫn tồn tại.
Bên trong những bức bích họa tuyệt đẹp có niên đại từ thế kỷ 13, 15 và 17. Đây là những bức bích họa gắn kết hợp với các bức tranh khảm.

Bên ngoài Quần thể Nhà thờ Chúa giáng sinh có một vài nhà thờ giáo xứ nhỏ, hiện cũng là một phần của Bảo tàng Suzdal Kremlin (Suzdal Kremlin Museum), trong đó có Nhà thờ Thánh Nicholas (Church of St. Nicholas) bằng gỗ, được xây dựng vào năm 1766, tại làng Glotovo gần Yurev-Polsky. Vào những năm 1960, nhà thờ bằng gỗ này đã được chuyển đến Suzdal như là một bảo tàng kiến ​​trúc bằng gỗ.   


Phối cảnh phía đông nam Quần thể Nhà thờ Chúa giáng sinh ở Suzdal, Vladimir, Nga


Phối cảnh phía tây bắc Quần thể Nhà thờ Chúa giáng sinh ở Suzdal, Vladimir, Nga


Phối cảnh tây nam Nhà thờ Chúa giáng sinh ở Suzdal, Vladimir, Nga


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Chúa giáng sinh ở Suzdal, Vladimir, Nga


Bên trong Nhà thờ Chúa giáng sinh ở Suzdal, Vladimir, Nga




Trang trí trên tường Nhà thờ Chúa giáng sinh ở Suzdal, Vladimir, Nga


Bức chạm dát vàng trên đồng đen tại cửa ra vào, Nhà thờ Chúa giáng sinh ở Suzdal, Vladimir, Nga 


Tháp chuông tại phía đông nam Nhà thờ Chúa giáng sinh ở Suzdal, Vladimir, Nga


Dinh thự của Tổng giám mục tại phía tây nam Nhà thờ Chúa giáng sinh ở Suzdal, Vladimir, Nga
 

Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius
Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius (Monastery of Our Savior and St Euthymius) nằm tại phía bắc của Điện Kremlin của Suzdal và Nhà thờ Chúa giáng sinh.
Tu viện Chúa Cứu thế (Monastery of Our Saviour) và Thánh Euthymius (vị trụ trì đầu tiên của Tu viện và được phong thánh vào đầu thế kỷ 16), được thành lập vào năm 1352.
Tu viện nằm trên một gò đất cao cạnh sông Kamenka và đóng vai trò là pháo đài bảo vệ thị trấn Suzdal trước các cuộc tấn công từ bên ngoài.
Bao quanh Tu viện là bức tường thành.
Tu viện bị người Mông Cổ tàn phá vào năm 1238.
Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius được xây dựng lại vào năm 1352.
Vào năm 1507—1511, Nhà thờ Transfiguration (Cathedral of the Transfiguration/ Nhà thờ biến hình) bằng gỗ được xây dựng tại phía trên lăng mộ Thánh Euthymius. Năm 1594, Nhà thờ Transfiguration bằng đá trắng với 4 trụ cột đỡ mái được xây dựng.
Tu viện ngày càng trở nên quan trọng vào thế kỷ 16 và 17 sau sự đóng góp của Vasili III (Đại công tước Moscow, trị vì năm 1505 – 1533), Sa hoàng Ivan IV (Sa hoàng đầu tiên của Nga, trị vì năm 1547 – 1584) và gia đình Pozharsky, một triều đại quý tộc trong vùng. 
Những nhà tài trợ đã hỗ trợ cho việc xây dựng những bức tường gạch kiên cố xung quanh Tu viện vào những năm 1670–1680, thay thế bức tường gỗ cũ. 11 trong số 12 tháp tường được làm theo hình tròn, ngoại trừ tháp cổng chính. Tháp cổng chính cao 22 m và được trang trí theo phong cách "Uzorochye" truyền thống của Nga (Russian Uzorochye Architecture, được hình thành vào thế kỷ 17, được đặc trưng bởi hình thức bố cục, trang trí phức tạp, phong phú, đẹp như tranh vẽ; được coi là tiền thân của kiến trúc Baroque ở Moscow).
Vào giữa thế kỷ 16- 17, Nhà thờ Assumption (Assumption Church) được xây dựng và Nhà thờ Transfiguration được nâng cấp.
Vào thế kỷ 20, Tu viện được sử dụng cho nhiều mục đích khác như trại tù binh chiến tranh, trại giam. Năm 1968, Tu viện trở thành bảo tàng do Bảo tàng Khu bảo tồn Vladimir – Suzdal (Vladimir-Suzdal Museum-Reserve ) quản lý. 


Sơ đồ tổng thể Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius,
ở Suzdal, Vladimir, Nga 

Tu viện là một quần thể với nhiều hạng mục công trình: 

Tường thành và Tháp cổng của pháo đài
Quần thể Tu viện được bao quanh bởi một bức tường thành và 12 tháp canh (Towers and walls of the fence, hình vẽ ký hiệu 13). Cho đến thế kỷ 17, các bức tường vẫn bằng gỗ. Sau đó mới được thay thế bằng những bức tường bằng gạch và đá tồn tại cho đến ngày nay. 
Thành có hai lối vào qua hai tháp cổng.
Tháp cổng chính đặt tại bức tường phía nam (Main travel tower, hình vẽ ký hiệu 12), được xây dựng vào thế kỷ 17. Tháp cổng chính chiếm ưu thế tại mặt tiền phía nam của bức tường thành. Công trình có mặt bằng hình chữ nhật với hai cổng vòm.
Tháp cổng phụ nằm tại bức tường phía bắc (North Gate, hình vẽ ký hiệu 14).
Các tòa tháp tại mặt tiền nhìn ra phía bờ sông có hình thức kiến trúc đơn giản. Các tòa tháp nhìn ra thành phố được trang trí sang trọng hơn. 




Tường thành và tháp canh bao quanh Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius,
ở Suzdal, Vladimir, Nga


Tháp cổng chính của Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius,
ở Suzdal, Vladimir, Nga 


Một góc Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymiusở Suzdal, Vladimir, Nga; nhìn về phía bắc. Bên phải ảnh là Tháp chuông; Chính giữa là Nhà thờ Biến hình; Bên trái là Nhà thờ Tiên tri của giáo xứ 

Nhà thờ Transfiguration
Nhà thờ Transfiguration (Cathedral of the Transfiguration/ Transfiguration of Our Savior Сathedral/ Nhà thờ Biến hình của Đấng Cứu rỗi với ý nghĩa thay hình thức hoặc diện mạo thành một trạng thái đẹp hơn với tinh thần tốt hơn) nằm tại trung tâm của Quần thể (hình vẽ ký hiệu 1).
Phía trước của Nhà thờ Biến hình là một quảng trường nhỏ, xung quanh có Tháp chuông và Nhà thờ Tiên tri của giáo xứ.
Năm 1507—1511, một nhà thờ bằng đá nhỏ, không có cột bên trong được xây dựng thay thế nhà thờ gỗ cổ xưa, đặt tại phía trên lăng mộ Thánh Euthymius.
Năm 1594, một nhà thờ mới, lớn hơn Nhà thờ Transfiguration được xây dựng bên cạnh. Nhà thờ cũ trở thành nhà nguyện mang tên Thánh Euthymius.
Nhà thờ Transfiguration mới được xây dựng bằng đá trắng theo phong cách truyền thống của Nga.
Theo thời gian, Nhà thờ có một số thay đổi so với ban đầu.
Vào thế kỷ 18, 19, Nhà thờ bổ sung thêm một số không gian phụ như hàng hiên, nhà nguyện bao quanh 3 phía của công trình.
Nhà thờ hiện tại có bố cục theo hướng đông tây. Lối vào chính từ 3 phía, tây, bắc và nam.
Nhà thờ có mặt bằng hình vuông. 3 mặt tây, bắc và nam là hàng hiên thấp.
Gian chính giữa gồm 3 nhịp và 3 bước gian.
Phía đông, sau Ban thờ là 3 nhà nguyện (Apse) hình bán tròn.
Nhà thờ có 1 tháp lớn trung tâm, 4 tháp tại 4 góc và 2 tháp nhỏ tại phía trên phần mái nhà nguyện tại phía bắc và nam.
Mặt tiền phía tây, bắc và nam của Nhà thờ, phần nhô lên khỏi mái hiên, được phân thành 3 phần được trang trí bằng một hàng cột nhỏ phía dưới và 3 mái vòm phía trên theo kiến trúc truyền thống Vladimir-Suzdal. 
Mặt tiền phía đông là 3 khối nhà nguyện tròn với lỗ cửa sổ nhỏ và hẹp.
Không gian bên trong của Nhà thờ có 4 cột lớn. Trên tường, vòm mái, những bức bích họa ban đầu của Nhà thờ hiện đã không còn. Hầu hết các bức bích họa tồn tại cho đến ngày nay đều thực hiện vào thế kỷ 19. Các bức bích họa miêu tả lịch sử kinh thánh, hình ảnh của các Sa hoàng, các hoàng tử được phong thánh của Công quốc Vladimir-SuzdalCác bức tường của Nhà nguyện Euthymius được trang trí bằng các bức bích họa về cuộc đời của Thánh Euthymius. 


Phối cảnh Nhà thờ Biến hình, Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymiusở Suzdal, Vladimir, Nga




Bên trong Nhà thờ Biến hình, Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymiusở Suzdal, Vladimir, Nga

Nhà thờ Truyền tin
Nhà thờ Truyền tin (Annunciation Church, hình vẽ ký hiệu 2), nằm gần cổng ra vào tại phía nam Tu viện.
Công trình được xây dựng vào thế kỷ 16-17, có hình thức như một tháp cổng, là lối vào chính của Tu viện cho đến khi các bức tường thành với Tháp cổng mới được xây dựng bên phía ngoài.
Nhà thờ ban đầu có 5 mái vòm, sau đó được xây dựng lại với một mái vòm.
Công trình có bố cục theo hướng đông tây. Lối vào chính từ phía nam.
Hiên Nhà thờ được trang trí bởi 5 cửa sổ. Giữa các cửa sổ đặt biểu tượng trang trí.
Phía sau Ban thờ, tại phía đông là 3 gian Nhà nguyện (Apse) với mặt bằng dạng bán tròn.
Nhà thờ được trang trí chủ yếu ở phía nam, là mặt tiền hướng ra phía cổng chính. Tại đây có 2 cửa ra vào. Cửa trung tâm có kích thước lớn và một cửa nhỏ hơn nằm bên cạnh.  


Nhà thờ Truyền tin của Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius,
ở Suzdal, Vladimir, Nga 

Nhà thờ Assumption của giáo xứ
Nhà thờ Assumption của giáo xứ (Refectory Church of the Assumption / Nhà thờ Tiên tri của giáo xứ, hình vẽ ký hiệu 3) nằm cạnh phía nam Nhà thờ Biến hình.
Nhà thờ Tiên tri của giáo xứ được xây dựng vào năm 1525, là một ví dụ độc đáo về kiến trúc Nga thế kỷ 15 -16 .
Tòa nhà là sự kết hợp một nhà thờ và một nhà phụ là phòng ăn.
Trung tâm của Nhà thờ là một tháp theo dạng hình bát giác đặt trên một khối tứ giác. Trên cùng là một tháp mái có hai tầng trên cùng là mái với hình dáng vương miện (Kokoshniks / mũ đội đầu của phụ nữ). 
Mái vòm nhỏ của nhà nguyện cũng được hỗ trợ bởi hình dáng của vương miện, song nhỏ hơn.
Tại phía tây của Nhà thờ Tiên tri là một phòng ăn 2 tầng. Tầng dưới có các phòng chứa đồ và nhà bếp. Tầng hai là một phòng ăn rộng được bao phủ bởi một hệ thống vòm đỡ mái phức tạp, được hỗ trợ bởi các vòm tường và một cây cột trung tâm. Tầng hầm của ngôi nhà cất giữ các đồ dự trữ của Tu viện. 


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ Tiên tri của giáo xứ (bên phải ảnh) và Ngôi nhà của Linh mục (bên trái ảnh), Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius,
ở Suzdal, Vladimir, Nga 

Bệnh viện Nhà thờ St. Nicholas
Bệnh viện Nhà thờ St. Nicholas (Hospital Church of St. Nicholas the Wonderworker, hình vẽ ký hiệu 4) nằm tại phía đông bắc Nhà thờ Biến hình. Đây là Nhà thờ dành cho các tu sĩ trong Tu viện. Bệnh viện cao 2 tầng.
Công trình có kiến trúc đơn giản, có một mái vòm bằng gỗ duy nhất trên đỉnh mái.
Phía bắc của Bệnh viện Nhà thờ St. Nicholas là phòng của bệnh nhân (Hospital chambers at St. Nicholas Church, hình vẽ ký hiệu 9). 


Phối cảnh Bệnh viện Nhà thờ St. Nicholas,
Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius, ở Suzdal, Vladimir, Nga 

Tháp chuông
Tháp chuông (Campanile/ Belfry of the Nativity of St. John the Baptist, hình vẽ ký hiệu 5) nằm tại phía đông nam của Nhà thờ Biến hình. Công trình có cấu trúc phức tạp và lịch sử xây dựng lâu đời.  
Phong cách kiến trúc của công trình tương tự như Nhà thờ Biến hình tại lân cận.
Hiện tại, các chuông cổ trong Tháp đã không còn.
Phía đông của Tháp chuông có một tháp nhỏ (Kivory, hình vẽ ký hiệu 6). 


Phối cảnh Tháp chuông tại Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius, ở Suzdal, Vladimir, Nga
 

Ngôi nhà của Linh mục
Ngôi nhà của Linh mục (Archimandrite's house, hình vẽ ký hiệu 8) nằm tiếp giáp phía nam của Nhà thờ Tiên tri. Công trình được xây dựng vào thế kỷ 16- 17.
Tòa nhà có một hệ thống ban công với các trang trí ở tầng hai. 

Tòa nhà của Hội Anh Em
Tòa nhà của Hội Anh Em (Brethren's building, xây dựng vào thế kỷ 16- 17, hình vẽ ký hiệu 11) nằm tại phía đông, song song với tường thành của Tu viện. Công trình có mặt bằng hình chữ L, cao 2 tầng. Đây là nơi ở của các vị tu sĩ. Công trình được xây dựng bằng đá. Mặt tiền công trình trang trí đơn giản với các ô cửa sổ hình vương miện (Kokoshniks). 


Tòa nhà của Hội Anh Em,
 
Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius, ở Suzdal, Vladimir, Nga 

Nghĩa địa của gia đình hoàng gia
Nghĩa địa nằm ở phía đông của Nhà thờ Biến hình, được xây dựng vào thế kỷ 17,18. Đây là nghĩa địa của gia đình của các hoàng tử Pozharsky và Khovansky, trong đó có lăng mộ của anh hùng dân tộc Nga, Dmitry Mikhailovich Pozharsky (năm 1578- 1642), được dựng vào năm 1694 và xây dựng lại vào năm 1885, bên cạnh Nhà thờ Biến hình.
Vào thế kỷ 18, sau sắc lệnh của Nữ hoàng Catherine II (trị vì năm 1762- 1796) về việc thế tục hóa các vùng đất của tu viện, Nghĩa địa bị tàn phá.
Vào năm 2008 - 2009, Lăng mộ của Dmitry Mikhailovich Pozharsky (năm 1578 – 1642) được phục hồi nằm tại phía đông của Nhà thờ Biến hình (hình vẽ ký hiệu 7) 


Lăng mộ Dmitry Mikhailovich
Pozharsky cạnh Nhà thờ Biến hình, Tu viện Chúa cứu thế và Thánh Euthymius, ở Suzdal, Vladimir, Nga 

Nhà tù
Nhà tù (Prison castle) giam giữ tội phạm chính trị nằm tại phía bắc của Tu viện, được hình thành vào năm 1766, trên cơ sở các tòa nhà của tu viện. Nhà tù Suzdal có tiếng là một trong những nhà tù tàn ác nhất ở Nga.  

Nhà thờ Sts Boris và Gleb
Nhà thờ Sts Boris và Gleb (Church of Sts Boris and Gleb) còn gọi là Nhà thờ Kideksha (Kideksha Church) nằm hữu ngạn sông Nerl, tại làng Kideksha, cách thị trấn Suzdal 4km về phía đông.
Boris và Gleb là những vị thánh đầu tiên được phong tại Kievan Rus sau khi Cơ đốc giáo hóa đất nước.
Nhà thờ Sts Boris và Gleb được xây dựng vào năm 1152, là một nhà thờ của tu viện, sau đó là nhà thờ của giáo xứ. Công trình đã thay đổi theo thời gian. Các mái vòm ban đầu đã không còn. Mái vòm chính chỉ cao còn một nửa.
Một khối nhà được thêm vào thế kỷ 19 tại cổng vào phía tây. Hiện đây trở thành nơi trưng bày lịch sử của Nhà thờ.
Nhà thờ St Boris và St Gleb (Church of St Boris and St Gleb) có tầm quan trọng lớn về mặt kiến ​​trúc, vì đây là một trong những nhà thờ đầu tiên ở Nga được xây dựng bằng đá vôi trắng, phong cách đặc trưng cho kiến ​​trúc thế kỷ 12 của Công quốc Vladimir-Suzdal.

Công trình có bố cục theo hướng đông tây. Lối vào chính từ phía tây qua một hiên. Phía nam của Nhà thờ có một tuyến đường với cổng dẫn xuống bờ sông.
Nhà thờ có quy mô nhỏ, mặt bằng hình vuông mỗi chiều rộng 15,5m. Gian giữa có 4 cột. Phía sau Ban thờ phía đông nhô ra 3 không gian Nhà nguyện hình bán tròn (Apse).
Nhà thờ có mặt tiền trang trí đơn giản với các trang trí động thực vật (Crenate) và chạm khắc trên các bức tường rèm (Zakomara). Zakomara là bức tường hình bán nguyệt nằm trong vòm hình trụ, khác với Kokoshniks, cũng là bức tường rèm, song chỉ để trang trí, gắn ở bên ngoài.
Bên trong Nhà thờ có ít trang trí. Hiện còn lưu lại một phần các bức bích họa thời Trung cổ.
Vào năm 1780, tại phía đông nam của Nhà thờ Sts Boris và Gleb, nhà thờ Thánh Stephanie đã được xây dựng, tạo thành một quần thể. 


Sơ đồ mặt bằng Di sản Nhà thờ Sts Boris và Gleb,
Vladimir, Nga


Mặt trước nhìn từ phía tây
Nhà thờ Sts Boris và Gleb, Vladimir, Nga


Mặt trước nhìn từ phía nam Nhà thờ Sts Boris và Gleb, Vladimir, Nga


Phía trước lối vào, nơi trưng bày lịch sử của Nhà thờ Sts Boris và Gleb, Vladimir, Nga


Bức tranh tường tại hốc tường (Apse) trung tâm, Nhà thờ Sts Boris và Gleb, Vladimir, Nga

Di sản Quần thể Tượng đài trắng của Vladimir và Suzdal, Nga là hai trung tâm nghệ thuật ở miền trung nước Nga, giữ một vị trí quan trọng trong lịch sử kiến ​​trúc của quốc gia này. Di sản thể hiện sự khởi đầu và đỉnh cao của phong cách xây dựng bằng đá trắng, sự tổng hợp tuyệt vời giữa kiến ​​trúc cùng nghệ thuật hoành tráng; trở thành một trường phái kiến ​​trúc độc đáo, một chuẩn mực cho vẻ đẹp kiến ​​trúc và tính biểu cảm của kiến ​​trúc giáo hội Nga thế kỷ 12 - 13. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/633/
https://en.wikipedia.org/wiki/Russia
https://en.wikipedia.org/wiki/Vladimir,_Russia
https://en.wikipedia.org/wiki/White_Monuments_of_Vladimir_and_Suzdal
https://en.wikipedia.org/wiki/Russian_church_architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/Dormition_Cathedral,_Vladimir
http://rusarch.ru/zagraevsky16.htm
https://www.rbth.com/travel/326625-cathedral-of-dormition-vladimir
https://en.wikipedia.org/wiki/Golden_Gate,_Vladimir
https://en.wikipedia.org/wiki/Bogolyubovo,_Vladimir_Oblast
https://en.wikipedia.org/wiki/Church_of_the_Intercession_on_the_Nerl
https://en.wikipedia.org/wiki/Cathedral_of_Saint_Demetrius
https://en.wikipedia.org/wiki/Suzdal_Kremlin
https://en.wikipedia.org/wiki/Monastery_of_Saint_Euthymius
https://en.wikipedia.org/wiki/Kideksha_Church
https://anashina.com/suzdal-spaso-evfimiev-monastyr/ 
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ           

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

Cập nhật ( 07/03/2023 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đó là một quyền lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mọi người. Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hoá ra quyền tự do phục tùng chân lý”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com