Tuần -13 - Ngày 29/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ tại Thung lũng Bamiyan, Afghanistan
17/07/2018
 


Thông tin chung: 
Công trình: Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ tại Thung lũng Bamiyan (Cultural Landscape and Archaeological Remains of the Bamiyan Valley
Địa điểm: Huyện Bamiyan, tỉnh Bamiyan, Afghanistan (N34 50 48.984 E67 49 30.9)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 158.9265 ha; Vùng đệm 341,95 ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (2003; hạng mục i, ii, iii, iv, vi) 

Afghanistan, là một quốc gia không giáp biển nằm ở Nam Á và Trung Á, giáp với Pakistan ở phía Nam và phía Đông; Iran ở phía Tây; Turkmenistan, Uzbekistan, Tajikistan ở phía Bắc; và Trung Quốc ở phía Đông Bắc.
Afghanistan có diện tích rộng 652864 km2. Dân số khoảng 34,656 triệu người (năm 2016), chủ yếu là dân tộc Pashtun, Tajik, Hazaras và Uzbeks. Thủ đô là thành phố Kabul. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Pashto, Dari. 
Phần lớn diện tích Afghanistan được bao phủ bởi dãy núi Hindu Kush, mùa Đông rất lạnh. Phía Bắc bao gồm các vùng đồng bằng màu mỡ; Phía Tây Nam là sa mạc.
Từ khoảng năm 2000 trước Công nguyên, Afghanistan đã là nơi hội tụ của nhiều bộ tộc đến từ phía Bắc, sau đó mở rộng về phía Nam và phía Đông.
Afghanistan nằm tại vị trí chiến lược dọc theo Con đường tơ lụa (hình thành từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, dài khoảng 6.437 km, từ Trung Quốc, qua Mông CổẤn ĐộAfghanistanKazakhstanIranIraqThổ Nhĩ KỳHy Lạp, xung quanh vùng Địa Trung Hải và đến tận châu Âu), nơi kết nối với các quốc gia Trung Đông và các phần khác của châu Á, nơi giao nhau của nhiều nền văn minh châu Âu và châu Á. Vì vậy, đây không chỉ là vùng đất của nhiều dân tộc đến sinh sống và còn là nơi diễn ra nhiều cuộc chiến tranh giành vị thế, lãnh thổ và lan truyền văn hóa, tôn giáo.
Vào những năm 330 trước Công nguyên, Alexander Đại Đế (Alexander the Great, trị vì trong giai đoạn năm 336–323 trước Công nguyên) Hoàng đế của vương quốc Macedonia cổ đại, trải dài từ Hy Lạp đến Tây Bắc Ấn Độ đã tới Afghanistan.
Tiếp đó là các quốc gia Hy Lạp cổ như Vương quốc Seleukos (trị vì từ năm 312 – 63  trước Công nguyên) đã chinh phục vùng này. Đặc biệt là vương triều Maurya (trị vì từ năm 321 đến năm 185 trước Công nguyên), bắt nguồn từ vùng Magadha, đồng bằng hạ du sông Hằng, Ân Độ, đã vươn tới Afghanistan và truyền bá Phật giáo đến đây.
Vào thế kỷ 1, Đế chế Kushan (tồn tại vào thế kỷ 1 đến 3 sau Công nguyên) là một cường quốc cổ đại tại Trung Á đã thống trị Afghanistan và bảo hộ Phật giáo tại đây. Từ sự thịnh vượng của Con đường tơ lụa, Đế chế Kushan đã dần trở nên giàu có, trở thành quốc gia trung gian giữa các quốc gia có liên quan, nuôi dưỡng một nền văn hóa kết nối được các truyền thống bản địa với các nền văn hóa bắt nguồn từ Hy Lạp, Địa Trung Hải và với ý thức hệ Phật giáo Ấn Độ.
Từ thế kỷ thứ 3 người Sassanid kế tục cai trị vùng đất này.
Nửa đầu thế kỷ thứ 5, vùng đất này thuộc sự cai trị của người Hephthalite và tiếp đó người Sasanid tái lập lại quyền cai trị.
Từ thời Trung cổ, thế kỷ thứ 5 cho tới thế kỷ 18, vùng này còn được gọi là Khorasan. 
Nơi đây đã trở thành trung tâm của nhiều đế chế lớn: Đế chế của người Hồi giáo Samanid (Samanid Empire, Đế quốc Ba Tư, trị vì giai đoạn năm 819-999), Đế chế Ghaznavid (năm 977-1186), Đế chế Seljuk (năm 1037–1194), Đế chế Ghurid (năm 1149-1215), và Đế chế Timurid (năm 1370-1507). Trong đó, giai đoạn cai trị của Đế chế Ghaznavid và Timurid được coi là một trong những thời kỳ chói lọi nhất của lịch sử Afghanistan.
Năm 1219, vùng này bị quân đội Mông Cổ của Thành Cát Tư Hãn tàn phá.
Năm 1504, Babur, hậu duệ của Hoàng đế Timurid đã thành lập Đế chế Mughal (năm 1526 -1857) trải dài gần như tất cả tiểu lục địa Ân Độ và một phần của Afghanistan.
Lịch sử chính trị của nhà nước hiện đại Afghanistan bắt đầu với các triều đại Hotak (năm 1709 – 1738) và triều đại Durrani (năm 1747–1826). Vào đầu thế kỷ 19, Afghanistan bị đe dọa bởi người Ba Tư ở phía Tây và người Sikh ở phía Đông. Vào cuối thế kỷ 19, Afghanistan trở thành nơi tranh chấp giữa Anh và Nga.
Ngày 19/8/1919, Afghanistan trở thành quốc gia độc lập.
Afghanistan ngày nay được chia thành 34 tỉnh. 

Bản đồ Afghanistan và vị trí tỉnh Bamiyan tại phía Tây thủ đô Kabul

Tỉnh Bamiyan nằm tại trung tâm của Afghanistan, về phía Tây của thủ đô Kabul.
Giữa các ngọn núi cao Hindu Kush (dãy núi dài 800 km trải dài trung tâm Afghanistan đến miền Bắc Pakistan với điểm cao nhất là 7.708 mét) ở vùng cao nguyên Afghanistan là thung lũng Bamiyan. Thung lũng nằm tại độ cao khoảng 2500m, dọc theo sông Bamiyan (là một đoạn sông Kunduz, một nhánh sông Amu Darya ở miền Bắc Afghanistan, đổ vào biển Aral (Aral sea). 
Vào thế kỷ thứ 1 sau công nguyên, theo chân các đoàn buôn bán trên Con đường tơ lụa (Silk Road), các vị cao tăng Phật giáo đã đến đây. Thung lũng Bamiyan dần trở thành địa điểm của một số tu viện Phật giáo. Hàng ngàn nhà sư tại đây sống ẩn cư trong những hang động nhỏ được khắc nhân tạo vào bên sườn vách đá và được hoàn thiện bằng gạch đất, xây bằng vữa bùn đơn giản. Các vị sư này trang trí nơi ở của họ bằng các tượng tôn giáo và những bức bích họa có màu sắc rực rỡ. Từ thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 7, Thung lũng Bamiyan đã trở thành một trung tâm Phật giáo lớn và là nơi phát triển mạnh về triết học và nghệ thuật của nhà nước Afghanistan, gắn liền với sự phát triển của Phật giáo trên khắp khu vực Trung Á.
Nhờ Con đường tơ lụa, Thung lũng Bamiyan cũng trở thành một trong những trung tâm chính trị và kinh tế của khu vực, khởi đầu vào thế kỷ thứ 1 với Đế chế Kushan.
Vào thế kỷ thứ 9, người Hồi giáo xâm chiếm Afghanistan, vai trò trung tâm Phật giáo của Thung lũng Bamiyan dần suy tàn.

Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ học tại Thung lũng Bamiyan đại diện cho những phát triển nghệ thuật và tôn giáo từ thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ 13, bao gồm tám địa điểm riêng biệt, trong đó nổi bật là hai hốc đá tạc tượng Phật khổng lồ, cao 55m và 38m (bị chính quyền Taliban phá hủy vào tháng 3/2001). Tại đây có nhiều hang động nhân tạo, hình thành một thành một quần thể tượng, tu viện Phật giáo và các khu bảo tồn. Trong một số hang động vẫn còn lưu lại những di tích như các bức tranh tường, tượng Phật ngồi…Người ta cho rằng, các bức tranh được thực hiện bởi các nghệ sĩ đến theo Con đường tơ lụa.
Khu vực này còn lưu giữ được di tích của pháo đài mang tên Shahr-i Ghulghulah; các khu định cư, có niên đại từ thế kỷ thứ 6 – 13, đánh dấu sự định cư ban đầu của Bamiyan như là nơi dừng chân trên Con đường tơ lụa.
Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ tại Thung lũng Bamiyan, bao gồm các tu viện Phật giáo, các khu bảo tồn, cũng như các cấu trúc xây dựng thêm vào thời kỳ Hồi giáo sau này, thể hiện sự giao lưu giữa các nền văn hóa Ấn Độ, Hy Lạp, La Mã, Ba Tư và những ảnh hưởng Hồi giáo. 


Toàn cảnh khu vực chính Thung lũng Bamiyan 

Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ tại Thung lũng Bamiyan, Afghanistan
được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 2003) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Tượng Phật và nghệ thuật hang động ở Thung lũng Bamiyan là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, là đại diện nổi bật của trường phái Gandharan (Greco-Buddhist art) trong nghệ thuật Phật giáo ở khu vực Trung Á.

Tiêu chí (ii): Các di tích nghệ thuật và kiến ​​trúc tại thung lũng Bamiyan, một trung tâm Phật giáo quan trọng trên Con đường tơ lụa, thể hiện sự giao lưu quan trọng giữa Ấn Độ, Hy Lạp, La Mã và Ba Tư; là một ví dụ cụ thể về việc hình thành và phát triển trường phái nghệ thuật Gandharan. Các di tích nghệ thuật và kiến ​​trúc tại đây tiếp tục được bổ sung các yếu tố Hồi giáo trong thời gian sau này.

Tiêu chí (iii): Thung lũng Bamiyan là một bằng chứng đặc biệt về một truyền thống văn hóa ở khu vực Trung Á, nay đã không còn.

Tiêu chí (iv): Thung lũng Bamiyan là một ví dụ nổi bật về một cảnh quan văn hóa, minh họa cho một giai đoạn quan trọng của Phật giáo.

Tiêu chí (vi): Thung lũng Bamiyan là biểu hiện hoành tráng nhất của Phật giáo phương Tây. Đó là một trung tâm quan trọng của cuộc hành hương qua nhiều thế kỷ. Do mang các giá trị về đức tin, nên các di tích tại đây đã phải trải qua sự hưng thịnh và suy tàn, trong đó có sự hủy diệt vào năm 2001, làm rung động cả thế giới. 

Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ học tại Thung lũng Bamiyan bao gồm 8 khu vực riêng biệt riêng biệt: 




Sơ đồ vị trí 8 di tích khảo cổ học tại Thung lũng Bamiyan 

1) Khu vực các bức tượng Phật tạc vào vách đá Bamiyan
Khu vực Các bức tượng Phật tại Bamiyan (Buddhas of Bamiyan) trải dải trên vách đá (Bamiyan Cliff) tại mặt phía Bắc của thung lũng Bamiyan, (Địa điểm: N34 50 49,00  E67 49 30,90), có diện tích 105 ha; vùng đệm có diện tích 225,25 ha.
Di sản được hình thành vào thế kỷ 3 – 6, gồm 2 pho tượng tạc vào vách đá, một pho tượng cao 38m, một pho tượng cao 55m và các hang động xung quanh.
Các bức tượng tượng trung cho phong cách pha trộn cổ điển của nghệ thuật Gandhara, là loại nghệ thuật mang các yếu tố văn hóa Hy Lạp cổ điển và Phật giáo, một ví dụ về sự pha trộn giữa truyền thống văn hóa phương Đông và phương Tây, phát triển trong gần 1000 năm tại Trung Á, giai đoạn từ các cuộc chinh phục của Alexander Đại đế vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên đến các cuộc chinh phục Hồi giáo vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên.
Thân chính của tượng được tạc trực tiếp vào vách đá sa thạch. Các chi tiết (áo choàng) được bổ sung bằng bùn đất sét trộn với rơm, bên ngoài phủ vữa và tô màu. Khí hậu khô hanh ở Afghanistan và độ sâu của hốc đá đã bảo vệ tốt pho tượng. Tượng Phật lớn được sơn bằng cánh kiến đỏ, còn tượng Phật nhỏ được sơn bằng nhiều chất liệu màu…Trên ngực của Tượng Phật lớn có một túi chứa chuỗi trạng hạt bằng gốm, bản in kinh Phật được khắc bằng đất sét và một số trang kinh Phật in trên vỏ cây.
Nhà sư nổi tiếng Trung Quốc Huyền Trang đã đến thăm địa điểm này vào 30/4/630 sau Công nguyên và miêu tả đây là một trung tâm Phật giáo hưng thịnh với hơn 10 tu viện và 1 ngàn tu sĩ; hai bức tượng được trang trí bằng vàng và đồ trang sức. (Ông còn đề cập đến bức tượng Phật thứ 3, thậm chí còn lớn hơn; hiện đang được nỗ lực tìm kiếm).
Vào giai đoạn người Hồi giáo thống trị nơi đây, các bức tượng dần bị hư hại.
Năm 2001, các bức tượng Phật tại Bamiyan bị tổ chức Taliban phá hủy hoàn toàn. Sự tàn phá tượng Phật Bamiyan có thể coi như một tội ác chống lại văn hóa, không chỉ của người dân Afghanistan và của cả nhân loại.
Các hang động nhân tạo xung quanh hai bức tượng, là chỗ ở của các nhà sư, tạo thành một quần thể tu viện. Hang được trang trí bằng các bức bích họa và các tượng Phật. 


Bản vẽ tượng Phật tại vách đá Bamiyan của Alexander Burnes vào năm 1832


Tượng Phật lớn tại vách đá Thung lũng 
Bamiyan, trước khi bị phá hủy 


Hốc đặt tượng Phật lớn, sau khi tượng bị phá hủy năm 2001  


Tượng Phật nhỏ, trước khi bị phá hủy, năm 1977


Hốc đặt tượng Phật nhỏ, sau khi tượng bị phá hủy, năm 1977

Sơ đồ mặt bằng tượng Phật nhỏ, trước khi bị phá hủy, năm 1977


Tranh vẽ tượng Phật trang trí tại các vách hang Bamiyan 

2) Khu vực Kakrak  
Khu vực Kakrak như một thung lũng nhỏ (Kakrak Valley) nằm tại mặt phía Đông Nam của Thung lũng Bamiyan, phía Nam của Khu vực 1 (Địa điểm: N34 48 59,60 E67 51 4,90), có diện tích 15 ha; vùng đệm có diện tích 33ha.
Tại đây chỉ còn lại tàn tích của một bức tượng Phật cao khoảng 10m, bị phá hủy bởi Taliban vào năm 2001.
Tại đây còn có khoảng 100 hang động nhân tạo được khắc vào những vách đá, hình thành vào thế kỷ thứ  6- 7 sau Công nguyên. Bên trong các hang động có các bức tranh tường màu sắc rực rỡ. 



Khu vực Kakrak


Tượng Phật nhỏ tại Khu vực Kakrak, trước khi bị phá hủy năm 2001


Trang trí bên trong các hang động tại Khu vực Kakrak

3) Khu vực hang Qoul-I Akram
Khu vực hang Qoul-I Akram nằm trong thung lũng Fuladi (giữa vách đá và nhánh sông Fuladi), nằm tại phía Tây của Khu vực 1 (Địa điểm: N34 49 25,30 E67 47 53,70), có diện tích 6 ha; vùng đệm có diện tích 40,5ha, là vùng đệm cho cả Khu vực 3 và 4. 

4) Khu vực hang Kalai Ghamai
Khu vực hang Kalai Ghamai nằm cạnh Khu vực 3, trong thung lũng Fuladi (Địa điểm: N34 49 13.60 E67 47 14,50), có diện 5,5 ha; vùng đệm chung với Khu vực 3. 

5) Khu vực Shahr-i-Zuhak 
Khu vực Shahr-i-Zuhak nằm dọc sông Bamiyan (Địa điểm: N34 49 34,40 E66 53 24,50) có diện tích 18 ha; vùng đệm có diện tích 13ha.
Khu vực Shahr-e Zuhak hay thành phố cổ Zuhak (Zuhak City), còn được gọi là Thành phố Đỏ là tàn tích của một thành phố cổ, đã từng là nơi sinh sống của 3 ngàn người. Thành phố đã bị tàn phá bởi quân đội Mông Cổ. 




Tàn tích khu vực thành phố cổ Shahr-i-Zuhak 

6) Khu vực Qallay Kaphari A
Khu vực Qallay Kaphari A nằm dọc sông Bamiyan (Địa điểm: N34 48 39,50 E66 50 36,70) có diện tích 0,0625ha; vùng đệm có diện tích 17ha, bao gồm cả Khu vực 7.  

7) Khu vực Qallay Kaphari B
Khu vực Qallay Kaphari B nằm dọc sông Bamiyan (Địa điểm: N34 48 46,40 E66 51 0,10) có diện tích 0,064 ha; vùng đệm có diện tích 17ha, bao gồm cả Khu vực 6. 

8) Khu vực Shahr-i-Ghulghulah
Khu vực Shahr-i-Ghulghulah hay thành phố Gholghola (Gholghola City), nằm tại trung tâm của Khu vực 1, 2, 3 và 4 (Địa điểm: N34 49 57,60 E67 50 20,80), có diện tích 9,3 ha; vùng đệm có diện tích 13,2ha.
Khu vực Shahr-i-Ghulghulah là nơi xây dựng dinh thự hoàng gia với các thành lũy bao quanh.
Pháo đài do người Ghurids (thời Đế chế Ghurid, trị vì năm 1149-1215) xây dựng.
Năm 1221, người Mông cổ đến đây, phá hủy thành phố, cướp phá tu viện Phật giáo.
Khu vực bị bỏ rơi cho đến thế kỷ 19. 




Tàn tích khu vực thành phố cổ Shahr-i-Ghulghulah 

Thung lũng Bamiyan, Afghanistan nằm dọc theo hành lang tự nhiên sông Bamiyan và gắn với tuyến thương mại - Con đường tơ lụa, trở thành trung tâm nghệ thuật, văn hóa và tôn giáo từ thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ 13.
Di sản Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo tại Thung lũng Bamiyan với các tu viện Phật giáo, khu bảo tồn, cũng như các cấu trúc xây dựng thêm vào thời kỳ Hồi giáo, thể hiện sự giao lưu giữa các nền văn hóa Ấn Độ, Hy Lạp, La Mã, Ba Tư và những ảnh hưởng Hồi giáo.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/208
https://en.wikipedia.org/wiki/Afghanistan
https://en.wikipedia.org/wiki/Hindu_Kush
https://en.wikipedia.org/wiki/Buddhas_of_Bamiyan
https://en.wikipedia.org/wiki/Greco-Buddhist_art
https://en.wikipedia.org/wiki/Shahr-e_Gholghola

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 

Cập nhật ( 29/09/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com