Tuần 13 - Ngày 03/11/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Khu khảo cổ Agrigento, Ý
24/09/2023
 


Thông tin chung:
Công trình: Khu khảo cổ Agrigento (Archaeological Area of Agrigento)
Địa điểm: Tỉnh Agrigento, vùng Sicily, Italia (N37 17 23 E13 35 36)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 934 ha; diện tích vùng đệm 1.869 ha
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1997 hạng mục i, ii, iii, iv) 

Ý (Italia) là một quốc gia bao gồm một bán đảo được giới hạn bởi dãy Alps và một số hòn đảo xung quanh. 
Ý nằm ở trung tâm Nam Âu và được coi là một phần của Tây Âu, có chung biên giới trên bộ với Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Slovenia và các khu vực bao quanh của Thành phố Vatican và San Marino. Ý còn có vùng lãnh thổ ở Campione, Thụy Sĩ và Lampedusa (vùng biển Tunisia). 
Quốc gia này có diện tích 301.340 km2, dân số 60,317 triệu người (năm 2020), thủ đô là Rome. 

Do vị trí địa lý trung tâm ở Nam Âu và Địa Trung Hải, Ý là nơi sinh sống của vô số dân tộc và nền văn hóa. 
Vào thời Cổ đại (năm 750 - 200 trước Công nguyên/TCN), đây là nơi cư trú chủ yếu của các dân tộc nói ngôn ngữ Ấn-Âu (Indo-European language, có nguồn gốc từ từ Tây và Nam Á - Âu).
Bắt đầu từ thời Cổ điển (thế kỷ 8 TCN - thế kỷ 6 sau Công nguyên, chủ yếu gồm nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại), người Phoenicia (tồn tại năm 2500 TCN – 539 TCN) và người Carthage (Đế chế Carthage, tồn tại năm 814 TCN – 146 TCN) đã thành lập các thuộc địa chủ yếu ở khu vực nội địa Ý.
Người Hy Lạp (Ancient Greece) đã thành lập các khu định cư Magna Graecia tại miền nam nước Ý, trong khi người Etruscans (tồn tại năm 900 TCN –27 TCN) và người Celt lần lượt sinh sống ở miền trung và miền bắc nước Ý. 
Một bộ tộc người Ý, được gọi là người Latins (Italic tribe), đã thành lập Vương quốc La Mã (Roman Kingdom, tồn tại năm 753 TCN – 509 TCN) vào thế kỷ thứ 8 TCN, sau này trở thành nước Cộng hòa La Mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 TCN – 27 TCN).
Cộng hoà La Mã ban đầu chinh phục và đồng hóa các nước láng giềng trên bán đảo Ý, cuối cùng mở rộng và chinh phục các vùng đất của Châu Âu, Bắc Phi và Châu Á. 
Vào thế kỷ 1 TCN, Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN - 476 sau Công nguyên) nổi lên như một quyền lực thống trị khu vực Địa Trung Hải và trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị và tôn giáo hàng đầu, hình thành nền văn minh La Mã Cổ đại (Pax Romana), một giai đoạn hơn 200 năm phát triển của luật pháp, công nghệ, kinh tế  nghệ thuật và văn học Ý.
Trong suốt thời kỳ Trung Cổ, Ý vẫn là quê hương của con người và Đế chế La Mã, mà di sản của nó về văn hóa, thể chế, Kitô giáo và tiếng Latinh lan truyền khắp toàn cầu.
Vào đầu thời kỳ Trung Cổ, Ý phải chịu đựng sự sụp đổ của Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại vào năm 395–476/480), với việc lãnh thổ bị phân chia thành các tiểu quốc và các cuộc di dân của các bộ tộc Germanic, Huns, Slavs (Early Slavs) và Pannonian Avars.

Tại miền bắc và một phần miền trung nước Ý, vào thế kỷ 11, nhiều thị quốc (Italian City-states) và nước cộng hòa hàng hải (Maritime Republics) đã vươn lên thịnh vượng thông qua thương mại và ngân hàng, đặt nền móng cho chủ nghĩa tư bản hiện đại. Các thị quốc độc lập này đóng vai trò là trung tâm giao lưu thương mại chính của châu Âu với châu Á và Cận Đông, thường được hưởng một mức độ dân chủ cao hơn so với các quốc gia phong kiến trong các chế độ quân chủ đang thịnh hành khắp châu Âu thời bấy giờ. Một phần miền trung nước Ý nằm dưới sự kiểm soát của các quốc gia Giáo hoàng (Papal States; thần quyền Nhà nước của Giáo hội).

Phần lớn miền nam nước Ý vẫn là chế độ phong kiến ​​cho đến thế kỷ 19. Đây là kết quả của sự kế thừa nền văn minh của người Byzantine, Arab, Norman, Angevin, Aragonese và từ các cuộc chinh phục của các quốc gia bên ngoài.  

Tại miền đông nước Ý, tồn tại Đế quốc Byzantine hay Đế chế Đông La Mã (Byzantine Empire/ Eastern Roman Empire, tồn tại năm 330/395–1453), là sự tiếp nối của Đế chế La Mã trong thời kỳ Hậu Cổ đại và Trung cổ, khi thủ đô của nó là Constantinople (Thổ Nhĩ Kỳ). Trong khi phần phía tây của Đế chế La Mã đã trải qua quá trình Latinh hóa, thì phần phía đông của Đế chế (Byzantine) vẫn duy trì ở mức độ lớn nền văn hóa Hy Lạp. Sự sụp đổ của Đế chế Byzantine vào tay người Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại năm 1299 – 1922) đôi khi được dùng để đánh dấu sự kết thúc của thời Trung cổ và sự khởi đầu của thời kỳ Hiện đại.

Thời kỳ Phục hưng (Renaissance, một giai đoạn lịch sử châu Âu, chuyển đổi từ thời Trung cổ sang Hiện đại, vào thế kỷ 15, 16) bắt đầu ở Ý và lan sang phần còn lại của châu Âu, mang lại mối quan tâm mới về chủ nghĩa nhân văn, khoa học, văn học và nghệ thuật. 
Nền văn hóa Ý phát triển mạnh mẽ, sản sinh ra các nhà khoa học, nghệ sĩ và tư tưởng nổi tiếng. 
Trong thời Trung cổ, các nhà thám hiểm người Ý đã khám phá ra những tuyến đường mới đến Viễn Đông và Tân thế giới, mở ra Kỷ nguyên Khai sáng (Age of Discovery) của Châu Âu. 

Sau nhiều thế kỷ can thiệp và chinh phục từ bên ngoài cùng với sự cạnh tranh giữa các thị quốc nội bộ, nước Ý bị chia rẽ về mặt chính trị, tiếp tục bị chinh phục và phân chia bởi nhiều cường quốc châu Âu.
Vào giữa thế kỷ 19, chủ nghĩa dân tộc của Ý đã trỗi dậy.
Sau nhiều thế kỷ bị ngoại bang thống trị và chia rẽ, Ý gần như hoàn toàn thống nhất vào năm 1861, cùng với việc thành lập Vương quốc Ý (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861–1946).
Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, miền bắc nước Ý nhanh chóng công nghiệp hóa, giúp quốc gia này trở thành một Đế quốc thuộc địa. Trong khi đó, tại miền nam nước Ý, phần lớn vẫn là cảnh nghèo đói. Sau Chiến tranh thế giới 2, Ý bãi bỏ chế độ quân chủ, thành lập chính thể cộng hòa dân chủ và trở thành một quốc gia phát triển.  

Ý ngày nay được phân thành 20 khu vực (vùng) và 107 tỉnh, thành phố.  


Bản đồ Italia và vị trí của tỉnh Agrigento, vùng Sicily, Italia
 

Agrigento (Akragas) là một thành phố trên bờ biển phía nam của Sicily, Ý và là thủ phủ của tỉnh Agrigento. Thành phố có diện tích khoảng 245,32 km2, trên độ cao 230 so với mực nước biển; dân số khoảng 60 ngàn người (năm 2016).
Agrigento là một trong những thành phố hàng đầu tại vùng Magna Graecia trong thời kỳ hoàng kim của Hy Lạp cổ đại. Magna Graecia là tên do người La Mã đặt cho các khu vực ven biển miền Nam nước Ý thuộc các vùng Calabria, ApuliaBasilicataCampania 
và Sicily ngày nay của Ý.
Những vùng này có đông đảo người định cư Hy Lạp sinh sống. Họ đến đây vào thế kỷ thứ 8 TCN, mang theo nền văn minh Hy Lạp. Nền văn minh này đã để lại dấu ấn lâu dài ở Ý và có ảnh hưởng đến một số dân tộc bản địa. Những dân tộc này sau khi bị Hy Lạp hóa đã tiếp nhận văn hóa Hy Lạp làm của riêng mình. 
Những người thực dân Hy Lạp ở Magna Graecia đã xây dựng nên một nền văn minh ở trình độ cao, có những đặc điểm riêng biệt, do khoảng cách với quê hương Hy Lạp và ảnh hưởng của các dân tộc bản địa ở miền nam nước Ý. 
Chính quyền ở dạng thị quốc hay thành bang (poleis) do tầng lớp quý tộc quản lý. 
Thị quốc này là nơi tranh chấp giữa người La Mã và người Carthage (Đế chế Carthage, tồn tại năm 814 TCN – 146 TCN) từ những năm 262 TCN.
Vào năm 205 TCN, Thị quốc Magna Graecia bị người La Mã chiếm và sáp nhập vào Cộng hòa La Mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 TCN – 27 TCN). Thành phố đổi tên thành Agrigentum, mặc dù nó vẫn là một cộng đồng chủ yếu nói tiếng Hy Lạp trong nhiều thế kỷ sau đó. Địa điểm này trở nên thịnh vượng và cư dân của nó nhận được đầy đủ quyền công dân La Mã. 

Agrigento cổ đại bao phủ một khu vực rộng lớn. Phần lớn trong số đó vẫn chưa được khai quật cho đến ngày nay, được gọi là "Thung lũng của những ngôi đền" (Valle dei Templi). Thuật ngữ "thung lũng" là một cách gọi thể hiện sự tập trung của các ngôi đền Hy Lạp. Địa điểm này nằm trên một sườn núi bên ngoài thị trấn Agrigento, giữa ngã ba sông Hypsas và Akragas. 
Khu khảo cổ Agrigento (Archaeological Area of Agrigento), Thung lũng các ngôi đền (Valle dei Templi) bao phủ lãnh thổ rộng lớn của thị quốc (polis) cổ, từ vách đá Atenea (Rupe Atenea) đến tường thành ban đầu của thành phố cổ, cũng như ngọn đồi linh thiêng trên nơi có những ngôi đền Doric, cho đến nghĩa địa ngoại thành.
Các ngôi đền được xây dựng, về thời gian và phong cách thuộc về thời kỳ Archaic
Doric (Archaic Doric period). Archaic là thời kỳ Hy Lạp cổ đại (Archaic Greece) kéo dài từ năm 800 TCN đến năm 480 TCN.
Doric hay thức Doric (Doric order) là một trong ba thức của kiến ​​trúc Hy Lạp cổ đại 
và 
La Mã sau này, cùng với Ionic và Corinthian. Doric được nhận biết dễ dàng nhờ khối tròn đơn giản ở đầu cột. Thức cột có nguồn gốc từ vùng Doric, phía tây Hy Lạp. Kiến trúc sư cổ đại và nhà sử học kiến ​​trúc Vitruvius (người La Mã, năm 80/70- 15 TCN) liên kết Doric với tỷ lệ nam tính (Ionic đại diện cho nữ tính).  

Được thành lập như một thuộc địa của Hy Lạp vào thế kỷ thứ 6 TCN, Agrigento trở thành một trong những thành phố hàng đầu ở khu vực Địa Trung Hải. 
Uy quyền và niềm tự hào của nó được thể hiện qua tàn tích của những ngôi đền Doric tráng lệ thống trị thị trấn cổ. Phần lớn trong số đó vẫn còn nguyên vẹn dưới những cánh đồng và vườn cây ăn trái ngày nay. Các khu vực khai quật đã tiết lộ thị trấn cuối thời kỳ Hy Lạp hóa và La Mã, cũng như các tập tục chôn cất của cư dân Cơ đốc giáo đầu tiên ở đó.
 
Agrigento có một vị trí đặc biệt trong số các địa điểm cổ điển trong lịch sử thế giới cổ đại vì cách bảo tồn địa điểm ban đầu, điển hình cho các khu định cư thuộc địa Hy Lạp, cũng như tàn tích đáng kể của một nhóm tòa nhà từ thời kỳ đầu, không bị các cấu trúc sau này che phủ hoặc bị biến đổi để phù hợp với thị hiếu và tín ngưỡng sau này. 


Sơ đồ mặt bằng các ngôi đền Hy Lạp



Sơ đồ thức cột Doric tại ngôi đền Hy Lạp - La Mã


Một bức tranh vẽ đô thị cổ Agrigento, vùng Sicily, Italia vào năm 406 TCN


Hình vẽ miêu tả “Thung lũng của những ngôi đền” nằm bên trên một sườn núi,
Agrigento, Italia 

Khu khảo cổ Agrigento, vùng Sicily, Italia được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1997) với tiêu chí:

Tiêu chí (i): Dãy đền Doric vĩ đại là một trong những di tích nổi bật nhất của nghệ thuật và văn hóa Hy Lạp, là một trong những tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.

Tiêu chí (ii): Khu vực khảo cổ Agrigento thể hiện sự giao lưu quan trọng về giá trị nhân văn của nhân loại; là một trong những thành phố hàng đầu ở khu vực Địa Trung Hải với bằng chứng nổi bật về ảnh hưởng của kiến trúc Hy Lạp.
 

Tiêu chí (iii): Là một trong những thành phố vĩ đại nhất của khu vực Địa Trung Hải cổ đại, Agrigento được coi là minh chứng đặc biệt của nền văn minh Hy Lạp, trong tình trạng được bảo tồn đặc biệt. 

Tiêu chí (iv): Các ngôi đền trong khu vực tiêu biểu cho kiến ​​trúc Hy Lạp và là một trong những đại diện đặc biệt nhất của kiến ​​trúc Doric trên thế giới. 


Sơ đồ phạm vi Di sản Khu khảo cổ Agrigento, vùng Sicily, Italia


Sơ đồ tổng mặt bằng Di sản Khu khảo cổ Agrigento, vùng Sicily, Italia


Sơ đồ Công viên khảo cổ và cảnh quan Thung lũng các ngôi đền tại Agrigento, Italia
Ghi chú: I–IX Cổng thành; 1) Đền thờ Hephaestus; 2) Kolymbéthra; 3) Thánh địa của các vị thần Chthonic với Đền thờ Dioscuri và Đền L; 4) Đền thờ thần Zeus trên đỉnh Olympian; 5) Lăng mộ của Theron và Nghĩa địa Hy Lạp-La Mã; 6) Đền thờ Asclepius; 7) Đền Hercules; 8) Đền Concordia và Nghĩa địa Kitô giáo thời kỳ đầu; 9) Đền thờ Hera; 10) Vương cung thánh đường; 11) Khu bảo tồn đá Demeter; 12) Đền thờ Demeter; 13) Khu Hy Lạp-La Mã; 14) Bảo tàng Khảo cổ và San Nicola; 15) Ekklesiasterion và Nhà thờ của Phalaris; 16) Bouleuterion; 17) Đền Athena; 18 Đền Zeus 

Thung lũng các ngôi đền
Các ngôi đền Hy Lạp của vùng Magna Graecia, tập trung tại Thung lũng các ngôi đền (Valle dei Templi), một phần của Đô thị cổ Agrigentum (Akragas Hy Lạp cổ đại và Agrigento hiện đại).
Đây là Công viên khảo cổ và cảnh quan với diện tích 1300 ha, là công viên khảo cổ lớn nhất ở châu Âu và khu vực Địa Trung Hải. 
Thung lũng có 7 ngôi đền Hy Lạp hoành tráng theo phong cách Doric, được xây dựng trong thế kỷ thứ 6 - 5 TCN. Hiện đã được khai quật và khôi phục một phần, chúng tạo thành một số tòa nhà Hy Lạp cổ đại lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất bên ngoài Hy Lạp.  

Đền Hephaestus 
Đền Hephaestus (Temple of Hephaestus, hình vẽ ký hiệu 1) hay Đền thờ Vulcan (Temple of Vulcan) nằm tại phía tây Khu vực Di sản.
Hephaestus là vị thần Hy Lạp của các nghệ nhân, thợ rèn, thợ mộc, thợ thủ công, lửa, luyện kim, gia công kim loại, điêu khắc và núi lửa. Theo thần thoại La Mã cổ đại, tương đương với Thần Hephaestus là Thần lửa Vulcan, vị thần của núi lửa, sa mạc, gia công kim loại và lò rèn La Mã cổ đại.
Đền có niên đại vào khoảng năm 430 TCN, được cho là một trong những công trình kiến ​​trúc hoành tráng nhất trong Thung lũng các ngôi đền; Tuy nhiên, hiện công trình là một trong những địa điểm bị tàn phá nhiều nhất.
Đền Hephaestus là một ngôi đền Doric kiểu Peripterotic (Peripteral), dài 43m, rộng 20,85m đặt trên một bệ nền có 4 bậc. Công trình có 6 cột ở cạnh ngắn và 13 cột ở cạnh dài, tổng cộng 34 cột.
Tàn tích Đền chỉ còn lại phần bệ và một phần của 2 cột Doric. 


Tàn tích Đền Hephaestus, Agrigento, Italia
 

Đền Castor và Pollux
Đền Castor và Pollux (Temple of Castor and Pollux) hay Đền Dioscuri (Temple of the Dioscuri, hình vẽ ký hiệu 3), nằm tại phía nam của Khu vực Di sản và cùng với Đền L (Temple L) thuộc Thánh địa của các vị thần Chthonic (Sanctuary of the chthonic gods); nằm gần Cổng thành cổ V, kề liền phía bắc là Vườn Kolymbetra.
Castor và Pollux là anh em song sinh cùng cha khác mẹ trong thần thoại Hy Lạp và La Mã, được gọi chung là Dioscuri; là vị thần bảo trợ của thủy thủ và nghề cưỡi ngựa.
Đền Castor và Pollux là một ngôi đền Doric kiểu Peripterotic (Peripteral), dài 31m, rộng 13,39m; có 6 cột ở cạnh ngắn và 13 cột ở cạnh dài, tổng cộng 34 cột.
Mặc dù tàn tích chỉ còn 4 cột, nhưng hiện tại Đền là một trong những biểu tượng của Đô thị cổ Agrigento, cùng với Đền Concordia.
Đền Dioscuri đã bị người Carthage đốt cháy vào năm 406 TCN. 
Phần còn lại của Đền là hình dạng được phục dựng từ năm 1836- 1852.
Thánh địa của các vị thần Chthonic là nơi còn sót lại nhiều tòa nhà khác nhau dành riêng cho việc thờ cúng các vị thần. Ngoài Đền Dioscuri, tại đây còn có Đền thờ thần Zeus và những ngôi đền nhỏ thờ các vị thần Chthonic (liên quan đến đất, đối lập với các vị thần Olympic, liên quan đến trên mặt đất, bầu trời). 


Tổng mặt bằng Thánh địa của các vị thần Chthonic với Đền thờ Dioscuri và Đền L; phía trên ảnh là Vườn Kolymbetra, Agrigento, Italia




Tàn tích Đền thờ Dioscuri, Agrigento, Italia 

Đền thờ thần Zeus trên đỉnh Olympian
Đền thờ thần Zeus trên đỉnh Olympian (Temple of Olympian Zeus, hình vẽ ký hiệu 4) nằm kề liền phía tây của Đền thờ Heracles.
Trong tôn giáo Hy Lạp cổ đại, Thần Zeus là thần bầu trời và sấm sét, người cai trị với tư cách là vua của các vị thần trên đỉnh Olympus
Trong thần thoại của người La Mã, Thần Zeus tương đương với Thần Jupiter.
Đền được xây dựng vào năm 480 TCN để kỷ niệm chiến thắng của Thị quốc trước Đế chế Carthage.
Đây là ngôi đền Doric lớn nhất từng được xây dựng tại đảo Sicily. Ngôi đền chưa bao giờ được hoàn thành và bị bỏ hoang sau cuộc xâm lược của người Carthage vào năm 406 TCN. Ngôi đền bị đổ do động đất và vào thế kỷ 18 đã bị khai thác để cung cấp vật liệu xây dựng cho thị trấn hiện đại Agrigento và Porto Empedocle gần đó. 
Ngày nay, Đền chỉ còn tồn tại như một bệ đá rộng, chất đầy những cột trụ và khối đá đổ nát.
Đền nằm theo hướng đông – tây. Có hai cửa ra vào nhỏ tại mặt phía tây.
Đó là một ngôi đền theo phong cách Doric, nhưng khác với thiết kế tiêu chuẩn đã được thiết lập cho các ngôi đền Doric vào thời điểm này. Ngôi đền có hình dáng gần giống với kiểu Psoidoperipteral, song khác biệt cơ bản là các cột đều được nối với nhau bằng các bức tường.
Đền có chiều dài 112,70m, rộng 56,30, cao 20m, đặt trên một bệ nền gồm 5 bậc (crepidoma; bậc cao nhất là stylobate, là bệ cho các cột; bậc thấp nhất là stereobates), cách mặt đất khoảng 4,5m.
Công trình được bao quanh bởi các hàng cột. Có 7 cột tại cạnh ngắn và 14 cột tại cạnh dài, tổng cộng 38 cột. Bên trong có 2 hàng cột, mỗi hàng 12 cột, chia nhà thành 3 nhịp. Các hàng cột đều được nối với nhau bởi các bức tường nằm giữa cột, cho phép nửa cột, dạng tròn, nhô ra phía ngoài.
Do Đền có kích thước lớn, nên đòi hỏi phải áp dụng một số giải pháp kỹ thuật tiên tiến thời bấy giờ. Trong đó có việc sử dụng Telamon, tượng nam giới, làm cột chống gia cố cho công trình. Những bức tượng khổng lồ này được đặt giữa các cột cao khoảng 7,5m. Tượng khỏa thân, xen kẽ giữa tượng có râu và tượng không có râu. Tư thế tượng với cánh tay và cổ cong, tạo hình tượng như đang đỡ kết cấu mái nặng nề của Đền. 
Theo các nhà sử học, Đền thờ thần Zeus được trang trí lộng lẫy ở cả hai mặt.
Ban thờ của Đền thờ nằm tại phía đông, là bàn thờ lớn nhất trong toàn bộ thế giới Hy Lạp. Đây là nơi tổ chức các lễ hội hiến tế cho các vị thần Olympia, thường được thực hiện vào ban ngày. Động vật được sử dụng cho hiến tế chủ yếu là cừu và bò. 


Tổng mặt bằng tàn tích Đền thờ thần Zeus trên đỉnh Olympian, phía dưới, bên phải ảnh, là tàn tích Đền thờ Heracles,
Agrigento, Italia


Tàn tích Đền thờ thần Zeus trên đỉnh Olympian, Agrigento, Italia

Sơ đồ mặt bằng Đền thờ thần Zeus trên đỉnh Olympian, Agrigento, Italia


Hình vẽ mặt tiền phía tây Đền thờ thần Zeus trên đỉnh Olympian, Agrigento, Italia


Sơ đồ một đoạn mặt tiền Đền thờ thần Zeus trên đỉnh Olympian, Agrigento, Italia


Mô hình Đền thờ thần Zeus trên đỉnh Olympian, Agrigento, Italia


Tàn tích Đền thờ thần Zeus trên đỉnh Olympian, Agrigento, Italia


Tàn tích của một bức tượng Telamon,
Đền thờ thần Zeus trên đỉnh Olympian, Agrigento, Italia 

Đền Asclepius
Đền Asclepius (Temple of Asclepius, hình vẽ ký hiệu 6) nằm tại phía nam Khu vực Di sản, cách xa bức tường của Thị trấn cổ.
Asclepius là một anh hùng và vị thần y học trong tôn giáo và thần thoại Hy Lạp cổ đại. Từ thế kỷ 5 TCN việc sùng bái Asclepius trở nên rất phổ biến và những người hành hương đổ xô đến những ngôi đền thờ ông để xin chữa khỏi bệnh. 
Việc chữa bệnh tuân theo một quy trình: Đầu tiên, người xin chữa bệnh tham gia nghi lễ thanh tẩy; Tiếp đó là dâng lễ vật hoặc vật hiến tế cho Thần; Người xin chữa bệnh qua đêm ở nơi linh thiêng nhất của thánh đường với hy vọng có một giấc mơ; Giấc mơ đó sẽ được báo cho một linh mục; Từ đây, vị linh mục sẽ chỉ định liệu pháp chữa bệnh thích hợp. 
Để vinh danh Thần Asclepius, một loại rắn không độc đặc biệt (Aesculapian, loại rắn nước, sau này trở thành biểu tượng của y học phương Tây) được sử dụng. Những con rắn này trườn tự do trên sàn nơi người bệnh ngủ. Trong giấc mơ, người bệnh có thể thấy các con rắn này tham gia chữa bệnh bằng cách liếm các vết thương.
Tòa nhà, theo phong cách Doric, có mặt bằng hình chữ nhật. Trong khu vực Đền Asclepius, các cuộc khai quật đã phát hiện ra dấu vết của nhiều loại công trình khác nhau. Bao gồm phần còn lại của một bàn thờ hiến tế, một tòa nhà nhỏ với tiền sảnh và nơi gửi lễ vật vàng mã của những người hành hương. Trong khu vực xung quanh ngôi Đền, người ta đã tìm thấy dấu tích của hai mái cổng có cột, một đài phun nước và một số tòa nhà nơi du khách chờ các bước tiếp sau nghi lễ thanh tẩy. 


Tàn tích Đền Asclepius, Agrigento, Italia
 

Đền thờ Heracles
Đền thờ Heracles (Temple of Heracles/ Temple of Hercules, hình vẽ ký hiệu 7), nằm tại phía nam Khu vực Di sản, cạnh Cổng thành cổ IV, là một trong những cổng quan trọng nhất của thành phố vì dẫn ra biển.
Heracles là vị thần giữ cổng Đỉnh Olympus, thần của sức mạnh, anh hùng, thể thao, vận động viên, y tế, nông nghiệp, khả năng sinh sản, thương mại, nhà tiên tri, bảo vệ sự thiêng liêng của nhân loại.
Đây là một trong những ngôi đền cổ nhất trong số các ngôi đền Akragantine của Hy Lạp, có niên đại vào những năm cuối của thế kỷ thứ 6 TCN.
Đền nằm theo hướng đông – tây. Ban thờ nằm tại mặt phía đông.
Đền thờ Heracles là một ngôi đền Doric kiểu Peripterotic (Peripteral) với tỷ lệ thon dài bất thường, dài 67m và rộng 25,34m; có 6 cột ở cạnh ngắn và 15 cột ở cạnh dài, tổng cộng có 38 cột.
Công trình được đặt trên bệ nền gồm 4 bậc.
Nội thất của Đền thờ bao gồm một phòng (naos) dài, được bao bọc bởi một hàng hiên phía trước (pronaos) và một hàng hiên phía sau (opisthodomos).
Bên trong tàn tích Đền có thể nhìn thấy cầu thang bên trong gắn với bức tường phía trước.
Các cột phía trước hơi khác nhau về chiều rộng, thuôn nhọn ở hai đầu và phồng lên ở giữa. 
Mỗi cột được tạo thành từ 4 đoạn tròn xếp chồng lên nhau.
Vào thế kỷ 20, Đền đã được khôi phục lại một phần, gồm một phần của 8 cột tại mặt tiền phía nam và 1 cột tại mặt tiền phía tây. 


Sơ đồ mặt bằng Đền thờ Heracles, Agrigento, Italia


Đền thờ Heracles, Agrigento, Italia
 

Đền Concordia
Đền Concordia (Temple of Concordia, hình vẽ ký hiệu 8) nằm tại phía nam Khu vực Di sản, có tên bắt nguồn từ một dòng chữ Latinh được tìm thấy gần đó.
Đền được xây dựng tương tự như Đền nữ thần Hera Lacinia (Temple of Hera Lacinia) kề liền.  
Do được bảo tồn tốt, nên Đền Concordia được xếp hạng trong số những ngôi đền đáng chú ý nhất của nền văn minh Hy Lạp còn tồn tại đến ngày nay. 
Ngôi đền được xây dựng vào khoảng năm 440 –430 TCN, được sử dụng cho đến thế kỷ 4- 5.
Vào thế kỷ thứ 6, Đền bị chuyển đổi thành một vương cung thánh đường Thiên chúa giáo dành riêng cho Sứ đồ Peter và Paul. Vì vậy mà công trình không bị phá hủy trong thời kỳ đàn áp những người ngoại giáo cuối Đế chế La Mã, bắt đầu vào khoảng năm 306–337. Để chuyển sang Nhà thờ, khoảng trống giữa các cột được lấp đầy bằng tường và được tân trang theo kiểu nhà thờ Cơ đốc giáo. Khu vực xung quanh Đền Concordia được những người theo đạo Cơ đốc thời kỳ đầu tái sử dụng làm hầm mộ, với những ngôi mộ được đẽo từ các vách đá.
Vào năm 1785, Đền được trùng tu lại theo hình thức ban đầu.
Đền nằm theo hướng đông – tây. Ban thờ nằm tại mặt phía đông.
Đây là một ngôi đền Doric, theo kiểu Peripterotic (Peripteral; có hành lang cột bao quanh 4 phía của ban thờ), dài khoảng 39,42m × 16,92m, cao 8,93m; có 6 cột ở cạnh ngắn và 13 cột ở cạnh dài, tổng cộng 34 cột, mỗi cột cao 6,44m. Các cột hơi khác nhau về chiều rộng, thuôn nhọn ở hai đầu và phồng lên ở giữa. 
Mỗi cột được tạo thành từ 4 đoạn tròn xếp chồng lên nhau, đặt trên bệ nền gồm 4 bậc. 


Sơ đồ mặt bằng Đền Concordia, Agrigento, Italia






Phối cảnh tàn tích
Đền Concordia, Agrigento, Italia 

Đền Hera Lacinia
Đền Hera Lacinia (Temple of Hera Lacinia, hình vẽ ký hiệu 9) hay Juno Lacinia (Temple of Juno), còn gọi là Đền D nằm tại góc đông nam Khu vực Di sản, nằm cạnh Cổng thành cổ III.
Trong tôn giáo Hy Lạp cổ đại, Hera là nữ thần của hôn nhân, phụ nữ và gia đình, đồng thời là người bảo vệ phụ nữ trong quá trình sinh nở. 
Tòa nhà nằm trên một ngọn núi cao, là một ngôi đền Doric kiểu Peripterotic (Peripteral), dài khoảng 38,15m, rộng 16,90m; có 6 cột ở cạnh ngắn và 13 cột ở cạnh dài, tổng cộng có 34 cột, mỗi cột cao 6,44m.
Các cột phía trước hơi khác nhau về chiều rộng, thuôn nhọn ở hai đầu và phồng lên ở giữa. 
Mỗi cột được tạo thành từ 4 đoạn tròn xếp chồng lên nhau, đặt trên bệ nền gồm 4 bậc.
Công trình nằm theo hướng đông – tây. Ban thờ nằm tại mặt phía đông.
Nội thất của Đền thờ bao gồm một phòng (cella/naos), không có cột bên trong. Phòng được giới hạn bởi một bức tường nhô ra phía trước (anta) tạo thành các trụ tường (double antis type) với trang trí phía trên như đầu cột.
Hàng hiên phía trước (pronaos) và hàng hiên phía sau (opisthodomos) đều được trang trí bởi hàng 2 cột (distyle). 
Tại đây có 2 cầu thang để kiểm tra mái nhà, được xây gắn vào bức tường ngăn cách hàng hiên (pronaos) và phòng thờ (naos).
Hàng cột phía bắc với kho lưu trữ và một phần của bức phù điêu được bảo tồn hoàn toàn, trong khi các hàng cột ở ba mặt còn lại chỉ còn sót lại một phần, với 4 cột bị mất và 9 cột bị hư hỏng nặng.
Một số tàn tích của phòng thờ vẫn còn, chủ yếu là nền móng của tường bên ngoài.
Đền bị đốt cháy vào năm 406 TCN bởi người Carthage (Đế chế Carthage, tồn tại năm 814 TCN – 146 TCN).
Tòa nhà đã được khôi phục vào thế kỷ thứ 18, bằng phương pháp phục hồi lại từ những vật liệu ban đầu còn sót lại (anastylosis).
Phía đông của Đền nữ thần Hera Lacinia, nằm dưới chân núi, cạnh sông Akragas là một nhà thờ Cơ đốc giáo (Basilicula, hình vẽ ký hiệu 10), hiện chỉ còn tàn tích. 


Sơ đồ mặt bằng Đền Hera Lacinia, Agrigento, Italia


Tàn tích Đền Hera Lacinia, Agrigento, Italia
 

Một số tàn tích khác

Cổng thành cổ
Cổng thành cổ (Town gates), bao gồm tàn tích 9 cổng (ký hiệu I – IX). Hai Cổng I và II tại mặt thành phía đông. Cổng III, IV và V tại mặt thành phía nam, những cổng quan trọng nhất của thành phố vì dẫn ra biển; Cổng VI và VII tại mặt thành phía tây; Cổng VIII và IX tại mặt thành phía bắc. 

Vườn Kolymbetra
Vườn Kolymbetra (hình vẽ ký hiệu 2) nằm tại phía tây nam Khu vực Di sản, nằm trong một khe núi chạy dài theo hướng đông – tây.
Hiện tại, Vườn Kolymbetra là một bảo tàng khảo cổ và nông nghiệp ngoài trời. Những con đường cổ xưa đã được tái tạo. Một số loại cây trồng xưa kia như cây cam, chanh, hạnh nhân…đã được trồng lại. 


Một góc thung lũng Vườn Kolymbetra,
Agrigento, Italia 

Lăng mộ của Theron và Nghĩa địa Hy Lạp-La Mã
Lăng mộ của Theron và Nghĩa địa Hy Lạp-La Mã (Tomb of Theron and Hellenistic-roman nekropolis, hình vẽ ký hiệu 5) nằm tại phía nam Thành cổ, cạnh Cổng thành cổ IV, bên ngoài thành.
Lăng mộ Theron là một di tích tang lễ La Mã thời kỳ Hy Lạp hóa, có niên đại từ thế kỷ 1- 3 sau Công Nguyên, là một phần của Nghĩa địa La Mã Giambertoni.
Theron là thống đốc của thành phố Akragas từ năm 488 – 472 TCN, năm ông qua đời.
Ngôi mộ của Theron, như một ngôi đền nhỏ (naiskos), có mặt bằng hình vuông, bao gồm hai phần chồng lên nhau. Phần dưới là đế xây bằng những khối đá cẩm thạch hình vuông, viền bằng phào chỉ theo phong cách Hy Lạp. Phía trên là một khối dạng khung mô phỏng các cánh cửa Doric vuông, các cột góc cạnh kiểu Ionic-Attic. Đỉnh của ngôi mộ có lẽ là một ngọn tháp.
Một số nghiên cứu gần đây suy đoán rằng: Đây có thể là một tượng đài, được xây dựng để tưởng nhớ hơn 30.000 binh sĩ La Mã đã ngã xuống trong cuộc vây hãm Agrigento năm 262 TCN. 


Tàn tích Lăng mộ Theron,
Agrigento, Italia  

Khu bảo tồn đá Demeter và Đền thờ Demeter
Khu bảo tồn đá Demeter (Rock sanctuary of Demeter, hình vẽ ký hiệu 11) và Đền thờ Demeter (Temple of Demeter, hình vẽ ký hiệu 12) nằm tại phía đông Khu vực Di sản.
Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Demeter là một trong 12 vị thần trên đỉnh Olympus. Demeter là chị gái của Thần tối cao Zeus và là mẹ của Nữ thần Persephone. Demeter là nữ thần của nông nghiệp, thiên nhiên, mùa màng và sự sung túc.
Đền Demeter có niên đại từ năm 480 – 470 TCN, nằm trên một vách đá thuộc Khu bảo tồn đá Demeter.
Ngôi đền này theo kiểu Anta, tức là không có hàng cột bên ngoài. Nó có một tiền sảnh phía trước (pronaos) với 2 cột và một phòng thờ (cella/ naos) phía sau.
Đền vẫn bảo tồn được cấu trúc ban đầu là phần đế (kích thước 30 x 13 m), các bức tường bao che bên ngoài, bức tường phòng thờ (naos) và tiền sảnh (pronaos). Bên trong Đền thờ, các nhà khảo cổ đã tìm thấy tàn tích bức tượng bán thân của Thần Demeter. 


Khu bảo tồn đá Demeter và Đền thờ Demeter,
Agrigento, Italia


Tàn tích
Đền thờ Demeter, Agrigento, Italia 

Khu phố Hy Lạp-La Mã
Khu phố Hy Lạp-La Mã (Hellenistic-roman quarter, hình vẽ ký hiệu 13) nằm tại trung tâm Khu vực Di sản, có diện tích khoảng 15 ngàn m2.
Khu phố có mạng lưới ô cờ theo kết cấu đô thị cổ xưa của thành phố Agrigento, gồm 4 đường phụ (cardines) theo hướng bắc – nam, rộng khoảng 5m, cách nhau 35m; giao vuông góc với 3 đường chính (decumani) theo hướng đông – tây rộng 7m. Dọc theo tuyến phố này có 27 ngôi nhà (domus) được ngăn cách, theo truyền thống Hy Lạp, bằng những con hẻm hẹp hoặc không gian rộng cho người đi bộ, tạo thành 3 ô phố (insulae) dài 295m, rộng 35m, được giới hạn bởi các trục đường theo hướng bắc – nam (cardines). 
Những ngôi nhà có niên đại từ thế kỷ 2-1 TCN, nhưng đã có những thay đổi quan trọng về cấu trúc vào khoảng thế kỷ 2-3 sau Công nguyên.
Các ngôi nhà được khai quật vào những năm 1950 cho thấy có nhiều loại khác nhau: Một số nhà có các phòng được bố trí xung quanh một sân trong với vườn và đài phun nước, theo kiểu Hy Lạp; Một số nhà khác có giếng trời, được bao quanh bởi các phòng. Ngoài nhà ở, tại đây còn có quầy bán hàng, nhà kho và giếng nước.
Những ngôi nhà được làm bằng đá sa thạch. Nhiều tòa nhà thể hiện sự trang trí công phu với dấu vết của các bức tranh tường và khảm trên sàn.
Tại đây đã tồn tại hệ thống cấp nước với bể chứa, giếng nước, đường ống cấp, hệ thống tắm nước nóng và thoát nước thải.
 


Tổng mặt bằng Khu phố cổ Hy Lạp-La Mã, Agrigento, Italia


Tàn tích
Khu phố cổ Hy Lạp-La Mã, Agrigento, Italia 

Bảo tàng Khảo cổ Agrigento và Nhà thờ San Nicola
Bảo tàng Khảo cổ và Nhà thờ San Nicola (San Nicola and Archeological Museum, hình vẽ ký hiệu 14) nằm tại trung tâm Khu vực Di sản, tại Khu phố cổ Hy Lạp-La Mã.
Bảo tàng khảo cổ mang tên Pietro Griffo, một giám mục Công giáo La Mã (mất năm 1516).
Tòa nhà được xây dựng vào những năm 1960.
Công trình là sự pha trộn giữa di tích cũ là Nhà thờ San Nicola và kiến trúc mới.
Bảo tàng Khảo cổ trưng bày hơn 5688 hiện vật khảo cổ, tàn tích kiến trúc, điêu khắc, chữ khắc, lăng mộ…được sắp xếp theo thứ tự thời gian và địa hình, minh họa lịch sử của lãnh thổ Agrigentan từ thời tiền sử đến cuối thời kỳ Hy Lạp-La Mã. 

Nhà thờ San Nicola (Chiesa di San Nicola at Agrigento) là một nhà thờ dòng Xito (Cisterian church), hiện là một phần của Bảo tàng Khảo cổ Agrigento.
Công trình được xây dựng vào thế kỷ 11 với hình thức kiến trúc đơn giản. Mặt tiền Nhà thờ được giới hạn bởi hai cột lớn bao quanh một cổng Gothic nhọn. Công trình có một gian giữa duy nhất, phía trên là một mái vòm hình chóp; Không gian bên trong, ở phía bên phải, có 4 nhà nguyện.  


Tổng mặt bằng Bảo tàng Khảo cổ (chính giữa ảnh); Nhà thờ San Nicola (bên phải, phía dưới ảnh); Ekklesiasterion và Nhà thờ Phalaris (bên trái, phía dưới ảnh), Agrigento, Italia


Một góc Bảo tàng Khảo cổ,
Agrigento, Italia




Nội thất
Bảo tàng Khảo cổ, Agrigento, Italia


Mặt trước Nhà thờ San Nicola, Agrigento, Italia


Nội thất Nhà thờ San Nicola, Agrigento, Italia
 

Ekklesiasterion và Nhà thờ Phalaris
Ekklesiasterion và Nhà thờ Phalaris (Ekklesiasterion and Oratory of Phalaris, hình vẽ ký hiệu 15) nằm tại trung tâm Khu vực Di sản, tại Khu phố Hy Lạp-La Mã.
Ekklesiasterion là nơi diễn ra cuộc họp của Hội đồng công dân (Ekklesia), tại các thị quốc của Hy Lạp cổ đại. Công trình xây dựng từ cuối thế kỷ 4 đến thế kỷ 3 TCN.
Sự xuất hiện của người La Mã ở Akragas đã làm đảo lộn việc sử dụng một số tòa nhà công cộng, đặc biệt là những tòa nhà dành riêng cho các hoạt động chính trị, vốn có sự khác biệt lớn giữa hai nền văn hóa.
Tại các thành phố (polis) Hy Lạp, mọi công dân có quyền bỏ phiếu cùng nhau thảo luận về các quyết định và sáng kiến ​​liên quan đến thành phố của họ.
Tại các thành phố La Mã, các quyết định chính trị được giao cho một nhóm rất nhỏ công dân nổi tiếng, hình thành nên thượng viện (Bouleuterion). Hội đồng công dân không tồn tại nữa, mà thay vào đó là không gian tụ họp ngoài trời và không còn đóng vai trò trong đời sống chính trị của thành phố. 
Ekklesiasterion tại Agrigento là một không gian hội họp ngoài trời (Comitium, thường đặt trước nhà họp của thượng viện La Mã), chứa 3000 người và có mặt bằng hình bán nguyệt. 

Vào thế kỷ thứ 1 TCN, Nhà thờ Phalaris được xây dựng trên cấu trúc của Ekklesiasterion trước đây.
Nhà thờ Phalaris được xây dựng bằng đá, như một ngôi đền nhỏ với tiền sảnh có 4 cột kiểu Ionic, phía sau là hội trường. Ban thờ có bàn thờ hình bán nguyệt. Vào thời Trung cổ, tòa nhà được chuyển thành nhà nguyện dành riêng cho Đức trinh nữ Maria. Công trình có lối vào hình vòm và mái vòm chéo, cửa sổ hẹp (Monofora) với vòm cửa và được trang trí xung quanh bằng các cột hoặc trụ nhỏ.
Ngày nay Nhà thờ chỉ còn tàn tích tiền sảnh và hội trường. 


Tàn tích không gian hội họp ngoài trời Ekklesiasterion và Nhà thờ Phalaris,
Agrigento, Italia

Bouleuterion
Bouleuterion là nhà họp của Hội đồng lập pháp, thượng viện (Boule, hình vẽ ký hiệu 16) nằm tại trung tâm Khu vực Di sản, tại Khu phố Hy Lạp-La Mã.
Công trình được xây dựng vào thế kỷ 6 TCN. Tàn tích còn lại là những bức tường vững chắc trên một sân thượng lớn và phòng họp kích thước 21,50 x 12,50m có thể bố trí 6 hàng ghế. Cấu trúc này có mái che, được đỡ bởi 4 cột, được tô điểm bằng đá cẩm thạch và đồ khảm. 


Tàn tích Bouleuterion, phía dưới ảnh là Bảo tàng Khảo cổ Agrigento, Italia
 

Đền Athena
Đền thờ thần Athena (Temple of Athena, hình vẽ ký hiệu 17) nằm tại phía bắc Khu vực Di sản.
Đền thờ thần Athena là một ngôi đền Doric. Vào năm 1200, trên tàn tích của Đền, Nhà thờ Santa Maria dei Greci (Santa Maria dei Greci, Agrigento) được dựng lên.


Sơ đồ mặt bằng của Nhà thờ Santa Maria dei Greci với phần còn lại của Đền Athene, Agrigento, Italia




Mặt trước và nội thất Nhà thờ Santa Maria dei Greci, Agrigento, Italia
 

Khu khảo cổ Agrigento, vùng Sicily, Italia trở thành một trong những thành phố hàng đầu ở Địa Trung Hải. Uy quyền và niềm tự hào của nó được thể hiện qua tàn tích của những ngôi đền Doric tráng lệ thống trị thị trấn cổ. Phần lớn trong số đó vẫn còn nguyên vẹn.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn:
https://whc.unesco.org/en/list/831/
https://en.wikipedia.org/wiki/Italy
https://en.wikipedia.org/wiki/Agrigento
https://en.wikipedia.org/wiki/Archaic_Greece
https://en.wikipedia.org/wiki/Doric_order
https://en.wikipedia.org/wiki/Peripteros
https://en.wikipedia.org/wiki/Crepidoma
https://en.wikipedia.org/wiki/Anta_(architecture)
https://en.wikipedia.org/wiki/Portico#Pronaos
https://en.wikipedia.org/wiki/Anastylosis
https://en.wikipedia.org/wiki/Valle_dei_Templi
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Heracles,_Agrigento
https://en.wikipedia.org/wiki/Valle_dei_Templi#Temple_of_Concordia
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Concordia,_Agrigento
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Hera_Lacinia
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Olympian_Zeus,_Agrigento
https://en.wikipedia.org/wiki/Castor_and_Pollux
https://www.theworldofsicily.com/en/sights/sights-of-agrigento/tomb-of-theron/
https://en.wikipedia.org/wiki/Theron_of_Acragas
https://www.smarteducationunescosicilia.it/en/agrigento/the-hellenistic-roman-quarter/
https://it.wikipedia.org/wiki/Chiesa_di_San_Nicola_(Agrigento)

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ            

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 
  
Cập nhật ( 25/09/2023 )
 
Tin mới đưa:
“Muốn cho người ta giúp cho, thì trước hết mình phải tự giúp lấy mình đã”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com