Tuần -18 - Ngày 28/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Hang động Elephanta, Ấn Độ
12/06/2022

Thông tin chung:
Công trình: Hang động Elephanta (Elephanta Caves)
Địa điểm: Mumbai, bang Maharashtra, Ấn Độ (N18 58 0,012 E72 56 8,988)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô:
Năm hình thành: Thế kỷ 4- 6 sau Công nguyên
Giá trị: Di sản thế giới (1987); hạng mục i ; iii 

Ấn Độ (India) là một quốc gia tại Nam Á, có diện tích 3.287.263 km3 (đứng thứ 7 trên thế giới); dân số khoảng 1324 triệu người (năm 2016). Ấn Độ tiếp giáp Ấn Độ Dương tại phía Nam, biển Ả Rập phía Tây Nam, vịnh Bengal phía Đông Nam, giáp Pakistan ở phía Tây; với Trung Quốc, Nepal, Bhutan ở phía Đông Bắc; Myanmar và Bangladesh ở phía Đông. Trên Ấn Độ Dương, Ấn Độ lân cận với Sri Lanka và Maldives; Quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ có chung đường biên giới trên biển với Thái Lan và Indonesia. 

Tiểu lục địa Ấn Độ là nơi xuất hiện nền văn minh lưu vực sông Ấn (Indus Valley Civilisation) thời Cổ đại, có các tuyến đường buôn bán mang tính lịch sử cùng với những đế quốc rộng lớn, giàu có về thương mại và văn hóa.
Vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên (TCN), tại đây đã xuất hiện các đô thị lớn với số dân hàng vạn người, được quy hoạch với hệ thống thoát nước, cấp nước phức tạp, nhà gạch nung, các kỹ thuật mới trong hoạt động thủ công mỹ nghệ và luyện kim…
Sự phân tầng xã hội, dựa trên đẳng cấp, xuất hiện trong thiên niên kỷ thứ nhất TCN. Sự tập quyền chính trị sớm nhất diễn ra dưới thời Đế chế Maurya (Maurya Empire, tồn tại trong giai đoạn năm 322 - 187 TCN); Đế chế Shunga (Shunga Empire, tồn tại trong giai đoạn 187- 78 TCN) và Đế chế Gupta (Gupta Empire, tồn tại trong giai đoạn năm 319 đến 550 sau Công nguyên).
Các vương quốc trong giai đoạn từ thế kỷ thứ 3 TCN đến thế kỷ thứ 13 sau Công nguyên tại Tiểu lục địa Ấn Độ (Middle kingdoms of India) có ảnh hưởng to lớn đến nền văn hóa của khu vực xung quanh, lan truyền đến tận Đông Nam Á.  

Đây cũng là nơi bắt nguồn của 4 tôn giáo nội sinh lớn:  

Ấn Độ giáo (Hinduism) là một trong những tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới, xuất phát từ khu vực Nam Á (Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh), là sự hợp nhất hay đồng bộ hóa các nền văn minh truyền thống Ấn Độ khác nhau và  không có người sáng lập; hình thành từ năm 500 TCN đến 300 sau Công nguyên, sau khi kết thúc thời kỳ Vệ Đà (Vedic period, năm 1500 – 500 TCN), phát triển mạnh trong thời Trung cổ, cùng với sự suy tàn Phật giáo ở Ấn Độ. Ấn Độ giáo bao gồm các nhóm tôn giáo khác biệt nhau về triết lý, song được liên kết bởi các khái niệm chung, các nghi thức, vũ trụ học, tài nguyên văn bản Hindu (luận về thần học, triết lý, thần thoại, kinh Vệ Đà, Yoga, nghi lễ, cách thức xây dựng đền thờ) và tập tục hành hương đến các địa điểm linh thiêng. Bốn giáo phái lớn nhất của Ấn Độ giáo là Vaishnavism, Shaivism, Shaktism và Smartism. 

Phật giáo (Buddhism) do Đức Thích Ca Mâu Ni (Siddhartha Gautama/ Tất đạt đa Cồ đàm, năm 624 TCN – 534 TCN) sáng lập. Sau này, Phật giáo phân hóa thành nhiều nhánh: Phật giáo Nguyên thủy (Nam Tông, Thượng tọa, Tiểu thừa); Phật giáo Đại thừa (Bắc tông, Đại chúng); Phật giáo Chân ngôn (Tây Tạng, Mật tông, Kim cương thừa).  

Jaina giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo lâu đời trên thế giới, do Đức Mahavir (năm 599 trước TCN – 527 TCN) sáng lập ra tại Bắc Ấn Độ, gần như là cùng thời với Phật giáo, với triết lý và phương thức thực hành dựa vào nỗ lực bản thân để đến cõi Niết Bàn. 

Sikh giáo (Sikhism) do Đức Guru Nanak (năm 1469 - 1539) sáng lập vào thế kỷ 15 tại vùng Punjab, giữa Pakistan và Ấn Độ.  

Ngoài ra, tại đây còn xuất hiện các tôn giáo ngoại nhập như: Do Thái giáo (Judaism), Bái Hỏa giáo (là tôn giáo do nhà tiên tri Zoroaster sáng lập vào khoảng cuối thế kỷ 7 TCN tại miền Đông Đế quốc Ba Tư cổ đại), Cơ Đốc giáo (Christianity) và Hồi giáo (Islamic). Các tôn giáo này được truyền đến Ấn Độ vào thiên niên kỷ thứ nhất sau Công nguyên, bổ sung vào văn hóa đa dạng của khu vực.  

Vào thời Trung cổ, phần lớn miền Bắc Ấn Độ thuộc Vương quốc Hồi giáo Delhi (Delhi Sultanate), kéo dài trong khoảng 320 năm (1206- 1526). Trong giai đoạn này, sự kết hợp giữa văn minh Ấn Độ với văn minh Hồi giáo, sự hội nhập giữa tiểu lục địa Ấn Độ với vùng lục địa Phi – Á – Âu (Afro-Eurasia) đã có một tác động to lớn lên văn hóa và xã hội Ấn Độ. Khi Delhi thành thủ đô Hồi giáo vào năm 1193, tại đây đã hình thành được nền kiến trúc Hồi giáo - Ấn Độ (Indo-Islamic architecture, nguồn gốc từ Iran), đạt được sự tăng trưởng dân số và kinh tế cùng với việc xuất hiện ngôn ngữ Hindi-Urdu (Hindustani language). Vương quốc Hồi giáo Delhi cũng có vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi các cuộc xâm lăng của Đế quốc Mông Cổ vào thế kỷ 13, 14.  

Vào thời Trung cổ, miền Nam Ấn Độ phân thành nhiều vương quốc nhỏ, ví dụ như :
Vương quốc Vijayanagara (Vijayanagara Empire): nằm trên Cao nguyên Deccan (Deccan Plateau),  miền nam Ấn Độ, kinh đô là thành phố Vijayanagara (bang Karnataka hiện tại). Triều đại này được thành lập năm 1336, kéo dài đến năm 1646. Vijayanagara đã trở thành một thành trì của Ấn Độ giáo trong giai đoạn người Hồi giáo làm bá chủ ở miền bắc Ấn Độ, nổi tiếng vì bảo trợ cho việc học chữ Phạn. Đây là vương quốc giàu có nhờ buôn bán gia vị và sản xuất hàng dệt vải bông.
 
Vương quốc Đông Ganga (Eastern Ganga dynasty): thuộc vùng Kalinga (bao gồm cả bang Odisha hiện tại) là khu vực ven biển phía Đông, giữa sông Mahanadi và sông Godavari với kinh đô là Dantapura, sau đó được chuyển đến Kalinganagara (Mukhalingam) và cuối cùng đến Kataka (Cuttack). Triều đại này tồn tại vào thế kỷ 11- đầu thế kỷ 15, được đánh giá là vương triều bảo trợ tuyệt vời cho tôn giáo và nghệ thuật. Nhiều ngôi đền của thời kỳ Đông Ganga được xếp hạng là những kiệt tác của kiến trúc Ấn Độ giáo. Người cai trị đáng chú ý của triều đại Đông Ganga là vua Narasingha Deva I, giai đoạn năm 1238-1264. Ông là một chiến binh mạnh mẽ, đã tổ chức đánh bại nhiều đợt tấn công của Vương quốc Hồi giáo Delhi và thậm chí còn truy đuổi kẻ thù. Vua Narasingha Deva I cho xây dựng Đền Mặt trời tại Konark để kỷ niệm những chiến thắng của mình đối với người Hồi giáo và nhiều ngôi đền, pháo đài khác.  

Vào thế kỷ 16, Đế quốc Mughal (Mughal Empire, năm 1526 – 1857) hình thành, chinh phục các vương quốc nhỏ, mở rộng lãnh thổ ra gần như toàn bộ tiểu lục địa Ấn Độ và một phần của Afghanistan với số dân vào giai đoạn cực thịnh lên đến 150 triệu người. Đế quốc Mughal đạt đến đỉnh cao vinh quang trong triều đại của Shah Jahan (trị vì năm 1628 đến 1658) và ông được coi là một trong những hoàng đế Mughal vĩ đại nhất. Trong giai đoạn này, kiến trúc Mughal đạt đến đỉnh cao với các công trinh nổi tiếng như: Taj Mahal và Moti Masjid tại Agra, Pháo đài Đỏ (Red Fort), Jama Masjid, Delhi và Pháo đài Lahore (Lahore Fort). 

Tiểu lục địa Ấn Độ dần bị Anh thôn tính và chuyển sang nằm dưới quyền quản lý của Công ty Đông Ấn Anh từ đầu thế kỷ 18, rồi nằm dưới quyền quản lý trực tiếp của Anh từ giữa thế kỷ 19.
Ấn Độ trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1947, sau cuộc đấu tranh giành độc lập do Mahatma Gandhi (năm 1869 – 1948) lãnh đạo.

Ngày nay, Ấn Độ là một liên bang bao gồm 29 bang và 7 vùng lãnh thổ thuộc liên bang. Dưới bang là các đơn vị hành chính: quận (huyện, khu); phân khu và làng xã.  

Maharashtra là một bang ở bán đảo phía tây Ấn Độ, chiếm một phần đáng kể của Cao nguyên Deccan. Bang được chia thành 6 đơn vị và 36 quận với thủ phủ của bang là thành phố Mumbai. Thành phố là nơi có  ba Di sản Thế giới được UNESCO công nhận: Hang động Elephanta (Elephanta Caves); Ga Chhatrapati Shivaji (Chhatrapati Shivaji Terminus) và Quần thể tòa nhà Victoria và Art Deco tại Mumbai (Victorian and Art Deco Ensemble of Mumbai).


Bản đồ Ấn Độ và vị trí thành phố Mumbai 

Quần thể di tích Hang động Elephanta (Elephanta Caves) nằm trên Đảo Elephanta, nằm cách phía đông Cảng Mumbai khoảng 10km và cách phía tây Cảng Jawaharlal Nehru khoảng 2 km.
Đảo có diện tích khoảng 10 km2 khi thủy triều lên và khoảng 16 km2 khi thủy triều xuống. Rìa đảo có 3 ngôi làng nhỏ : Set Bunder ở phía tây bắc, Mora Bunder ở phía đông bắc và Gharapuri (Raj Bunder) ở phía nam. 
Đảo có chiều dài 2,4 km với hai ngọn núi độ cao trung bình khoảng 150 m, cao nhất 173m, so với mực nước biển. Ngăn cách giữa hai ngọn núi là một khe núi hẹp và sâu, chạy từ bắc xuống nam.  

Đảo Elephanta tuy nhỏ song có vô số di tích khảo cổ cổ đại nằm rải rác, là bằng chứng duy nhất cho quá khứ văn hóa phong phú của nó. Đây là hòn đảo có người định cư vào thế kỷ 2 TCN. Ban đầu, địa điểm này có các tu sĩ Phật giáo Tiểu thừa tu luyện. Sau này, các tu sĩ Hindu giáo đến lập đền thờ.  

Các di tích đền, chùa hang tạc vào đá tại đây được cho rằng xây dựng từ thế kỷ 4 – 6 sau Công nguyên, trong thời đại của Đế chế Gupta (Gupta Empire, tồn tại năm 319 – 550 sau Công nguyên).
Thời kỳ Gupta được coi là thời kỳ đỉnh cao của nghệ thuật cổ điển Bắc Ấn Độ. Mặc dù hội họa đã phổ biến, nhưng các tác phẩm nghệ thuật còn sót lại hầu như là điêu khắc tôn giáo. 
Thời kỳ này chứng kiến ​​sự xuất hiện các vị thần tạc vào đá mang tính biểu tượng trong nghệ thuật Ấn Độ giáo, Phật giáo và Jaina giáo. Các di tích nổi tiếng nhất còn lại theo phong cách Gupta là các hang động tại Ajanta (Chùa hang Ajanta tại Aurangabad, bang Maharashtra, Ấn Độ) ; Ellora (Quần thể đền chùa hang Ellora tại Aurangabad, bang Maharashtra, Ấn Độ) và Elephanta (Quần thể đền hang Elephanta, tại Mumbai, bang Maharashtra, Ấn Độ). Cả 3 địa điểm này đều trở thành Di sản thế giới do UNESCO công nhận.  
Vào thế kỷ thứ 6, Elephanta trở nên nổi tiếng trong khu vực với tên gọi Gharapuri, nghĩa là ‘’Ngôi làng của các hang động’’. Tên này vẫn được sử dụng trong ngôn ngữ Marathi địa phương. 
Vào năm 1534, vùng đất này bị chuyển nhượng lại cho các thương gia Bồ Đào Nha. Người Bồ Đào Nha đặt tên đảo là "Đảo Elephanta", bởi bức tượng voi bằng đá đẽo khổng lồ nằm tại rìa đảo. Họ dùng bức tượng như điểm mốc để cập tàu, thuyền và phân biệt đảo với các hòn đảo khác gần Mumbai. Vào năm 1864, Bức tượng voi đã bị hư hại khi dự kiến di dời đến Anh, được lắp ráp lại vào năm 1914 và hiện đang nằm tại Công viên Jijamata Udyaan ở thành phố Mumbai. 

Di tích Đền chùa hang tạc vào trong đá trên Đảo Elephanta bị hủy hoại chủ yếu vào thời kỳ người Bồ Đào Nha chiếm giữ đảo. Năm 1661, người Bồ Đào Nha nhượng lại đảo cho người Anh. Trong thời kỳ thuộc địa Anh, cùng với việc phát triển thành phố cảng Bombay (Mumbai), các đền, chùa hang tại Elephanta tái xuất hiện như một trung tâm thờ cúng của người Hindu giáo.  


Tượng voi đá Elephanta, bị vỡ khi người Anh cố gắng chuyển đến Anh vào năm 1864. Các mảnh ghép hiện nằm tại Công viên Jijamata Udyaan, thành phố Mumbai, Ấn Độ
 

Các di tích đền, chùa hang tại đảo Elephanta bố trí bao quanh hai ngọn núi đá : Núi phía tây Đảo Elephanta, còn gọi là Núi Pháo (Canon Hill): Có 5 đền hang Hindu giáo, loại đền hang cắt vào đá (ký hiệu từ Cave 1- 5). Núi phía đông Đảo Elephanta còn gọi là Núi Tháp (Stupa Hill) : Có 2 chùa hang Phật giáo, loại chùa hang cắt vào đá (ký hiệu Cave 6, 7), bể chứa nước và 1 bảo tháp bằng gạch. 

Những di tích khảo cổ này là minh chứng về sự cư trú của con người trên đảo từ đầu thế kỷ thứ 2 TCN, trong đó có một số di tích bằng đá được hình thành vào khoảng thế kỷ thứ 4 - 6 sau Công nguyên. 

Quan trọng nhất trong số các di tích tại đây là Hang chính (Great Cave/ Grand Cave) được đánh số 1 (Cave 1) với chiều dài đến 39m. Đây là đền hang Hindu giáo, thờ thần Shiva. Đền hang cắt vào trong đá này có bố cục gần giống với đền hang Hindu giáo Dumar Lena tại Ellora, Ấn Độ (Hang Cave 29/ Dhumar Lena Cave, tại Quần thể đền chùa hang Ellora, Khulatabad Taluk, quận Aurangabad, bang Maharashtra, Di sản thế giới năm 1983).
Bên trong sảnh chính vào Đền hang 1 có một kiệt tác điêu khắc mang tên Trimurti còn gọi là Sadashiva (Đấng tối cao) cao tới 7m, mô tả hình tượng thần Shiva 3 đầu, thể hiện 3 đặc điểm của thần Shiva: Đấng sáng tạo, Người bảo vệ và Kẻ hủy diệt, tương ứng với thần Aghora hoặc Bhairava (bên trái), Taptapurusha hoặc Mahadeva (chính giữa) và Vamadeva hoặc Uma (bên phải). Xung quanh là các vị thần khác như Nataraja, Yogishvara, Andhakasuravadha, Ardhanarishwara, Kalyanasundaramurti, Gangadharamurti và Ravanaanugrahamurti với sự thu hút về hình thức, kích thước, chủ đề, hình ảnh đại diện, nội dung, sự liên kết và cách thức thực hiện. 

Các di tích đền, chùa hang tại đảo Elephanta là một trong những công trình quan trọng về Kiến ​​ trúc cắt vào đá tại Ấn Độ (Rock-cut rchitecture).
Kiến trúc cắt vào đá là hoạt động tạo ra một công trình kiến ​​trúc bằng cách chạm khắc vào khối đá tự nhiên rắn chắc. Kiến trúc cắt vào đá của Ấn Độ rất đa dạng và phong phú hơn bất kỳ hình thức kiến trúc cắt vào đá nào trên thế giới, chủ yếu mang tính chất tôn giáo. Có hơn 1.500 cấu trúc cắt vào đá được biết đến ở Ấn Độ, trong đó chứa các tác phẩm nghệ thuật với tầm quan trọng toàn cầu và hầu hết được trang trí bằng những bức chạm khắc đá tinh xảo. 
Kiến trúc cắt vào đá lâu đời nhất tại Ấn Độ có từ thế kỷ thứ 3 TCN. Chúng được thực hiện trong thời kỳ giao thương hàng hóa bùng nổ giữa Đế chế La Mã và Đông Nam Á qua Ấn Độ. Kiến trúc cắt đá (chùa hang) không chỉ được tạo ra bởi tu sĩ Phật giáo, mà còn được tạo ra bởi các vị vua Hindu giáo dành riêng cho những vị thần Hindu giáo (đền hang). Vào thế kỷ thứ 5, những ngôi chùa, đền hang dần nhường chỗ cho các ngôi chùa, đền với cấu trúc độc lập, song vẫn còn được xây dựng tiếp tục cho đến thế kỷ 12.  


Phối cảnh tổng thể đảo Elephanta, Mumbai, bang Maharashtra, Ấn Độ
 

Quần thể di tích Hang động Elephanta, Mumbai, bang Maharashtra, Ấn Độ được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa (năm 1987) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Mười lăm bức phù điêu lớn xung quanh Điện thờ trong Đền hang chính Elephanta là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, không chỉ là một trong những ví dụ vĩ đại nhất của nghệ thuật Ấn Độ mà còn là một trong những bộ sưu tập quan trọng nhất đối với sự sùng bái thần Shiva.   

Tiêu chí (iii): Các đền, chùa hang Elephanta là thành tựu tráng lệ nhất trong lịch sử kiến ​​trúc cắt vào đá ở miền Tây Ấn Độ. Bức tượng Trimurti Sadashiva (thần Shiva ba mặt) và các tác phẩm điêu khắc khổng lồ khác, cùng với khung cảnh thẩm mỹ của chúng, là những ví dụ sáng tạo nghệ thuật độc đáo, một bằng chứng đặc biệt về một truyền thống văn hóa.  


Sơ đồ phạm vi Di sản Quần thể di tích Hang động Elephanta, Mumbai, bang Maharashtra, Ấn Độ
 


Sơ đồ vị trí di tích chính tại Đảo Elephanta, Mumbai, bang Maharashtra, Ấn Độ
 

Các di tích hang động Elephanta chứa các tác phẩm điêu khắc cắt vào trong đá bazan rắn, thể hiện sự đồng bộ ý tưởng và hình tượng của Hindu giáo (Ấn Độ giáo) và Phật giáo. Tại đây không không có đền thờ Jain giáo như các quần thể hang động tại các nơi khác trong đất liền.
Phần lớn tác phẩm nghệ thuật đã bị hư hỏng. Nhiều tác phẩm nghệ thuật tại Quần thể đền, chùa hang Elephanta bị đánh cắp và một số hiện được lưu giữ tại các viện bảo tàng lớn trên khắp Ấn Độ.  


Bức tượng thần Brahma làm bằng đá bazan có niên đại vào thế kỷ thứ 6, tìm thấy trong hang động Elephanta, Maharashtra ; được trưng bày tại Bảo tàng Prince of Wales, Mumbai, Ấn Độ
 

Các di tích trong Khu vực Di sản tập trung tại hai địa điểm : Núi phía tây Đảo Elephanta, còn gọi là Núi Pháo (Canon Hill) và Núi phía đông Đảo Elephanta, còn gọi là Núi Tháp (Stupa Hill).    

Nhóm di tích tại Núi phía Tây

Ngọn núi phía tây, còn gọi là Núi Pháo (Canon Hill), được đặt theo tên của những khẩu pháo, nơi tiền đồn của thành phố Mumbai chống lại cướp biển và nạn ngoại xâm.
Tại đây có 5 đền hang Hindu giáo, được cắt vào đá, ký hiệu từ Đền hang 1 – 5 (Cave 1- 5).
Các ngôi đền hang chủ yếu thờ thần Shiva, liên quan đến những truyền thuyết và thần học của giáo phái Shaivism và cũng thể hiện một cách tôn kính 3 giáo phái Hindu giáo còn lại khác là Vaishnavism, Shaktism và Smartism.
Hướng của các ngôi đền hang Hindu giáo được đặt theo hình tượng biểu thị vũ trụ (Mandala) của Hindu giáo : Đền thờ hướng về phía đông ; Điện chính thờ linh vật Shiva Lingam nằm tại phía tây ; Đền thờ  Sadashiva (Đấng tối cao) với Điện thờ Mukhalingam (Biểu tượng Linga gắn với khuôn mặt Shiva) nằm tại phía nam.  

Kiến trúc của các ngôi đền hang Hinhdu giáo trong Quần thể Di sản, tương tự như các ngôi đền Hindu khác, được thiết kế nhằm liên kết giữa con người và thần linh, phản ánh tổng hợp về nghệ thuật, đức tin, giá trị và lối sống trong Ấn Độ giáo. Tất cả các yếu tố do vũ trụ tạo ra và tôn vinh cuộc sống trong Ấn Độ giáo đều có mặt trong một ngôi đền Hindu, từ lửa đến nước, từ hình ảnh của thiên nhiên đến các vị thần, từ nữ tính đến nam tính, từ mong muốn (Kama) đến phương tiện của cuộc sống (Artha, là một trong bốn mục tiêu của cuộc sống con người: Sự nghiệp, Kỹ năng, Sức khỏe, Sự thịnh vượng và Phương tiện để hoàn thành cuộc sống)…  

Các di tích tại Quần thể hang động Elephanta xuất hiện từ một truyền thống nghệ thuật kiến trúc cắt vào đá lâu đời, nhưng thể hiện sự mới mẻ. Đó là sự kết hợp giữa vẻ đẹp thẩm mỹ, nghệ thuật điêu khắc, tín ngưỡng tâm linh và sự tham gia của các biểu tượng sắc thái (Rasas). Tín ngưỡng tâm linh và biểu tượng sắc thái của người Ấn Độ được sử dụng tinh vi trong cấu trúc đền chùa hang tại đây, thể hiện qua 9 biểu tượng sắc thái với vị thần và màu sắc kèm theo :
1) Śṛṅgāraḥ : Lãng mạn, Tình yêu, sự hấp dẫn. Vị thần chủ trì: Vishnu. Màu sắc: xanh nhạt ;
2) Hāsyam : Tiếng cười, sự phản chiếu, hài kịch. Vị thần chủ trì: Shiva. Màu sắc: trắng;
3) Raudram: Tức giận, nộ khí. Vị thần chủ trì: Shiva. Màu sắc : đỏ;
4) Kāruṇyam: Từ bi, thương xót. Vị thần chủ trì: Yama. Màu sắc: xám;
5) Bībhatsam: Kinh tởm, chán ghét. Vị thần chủ trì: Shiva. Màu sắc: xanh lam;
6) Bhayānakam: Kinh hoàng, khiếp sợ. Vị thần chủ trì: Yama. Màu sắc : đen;
7) Veeram: Chủ nghĩa anh hùng. Vị thần chủ trì: Indra. Màu sắc: da cam;
8) Adbhutam: Kinh ngạc, ngạc nhiên. Vị thần chủ trì: Brahma. Màu sắc: vàng;
9) Śāntam : Hòa bình hay tĩnh lặng. Vị thần chủ trì: Vishnu. Màu sắc: trắng kim cương (
perpetual white). 


Biểu thị vũ trụ (Mandala) của Hindu giáo, cơ sở để bố trí các đền hang tại Quần thể di tích Hang động Elephanta, Ấn Độ

Các di tích tại đây là một bằng chứng kỹ vĩ về sức lao động của con người. Nhiều người trong thế hệ sau còn cho rằng : Các di tích tại đây là do thế lực ngoài hành tinh xây dựng.
 

Đền hang chính- Đền hang 1
Đền hang chính (Great Cave/ Grand Cave) được đánh số là Đền hang 1 (Cave 1), nằm trên sườn đồi.
Từ chân núi lên Đền hang phải đi bộ qua đường bậc thang.
Đền hang 1 được cho là có bố cục theo một tu viện Phật giáo cổ đại, bao gồm một đền chính hình vuông bao quanh là các đền nhỏ, được xây dựng từ khoảng năm 500 - 600. 
Đền hang thờ Thần Shiva, theo giáo phái  Shaivism.
Một số đền, chùa hang tạc vào trong đá vào thời kỳ này còn phô diễn cả phần mái của đền (được tạo thành do tạc vào đá). Song Đền hang 1 (Cave 1) chỉ phô diễn mặt trước. 


Sơ đồ mặt bằng Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ
 

Đền hang 1 bố cục theo hướng đông tây, có 3 lối vào từ hướng bắc, đông và tây. Hướng nam là vách núi.
Lối vào Đền hang 1 từ phía đông : Là lối vào chính, song nhỏ hơn so với với Lối vào từ phía bắc. Từ đây dẫn vào không gian phía trước hàng hiên. Hàng hiên có 2 cột và 2 trụ đỡ trần hang. Kề liền là hàng hiên của một đền hang phụ


Lối vào từ phía đông Đền hang 1 (bên phải ảnh); kề liền là hàng hiên của hang phụ (bên trái ảnh); Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Lối vào Đền hang 1 từ phía tây : Có quy mô tương tự như Lối vào từ phía đông với hàng hiên với 2 cột và 2 trụ đỡ trần hang.


Lối vào từ phía tây Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ

Lối vào Đền hang 1 từ phía bắc : Lớn hơn so với Lối vào chính từ hướng đông, tạo thành một sảnh hiên với 2 hàng cột, mỗi hàng có 2 cột. Hai bên của Sảnh hiên có các hốc tường với tượng thờ: Nataraja (Dancing Shiva, thần Shiva khiêu vũ, ký hiệu 8) và Yogishvara (Lord of Yogis, Chúa tể Yogis, ký hiệu 9).  


Lối vào từ phía bắc Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Bức phù điêu Nataraja (Thần Shiva khiêu vũ),
Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Bức phù điêu Yogishvara (Chúa tể Yogis
, Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ

Trung tâm của Đền hang 1 là Bái đường (Garbhagriha) tạc vào trong lòng núi, có mặt bằng hình chữ nhật, kích thước khoảng 39m x 17m. Đỡ trần hang có 3 hàng cột, mỗi hàng có 8 cột và trụ tường. Bái đường đặt trên một bệ nền cao so với mặt sân bên ngoài hang.
Cột trong đền hang được tạc có hình dạng tượng tự như cột trong các đền, chùa hang thời bấy giờ: Theo chiều cao, cột được phân thành 4 đoạn: Bệ cột có tiết diện hình vuông, trang trí một phần phía trên, cao đến một nửa chiều cao cột; Thân cột rất ngắn, có tiết diện hình hình tròn; Đầu cột là khối cầu với các gờ trang trí; Tấm đỉnh cột đỡ trần hang là một khối có tiết diện chữ nhật. 
Mỗi bức tường trong Đền hang 1 đều có những bức chạm khắc lớn về các truyền thuyết liên quan đến thần Shiva. Đây là các bức chạm khắc đẹp, gợi cảm và đầy sức mạnh của cảm xúc, thể hiện rõ trên  khuôn mặt của các vị thần và nữ thần.






Bên trong Bái đường Đền hang 1 với hệ thống cột đỡ trần hang,
Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ

Phía đông của Bái đường có 2 bức phù điêu: Ravana lifting Kailash (ký hiệu 1) và Shiva-Parvati on Kailash (Gambling Scene, ký hiệu 2). Các bức phù điêu đều đã bị hư hại nặng.
Phía tây của Bái đường có 2 bức phù điêu: Wedding of Shiva (Kalyanasundara, Đám cưới của thần Shiva và Parvati, ký hiệu 6) ; Shiva slaying Andhaka (thần Shiva giết quỷ Andhaka, ký hiệu 7). 


Bức phù điêu thần Shiva và thần Parvati trên núi Kailash,
Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ 


Bức phù điêu
Đám cưới của thần Shiva và thần Parvati, Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ 


Bức phù điêu thần Shiva giết
quỷ Andhaka, Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ 

Điện thờ Linga (Garbhagriha/ Thánh địa) nằm về phía tây của Bái đường, có mặt bằng hình vuông với 4 cửa ra vào, từ bốn phía. Bên trong đặt biểu tượng Hindu giáo Linga (Mulavigraha, ký hiệu 16). Mỗi cửa vào Điện thờ có hai vị thần (Dvarapala, chiến binh hoặc người khổng lồ), cầm vũ khí bảo vệ hai bên, với chiều cao khoảng 4,6m tới tận trần nhà. Biểu tượng Linga đặt giữa trung tâm của Điện thờ, trên một bệ đá.  



Điện thờ Linga có 4 lối vào với hai vị thần canh gác hai bên, Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ

Xung quanh Đền hang chính có các hang thờ nhỏ : 

Hang thờ tại phía đông Đền hang chính : Trước Hang thờ là một sân rộng 14,3m sâu 17,7m với một bệ hình tròn, là bệ đặt biểu tượng bò thần Nandi (tượng không còn). Trước Hang thờ có một hàng hiên được đỡ bởi 4 cột và 2 trụ. Tất cả các cột, trụ đều đã bị phá, chỉ còn lại bệ cột và đầu cột (gắn với trần hang). Các cột, trụ hiện tại là những cột, trụ được tái tạo lại. Trung tâm của Hang thờ là Điện thờ Linga. Tại phía tây của Hang có các hốc tường với các tượng thờ : Kartikeya (ký hiệu 10) ; Matrikas (ký hiệu 11) ; Ganesha (ký hiệu 12) và Dvarapala (ký hiệu 13). Đối xứng qua bên kia cũng có hốc tường, song các bức tượng thờ hiện đã không còn.  


Điện thờ Linga tại Hang thờ phía đông của Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ
 

Hang thờ tại phía tây Đền hang chính : Công trình như chưa được hoàn thành. Bên trong có 2 cột lớn đỡ trần  hang. Tại phía tây, ngay tại lối vào có hốc tường với hai bức tượng : Yogishvara (Lord of Yogis, ký hiệu 14) và Nataraja (Dancing Shiva, (ký hiệu 15), thể hiện nội dung tương tự như Lối vào Đền hang từ phía bắc.  

Hang thờ tại tại phía nam Đền hang chính : Phía trước là hàng hiên, tiếp đến là điện thờ với 3 hốc thờ, mỗi hốc thờ có một bức phù điêu : Ardhanarishvara (Androgyne, ký hiệu 3); Trimurti (Eternal Shiva, Sadashiva, ký hiệu 4) ; Gangadhara (ký hiệu 5). Hai bên điện thờ có hai hang thờ nhỏ với một cửa hẹp ra vào.
Bức phù điêu Trimurti  (Eternal Shiva, Đấng Shiva vĩnh hằng) còn gọi là Sadashiva (Đấng tối cao) nằm tại hốc tường chính giữa điện thờ được coi là một kiệt tác và tác phẩm điêu khắc quan trọng nhất trong nghệ thuật hang động. Bức phù điêu là một tác phẩm chạm khắc khổng lồ, cao tới 7m mô tả hình tượng thần Shiva 3 mặt, theo kiểu Mukhalinga (pancamukha linga, là môt dạng linga trừu tượng, kết hợp giữa biểu tượng linhga và mặt thần Shiva). 3 mặt tượng thể hiện bộ mặt của thần Tatpurusha (Mahadeva, chính giữa), Aghora (Bhairava bên trái ), Vamadeva (Uma bên phải).   


Bức phù điêu Trimurti (thần Shiva 3 mặt)
, Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ 

Bức phù điêu Ardhanarisvara cao 5,11m, thể hiện hình tượng tổng hợp một nửa nam thần Shiva, một nửa nữ thần Parvati, mô tả khái niệm của Hindu giáo cổ đại về sự phụ thuộc lẫn nhau của các khía cạnh nữ tính và nam tính trong vũ trụ, trong quá trình sáng tạo, nuôi dưỡng và hủy diệt. Bức phù điêu thể hiện một nửa phụ nữ là thần Parvati ở bên phái với ngực, eo, mái tóc nữ tính và các vật dụng như gương ở phía trên. Nửa người đàn ông là thần Shiva với các đặc điểm hình thể nam tính và các vật phẩm mang tính biểu tượng của Shiva. Xung quanh bức tượng chính là phù điêu mô tả các vị nam thần, nữ thần và những con vật thần thoại với vòng hoa, âm nhạc và lễ vật ăn mừng.  


Bức phù điêu Ardhanarisvara (nửa nam, thần Shiva và nửa nữ, thần Parvati),
Đền hang 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ 

Bức phù điêu Gangadhara rộng 4m, cao 5,2m, thể hiện hình tượng thần Shiva và nữ thần Parvati đang đứng. Thần Shiva mang Sông Hằng từ trên trời xuống để phục vụ con người. Sông Hằng được thể hiện thông qua biểu tượng một nữ thần với ba thân nhỏ ở trên cao. Cánh tay của thần Shiva mang biểu tượng hình con rắn cuộn. Nữ thần Parvati được tạc ở bên trái thần Shiva với trang phục có đầy đủ đồ trang sức. Xung quanh bức tượng là phù điêu miêu tả các vị thần, con vật thần thoại liên quan đến sự tích.  


Bức phù điêu Gangadhara (thần Shiva mang sông Hằng xuống trái đất), Đền ha
ng 1, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ 

Đền hang 2 đến 5
Đền hang 2 đến 5 (Cave 2 – 5) nằm tại phía nam của Đền hang 1, được sắp xếp thành một hàng, nằm rìa ngọn núi, quay mặt về phía đông (chếch đông nam). Đền hang 2 (Elephanta Cave 2) vẫn chưa hoàn thành. Hang đặt trên một bệ cao, tiếp cận bởi một hàng bậc dài. Hàng hiên (Portico) phía trước có 4 cột đơn và 2 trụ tường. Phía trong là một điện thờ chính và ba hang nhỏ bao quanh.  


Sơ đồ mặt bằng Đền hang 2
, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Mặt trước Đền hang 2, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ
 

Đền hang 3 (Elephanta Cave 3) nằm cạnh Đền hang 2. Đây là đền hang ấn tượng sau Đền hang 1.  Phía trước Đền hang 3 là một mái hiên rộng (Veranda) với 6 cột và 2 trụ đỡ trần hang. Phía bắc của Đền hang là một hang dài 26m, sâu 11m, cửa vào có 4 cột và 2 trụ. Bên trong hang có nhiều chạm khắc công phu, song hiện chỉ còn lại tàn tích. Phía tây của Đền hang là 3 hang nhỏ. Hang giữa đặt Điện thờ (Shrine), 2 hang (Cell) còn lại là cho các tu sĩ. Điện thờ là một hang được tạc vào trong đá sâu 6 m, rộng 5,7 m, Ban thờ thấp. Linh vật Linga bên trong không còn. Cửa Điện thờ có một số dấu vết của nghệ thuật điêu khắc. 


Sơ đồ mặt bằng Đền hang 3, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Mặt trước Đền hang 3, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Bên trong Đền hang 3, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Điện thờ Đền hang 3, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Tàn tích các bức phù điêu trang trí tại Đền hang 3, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ
 

Đền hang 4 (Elephanta Cave 4) hiện bị hư hỏng khá nặng. Các cột hàng hiên đỡ trần hang đã không còn. Bên trong Đền hang có 5 hang. Hang chính giữa là Điện thờ (Shrine) với linh vật Linga bên trong. Hai bên Điện thờ có 3 hang mỗi bên, dành cho tu sĩ và phòng nguyện.  


Sơ đồ mặt bằng Đền hang 4
, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Mặt trước Đền hang 4, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Bên trong Đền hang 4, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Điện thờ Đền hang 4, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Đền hang 5 (Elephanta Cave 5) là một đền hang chưa tạc xong.  


Lối vào Đền hang 5, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Bên trong Đền hang 5
, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ  

Nhóm di tích tại Núi phía Đông  

Núi phía Đông còn gọi là Núi Tháp (Stupa Hill), nối với Ngọn núi phía tây (Núi Pháo/Canon Hill) bằng một con đường hẻm. Tại đây có 2 chùa hang Phật giáo cắt vào đá, ký hiệu Cave 6, 7 và 1 bảo tháp bằng gạch. Ngoài ra còn có một số bể chứa nước được trang trí công phu và một số di tích khác chưa được khám phá. Những người theo đạo Phật là những cư dân đầu tiên trên đảo. Họ đã tổ chức tạo dựng những chùa hang này.  

Chùa hang 6 và 7
Chùa 6 và 7 (Cave 6 – 7) nằm cách phía đông bắc của Đền hang 1 và 2 khoảng 200m.
Chùa hang 6 (còn gọi là Chùa Sitabai) có Bái đường (Portico) với 4 cột và 2 trụ đỡ trần hang. Phía sau Bái đường có 3 hang. Hang giữa là Điện thờ (Shrine), 2 hang (Cell) còn lại là cho các nhà sư. Bái đường không có bất kỳ trang trí nào, ngoại trừ cửa vào của Điện thờ có hoa văn và phù điêu hình sư tử. Bên trong Điện thờ không có một trang trí nào. Khi Đảo Elephanta thuộc sự chiếm đóng của người Bồ Đào Nha (khoảng giữa năm 1534 và 1682), ngôi chùa bị chuyển đổi thành nhà thờ Thiên chúa giáo. 


Sơ đồ mặt bằng Chùa hang 6
, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ
Hình vẽ mặt trước Điện thờ, Chùa hang 6
, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ 

Chùa hang 7 nằm tại phía bắc của Chùa hang 6. Tại đây người ta đã tiến hành khai quật Bái đường với 3 hang bỏ hoang.  

Bảo tháp cổ
Phía đông của Chùa hang 7 là một cái ao với những tảng đá đang tạc dở dang và một số bể chứa nước. Cạnh đó là tàn tích của một bảo tháp (Stupa) Phật giáo xây bằng gạch, có niên đại vào khoảng thế kỷ 2 TCN.  


Tàn tích Bảo tháp gạch,
Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ


Tàn tích bể chứa nước, Quần thể Hang động Elephanta, Ấn Độ

Di sản Hang động Elephanta tại Mumbai, bang Maharashtra, Ấn Độ là nơi chứa các tác phẩm điêu khắc cắt vào đá, thể hiện sự đồng bộ hóa các ý tưởng và hình tượng trong Hindu giáo và Phật giáo, là một trọng những bộ sưu tập quan trọng nhất đối với sự sùng bái thần Shiva, một bằng chứng đặc biệt về sức lao động của con người và một truyền thống văn hóa vĩ đại.   

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/244/
https://en.wikipedia.org/wiki/India
https://en.wikipedia.org/wiki/Colaba
https://en.wikipedia.org/wiki/Gujarat
https://en.wikipedia.org/wiki/Gupta_Empire
https://en.wikipedia.org/wiki/Elephanta_Caves
https://smarthistory.org/elephanta/
https://thereaderwiki.com/en/Elephanta_Caves
https://smarthistory.org/elephanta/
https://commons.wikimedia.org/wiki/Category:Elephanta_Cave_3
https://commons.wikimedia.org/wiki/Category:Elephanta_Cave_4
https://commons.wikimedia.org/wiki/Category:Elephanta_Cave_5
https://elephanta.co.in/elephanta-cave-6-and-cave-7
https://www.youtube.com/watch?v=uaHuJRrAB7Q

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi



 

Cập nhật ( 13/06/2022 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc"
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com