Tuần 2 - Ngày 17/08/2022
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Lâu đài Quseir Amra, Zarqa Jordan
07/12/2021

Thông tin chung:
Công trình: Lâu đài Quseir Amra (Quseir Amra, Jordan)
Địa điểm: Eastern Desert, vùng Zarqa, Jordan (N31 48 06,5 E36 35 14,3)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích: 
0,0445 ha
Năm hoàn thành: Thế kỷ 8
Giá trị: Di sản thế giới (1985; hạng mục i, iii, iv)
 

Jordan là một quốc gia Ả Rập ở Tây Á, trên bờ Đông của  sông Jordan. 

Jordan giáp với Ả Rập Xê-út về phía nam và phía đông, Iraq về phía đông bắc, Syria về phía bắc, Israel và Palestine về phía tây; Biển Chết (Dead Sea) nằm dọc theo biên giới phía tây và vịnh Aqaba (Gulf of Aqaba) của Biển Đỏ (Red Sea) nằm ở phía tây nam.

Jordan có diện tích 89.342 km2, dân số khoảng 10,65 triệu người (năm 2020); thủ đô và thành phố lớn nhất là Amman; ngôn ngữ chính là tiếng Ả Rập; tôn giáo chiếm đa số là Hồi giáo Sunni.

Jordan có vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của châu Á, châu Phi và châu Âu.

 

Jordan ngày nay là nơi sinh sống của con người kể từ thời kỳ Đồ đá cũ. 

Vào thời kỳ Đồ đồng, Jordan nằm dưới sự ảnh hưởng của người Assyria (Assyrian Empire, tồn tại năm 2500 – 609 trước Công nguyên/TCN). Tiếp đó đã xuất hiện 3 vương quốc ổn định tại Jordan: Ammon (Kingdom of Ammon, tồn tại thế kỷ 10 – năm 332 TCN); Moab (Kingdom of Moab, tồn tại thế kỷ 13 – năm 400 TCN); Edom (Kingdom of Edom, tồn tại thế kỷ 13- năm 125 TCN).

Những vương quốc cai trị tiếp theo gồm: Vương quốc Nabataean (Nabataean Kingdom, tồn tại thế kỷ thứ 3 TCN – năm 106 sau Công nguyên); Đế chế Ba Tư (Achaemenid Empire, tồn tại năm 550 TCN – 330 TCN); Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – năm 1453 sau Công nguyên); Vương quốc Rashidun (Rashidun Caliphate, tồn tại năm 632–661); Vương quốc Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750); Vương quốc Abbasid (Abbasid Caliphate, tồn tại năm 750–1258 và năm 1261–1517); Đế chế Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại năm 1299–1922).

Trong Thế chiến thứ nhất, Đế chế Ottoman bị chia cắt bởi Anh và Pháp. 

Các Tiểu vương quốc của Transjordan (Emirate of Transjordan) được thành lập năm 1921 và trở thành một quốc gia dưới quyền bảo hộ của người Anh.

Năm 1946, Jordan đã trở thành một nhà nước độc lập.

Jordan ngày nay được chia thành 12 tỉnh.  

 

Zarqa là thành phố thủ phủ của tỉnh Zarqa, nằm ở vùng Đông Bắc của thủ đô Amman.

 


Vị trí của thành phố
Zarqa, Jordan

 

Tỉnh Zarqa đã có người sinh sống từ thời kỳ Đồ đồng (3300 TCN đến 1200 TCN), nổi bật nhất là vương quốc của người Ammon (Kingdom of Ammon, tồn tại thế kỷ 10 – năm 332 TCN) và người Nabateans (Nabataean Kingdom, tồn tại thế kỷ thứ 3 TCN – năm 106 sau Công nguyên). Đây là những người đã xây dựng lên một phức hợp công trình nổi tiếng trong sa mạc được gọi là Lâu đài sa mạc Qasr al Hallabat (có những ý kiến khác cho rằng: Lâu đài sa mạc này có thể do người La Mã xây dựng để bảo vệ biên giới phía đông của Đế chế).

 

Tiếp đó, người Umayyads (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750) đã xây dựng một loạt Lâu đài Sa mạc (Quseir/ Qasr) tại ​​một số thành phố, nhưng chủ yếu ở các vùng bán khô hạn, dọc theo các tuyến đường giao thương quan trọng và nằm cạnh dòng sông cạn (Wadi, là những dòng sông, suối chảy không thường xuyên).

Những Lâu đài Sa mạc này có vai trò như một điền trang tại nông thôn hoặc nhà nghỉ săn bắn cho các gia đình quý tộc sử dụng trong mùa đông; chế biến các sản phẩm nông nghiệp (ví dụ như sản xuất dầu ô liu); pháo đài quân sự, tạo điều kiện cho người Umayyads kiểm soát các con đường, giám sát và đánh thuế sự di chuyển theo mùa của người dân và gia súc của họ, cũng như của các đoàn lữ hành theo Con đường Tơ lụa hoặc các tuyến hành hương.

Những Lâu đài sa mạc gây ấn tượng mạnh mẽ không chỉ với những người dân địa phương mà cả với du khách về sự xa hoa của những công trình kiến ​​trúc với những bồn tắm và hồ giữa khung cảnh khô cằn.

Lâu đài Sa mạc thường đặt trong một khu vực có tường thành bao quanh, bao gồm các hạng mục công trình: Dinh thự, thường cao hai tầng, được bố trí xung quanh một sân trung tâm; Nhà tắm (Hammam); Nhà thờ Hồi giáo; Khu vực sản xuất nông nghiệp (có tường bao quanh cho động vật, các tòa nhà chuyên dụng để chế biến sản phẩm nông nghiệp) và hồ chứa nước. 

 

Lâu đài Sa mạc đại diện cho một số ví dụ ấn tượng nhất của nghệ thuật và kiến trúc Hồi giáo sơ khai.

Trong một số Lâu đài Sa mạc có nhiều bức bích họa tượng hình và phù điêu mô tả người và động vật. Đây là những bức bích họa hiếm thấy trong nghệ thuật Hồi giáo sau này. Nhiều di tích của Lâu đài Sa mạc được trưng bày trong các bảo tàng nổi tiếng trên thế giới.


 

Bản đồ vị trí 9 Khu vực Lâu đài sa mạc thời vương triều Umayyad tại Jordan 

 

Ngoài Jordan với 18 địa điểm, tại một số quốc gia lân cận cũng tồn tại các kiểu Lâu đài sa mạc này: Syria (8 địa điểm); Israel và Palestine (4 địa điểm); Lebanon (1 địa điểm).  

Một trong những lâu đài sa mạc nổi tiếng nhất tại Jordan là Lâu đài sa mạc Quseir Amra (Quseir nghĩa là lâu đài trong sa mạc; Amra nghĩa là cuộc sống, hình vẽ ký hiệu 7).

Lâu đài Quseir Amra được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 8, bên cạnh sông cạn Wadi Butum nằm ở phía đông Jordan ngày nay. 

Quần thể được xây dựng vào năm 723 và 743 bởi Walid Ibn Yazid (Al-Walid II), vị vua tương lai của vương triều Umayyad Caliphate (trị vì năm 743- 744).

Lâu đài Quseir Amra vừa là một pháo đài vừa là cung điện, nơi vui chơi của các vị vua vương triều Umayyad. 

 

Tàn tích của Lâu đài hiện chỉ còn lại một phần móng và một vài công trình nhỏ, trong đó có Sảnh tiếp tân và Nhà tắm hơi (Hammam).

Bên trong các di tích đều được trang trí lộng lẫy với những bức bích họa phản ánh nghệ thuật thế tục thời bấy giờ và là nét độc đáo của kiến ​​trúc Hồi giáo thời kỳ vương triều Umayyad. 

Các bức tranh tường thể hiện ảnh hưởng từ các chủ đề ngoại giáo cổ điển, chân dung theo phong cách Byzantine (La Mã, thời vương triều Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – năm 1453 sau Công nguyên), cảnh săn bắn, cảnh khiêu vũ có phụ nữ khỏa thân, thợ thủ công làm việc, cảnh mô tả động vật và chim, kèm theo các dòng chữ bằng tiếng Hy Lạp và Ả Rập. 

Biểu tượng của 12 Cung hoàng đạo (Representation of the Zodiac) vẽ trên vòm trần của Phòng nóng (Caldarium) thuộc Nhà tắm hơi (Hammam), là một trong những hình ảnh khắc họa sớm nhất, còn sót lại của bản đồ các thiên đường.

Tàn tích Lâu đài Sa mạc Quseir Amra không chỉ nổi bật bởi các bức bích họa mà còn nổi bật bởi vặn tự cổ tiếng Ả Rập và tiếng Hy Lạp gắn với các biểu tượng. Từ những văn tự cổ này, người ta tiếp tục tranh luận về những người xây dựng và tài trợ cho công trình. 
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra được coi là một trong những ví dụ quan trọng nhất của nghệ thuật và kiến trúc Hồi giáo sơ khai.

 

Di tích Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, tỉnh Zarqa, Jordan được UNESCO công nhận là Di sản thế giới với tiêu chí:

 

Tiêu chí (i) : Các bức tranh của Lâu đài Sa mạc Quseir Amra là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, là một thành tựu nghệ thuật độc đáo trong Thời kỳ Umayyad. 

Những bức tranh bích họa rộng lớn tại Sảnh lễ tân và Nhà tắm hơi, tạo ra một nơi thư giãn cho Hoàng gia tránh xa những lo lắng thế tục, cung cấp cái nhìn sâu sắc về nghệ thuật Hồi giáo sơ khai và nguồn gốc của nó từ các tiền lệ Cổ điển và La Mã (Byzantine). Mái vòm với các biểu tượng Hoàng đạo, chân dung con người, mô tả động vật và chim trong cảnh săn bắn chỉ được tìm thấy trong thời kỳ đầu của nghệ thuật Hồi giáo.

 

Tiêu chí (iii) : Lâu đài Sa mạc Quseir Amra là bằng chứng đặc biệt về nền văn minh Umayyad, nơi thấm nhuần nền văn hóa thế tục tiền Hồi giáo và môi trường tôn giáo khắc khổ của nó để lại ít dấu vết trong nghệ thuật thị giác.

 

Tiêu chí (iv) : Cùng với phần còn lại của các tòa nhà Pháo đài/ Đồn trú nằm cách vài trăm mét về phía bắc và dấu vết của các công trình thu nước nông nghiệp; Sảnh lễ tân và Nhà tắm với các bức bích họa; giếng liền kề, bể chứa nước, hệ thống thủy lực nâng nước và ống thoát nước là ví dụ nổi bật về một kiểu kiến trúc Lâu đài Sa mạc thời kỳ vương triều Umayyad.

Trong khi các trang trí phù điêu của mặt tiền hoành tráng của Lâu đài Sa mạc Qasr el Mushatta (Jordan) đã được gửi đến Bảo tàng Pergamon (Pergamon Museum) tại Berlin; các tàn tích của Lâu đài Sa mạc Qasr al Khayr al-Sharqui (Syria) và Qasr al-Khayr al-Gharbi (Syria) chứa ít yếu tố trang trí, thì phần còn lại của Lâu đài Sa mạc Qusair Amra (cùng với Qasr Hisham, Palestine và các đồ khảm của nó), được bảo tồn nguyên trạng nhất trong số những cung điện và lâu đài được trang trí thời vương triều Umayyad ở Jordan và Syria.

 


Sơ đồ phạm vi Di sản Lâu đài Qasr Amra, Zarqa,
Jordan

 

Di sản Lâu đài Qasr Amra (Lâu đài Sa mạc) hiện tại chỉ là một phần nhỏ bé còn lại của tổ hợp rộng đến 25ha, được làm từ đá vôi, bazan.

Lâu đài Qasr Amra hiện gồm các tàn tích chính: Tường bao xung quanh; Sảnh; Nhà tắm hơi; Hệ thống cấp nước. Người ta đang tiến hành khai quật thêm để xác định nơi đặt nhà thờ Hồi giáo.

Ngay về phía đông nam của tòa nhà là một giếng sâu 40 m và dấu vết của cơ cấu nâng do động vật điều khiển cùng một con đập. 






Phối cảnh tổng thể Di sản Lâu đài Sa mạc Qasr Amra, Zarqa,
Jordan


Mặt bằng Di sản
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Mặt cắt qua Di tích, từ phải sang: Sảnh lễ tân với 3 vòm mái cao; Phòng ấm; Phòng nóng; Phòng nồi hơi; Tàn tích tường của Phòng dịch vụ; Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Di tích tường bao

Di tích tường bao chỉ còn lại một số đoạn tường thấp tại phía tây.

Tường bao cũng như các công trình trong Di sản được xây dựng bằng đá đá vôi và đá bazan; liên kết bằng vữa thạch cao - vôi.

 

Sảnh lễ tân

Sảnh lễ tân (Salle d'audience/ Reception hall) nằm tại phía tây nam của khu vực Di sản.

Lối vào Sảnh từ sân trong phía bắc. Sảnh có mặt bằng hình vuông. Khối Sảnh cao với mái là 3 vòm thùng.

Các bức tường, vòm cuốn và vòm trần trong Sảnh đều được trang trí bởi các bức tranh.

Bên trong Sảnh có các bức bích họa miêu tả cảnh các vị vua, săn bắn, tiêu thụ trái cây và rượu, phụ nữ khỏa thân đang tắm, múa... Việc mô tả các hình tượng phụ nữ khỏa thân tại đây dường như là ngoại lệ khi các hình tượng này vốn cấm kỵ trong văn hóa Hồi giáo.

Một số loài động vật được hiển thị không có nhiều trong khu vực nhưng phổ biến hơn ở Ba Tư, cho thấy một số ảnh hưởng từ khu vực đó. 
Một bề mặt tường có bức tranh mô tả quá trình xây dựng tòa nhà...

Một số bức bính họa tại Di sản đã được mang tới trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo (Museum of Islamic Art) tại Berlin, Đức.


Sân trong và lối vào Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Bên trong Sảnh lễ tân (nhìn về phía nam),
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan
 

Bức tường phía tây Sảnh lễ tân: Phần trung tâm của bức tường phía tây được chi phối bởi một người phụ nữ cao lớn đang đứng ở rìa của một hồ bơi. Người phụ nữ được ngưỡng mộ bởi những những đang quan sát từ phía sau lan can ở khu trò chơi bên trái. Phía sau là một nhân vật mặc áo choàng dài và với tay phải hướng về phía người phụ nữ. Ở hậu cảnh là một mái vòm hai tầng thể hiện kiến trúc hồ bơi.

Phần bên phải Bức tường phía tây miêu tả một nhóm vận động viên trong khung cảnh ngoài trời với cây cối tươi tốt.

Phần bên trái Bức tường phía tây là bức bích họa, được gọi là "Sáu vị vua" (Painting of the Six Kings), thể hiện quyền lực tối cao của vương quyền. Bức tranh miêu tả 6 vị vua đứng thành hai hàng. Chữ khắc bằng tiếng Ả Rập và tiếng Hy Lạp trong tranh xác định rõ tên tuổi của 4 vị vua. 2 vị còn lại chưa xác định được danh tính. Bức tranh hiện bị hư hỏng nặng. Đây là một trong những bức bích họa nổi tiếng nhất ở Lâu đài Qasr Amra.

Phần bên trên của Bức tường phía tây miêu tả cảnh săn bắn với một đàn chim ưng biển (đã tuyệt chủng) trong một khu vực có những người chăn ngựa và chó, xua đuổi những con thú mắc kẹt vào bẫy lưới.


Trang trí trên bức tường phía tây Sảnh lễ tân,
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Hình ảnh 6 vị vua và người phụ nữ tắm,
góc trái và trung tâm bức tường phía tây Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Hình ảnh các vận động viên, góc phải
bức tường phía tây Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Bức tường phía bắc Sảnh lễ tân: Gồm 3 mảng tường nằm giữa 3 nhịp hay 3 vòm tường đỡ mái. Tại đây có bức bích họa mô tả một người phụ nữ đang bơi và ngư dân. Bên cạnh là bức tranh mô tả một nhạc sĩ và một người phụ nữ đang múa trên bề mặt của vòm tường đỡ mái.


Hình ảnh người phụ nữ đang bơi và ngư dân, bức tường phía bắc Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Bức tường phía nam Sảnh lễ tân: Tương tự như tường phía bắc, gồm 3 mảng tường nằm giữa 3 nhịp hay 3 vòm tường đỡ mái. Tại đây có b
ức tranh vẽ một người đàn ông ngồi trên ngai vàng, được cho là mô tả về Walid ibn Yazid, hoàng tử và vua vương triều Umayyad (trị vì năm 743- 744), người tổ chức xây dựng Lâu đài Sa mạc Qusayr Amra.


Hình ảnh vị vua ngồi trên ngai vàng, bức tường phía nam Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

Bức tường phía đông của Sảnh lễ tân: Các bức tranh tường hầu như bị hư hại nặng, đang được phục hồi.
Các trang trí không chỉ trên tường mà cả trên bề mặt của vòm tường đỡ mái.



Hình ảnh người phụ nữ múa trên bề mặt vòm tường,
Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

Cả ba vòm mái của Sảnh lễ tân đều được trang trí.

Vòm phía đông của Sảnh lễ tân được trang trí đặc biệt, chia thành 32 ô theo 4 hàng. Các ô mô tả những ngành nghề khác nhau liên quan đến công việc xây dựng: thợ rèn, thợ mộc, thợ nề, thợ cắt đá mang theo các công cụ khác nhau như cưa, đục, búa và đục... Người lao động mặc áo chẽn có tay dài đến trên đầu gối. 



Trang trí trên vòm trần phía đông Sảnh lễ tân với 32 ô mô tả hoạt động xây dựng,
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Phía nam của Sảnh lễ tân có 3 không gian nhỏ, một không gian hình chữ nhật kiểu hốc tường và hai không gian kiểu Hậu đường (Throne Apse, phần đường cong tại đầu của một tòa nhà). Cả 3 không gian này thấp hơn so với khối Sảnh và cũng có 3 vòm mái.
Bên trong hốc tường chính giữa được trang trí bằng hình ảnh một vị vua và hai hầu cận. Ngai vàng được định hình bởi hai cây cột. Đầu cột có 3 con chim trang trí. Trên vòm trần cũng có nhiều mảng trang trí.




Trang trí tại hốc tường phía nam Sảnh lễ tân với hình ảnh một vị vua và hai hầu cận,
Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Trang trí trên nền nhà bằng các gạch khảm (Mosaic), tại hốc tường phía nam Sảnh lễ tân, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Nhà tắm hơi

Nhà tắm hơi (Hammam) hiện còn các tàn tích:

 

Phòng thay đồ (Vestiaire/ Apodyterium, hình vẽ ký hiệu 1): Nằm tại phía đông của Sảnh lễ tân và có một lối vào chính từ Sảnh.

Nội thất bên trong được phân chia thành các dải hình thoi. Bên trong chứa các bức bích họa trang trí với cảnh động vật như nai, linh dương, lạc đà không bướu, chim cổ dài..tham gia vào các hoạt động của con người với các thế hệ khác nhau, đặc biệt là biểu diễn nhạc và một số hình ảnh hiện chưa được giải thích rõ.  


Bên trong Phòng thay đồ thông sang Sảnh lễ tân, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Trang trí bên trong tường Phòng thay đồ, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan




Trang trí bên trong vòm trần Phòng thay đồ, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan  


Phòng ấm (Salle tiède/ Tepidarium, hình vẽ ký hiệu 2): Nằm tại phía bắc của Phòng thay đồ. Tương tự như trong Sảnh lễ tân, trên các bức tường và trần nhà có những bức bích họa mô tả cảnh phụ nữ khỏa thân trong nhiều tư thế khác nhau; một số đang tắm cho một đứa trẻ, xen kẽ với cảnh vật, cây cối tự nhiên.

Ngoài ra, tại đây còn có các bức trang trí những cuộn nho và chùm nho; bức tranh với một con sư tử, hai thợ săn và một con thỏ rừng đang chạy với tốc độ tối đa. 


Trang trí tường, trần Phòng ấm, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Bức tranh tại đầu hồi phía đông Phòng ấm: 
1 phụ nữ khỏa thân và một đứa trẻ; Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan


Bức tranh tại đầu hồi phía nam Phòng ấm: Những phụ nữ khỏa thân và một đứa trẻ; Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan 

 


Bức tranh tại đầu hồi phía tây Phòng ấm, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Phòng nóng (Salle chaude/ Caldarium/ Hot chamber, hình vẽ ký hiệu 3): Nằm tại chính giữa của Phòng tắm hơi. Trung tâm của Phòng nóng là một mái vòm bán cầu nhô cao. Mái vòm được trang trí bằng các chòm sao của bán cầu bắc cùng với 12 Cung Hoàng đạo (Representation of the Zodiac). Đây là hình ảnh đại diện sớm nhất được biết đến của Cung hoàng đạo trên một bề mặt hình cầu.

Các hình tượng thần thoại được sử dụng trong các trang trí tại đây cho thấy tính liên tục của truyền thống cổ điển. Ngoài ra, bên trong Phòng nóng còn được trang trí bằng các phiến đá cẩm thạch và đồ khảm mạ vàng.


Không gian nền Phòng nóng, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Mái vòm với 12 Cung Hoàng đạo tại Phòng nóng, Nhà tắm hơi, Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan 

Phòng nồi hơi (Chaufferie, hình vẽ ký hiệu 4): Nằm kề liền Phòng nóng, cung cấp hơi cho Phòng nóng.

Phòng dịch vụ (Salle de service, hình vẽ ký hiệu 5): Nằm tại đầu hồi phía đông của Nhà tắm hơi, cạnh Phòng nồi hơi. Hiện chỉ còn tàn tích tường.



Phối cảnh Nhà tắm hơi, nhìn từ phía đông với tàn tích của Phòng dịch vụ; Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, Zarqa, Jordan

 

Hệ thống cấp nước

Hệ thống cấp nước (Système Hydraulique) nằm tại phía bắc của Khu vực Di sản, gồm các tàn tích: Bồn nước (Réseroir d'eau, hình vẽ ký hiệu 6); Hố nước (Puits, hình vẽ ký hiệu 7); Giếng tròn (Piste circulaire, hình vẽ ký hiệu 8); Kênh dẫn nước (Aqueduc, hình vẽ ký hiệu 9): Chạy ngầm qua sân dẫn đến Nhà tắm hơi (Hammam).


Tàn tích Hệ thống cấp nước, Lâu đài Sa mạc Quseir  Amra, Zarqa, Jordan 


Tàn tích Giếng tròn, Hệ thống cấp nước, Lâu đài Sa mạc Quseir  Amra, Zarqa, Jordan 


Di sản Lâu đài Sa mạc Quseir Amra, tỉnh Zarqa,
Jordan được coi là một trong những ví dụ quan trọng nhất của nghệ thuật và kiến trúc Hồi giáo sơ khai.

Lâu đài Sa mạc Quseir Amra hiện trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn tại Jordan.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/327/
https://en.wikipedia.org/wiki/Jordan
https://en.wikipedia.org/wiki/Qusayr_%27Amra
https://en.wikipedia.org/wiki/Qasr_al-Hallabat
https://en.wikipedia.org/wiki/Desert_castles
https://en.wikipedia.org/wiki/Painting_of_the_Six_Kings
http://www.cousinieb.fr/Jordanie%202009/les%20chateaux%20du%20desert.html

https://madainproject.com/qusayr_amra

https://universes.art/en/art-destinations/jordan/desert-castles/qusayr-amra/caldarium

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

Cập nhật ( 07/12/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“Mỗi người đảng viên, mỗi người cán bộ từ trên xuống dưới đều phải hiểu rằng: mình vào Đảng để làm đầy tớ cho nhân dân chứ không phải là “quan” nhân dân.”

 
Gõ Big Five trên máy tính, trong 0,64 giây, có 2,620,000,000 kết quả; số lượng khổng lồ về một từ được tìm trên internet, thể hiện quan tâm sâu rộng của loài người tới một vấn đề. Khi muốn “Trở thành ai ?”, cần biết “Ta là ai ?”. Điều này có thể thức tỉnh qua tính cách hay tâm thức mỗi người; gồm 5 nhóm - Big Five: i) Cân bằng cảm xúc; ii) Đồng thuận; iii) Hướng ngoại; iv) Tận tâm; v) Sẵn sàng trải nghiệm. Phần trên có mục: Ta là ai ?– Big Five (talaai.com.vn), hướng dẫn cách tự cho điểm đánh giá. Khi đã biết "Ta là ai", có thể so sánh với giai đoạn trước hoặc người khác để tự sửa mình; Cơ sở đào tạo hình thành được chương trình dạy kỹ năng mềm và môi trường giúp SV học tập hiệu quả hơn. Các bạn SV trường ĐHXD tự nhận xét về Big Five:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com