Tuần 17 - Ngày 19/10/2021
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Thổ Nhĩ Kỳ
01/08/2021

Thông tin chung:
Công trình: Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği (Great Mosque and Hospital of Divriği)
Địa điểm: Thị trấn Divriği, tỉnh Sivas, Eastern Anatolia, Turkey (N39 22 16,576 E38 7 18,574)
Thiết kế kiến trúc: 
Quy mô: Diện tích di sản 2,016 ha
Năm hoàn thành: Thế kỷ 13
Giá trị : Di sản thế giới (1985; hạng mục i, iv)
 

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia xuyên lục địa Á - Âu, nằm chủ yếu trên bán đảo Anatilian ở Tây Á, với một phần nhỏ hơn trên bán đảo Balkan ở Đông Nam Âu. 
Thổ Nhĩ Kỳ có biên giới với các quốc gia Bulgaria ở phía Tây Bắc; Hy Lạp ở phía Tây; Gruzia ở phía Đông Bắc; Armenia, Iran và Azerbaijan ở phía Đông; Iraq và Syria ở phía Đông Nam; Địa Trung Hải ở phía Nam; biển Aegea ở phía Tây; và biển Đen ở phía Bắc. 
Thổ Nhĩ Kỳ có diện tích 783.356 km2; dân số khoảng 83,2 triệu người (năm 2019).
Khoảng trên 70 - 80% dân số là người Thổ Nhĩ Kỳ; người Kurd là thiểu số lớn nhất, chiếm từ 15 - 20% dân số.
Thành phố lớn nhất là Istanbul, thành phố thủ đô là Ankara. Về mặt hành chính, Thổ Nhĩ Kỳ chia thành 81 tỉnh.  

Thổ Nhĩ Kỳ là vùng đất có người cư trú từ thời đại Đồ đá cũ và trải qua nhiều nền văn minh của các dân tộc khác nhau, gồm Anatilian, Assyria, Hy Lạp, Thracian, Phrygian, Urartian và Armenia. 
Thời kỳ Hy Lạp hóa (Hellenization/ Hellenism) tại vùng đất này bắt đầu vào thế kỷ 8 trước Công nguyên (TCN) với sự cai trị của Vương quốc Macedon (tồn tại năm 808 TCN - 168 TCN).
Thời kỳ Hy Lạp hóa tiếp tục vào thời đại Byzantine (Byzantine Empire), còn gọi là Đế chế Đông La Mã (Eastern Roman Empire, tồn tại năm 395- 1453).
Vào thế kỷ 11, Đế chế Seljuk Turks (Seljuk Empire, tồn tại 1037 - 1194) đánh bại Vương triều Byzantine, khởi đầu quá trình Thổ Nhĩ Kỳ hóa (Turkish Nationalists) tại khu vực.
Vào thế kỷ 12, Vương quốc Hồi giáo Rum (Sultanate of Rum, tồn tại 1077 - 1308) tách ra từ Đế chế Seljuk Turks đã thống nhất vùng Tiểu Á (Anatolia, chiếm phần lớn Thổ Nhĩ Kỳ thời hiện đại). Vương quốc này thất bại trước các cuộc tấn công của Đế chế Mông Cổ (Mongol Empire, tồn tại 1206–1368) vào năm 1234 và tan rã thành các tiểu quốc nhỏ (Anatolian Beyliks).
Cuối thế kỷ 13, Vương triều Ottoman (Ottoman Dynasty, tồn tại 1299 đến 1922) đã thống nhất các tiểu quốc Beyliks và chinh phục vùng Balkan. Vùng đất của người Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng trong thời kỳ Vương triều Ottoman.
Đế chế Ottoman bao trùm phần lớn Đông Nam Âu, Tây Á và Bắc Phi và trở thành một cường quốc thời bấy giờ. Cuối thế kỷ 18, sức mạnh của Đế chế Ottoman suy giảm và mất dần các vùng lãnh thổ do chiến tranh.
Năm 1923, nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập. 
 


Bản đồ Thổ Nhĩ Kỳ và vị trí của tỉnh Sivas và huyện Divrigi
 

Divriği là một thị trấn huyện lỵ của huyện Divriği, thuộc tỉnh Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trấn nằm trên sườn dốc thoải ở bờ nam của sông Çaltısuyu. Huyện có diện tích 2723,77km2, dân số vào khoảng 27 ngàn người (năm 2012).
Vào năm 1071, trong trận chiến Manzikert (Battle of Manzikert), Đế chế Seljuk (Seljuk Empire, tồn tại 1037 – 1194) đã giành chiến thắng trước Đế chế Byzantine, mở ra quá trình Thổ Nhĩ Kỳ hóa (Turkish Nationalists) tại khu vực Tiểu Á (Anatolia).
Sau thời điểm này, Divriği nằm dưới sự kiểm soát của Tiểu quốc Mengujekids (House of Mengüjek/ Mengüjek Dynasty). Đây là Tiểu quốc cai trị các vùng Erzincan, Kemah, Şebinkarahisar Divriği ở Eastern Anatolia vào thế kỷ 12 và 13.
Năm 1142, Tiểu quốc Mengujekids chia thành 2 tiểu quốc nhỏ: Erzincan và Divriği. Erzincan bị Vương quốc Hồi giáo Rum (Sultanate of Rum, tồn tại năm 1077–1308) khuất phục vào năm 1228. Divriği bị Vương quốc Ilkhanate (Hãn quốc Y Nhi, tồn tại năm 1256–1335) kết thúc vào năm 1277. 

Thành tựu của Vương triều Mengüjek được ghi nhớ chủ yếu nhờ các di tích ở Divriği: Đại Thánh đường Hồi giáo Divriği, được xây dựng vào năm 1228, hoàn thành vào năm 1243 bởi vua của vùng Divriği là Ahmed Shah (trị vì năm 1227-1251); Bệnh viện liền kề (Darüşşifa), được xây dựng cùng năm 1228, bởi Turan Melik, vợ vua Ahmed Shah và là con gái vua vùng Erzincan là Fahreddin Behram Shah (trị vì năm 1162- 1225). 

Nằm trên sườn núi bên dưới lâu đài Divriği, tỉnh Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği đặt kề liền nhau tạo thành một tổ hợp.
Công trình có mặt bằng hình chữ nhật với kích thước 64m x 32m, được thiết kế bởi kiến trúc sư Hurrem Shah.  

Đại thánh đường Hồi giáo có hình ảnh bên ngoài được khắc họa bởi: 3 Cổng (Portal) bằng đá hoàng tráng, được chạm khắc công phu ở phía mặt phía bắc, phía tây và phía đông; Tháp giáo đường (Minaret) tại góc tây bắc; Mái vòm lục giác trên khu vực Nghi lễ (Ablutions) tại trung tâm của Không gian cầu nguyện (Prayer Hall); Mái nhọn trên không gian (Dome) phía trước Hốc cầu nguyện (Mihrab).

Bệnh viện Divriği (Darush-shifa) có hình ảnh bên ngoài như là một phần kéo dài của Đại thánh đường Hồi giáo, được khắc họa bởi: Cổng (Portal) bằng đá hoàng tráng được chạm khắc công phu tại mặt phía tây; Mái vòm lục giác trên không gian trung tâm; Mái nón nhọn phía trên không gian phòng mộ.  

Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği được xây dựng bằng đá màu vàng nhạt với kỹ thuật xây dựng cực kỳ tinh vi, phức tạp và kiểu điêu khắc trang trí 3 chiều đầy sáng tạo, đặc biệt là trên 3 cửa chính ra vào. Sự đặc sắc của trang trí chạm khắc tại cổng, cột, vòm cuốn, mái vòm, tường cho thấy công trình mặc dù được thực hiện bởi các nhóm thợ thủ công khác nhau song lại thống nhất nhờ một triết lý mang tính tổng thể.
Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği được đánh giá là “Điều kỳ diệu của Divriği”.


Phối cảnh tổng thể Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Sơ đồ mặt bằng và mặt cắt Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ  

Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği tại thị trấn Divriği, tỉnh Sivas, Eastern Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ, được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1985) với tiêu chí:
 

Tiêu chí (i): Tài sản văn hóa này đại diện cho một trong những không gian được xây dựng đẹp nhất của kiến ​​trúc Hồi giáo, một thành tựu nghệ thuật độc đáo và là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.  

Tiêu chí (iv): Nhà thờ Hồi giáo Divriği là một ví dụ nổi bật của một kiểu kiến trúc nhà thờ Hồi giáo Seljuk ở vùng Tiểu Á (Anatolia). Công trình không có sân trong không mái che với hàng cột và bể nước, mà có bố cục với các không gian chức năng tôn giáo trong một khu vực khép kín. Một bệnh viện từ thiện bố trí kề liền làm cho Quần thể vốn đã đặc biệt càng trở nên đặc sắc hơn.


Sơ đồ phạm vi Di sản Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 

Đại Thánh đường Hồi giáo Divriği
Đại Thánh đường Hồi giáo Divriği (Great Mosque of Divriği/ Ulu Cami) nằm tiếp giáp với Bệnh viện Divriği, cùng chung Bức tường cầu nguyện (Qibla) tại phía nam.  

Nhà thờ có 3 cổng được xây dựng bằng đá tại phía bắc, tây và đông. 

Cổng phía bắc của Nhà thờ Hồi giáo là một cổng với các trang trí chạm khắc nổi trội về chất lượng và mật độ chạm khắc trên đá, được cho là tích hợp của phong cách nghệ thuật Vương triều Byzantine và Vương triều Seljuk.
Mái vòm trên cổng là một dạng vòm trang trí phức tạp với rất nhiều chi tiết khác nhau.
Phía trên Cổng ghi năm xây dựng 1228 và tên người bảo trợ là vua của tiểu vương quốc Ahmed Shah (trị vì năm 1227-1251).


Phối cảnh Cổng phía bắc Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 


Trang trí trên vòm Cổng phía bắc Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Cổng phía tây nhỏ hơn Cổng phía bắc, được cho là xây dựng lại cùng với bệ tròn bao quanh Tháp giáo đường (Minaret) tại góc tây bắc. Tương tự như Cổng phía bắc, các trang trí bằng đá trên bề mặt cổng rất phực tạp và tinh xảo với nhiều chi tiết dạng không gian ba chiều (3D).
Một hình ảnh gây nhiều phỏng đoán là bóng đổ của các khối trang trí trên Cổng tạo thành hình dáng của một người đàn ông đang cầu nguyện.


Phối cảnh Cổng phía tây Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ; Bóng đổ trên Cổng có hình tượng một người đang cầu nguyện. 


Trang trí trên vòm Cổng phía tây Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Cổng phía đông là một cổng phụ, dành riêng cho hoàng gia và tùy tùng, tiếp cận trực tiếp với bục gỗ nghe giảng kinh và cầu nguyện tại góc đông nam của Nhà thờ.
Cổng này có mái vòm tương tự như cấu trúc vòm Muqarnas với vai trò chuyển đổi bề mặt từ tường theo phương đứng sang trần nhà theo phương ngang, đôi khi còn gọi là “Vòm tổ ong” hay “ Vòm thạch nhũ” trong kiến trúc Hồi giáo.


Phối cảnh Cổng phụ phía đông Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ


Trang trí trên vòm Cổng phụ phía đông Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà thờ có mặt bằng hình chữ nhật gồm 5 nhịp, 5 gian và 16 cột với các trụ tường đỡ các vòm cuốn bằng đá bên trên.
Cùng với kỹ năng chế tác đá, những cột, vòm cuốn, mái vòm độc đáo này trở thành đặc trưng tiêu biểu của các tòa nhà vùng Anatolian và gợi lại sự đặc sắc của kiến ​​trúc Ba Tư (Iran).
Tương tự như khác biệt tại mỗi cổng ra vào, mỗi cột trong Nhà thờ đều có mỗi trang trí khác nhau, từ bệ cột, thân cột đến đỉnh cột. Trang trí vòm mái cũng như vậy, mỗi vòm mái mỗi kiểu trang trí. Phong cách này góp phần cụ thể hóa triết lý về một thế giới tưởng tượng (thần bí) phức tạp và phong phú, được áp dụng cho toàn bộ công trình. 

Bên trên không gian nội thất có 2 mái vòm đặc biệt nhô cao: Mái vòm lục giác với cửa lấy ánh sáng tại đỉnh vòm phía trên khu vực Nghi lễ (Ablutions) và mái vòm nhọn trên không gian (Dome) phía trước Hốc cầu nguyện (Mihrab).
Hốc cầu nguyện (Mihrab) nằm tại Bức tường cầu nguyện (Qibla) tại phía nam Nhà thờ. Bên trong Hốc cầu nguyện bằng đá có các điêu khắc trang trí với họa tiết phức tạp.
Dọc theo Bức tường cầu nguyện (Qibla) có một vách ngăn tường bằng gỗ (Maqsura) nguyên bản, được thực hiện vào thế kỷ 13.
Bục giảng (Minbar, nơi các giáo sĩ đứng để thuyết giáo) bên trong Nhà thờ làm bằng gỗ mun với các trang trí thể hiện đặc trưng thiết kế hình học, thực vật và đồ họa thời bấy giờ. Trên bục có khắc chữ ký của một thợ thủ công người Gruzia. 
Tại góc tây nam Nhà thờ có một Tháp cầu nguyện (Miranet). Tháp có mặt bằng hình tròn. Lõi Tháp có một cầu thang lên đỉnh Tháp. Xung quanh Tháp cầu nguyện có một bệ tròn lớn, được xây dựng bổ sung, tạo thành một phòng bao quanh Tháp.




Bên trong Đại thánh đường Hồi giáo Divriği với hệ thống cột, vòm cuốn và mái vòm bằng đá; mỗi cột mỗi kiểu trang trí

Bệnh viện Divriği
Bệnh viện Divriği (Hospital of Divriği) nằm tiếp giáp với Đại Thánh đường Hồi giáo Divriği, cùng chung Bức tường cầu nguyện (Qibla).

Cổng của Bệnh viện Divriği nằm tại mặt tiền phía tây. Cổng Bệnh viện được bao quanh bởi một vòm kép hoành tráng. Tại bề mặt tường dưới mái vòm (Tympanum) của Cổng có một ô cửa sổ ở với một cột trang trí đặt ở chính giữa. Các tác phẩm chạm khắc trên đá ở đây cũng có chất lượng tương đương với Cổng chính của Đại thánh đường Hồi giáo nhưng ít dày đặc hơn và một số trang trí còn chưa hoàn thiện. Phía trên Cổng có dòng chữ về người bảo trợ xây dựng là Turan Melik, vợ vua Ahmed Shah và là con gái vua vùng Erzincan.  


Phối cảnh Cổng phía tây Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 


Trang trí trên vòm Cổng phía tây Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Bố trí bên trong Bệnh viện tương tự như các tòa nhà công cộng vùng Anatolian và theo phong cách kiến trúc Ba Tư (Iran).
Sảnh (Iwans) nằm phía sau Cổng, có mặt bằng hình chữ nhật. Vòm cuốn và mái vòm của Sảnh được xây dựng bằng các viên đá, bề mặt chạm khắc phức tạp, tinh vi. Tại vị trí cao của Sảnh có khắc tên kiến trúc sư đã thiết kế công trình. Tường bao quanh Sảnh được trang trí bằng các dải thư pháp và ký hiệu hình học.
Không gian trung tâm nằm phía sau Sảnh, có mặt bằng hình vuông với 4 cột ở ở chính giữa. Mỗi cột mỗi kiểu trang trí, khác biệt từ chân cột, thân cột đến đầu cột đỡ vòm mái, tương tự như trong nội thất Thánh đường Hồi giáo Divriği. Không gian Trung tâm như một sân trong có mái che, là một mái vòm lục giác với cửa lấy ánh sáng tại đỉnh vòm. Chính giữa Không gian trung tâm là một bể nước nhỏ. Những bài kinh thánh, âm nhạc thiêng liêng và âm thanh của vòi phun trong bể nước được sử dụng để xoa dịu tinh thần các bệnh nhân. 
Bệnh viện có 7 phòng bệnh, bố trí xung quanh Không gian trung tâm. Tại dãy phía nam của Bệnh viện có thêm tầng hai với một cầu thang dựa vào bức tường phía tây.  
Nằm tại phía đông bắc của Bệnh viện là Phòng mộ, nơi đặt mộ của hoàng gia. Phòng mộ có cửa sổ mở ra Đại thánh đường Hồi giáo. Phía trên phòng mộ là một mái vòm dạng nón nhọn. Trang trí của các ngôi mộ được cho là sự kết hợp các kiểu xây dựng của kiến trúc vùng Tiểu Á thời vương triều Seljukid.  




Bên trong Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ; mỗi cột mỗi kiểu trang trí

Trang trí
Trang trí của Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği như một thế giới của nghệ thuật biểu tượng: Hình người (đầu người); Động vật như sư tử, đại bàng, hạc; Thực vật như lá cây kết hợp thân cây xoắn ốc (Arabesque), hoa sen và hoa cải; Vũ trụ và triết học như ngôi sao, vòng tròn (tượng trưng cho Mặt trời, Mặt trăng), nhân sư, rồng; Hình học và chữ viết.
Nội dung miêu tả phức tạp của các trang trí này trùng hợp với sự định hình của Thuyết thần bí Hồi giáo (Tasavvuf) ở vùng Tiểu Á vào thế kỷ thứ 13, thường thể hiện qua các biểu tượng trang trí trong công trình tôn giáo. Điều này được cho là tương tự như việc đã tạo ra nghệ thuật kiến trúc Gothic tại châu Âu thế kỷ 12.  

Trang trí các tòa nhà thuộc Di sản là sự tích hợp của các phong cách, từ phong cách Gothic (thế kỷ 12- 16), phong cách vùng Trung Á (đặc biệt là Ba Tư) đến phong cách bản địa của vương triều Seljuk. Trang trí này thể hiện trên các mảng điêu khắc đá, điêu luyện như kiến trúc gạch ốp tráng men Iznik và vữa phủ của kiến trúc Ba Tư, từ Cổng ra vào đến nội thất bên trong.
Hầu hết các hình chạm khắc trên cổng và tường đều không đối xứng (theo triết lý về một thế giới phức tạp và phong phú). Mỗi một mảng trang trí có hàng nghìn chi tiết chạm khắc, là một tuyệt tác độc đáo của nghệ thuật và kiến ​​trúc, cũng như một kỳ công của kỹ thuật xây dựng và điêu khắc đá.


Trang trí chạm khắc động vật - chim, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 




Trang trí chạm khắc thực vật phức tạp và không đối xứng, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 


Trang trí chạm khắc chữ và biểu tượng hình học không đối xứng, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 

Đặc điểm trang trí nổi bật nhất tại khu vực Di sản là trang trí tại 3 cổng ra vào. Mỗi Cổng là mỗi sự khác biệt, thể hiện một thế giới tưởng tượng (thần bí) phong phú của người thợ thủ công và người đặt hàng cho người thợ thao tác. Các khối trang trí dường như không nằm trên một mặt phẳng (2D) theo kiểu trang trí phù điêu mà chuyển dịch ra khỏi bề mặt (3D) theo kiểu tượng đài. Điều đặc sắc này đưa Di sản trở thành một trong những ví dụ nổi bật nhất theo phong cách trang trí hình học ba chiều của kiến trúc nhà thờ Hồi giáo. 


Một trong những chi tiết trang trí chân trụ vòm cổng,
Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 


Một trong những chi tiết trang trí thân trụ vòm cổng, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ


Một trong những chi tiết trang trí đỉnh trụ vòm cổng, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ


Một trong những chi tiết trang trí vòm cổng theo kiểu 3D, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoài khối cổng ra vào, tất cả chân đế, thân, đỉnh các cột, vòm đỡ mái cũng như bề mặt mái vòm, hốc tường bên trong Di sản đều được trang trí với một phong cách độc đáo và khác biệt từ tổng thể đến chi tiết.

Phía trước các Hốc cầu nguyện (Mihrab) tại Bức tường Cầu nguyện (Qibla) có các bức vách ngăn che bằng gỗ với các trang trí (Maqsura), là sự kế thừa của các nhà thờ Hồi giáo Ba Tư (Iran).

Trang trí trên vách tường gỗ, Đại thánh đường Hồi giáo, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Di sản Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği tại thành phố Divriği, tỉnh Sivas, Eastern Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, đại diện cho một trong những không gian được xây dựng đẹp nhất và độc đáo nhất của kiến ​​trúc Hồi giáo. Công trình không chỉ đáp ứng chức năng của một nhà thờ và bệnh viện mà còn có vai trò truyền tải những tư tưởng của đức tin Hồi giáo; có một vị thế đặc biệt trong vai trò kết nối giữa các vùng văn hóa khu vực Tiểu Á và giữa Văn hóa phương Đông với phương Tây vào thế kỷ 13.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/358/
https://en.wikipedia.org/wiki/Turkey
https://en.wikipedia.org/wiki/Divri%C4%9Fi
https://en.wikipedia.org/wiki/Divri%C4%9Fi_Great_Mosque_and_Hospital
https://en.wikipedia.org/wiki/House_of_Meng%C3%BCjek
https://www.transanatolie.com/english/turkey/turks/Selcuks/seljuks_architecture.htm
http://www.turkishculture.org/general/unesco-world-heritage/great-mosque-and-1037.htm
https://www.gettyimages.ie/photos/divrigi
https://interestingengineering.com/uncovering-architectural-mysteries-miracle-divrigi

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi




Cập nhật ( 04/08/2021 )
 
Tin đã đưa:
"Chi bộ phải là động lực của mỗi cơ quan. Bởi vậy, nhiệm vụ của chi bộ là: làm sao cho toàn thể nhân viên đều cố gắng. Vạch rõ các khuyết điểm và đề ra cách sửa chữa, không để khuyết điểm nhỏ chồng chất lên thành khuyết điểm to"
 
Gõ Big Five trên máy tính, trong 0,64 giây, có 2,620,000,000 kết quả; số lượng khổng lồ về một từ được tìm trên internet, thể hiện quan tâm sâu rộng của loài người tới một vấn đề. Khi muốn “Trở thành ai ?”, cần biết “Ta là ai ?”. Điều này có thể thức tỉnh qua tính cách hay tâm thức mỗi người; gồm 5 nhóm - Big Five: i) Cân bằng cảm xúc; ii) Đồng thuận; iii) Hướng ngoại; iv) Tận tâm; v) Sẵn sàng trải nghiệm. Phần trên có mục: Ta là ai ?– Big Five (talaai.com.vn), hướng dẫn cách tự cho điểm đánh giá. Khi đã biết "Ta là ai", có thể so sánh với giai đoạn trước hoặc người khác để tự sửa mình; Cơ sở đào tạo hình thành được chương trình dạy kỹ năng mềm và môi trường giúp SV học tập hiệu quả hơn. Các bạn SV trường ĐHXD tự nhận xét về Big Five:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com