Tuần -15 - Ngày 17/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Nhà thờ Đức bà Amiens, Somme, Pháp
10/04/2021

Thông tin chung:
Công trình: Nhà thờ Đức bà Amiens (Amiens Cathedral)
Địa điểm: Somme, Hauts-de-France, Pháp (N49 53 42 E2 18 6)
Thiết kế kiến trúc: Robert de Luzarches và cộng sự
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 1,54ha; diện tích vùng đệm 115ha.  
Năm hình thành: Thế kỷ 13

Giá trị: Di sản thế giới (1981; sửa đổi ranh giới nhỏ vào năm 2013; hạng mục i, ii)  

Pháp (France) là một quốc gia có lãnh thổ chính nằm tại Tây Âu cùng một số vùng và lãnh thổ hải ngoại. Pháp có tổng diện tích 643.801 km2, dân số gần 67,3 triệu người (năm 2018), thủ đô là thành phố Paris.
Trong thời đại đồ sắt (Iron Age), bắt đầu vào thế kỷ 12 trước Công nguyên (TCN), nước Pháp (không kể phần lãnh thổ hải ngoại) là nơi cư trú của bộ tộc người Gaulois thuộc Celt, là nhóm các bộ tộc đa dạng ở châu Âu.
Người La Mã (Roma) thống trị khu vực từ năm 51 TCN đến năm 476 sau Công nguyên. Từ năm 476, người Frank thuộc nhóm bộ tộc Germain, sống tại hạ lưu và trung lưu sông Rhine đã chinh phục vùng đất, thành lập Vương quốc Pháp (Kingdom of Francia).
Pháp nổi lên thành một đế chế hùng mạnh tại châu Âu vào cuối thời Trung Cổ, thế kỷ 14 và 15. Việc giành thắng lợi trong cuộc Chiến tranh Trăm năm (1337-1453, giữa Anh và Pháp) giúp Pháp củng cố quốc gia và tập trung hóa chính trị.
Trong thời kỳ Phục Hưng (thế kỷ 15 đến 17) văn hóa Pháp phát triển mạnh mẽ và nước Pháp dần trở thành một trong những đế quốc thực dân toàn cầu (Grande France).
Dưới thời vua Louis 14 (trị vì 1643 – 1715, còn gọi là Vua Mặt trời) Pháp trở thành thế lực chi phối văn hoá, chính trị và quân sự tại châu Âu. 

Đến cuối thế kỷ 18, Cách mạng Pháp lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế, lập nên một trong các nền cộng hoà sớm nhất trong lịch sử hiện đại. Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền, nền tảng của cuộc Cách mạng và biểu thị ý thức hệ của nước Pháp thời bấy giờ vẫn tiếp tục là đức tin mãnh liệt cho đến ngày nay.

Trong thế kỷ 19, Hoàng đế Napoléon Bonaparte (trị vì năm 1804- 1814) lập ra Đệ Nhất Đế chế Pháp (First French Empire) và tiến hành các cuộc chiến tranh tại châu Âu. Sau khi Đế chế Pháp sụp đổ, Pháp trải qua giai đoạn các chính phủ kế tiếp nhau với đỉnh cao là thành lập Đệ Tam Cộng hòa Pháp (French Third Republic) vào năm 1870. Trong thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20, Pháp đã trở thành đế quốc thực dân lớn thứ 2 thế giới sau đế quốc Anh.

Nước Pháp là một bên tham chiến chính trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, và giành được phần thắng. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Pháp thuộc khối Đồng Minh, bị phe Trục (Đức, Ý, Nhật) chiếm đóng vào năm 1940 và được giải phóng vào năm 1944. Đệ Tứ Cộng hòa Pháp (French Fourth Republic) được thành lập năm 1946, song sau đó bị giải thể trong chiến tranh Algérie.vào năm 1958. Nền Đệ Ngũ cộng hoà (Fifth Republic) dưới quyền của Tổng thống Charles de Gaulle (nhiệm kỳ năm 1959 – 1969) được thành lập vào năm 1958 và tồn tại cho đến ngày nay.

Hiện tại, Pháp được phân thành thành 18 vùng hành chính, gồm 13 vùng tại chính quốc và 5 vùng hải ngoại. Mỗi vùng chia thành 2 đến 18 tỉnh. Mỗi vùng hải ngoại tương đương 1 tỉnh.
Pháp thuộc nhóm Quốc gia phát triển và từ lâu đã có vị thế là một trung tâm của thế giới về nghệ thuật, khoa học và triết học, có số Di sản thế giới nhiều thứ 4 tại châu Âu (số liệu đến năm 2019: Ý 55 Di sản; Tây Ban Nha 48, Đức 46, Pháp 45).  
 


Bản đồ nước Pháp và vị trí của thành phố Amiens

Nhà thờ Đức bà Amiens (Basilique Cathédrale Notre-Dame d'Amiens) là một nhà thờ Công giáo La Mã, nơi ngự trị của Giám mục Amiens. Công trình nằm trên một sườn núi nhỏ nhìn ra sông Somme, tại Amiens, thành phố thủ phủ của tỉnh Somme, vùng Hauts-de-France.
Cơ đốc giáo truyền đến Amiens vào thế kỷ 3 sau Công nguyên cùng với việc xây dựng các nhà thờ.
Năm 1218, phần lớn thị trấn và một số nhà thờ (xây dựng theo phong Romanesque) bị hỏa hoạn phá hủy.
Vào năm 1220 -  1270, Nhà thờ Amiens hoàn toàn mới theo phong cách Gothic được xây dựng. Công trình do Robert de Luzarches (kiến trúc sư người Pháp, năm 1160 – 1228) và cộng sự thiết kế.
Nhà thờ Amiens là nhà thờ lớn nhất ở Pháp. Công trình có chiều dài 145m, rộng 70m; chiều rộng nhịp chính 14,6m và chiều cao 42,30m; diện tích sàn 7700m2, chiều cao đến đỉnh tháp 112,70m; khối tích 200.000 m3, đủ để chứa hai nhà thờ có quy mô như Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame of Paris).
Công trình được xây dựng theo một cách thức rất khác biệt: Hoàn thiện từng phần, từ Hội trường (Gian giữa/Nave) sang Hậu đường (Apse), từ phía tây sang phía đông (Quá trình xây dựng có thể tham khảo tại tài liệu sau: https://www.youtube.com/watch?v=b77XFALHNXw).
Năm 1236, Hội trường được hoàn thành;
Năm 1269, các cửa sổ phía trên của Dàn hợp xướng (Choir/Tribune/Dome) được đặt xong.
Cuối thế kỷ 13, các cánh chữ thập (Transept) tại Dàn hợp xướng được thực hiện.
Đầu thế kỷ 14, các mặt tiền và các tháp phía trên được hoàn thiện. Cùng với đó là việc xây dựng các nhà nguyện (Chapels) nằm giữa các trụ tường (Buttresses) chạy dọc theo hai bên Hội trường (Nave) và bao quanh Hậu đường (Apse).
Vào thế kỷ 16, Nhà thờ bị hỏa hoạn, song không có thiệt hại lớn.
Công trình trải qua một số sửa đổi để phù hợp với phong cách Gothic Flamboyant, là một dạng kiến trúc Gothic muộn tại châu Âu, từ khoảng năm 1375 – giữa thế kỷ 16, được đặc trưng bởi đường trang trí dạng đường cong kép tạo thành các hình dạng giống như ngọn lửa tại các gờ trang trí bề mặt nhà.
Vào thế kỷ 18, một số chi tiết kiến trúc của công trình đã được sửa đổi tuân theo quy định mới của Hội đồng Trent (Council of Trent) thuộc Giáo hội Công giáo.
Trong thời Cách mạng Pháp (French Revolution, năm 1789 – 1799), phần lớn các tác phẩm điêu khắc bị đập phá; Đồ đạc và trang trí nội thất đã biến mất; một phần của Nhà thờ được sử dụng làm kho chứa.
Nhà thờ Đức bà Amiens được trả lại chức năng tôn giáo vào năm 1800. Công việc trùng tu bắt đầu vào năm 1802, kéo dài đến năm 1874. Trong giai đoạn này, kiến trúc sư người Pháp Eugene Viollet-le-Duc (năm 1814 – 1879) có một vai trò nổi bật.
Trong Chiến tranh thế giới 1 và 2, Nhà thờ Đức bà Amiens chỉ bị hư hại nhẹ.
Từ năm 1973- 1980, công trình được trùng tu toàn bộ.


Phối cảnh mặt đứng hướng tây Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp



Phối cảnh mặt đứng hướng đông Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp



Phối cảnh mặt đứng hướng bắc,
Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Phối cảnh mặt đứng hướng nam, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp

Nhà thờ Đức bà Amiens sở hữu tính chân thực tuyệt vời và minh họa đáng kể cốt lõi của phong cách Gothic thế kỷ 13. Công trình thể hiện sự gắn kết chặt chẽ của bố cục quy hoạch với sự đối xứng hoàn hảo của Hội trường (Gian giữa/ Nave) và Hợp xướng (Choir/Tribune/Dome). Kết cấu bao che của công trình (không kể phần mái) phân thành các tầng cửa, tạo sự nhẹ nhàng và táo bạo cho cấu trúc nội thất, cũng như hướng tới việc chinh phục chiếu sáng tự nhiên bên trong, sự phong phú của trang trí điêu khắc và kính màu.  

Nhà thờ Đức bà Amiens trở thành một trong những ví dụ đáng chú ý nhất của kiến trúc Châu Âu thời Trung cổ,  được coi là công trình tiêu biểu của Phong cách Gothic bậc cao (High Gothic), là phong cách kiến trúc Gothic đặc biệt tinh tế và uy nghiêm xuất hiện ở miền bắc nước Pháp từ khoảng năm 1195- 1250. Công trình theo Phong cách High Gothic này được đặc trưng bởi chiều cao lớn; cấu trúc xây dựng hài hòa, khéo léo và tinh tế; tác phẩm điêu khắc thể hiện các đề tài thực tế; cửa sổ kính màu với trang trí hình hoa hồng; phần tường phía trên bố trí cửa sổ lớn hơn so với cửa sổ tại phần tường phía dưới nhằm lấy ánh sáng nhiều hơn vào bên trong. Tại Pháp, cùng với Nhà thờ Amiens, còn có Nhà thờ Chartres (Chartres Cathedral), Nhà thờ Reims (Reims Cathedral), Nhà thờ Beauvais (Beauvais Cathedral) và Nhà thờ Bourges (Bourges Cathedral) cũng được xây dựng theo phong cách này.

Phong cách kiến trúc của Nhà thờ Đức bà Amiens còn là cơ sở cho việc hình thành phong cách kiến trúc Gothic đặc trưng của Pháp - Phong cách Rayonnant (Rayonnant Style) sau này. Đây là phong cách xuất hiện trong khoảng giữa thế kỷ 13- 14, đặc trưng bởi sự đổi mới từ phong cách High Gothic, trước hết là hệ thống cửa có kích thước lớn hơn để hướng tới sự thống nhất hơn về không gian, trang trí tinh tế và tăng cường ánh sáng trong không gian nội thất… Phong cách Rayonnant được thực hiện với quy mô lớn đầu tiên tại Nhà thờ Amiens.  

Nhà thờ Đức bà Amiens (Amiens Cathedral) thuộc tỉnh Somme, vùng Hauts-de-France, Pháp được UNESCO công nhận là Di sản thế giới (năm 1981; sửa đổi ranh giới nhỏ vào năm 2013) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Nhà thờ Amiens, chủ yếu được xây dựng từ năm 1220 đến 1288, là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, một kiệt tác của kiến ​​trúc Gothic với vẻ đẹp của không gian bên trong, trang trí điêu khắc kỳ vĩ và kính màu. 

Tiêu chí (ii): Một số giải pháp kiến trúc tại Nhà thờ Amiens báo trước sự ra đời và định hình của một phong cách rực rỡ trong kiến ​​trúc và điêu khắc hoành tráng, Phong cách Gothic.




Sơ đồ phạm vi Di sản Nhà thờ Đức bà Amiens, thuộc tỉnh Somme, vùng Hauts-de-France, Pháp



Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Đức bà Amiens: A: Lối đi vòng quanh Hợp xướng (
Choir/Tribune/Dome); B: Lối đi bên ngoài của dàn Hợp xướng; F,G: Gian cắt ngang với gian giữa chính tạo thành hình chữ thập (Transepts); H: Vị trí tháp trung tâm; M: Lối ra vào chính giữa; N: Lối ra vào hai bên; P, Q: Lối đi hai bên dàn Hợp xướng; R: Nhà nguyện (Chapels); T,U: Lối đi phía bắc và nam của Hội trường (Gian giữa/Nave).

Sơ đồ mặt cắt ngang khu Hội trường, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Sơ đồ mặt cắt khu vực Gian Hợp xướng và Gian ngang,
Nhà thờ Đức bà Amiens,


So sánh quy mô các gian và chi tiết trang trí (theo cùng một tỷ lệ) của: 1) Nhà thờ Đức Bà, Paris; 2) Nhà thờ Chartres; 3) Nhà thờ Reims; 4) Nhà thờ Amiens
  

Ngoại thất Nhà thờ Đức bà Amiens 

Mặt tiền phía tây 
Mặt tiền phía tây của Nhà thờ Amiens được xây dựng trong cùng một đợt, từ năm 1220 – 1236. Riêng các phần trên của mặt tiền là các tháp chuông mãi đến thế kỷ 14 mới hoàn thành.
Mặt tiền phía tây của Nhà thờ, theo chiều ngang, phân thành 3 gian, giới hạn bởi 4 trụ tường có trang trí đẹp đẽ.
Theo chiều cao, mặt tiền có thể phân thành 5 lớp chính:
Lớp thứ nhất: Gồm 3 cổng vòm nhọn, lùi vào phía trong tạo thành không gian sảnh (Nhà thờ Amiens không có sảnh hiên); vòm chính giữa lớn và cao; hai vòm nhọn hai bên nhỏ và thấp. Tại lớp này, đỉnh của 4 trụ tường được trang trí bằng các tháp nhọn. Cửa ra vào tại cổng vòm dạng cửa đôi, phân tách bởi một trụ trang trí đặt chính giữa. Trên mỗi cửa ra vào có các mảng trang trí (Tympanum) trên bức tường ngang và vòm mái. Các bức phù điêu có nội dung miêu tả sự tích trong Kinh thánh và ca ngợi các vị thánh được tôn kính tại địa phương.
Lớp thứ hai: Là lớp cửa sổ kép. Gian giữa có 4 cửa; mỗi gian hai bên có 2 cửa.
Lớp thứ ba: Là lớp phù điêu, trưng bày 22 bức tượng bằng người thật của các vị vua Pháp. Các bức tượng có niên đại vào giai đoạn trùng tu năm 1802- 1874, gắn với sự chỉ đạo của kiến trúc sư người Pháp Eugene Viollet-le-Duc (năm 1814 – 1879).
Lớp thứ tư: Gian giữa có một cửa sổ tròn lớn với khung bằng đá trang trí hình hoa hồng, được thực hiện vào năm 1240; Gian hai bên là ô cửa sổ kép cao.
Lớp thứ trên cùng: Là những khối công trình xây dựng sau này với chiều cao khác nhau. Tháp chuông phía nam thấp, được xây dựng vào năm 1366. Tháp chuông phía bắc cao hơn tháp chuông phía nam, được xây dựng vào năm 1406 với trang trí kiểu Flamboyant (một dạng của kiến ​​trúc Gothic muộn từ thế kỷ 14 – 16, đặc trưng bởi các đường cong kép tạo thành hình dạng giống như ngọn lửa).
Nối hai tháp chuông là một không gian với bề mặt trang trí dạng vòm cửa nhỏ với nhiều chi tiết.
Trong quá trình làm sạch bằng laser vào những năm 1990, người ta phát hiện ra rằng mặt tiền phía tây của Nhà thờ ban đầu được sơn nhiều màu.


Mặt đứng phía tây Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Sảnh chính, phía tây Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp   


Bức tượng Chúa Kitô đưa ra sự phán xét tại phía trên cửa chính giữa, Mặt tiền phía tây, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Bức tượng các vị Thánh địa phương (bao gồm cả vị tử vì đạo bị chặt đầu),
Mặt tiền phía tây, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Bức tượng Đức Trinh nữ mỉm cười,
Mặt tiền phía tây, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Cửa sổ hoa hồng và phù điêu các vị vua,
Mặt tiền phía tây, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp  

Trụ tường Beau Pilier 
Trụ tường Beau Pilier (Trụ cột đẹp/ Beautiful Pillar) là trụ đỡ được xây dựng bổ sung vào thế kỷ 14 tại góc giao của tháp phía bắc và giữa hai nhà nguyện Saint Jean Baptiste và Saint Jean.
Trên bề mặt trụ tường được trang trí bởi 9 bức tượng, đại diện cho các nhân vật chính trị, tôn giáo và quân sự lớn của Pháp thời bấy giờ. Tượng đặt theo 3 dãy, trên 3 cấp.
Trụ tường Beau Pilier là đài tưởng niệm cuối cùng thuộc loại này còn được nhìn thấy tại Pháp.  




Trụ tường Beau Pilier với 9 tượng trang trí tại mặt tiền phía bắc, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp 

Tháp nhà thờ
Tháp nhà thờ (Flèche) nằm trên điểm giao của gian Hợp xướng (Choir/Tribune/Dome) và Gian ngang (Transepts) tạo thành hình chữ thập Tháp bị phá hủy bởi sét vào năm 1528 và sau đó được thay thế bằng tháp mới bằng gỗ phủ bằng các tấm chì mạ vàng. Hiện tại, tháp vẫn còn giữ được vật liệu ban đầu của thế kỷ 16, bao gồm cả khung gỗ. Tháp cao (từ mặt đất đến hình con gà trống trên đỉnh) khoảng 112,7m.
Bao quanh tháp có bức tượng Chúa Kitô, Đức Trinh nữ Maria và một số các vị thánh. 




Sơ đồ và hình ảnh Tháp nhà thờ, tại điểm giao của gian Hợp xướng (Choir/Tribune/Dome) và Gian ngang, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp

Vòm trụ tường
Vòm trụ tường (Flying Buttress) là kết cấu dạng nửa vòm, nhận tải trọng xiên từ mái, tải trọng gió chuyển thành tải trọng đứng truyền xuống trụ tường lớn phía dưới (đồng thời là vách ngăn của nhà nguyện). Qua đó cho phép các bức tường bao che mỏng hơn và không gian rộng hơn để bố trí cửa sổ.
Tại Nhà thờ Amiens, các vòm trụ tường Flying Buttress được bố trí dọc theo gian Hội trường và gian Hợp xướng. Kết cấu này được xây dựng bằng đá, có hình dáng phức tạp; vòm là hệ thống dàn với các thanh dàn có thêm chức năng trang trí.
Đỉnh của mỗi vòm trụ tường được trang trí bằng hai tháp nhỏ.  




Sơ đồ vòm trụ tường,
Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Vòm trụ tường, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp

Nội thất Nhà thờ Đức bà Amiens 

Hội trường
Hội trường (Gian giữa/Nave) là khu vực công chúng thờ phụng (trong khi gian Hợp xướng dành riêng cho giáo sĩ). Tại thờ Nhà thờ Amiens, Hội trường được thiết kế theo mô hình của Nhà thờ với phong cách Gothic sơ khai.
Nội thất bên trong theo chiều cao phân thành 3 lớp. Lớp dưới cùng là các vòm tường lớn; Lớp thứ hai là ô cửa trang trí; Lớp thứ ba trên cùng là cửa số lớn kết nối với vòm trần.  
Tại phía tây của Hội trường, phía trên của cửa ra vào, bên dưới cửa sổ hoa hồng là cây đàn Organ. Đàn được lắp đặt vào năm 1442 – 1449 với trang trí chạm khắc kiểu Gothic. Các ống đàn hiện tại được lắp đặt vào năm 1549 với các bổ sung vào năm 1620, được nâng cấp vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
Tại phía bắc của Hội trường là Bục giảng (Pulpit). Bục giảng được lắp đặt vào năm 1773, theo phong cách Baroque. Bục được làm bằng gỗ sơn và mạ vàng với các bức tượng trang trí, đại điện cho Niềm tin, Hy vọng và Lòng bác ái. Bục giảng có bệ nền bằng đá mạ vàng. Trên đỉnh Bục giảng có một vị thiên thần tay cầm một cuốn sách.
Tại mặt phía bắc và nam của Hội trường, mỗi mặt có 6 Nhà nguyện (Chapels). Trang trí hiện tại của Nhà nguyện được thực hiện vào thế kỷ 18. Các nhà nguyện được bảo vệ bởi các tấm bình phong và cửa bằng sắt rèn trang trí. Bên trong Nhà nguyện có các bức tranh lớn; bàn thờ, tượng bằng đá và bằng gỗ. Mỗi Nhà nguyện đều dành riêng cho việc thờ một vị thánh cụ thể.
Trung tâm sàn của Hội trường trang trí hình tượng Mê cung (Labyrinth), là đặc điểm chung của các nhà thờ Gothic thời kỳ đầu. Đây là biểu tượng cho những trở ngại của cuộc hành trình hướng tới sự cứu rỗi. Vào những ngày lễ tôn giáo nhất định, những người hành hương đi theo các hành trình của Mê cung. 
Mê cung Amiens hiện tại có chiều dài 240m, được làm vào thế kỷ 19, là bản sao của Mê cung ban đầu thực hiện vào năm 1288.   


Nội thất gian Hội trường, nhìn ra cửa tại hướng tây,
Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Bục giảng tại gian Hội trường, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Đàn Organ tại gian Hội trường, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Hệ thống cửa bên trong gian Hội trường,
Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Mê cung bên trong Hội trường, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp

Gian Hợp xướng
Gian Hợp xướng (Choir/Tribune/Dome) được thực hiện vào đầu thế kỷ 16, là một trong những kho báu của Nhà thờ Amiens. Bên trong chứa 120 chỗ ngồi, dành cho các chức sắc Giáo hội (Chanoines), giáo sĩ (Chaplain) và các quan chức đại diện của Nhà vua.
Không gian bên trong gian Hợp xướng được trang trí với vô số hình chạm khắc hình động vật, thực vật, thần linh và hình ảnh của những người thợ thủ công. Hai bên gian Hợp xướng là các Nhà nguyện với các trang trí nhờ sự đóng góp của các nhà tài trợ, đặc biệt là các nhà buôn vải.
Trung tâm của gian Hợp xướng là Ban thờ (Altar), được thiết kế lại hoàn toàn theo phong cách Baroque vào giữa thế kỷ 18, theo quy định của Giáo hội. Bàn thờ mới được đặt trên một sàn đá cẩm thạch. Vào năm 1768, một bức bình phong hoành tráng bằng gỗ mang tên Gloire (vinh quang) được lắp đặt phía sau Ban thờ với các bức chạm khắc mạ vàng miêu tả cảnh thiên đường. 


Bên trong gian Hợp xướng, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Ban thờ, bên trong gian Hợp xướng, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Một bức phù điêu bên trong Gian Hợp xướng,
Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp

Gian ngang
Gian ngang (Transept) của Nhà thờ Amiens dài 70m và chia thành 3 nhịp. Trung tâm của Gian ngang, nơi giao với Gian Hội trường (Nave) được bao phủ bởi một vòm khổng lồ với 4 trụ cột lớn. Theo chiều cao, cũng phân thành 3 tầng như Gian giữa.
Lớp thứ ba trên cùng là các cửa số lớn bằng kính màu, tạo nội thất bên trong tràn ngập ánh sáng, trong đó có 2 Cửa số hoa hồng tại mặt tường phía nam và phía bắc.
Tại ranh giới giữa Gian ngang và Hậu đường có 2 không gian cầu nguyện bố trí xung quanh hai cột chính của nhà (tại vị trí bậc lên Hậu đường): Ban thờ bao quanh cột đỏ (Altar of the Chapel of the Red Pillar) được dựng vào năm 1627 và Ban thờ bao quanh cột xanh (Altar of the Chapel of the Green Pillar) được dựng vào thế kỷ 17.  


Nội thất Gian ngang, nhìn ra cửa tại hướng bắc, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Vòm tại giao giữa Gian ngang và Gian Hội trường, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Ban thờ bao quanh Cột đỏ tại
Gian ngang, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Ban thờ bao quanh Cột xanh tại Gian ngang, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp

Hậu đường
Hậu đường (Apse) nằm tại phía đông của Nhà thờ Amiens, được bảo tồn như thiết kế ban đầu thời Trung cổ.
Hậu đường có 7 nhà nguyện (Chapels) bố trí xung quanh đầu phía đông hình bán nguyệt của Nhà thờ.
Trang trí hiện tại của Nhà nguyện tại Hậu đường tương tự như tại Gian giữa. Mỗi nhà nguyện đều dành riêng cho một vị thánh cụ thể, ví dụ: Nằm ở cuối phía đông của Nhà thờ, trên trục trung tâm là Nhà nguyện thờ Đức Trinh Nữ Maria (Laydy Chapel).
Tại đỉnh cuối phía đông của Nhà thờ có một kho (Treasury), là nơi lưu giữ cổ vật và các đồ vật quý giá thu hồi sau khi bị phân tán vào năm 1793 trong cuộc Cách mạng Pháp. 

Cửa sổ hoa hồng 
Nhà thờ Amiens có 3 Cửa sổ hoa hồng (Rose Windows). Mỗi cửa sổ tượng trưng cho một thời kỳ xây dựng khác nhau của nhà thờ. 
Cửa sổ hoa hồng ở mặt tiền phía tây là cửa sổ lâu đời nhất, được xây dựng từ năm 1221–1230, theo phong cách High Gothic.
Cửa sổ hoa hồng tại phía bắc có các đường trang trí đặc trưng theo phong cách Rayonnant (Rayonnant Style). Cửa sổ hoa hồng phía nam được xây dựng vào thế kỷ 15, theo phong cách Flamboyant (Flamboyant Style). 


Trang trí Cửa sổ hoa hồng theo phong cách
High Gothic tại mặt tiền phía tây, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Cửa sổ hoa hồng theo phong cách Rayonnant tại mặt tiền phía bắc, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp


Cửa sổ hoa hồng theo phong cách Flamboyant tại mặt tiền phía nam, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp   

Cửa sổ kính màu 
Cửa sổ kính màu (Stained Glass Windows) tại Nhà thờ Amiens chỉ còn lại một số nguyên bản, phần nhiều bị phá hủy trong các cuộc cướp phá và dỡ bỏ trong quá trình tu sửa vào thế kỷ 18.
Kính của các cửa sổ được trang trí bằng các mảng màu miêu tả sự tích trong Kinh thánh.
Một số tấm kính có từ rất sớm, cùng với việc xây dựng Hội trường, từ khoảng năm 1300.
Phần kính màu lớn nhất tại Nhà thờ có từ thế kỷ 19. Một số mảng kính được thực hiện vào đầu thế kỷ 20 theo phong cách Art Deco (một trường phái nghệ thuật và trang trí mang tính chiết trung, không quá cứng nhắc theo một nguyên tắc nào) của họa sĩ, nghệ nhân thủy tinh người Pháp Ernest Jean Gaudin (năm 1879 - 1954). 


4 cửa sổ kính màu có từ thế kỷ 13,
Nhà thờ Đức bà Amiens, Phá


Kính màu Art Deco được dựng vào năm 1933
, Nhà thờ Đức bà Amiens, Pháp  

Di sản Nhà thờ Đức bà Amiens, tỉnh Somme, Hauts-de-France, Pháp là một trong những nhà thờ Gothic cổ điển lớn nhất và hoàn chỉnh nhất của thế kỷ 13.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn:

https://whc.unesco.org/en/list/162/
https://en.wikipedia.org/wiki/France
https://en.wikipedia.org/wiki/Amiens
https://en.wikipedia.org/wiki/Amiens_Cathedral
https://en.wikipedia.org/wiki/Rayonnant
https://en.wikipedia.org/wiki/High_Gothic
https://en.wikipedia.org/wiki/Flamboyant
https://fr.wikipedia.org/wiki/Beau_Pilier_de_la_cath%C3%A9drale_d%27Amiens
https://www.myleszhang.org/2017/05/16/amiens/
https://www.youtube.com/watch?v=b77XFALHNXw

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 



Cập nhật ( 12/04/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc"
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com