Tuần -15 - Ngày 20/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Địa điểm thời tiền sử và Hang động nghệ thuật tại thung lũng Vézère, Pháp
25/02/2021

Thông tin chung:
Công trình: Địa điểm thời tiền sử và Hang động nghệ thuật tại thung lũng Vézère (Prehistoric Sites and Decorated Caves of the Vézère Valley)
Địa điểm: Các xã, thị trấn Les Eyzies, Marquay, Montignac, Rouffignac-Saint-Cernin-de-Reilhac, Peyzac-le-Moustier, Tursac, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N45 3 27 E1 10 12).
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Gồm 15 địa điểm chính
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (1979; hạng mục i, iii) 
 

Pháp (France) là một quốc gia có lãnh thổ chính nằm tại Tây Âu cùng một số vùng và lãnh thổ hải ngoại. Pháp có tổng diện tích 643.801 km2, dân số gần 67,3 triệu người (năm 2018), thủ đô là thành phố Paris.

Trong thời đại đồ sắt (Iron Age), bắt đầu vào thế kỷ 12 trước Công nguyên (TCN), nước Pháp (không kể phần lãnh thổ hải ngoại) là nơi cư trú của bộ tộc người Gaulois thuộc Celt, là nhóm các bộ tộc đa dạng ở châu Âu.

Người La Mã (Roma) thống trị khu vực từ năm 51 TCN đến năm 476 sau Công nguyên. Từ năm 476, người Frank thuộc nhóm bộ tộc Germain, sống tại hạ lưu và trung lưu sông Rhine đã chinh phục vùng đất, thành lập Vương quốc Pháp (Kingdom of Francia).

Pháp nổi lên thành một đế chế hùng mạnh tại châu Âu vào cuối thời Trung Cổ, thế kỷ 14 và 15. Việc giành thắng lợi trong cuộc Chiến tranh Trăm năm (1337-1453, giữa Anh và Pháp) giúp Pháp củng cố quốc gia và tập trung hóa chính trị.

Trong thời kỳ Phục Hưng (thế kỷ 15 đến 17) văn hóa Pháp phát triển mạnh mẽ và nước Pháp dần trở thành một trong những đế quốc thực dân toàn cầu (Grande France).

Dưới thời vua Louis 14 (trị vì 1643 – 1715, còn gọi là Vua Mặt trời) Pháp trở thành thế lực chi phối văn hoá, chính trị và quân sự tại châu Âu. 

Đến cuối thế kỷ 18, Cách mạng Pháp lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế, lập nên một trong các nền cộng hoà sớm nhất trong lịch sử hiện đại. Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền, nền tảng của cuộc Cách mạng và biểu thị ý thức hệ của nước Pháp thời bấy giờ vẫn tiếp tục là đức tin mãnh liệt cho đến ngày nay.

Trong thế kỷ 19, Hoàng đế Napoléon Bonaparte (trị vì năm 1804- 1814) lập ra Đệ Nhất Đế chế Pháp (First French Empire) và tiến hành các cuộc chiến tranh tại châu Âu. Sau khi Đế chế Pháp sụp đổ, Pháp trải qua giai đoạn các chính phủ kế tiếp nhau với đỉnh cao là thành lập Đệ Tam Cộng hòa Pháp (French Third Republic) vào năm 1870. Trong thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20, Pháp đã trở thành đế quốc thực dân lớn thứ 2 thế giới sau đế quốc Anh.

Nước Pháp là một bên tham chiến chính trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, và giành được phần thắng. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Pháp thuộc khối Đồng Minh, bị phe Trục (Đức, Ý, Nhật) chiếm đóng vào năm 1940 và được giải phóng vào năm 1944. Đệ Tứ Cộng hòa Pháp (French Fourth Republic) được thành lập năm 1946, song sau đó bị giải thể trong chiến tranh Algérie.vào năm 1958. Nền Đệ Ngũ cộng hoà (Fifth Republic) dưới quyền của Tổng thống Charles de Gaulle (nhiệm kỳ năm 1959 – 1969) được thành lập vào năm 1958 và tồn tại cho đến ngày nay.

Hiện tại, Pháp được phân thành thành 18 vùng hành chính, gồm 13 vùng tại chính quốc và 5 vùng hải ngoại. Mỗi vùng chia thành 2 đến 18 tỉnh. Mỗi vùng hải ngoại tương đương 1 tỉnh.

Pháp thuộc nhóm Quốc gia phát triển và từ lâu đã có vị thế là một trung tâm của thế giới về nghệ thuật, khoa học và triết học, có số Di sản thế giới nhiều thứ 4 tại châu Âu (số liệu đến năm 2019: Ý 55 Di sản; Tây Ban Nha 48, Đức 46, Pháp 45).  


Bản đồ nước Pháp và vị trí
tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp 

Thung lũng Vézère, thuộc tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, là một lãnh thổ thời tiền sử với hơn 150 địa điểm có từ thời Đồ đá cũ, trong đó có khoảng 30 hang động được trang trí. 
Thung lũng Vézère rộng khoảng 30km x 40km, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ quan điểm dân tộc học, nhân chủng học đến thẩm mỹ học. Tại đây thể hiện được một hệ thống các nền văn minh tiền sử thuộc thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic, là một trong ba thời kỳ: Đồ đá cũ dưới, Đồ đá cũ giữa và Đồ đá cũ trên) tại Châu Âu, khoảng 50.000- 12.000 năm trước Hiện tại (BP- Before Present, là thang thời gian được sử dụng chủ yếu trong khảo cổ họcđịa chất học và các ngành khoa học khác để xác định thời điểm các sự kiện xảy ra theo phương pháp định niên đại bằng cacbon phóng xạ vào những năm 1950. Thời gian hiện tại bắt đầu từ ngày 01/01/1950).  
Các di tích tập trung tại 15 địa điểm liên quan đến cư trú của người tiền sử; các hình vẽ trang trí trong hang động, nơi chế tác đồ đá, khu vực khai thác tài nguyên thô, hoạt động săn bắn và nơi thực hành tôn giáo… Các di tích này hiện được bảo tồn và tiếp tục khai quật khám phá.  

Địa điểm thời tiền sử và Hang động nghệ thuật tại thung lũng Vézère, Pháp được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1979) với tiêu chí:   

Tiêu chí (i): Một số quần thể nghệ thuật tượng hình được tìm thấy trong các hang động tại Thung lũng Vézère là tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người thời tiền sử.
Tượng thần Vệ nữ trong hang Abri de Laussel (Marquay), phù điêu những con ngựa trong hang Cap-Blanc (Marquay) và đặc biệt là các bức tranh tường tại hang Lascaux (Montignac), đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử nghệ thuật thời tiền sử bởi những cảnh săn bắn được bố cục khéo léo với sự hiện diện gần một trăm hình động vật, độ quan sát chính xác, màu sắc phong phú và sự sống động của các đối tượng được miêu tả.  

Tiêu chí (iii): Các đồ vật và tác phẩm nghệ thuật được tìm thấy ở thung lũng Vézère là những nhân chứng cực kỳ hiếm hoi của các nền văn minh đã tuyệt chủng từ lâu và còn nhiều điều bí ẩn. 
Chúng là những kiến ​​thức vô giá về các thời kỳ xa xôi nhất của lịch sử loài người, kể từ thời kỳ Đồ đá cũ và được quan tâm đặc biệt theo quan điểm lịch sử, dân tộc học, nhân học và thẩm mỹ. 


Sơ đồ vị trí 15 Địa điểm thời tiền sử và Hang động nghệ thuật tại thung lũng Vézère, Pháp

Di sản Địa điểm thời tiền sử và Hang động nghệ thuật tại thung lũng Vézère, Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp gồm 15 địa điểm chính:  

1. Địa điểm Abri de Cro-Magnon

Địa điểm Abri de Cro-Magnon (Cro-Magnon Rock Shelter) là một nơi cư trú trong hang đá của người tiền sử, nằm tại Thung lũng Vézère, xã Les Eyzies, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N44 56 25,60 E1 0 34,60); diện tích Di sản 0,636ha. 

Địa điểm khảo cổ được xác định có niên đại thuộc giai đoạn Pavlovian, thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, kéo dài từ khoảng năm 29.000 – 25.000 BP.
Đây là nơi phát hiện ra hài cốt người hiện đại Châu Âu thời kỳ đầu (Early European Modern Humans – EEMH), hay còn gọi là Cro-Magnons, là những người hiện đại đầu tiên (Homo Sapiens) định cư ở châu Âu, liên tục chiếm giữ lục địa này từ 48.000 năm trước.

Năm 1868, trong quá trình xây dựng một tuyến đường giao thông, người ta tình cờ tìm thấy xương động vật, công cụ bằng đá lửa và hộp sọ người trong một hang đá rộng 17m, sâu 6- 7m.
Nhà địa chất học và cổ sinh vật học người Pháp Louis Lartet (năm 1840- 1889) đã tổ chức khai quật và tìm thấy một phần bộ xương của 4 người lớn thời tiền sử và 1 trẻ sơ sinh (bào thai), cùng với những chiếc vỏ ốc đục lỗ được dùng làm đồ trang trí, một đồ vật làm từ ngà voi, xương tuần lộc, công cụ bằng đá được chế tác. 

Những "người Cro-Magnon" này được xác định là loài người tiền sử ở châu Âu, khác biệt với Người Neanderthal, được William King (nhà địa chất người Anh – Ireland, năm 1809- 1886) mô tả vài năm trước đó dựa trên hóa thạch của người Neanderthal 1 được phát hiện ở Đức năm 1856. Thuật ngữ "Cro-Magnon Man" hiện được sử dụng theo nghĩa chung để mô tả những người hiện đại lâu đời nhất ở châu Âu.  
Cro-Magnon 1 bao gồm một hộp sọ tương đối hoàn chỉnh và một phần bộ xương của nam giới, khoảng 40 tuổi. Cro-Magnon 1 có niên đại khoảng năm 27.680 ± 270 BP. Khoang sọ có kích thước 1.600 cm3 (của người hiện đại 1.200 đến 1.700 cm3).
Cro-Magnon 2 là một hộp sọ của phụ nữ.
Cro-Magnon 3 là một hộp sọ của nam giới.


Cùng với hài cốt là những công cụ bằng đá, vỏ ốc biển (khoảng 300 chiếc) và răng động vật trang trí mặt dây chuyền hoặc vòng cổ. Sự hiện diện của vòng cổ và công cụ là những dấu hiệu về sự xuất hiện hàng hóa trong khu vực.
Phân tích bệnh lý của các bộ xương cho thấy con người thời kỳ này có cuộc sống khó khăn về thể chất. Ngoài bệnh tật, họ có thể bị chấn thương.
Cro-Magnon 1, người nam giới, mắc phải một bệnh mang tính di truyền với những khối u hoặc u nang lớn trên mặt, biểu hiện rõ tại các vết lõm trên xương trán, lông mày và xương gò má
Cro-Magnon 2, người phụ nữ, đã sống qua được một thời gian với một vết nứt hộp sọ. Những vết thương này đe dọa tính mạng ngay cả ngày nay. Điều này cho thấy, người Cro-Magnons đã có sự hỗ trợ của cộng đồng và chăm sóc vết thương cho nhau. 
Ngoài ra, so với người Neanderthal, người Cro-Magnon có trán cao, tư thế thẳng đứng và khung xương mảnh mai giống như người hiện đại. Người Cro-Magnon cao khoảng 166 cho tới 171 cm, và có thể cao đến 195 cm; thân thể có nhiều cơ bắp. 

Sơ đồ phạm vi Địa điểm 1-
Abri de Cro-Magnon, thung lũng Vézère, Pháp


Phía trước hang Abri de Cro-Magnon, thung lũng Vézère, Pháp


Hộp sọ của người tiền sử Cro-Magnon 1, hang Abri de Cro-Magnon, thung lũng Vézère, Pháp; lưu giữ tại Bảo tàng Nhân chủng học Paris, Pháp


So sánh giữa tượng người Neanderthal và người Cro-Magnon (1901), Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ (American Museum of Natural History, New York, Mỹ) 


Công cụ đá tại hang Abri de Cro-Magnon, thung lũng Vézère, Pháp

2. Địa điểm Abri du Poisson

Địa điểm Abri du Poisson là một hang đá vôi tại thung lũng sông Vézère, xã Les Eyzies, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N44 56 38,80 E0 59 54,20), diện tích Di sản 0,035ha. 

Hang được phát hiện vào năm 1892, dài 8m, sâu 7m.
Vào năm 1912, trên trần hang đã tìm thấy một bức phù điêu khắc hình con cá (Shelter Fish), trở thành một trong những bức phù điêu lâu đời nhất thể hiện cá, bằng chứng xác thực cho các hoạt động đánh bắt cá trên sông thời tiền sử. Bức phù điêu cũng làm cho địa điểm này trở nên danh tiếng.
 
Bức phù điêu được tạc vào giai đoạn Gravettian, thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, kéo dài từ năm 33.000 – 24.000 BP. Song cũng có quan điểm cho rằng, bức phù điêu này còn xuất hiện sớm hơn, thuộc giai đoạn Aurignacian, thời kỳ Đồ đá cũ trên ở châu Âu, kéo dài từ khoảng năm 43.000- 26.000 BP.
Con cá trong bức điêu khắc là loại cá hồi, dài khoảng 1,05m. Hình vẽ được tô màu bằng đất son.
Bức phù điêu đã nhiều lần thoát khỏi cảnh bị đục ra khỏi phiến đá.

Gần bức phù điêu cá, người ta còn phát hiện nhiều dấu tích của các bức phù điêu miêu tả bò rừng, các hình ảnh tượng trưng, dấu hiệu trừu tượng (chấm đỏ và đen…).

Sơ đồ phạm vi Địa điểm 2- Abri du Poisson; Địa điểm 6- Laugerie Basse; Địa điểm 7- Laugerie Haute; Địa điểm 8- Le Grand Roc, thung lũng Vézère, Pháp


Phía trước hang Abri du Poisson, thung lũng Vézère, Pháp


Bên trong hang Abri du Poisson, thung lũng Vézère, Pháp; trần hang là bức chạm khắc hình con cá


Bức chạm khắc hình con cá, hang Abri du Poisson, thung lũng Vézère, Pháp

3. Địa điểm Font de Gaume

Địa điểm Font de Gaume là một hang đá nằm dọc nhánh của sông Beune (đổ vào sông Vézère), tại xã Les Eyzies, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N44 56 13,20 E1 1 35,60), diện tích Di sản 5,216ha. 

Tại đây, vào năm 1901 đã phát hiện được hơn 200 bức tranh và chạm khắc thời tiền sử có niên đại thuộc giai đoạn Magdalenian, thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, kéo dài từ năm 17.000 - 12.000 BP.
Người tiền sử đã định cư ở hang Font-de-Gaume ngay từ năm 25.000 TCN. 
Sau khi những cư dân thời tiền sử ban đầu rời đi, hang động đã bị lãng quên cho đến thế kỷ 19, khi người dân địa phương bắt đầu đến khám phá hang động.
Cho đến nay, người ta đã phát hiện 230 bức tranh, trong đó mô tả hơn 80 con bò rừng, khoảng 40 con ngựa và hơn 20 con voi ma mút. 

Nổi tiếng nhất tại hang Font de Gaume là bức phù điêu của 5 con bò rừng (Bison), được phát hiện tình cờ vào năm 1966, khi dọn dẹp hang động.
Bức phù điêu có đường nét được chạm khắc tinh xảo. Các con bò rừng đực và cái được thể hiện bằng các màu sơn đen-nâu và đỏ, trên nền đá vôi màu vàng.
Màu sơn đen-nâu và đỏ được tạo thành từ một hỗn hợp đất sét có màu sắc khác nhau được nghiền và trộn với nước. Trong các hình vẽ, màu sơn đen được dùng để mô tả hình dạng con vật với các đường viền. Màu đỏ được bôi bên trong nhằm tạo ra sự khác biệt với màu nền đá vôi.
Các đường nét mô tả động vật rất sinh động và tinh tế như của các nghệ sĩ bậc thầy. Các bức tranh tại hang Font de Gaume đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều nghệ sĩ thời hiện đại.
Theo cách hiểu thông thường, người xưa dùng lửa để chiếu sáng khi vẽ. Xong tại đây lại không tìm thấy dấu tích của các vệt khói. Cách thức chiếu sáng để người xưa vẽ tại hang tối và sâu này hiện vẫn còn là bí ẩn.

Sơ đồ phạm vi Địa điểm 3- Font de Gaume, thung lũng Vézère, Pháp


Cửa vào hang Font de Gaume, thung lũng Vézère, Pháp


Bức tranh 5 con bò rừng tại hang Font de Gaume, thung lũng Vézère, Pháp


Bức tranh mô phỏng lại: Bò rừng và hươu; hang Font de Gaume, thung lũng Vézère, Pháp


Bức tranh mô phỏng lại: Tuần lộc; hang Font de Gaume, thung lũng Vézère, Pháp

4. Địa điểm La Micoque

Địa điểm La Micoque là một hang đá nằm tại xã Les Eyzies, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N44 57 27,60 E1 0 23,50), diện tích Di sản 0,345ha. 

Hang La Micoque là nơi lưu giữ một số dấu vết lâu đời nhất về sự hiện diện của con người trong khu vực, có niên đại thuộc Bohunician, giai đoạn đầu của thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, kéo dài khoảng năm 48.000 – 40.000 BP.
Tên của địa điểm được đặt theo tên của công cụ rìu đá (Micoquien) tìm được tại đây.
Khu khảo cổ được phát hiện vào năm 1895 và là địa điểm của nhiều cuộc khai quật kể từ đó.

Sơ đồ phạm vi Địa điểm 4- La Micoque, thung lũng Vézère, Pháp


Một trong những địa điểm khai quật tại hang La Micoque, thung lũng Vézère, Pháp

Công cụ bằng đá thời Tiền sử tại hang La Micoquie - Bảo tàng Toulouse (Muséum de Toulouse)

5. Địa điểm La Mouthe

Địa điểm La Mouthe là một hang đá nằm tại xã Les Eyzies, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N44 55 28,90 E1 1 14,10), diện tích Di sản 4,316ha. 

Địa điểm được phát hiện vào năm 1849.  
Cuộc khai quật được thực hiện vào năm 1895 đã tìm thấy xương người, đèn trang trí, nhiều bức chạm khắc và tranh vẽ bò rừng, ngựa, tuần lộc, voi ma mút ... và các biểu tượng.
Tại đây đã phát hiện một chiếc đèn đốt bằng mỡ, bằng đá có kích thước 17×20cm, như một cái đĩa với tay cầm và có nắp đậy.  
Việc phát hiện ra hang động Mouthe đã góp phần vào việc công nhận nghệ thuật thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu.
Địa điểm không mở cửa cho công chúng.  
Sơ đồ phạm vi Địa điểm 5- La Mouthe, thung lũng Vézère, Pháp


Cửa vào hang La Mouthe, thung lũng Vézère, Pháp


Đèn đá La Mouthe (đĩa dưới) tại Bảo tàng Khảo cổ học và Di sản Quốc gia (Musée d'Archeologie Nationale et Domaine, St-Germain-en-Laye)
 

6. Địa điểm Laugerie Basse

Địa điểm Laugerie Basse là một hang đá nằm dọc theo sông Vézère, tại xã Les Eyzies, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N44 57 3,80 E0 59 57,50), diện tích Di sản 0,730ha.  

Hang đá đặt theo tên một ngôi làng nằm kề liền, được hình thành tại đáy của một vách đá vôi cao 45m, dài 500m. Hang sâu 15m, cao hơn mực nước sông khoảng 15m. 
Địa điểm gồm 2 hang đá.
Hang đá thứ nhất mang tên Original Laugerie Basse (l'abri Classique), nằm về phía hạ luu sông Vézère, đã được khai quật hoàn toàn. Ngày nay hang bị che lấp bởi những ngôi nhà xây dưới vách đá (troglodyte) gồm cửa hàng, nhà ở tư nhân.
Hang đá thứ hai mang tên Abri of Marseilles (L'abri des Marseilles), nằm tại phía thượng lưu sông Vézère; là địa điểm chưa được khai quật hoàn toàn.  

Cuộc khai quật đầu tiên tại Laugerie Basse thực hiện vào năm 1860.
Khoảng 600 di vật được tìm thấy tại đây. Một số di vật thuộc giai đoạn Magdalenian, thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, giữa khoảng năm 17.000 - 12.000 BP, rất nổi tiếng. Trong đó có bức tượng người phụ nữ không đầu, được gọi là "Venus Shameless". Tượng được phát hiện vào năm 1864. Phần còn lại của tượng cao 8cm, làm bằng ngà. Ngoài ra, còn có bức phù điêu kích thước 101mm x 65mm mang tên "Femme au Renne” (Người phụ nữ với tuần lộc).  


Cổng vào Hang đá thứ nhất Original Laugerie Basse, Laugerie Basse, thung lũng Vézère, Pháp


Cổng vào H
ang đá thứ hai Abri of Marseilles, Laugerie Basse, thung lũng Vézère, Pháp


Bức tượng người phụ nữ không đầu "Venus Shameless", hang Laugerie Basse, thung lũng Vézère, Pháp


Bức phù điêu loại bò Aurochs (hiện đã tuyệt chủng), hang Laugerie Basse, thung lũng Vézère, Pháp


Phần sót lại của bức phù điêu "Người phụ nữ với tuần lộc”, hang Laugerie Basse, thung lũng Vézère, Pháp; lưu giữ tại Bảo tàng Khảo cổ học và Di sản Quốc gia (Musée d'Archeologie Nationale et Domaine, St-Germain-en-Laye) 

7. Địa điểm Laugerie Haute

Địa điểm Laugerie Haute là một hang đá nằm tại xã Les Eyzies, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N44 57 11,80 E1 0 12,30), diện tích Di sản 0,301ha. 

Hang dài 200m theo hướng đông – tây, chia thành Laugerie-Haute-Est và Laugerie-Haute-Ouest.
Đây là một trong những hang động của người tiền sử lớn nhất trong khu vực; là nhân chứng cho hàng nghìn năm cư trú của con người kéo dài từ giai đoạn Perigordian đến giai đoạn Magdalenian thuộc thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, khoảng năm 35.000 - 12.000 BP.
Việc cư trú trong hang động tại đây kết thúc khi mái hang sụp đổ do đã có một lượng lớn tro núi lửa rơi xuống khu vực này vào khoảng năm 14.000 BP.
Tại đây còn lưu lại vô số các công cụ bằng đá, xương và gạc nai được chế tác, cũng như các đồ tạo tác và chạm khắc ở trình độ cao thời bấy giờ.
Một phần nhỏ các công cụ đá khai quật từ hang Laugerie Haute đã được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng thời kỳ Tiền sử Quốc gia (Le Musée National de Préhistoire) tại Les Eyzies, Pháp. 


Cổng vào hang Laugerie Haute, thung lũng Vézère, Pháp


Công cụ bằng đá khai quật được tại hang Laugerie Haute, thung lũng Vézère, Pháp

8. Địa điểm Le Grand Roc

Địa điểm Le Grand Roc là một hang đá nằm tại xã Les Eyzies, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp  (N44 56 58,20 E0 59 54,00), diện tích Di sản 1,023ha.  

Hang được phát hiện vào năm 1924.
Đây là một hang đá hình thành do sự ăn mòn và tích tụ của đá vôi với các nhũ đá tuyệt đẹp trong hang.

Sự hiện diện của các hạt khoáng chất trong nước gây ra nhiều màu sắc khác nhau trong hang: đỏ (ôxít sắt), màu đất son (đất sét), đen (mangan). Các nhũ đá tạo thành các hình thù liên tưởng đến con người, động vật…
Hiện hang đá thuộc các chủ sở hữu tư nhân với các nhà ở nằm bên ngoài hang đá dưới chân núi.

Cổng vào hang Le Grand Roc, thung lũng Vézère, Pháp


Bên trong hang Le Grand Roc, thung lũng Vézère, Pháp

9. Địa điểm Les Combarelles

Địa điểm Les Combarelles là một hang đá nằm dọc sông Beune (đổ vào sông Vézère), tại xã Les Eyzies, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N44 56 36,80 E1 2 31,60), diện tích Di sản 4,095ha. 

Hang được phát hiện và khám phá vào năm 1901, được hình thành bởi một nhánh suối ngầm, dài 300m, rộng 1m.
Đường vào hang hiện đã được mở cho công chúng, là một lối đi hẹp, quanh co dài hơn 240m.
Xương người được tìm thấy trong hang động cho thấy đây là nơi sinh sống của người Cro-Magnon vào giai đoạn Magdalenian thuộc thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, khoảng năm 13.680–11.380 BP.
Những người Cro-Magnon này đã tạo ra các bức vẽ trên vách hang. Trong đó có hơn 600 hình chạm khắc động vật và biểu tượng thời tiền sử.
Hình chạm khắc động vật thể hiện các con vật với đường viền màu đen, bao gồm ngựa (xuất hiện thường xuyên nhất), tuần lộc, dê núi (ibex), voi ma mút, tê giác, gấu, sư tử, bò rừng và loài bò aurochs đã tuyệt chủng.
Hình chạm khắc biểu tượng thể hiện các hình mái nhà (tectiform), cho đến nay vẫn chưa thể lý giải.   


Sơ đồ phạm vi Địa điểm 9- Les Combarelles, thung lũng Vézère, Pháp


Cổng vào hang Les Combarelles, thung lũng Vézère, Pháp


Công cụ bằng đá tìm thấy trong hang Les Combarelles, thung lũng Vézère, Pháp


Mô phỏng Hình vẽ
ngựa hoanggấuvoi ma mút và sư tử trong hang Les Combarelles, thung lũng Vézère, Pháp

10. Địa điểm Le Cap Blanc

Địa điểm Le Cap Blanc (Cap Blanc Rock Shelter) là một hang đá nằm cạnh sông Beune, tại xã Marquay, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N44 56 44,30 E1 5 50,60), diện tích Di sản 1,808ha. 

Le Cap Blanc được phát hiện vào năm 1908 và khai quật lần đầu vào năm 1909. Trong đợt khai quật này đã phát hiện một bức chạm khắc được đánh giá là một trong những ví dụ ấn tượng và đặc sắc nhất của thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu.
Bức phù điêu mô tả một số loài động vật, có niên đại 15.000 năm. Chúng bao gồm 10 con ngựa (mỗi con dài tới 2,20 m), 3 con bò rừng, 1 dê núi (ibex) và một số con số chưa hoàn chỉnh.
Bức phù điêu chiếm 13m trong số 16m chiều dài của hang. Một số chạm khắc sâu đến 30cm. Các bức chạm khắc có đường viền bằng màu sơn đỏ.

Tại đây cũng tìm thấy các công cụ đá lửa, rìu đá vào giai đoạn Magdalenian thuộc thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, khoảng năm 17.000–12.000 BP và các đồ trang sức bằng xương, răng nanh chó sói, răng nanh gấu…
Trong quá trình xây dựng bức tường bảo vệ hang đá, người ta đã phát hiện một bộ xương tương đối hoàn chỉnh. Bộ xương mang tên Magdalenian Girl, khoảng 20- 35 tuổi, có niên đại vào khoảng 13.000 – 12.000 BP, được đánh giá là bộ xương thời Đồ đá cũ hoàn chỉnh nhất tại Bắc Âu.  

Kề liền về phía đông của hang Le Cap Blanc là một hang động mang tên Abri de Laussel. Hang có chiều dài hơn 115m, rộng 15- 25m. Tại đây có một bức phù điêu đá  của một phụ nữ khỏa thân, được đặt tên là "Venus of Laussel", cao 46cm, vào giai đoạn Gravettian, thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, có niên đại vào khoảng 33.000–24.000 BP. Phù điêu hiện được trưng bày tại Musée d'Aquitaine Bordeaux, Pháp.

Sơ đồ phạm vi Địa điểm 10- Le Cap Blanc, thung lũng Vézère, Pháp


Cổng vào hang Le Cap Blanc, thung lũng Vézère, Pháp



Bức phù điêu miêu tả 10 con ngựa tại hang Le Cap Blanc, thung lũng Vézère, Pháp


Bộ xương Người phụ nữ Magdalenian tại hang Le Cap Blanc, thung lũng Vézère, Pháp


Cổng vào hang Abri de Laussel, thung lũng Vézère, Pháp


Bức phù điêu "Venus of Laussel", Hang Abri de Laussel, thung lũng Vézère, Pháp

11. Địa điểm Lascaux

Địa điểm Lascaux là một quần thể hang động nằm tại xã Montignac (Montignac-sur-Vézère), tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N45 3 13,30 E1 10 12,00), diện tích Di sản 34,34ha.  

Hang Lascaux được khám phá vào năm 1940.
Tại đây đã phát hiện được hơn 6000 hình vẽ trên tường và vòm hang vào giai đoạn Magdalenian thuộc thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, khoảng năm 17.000–12.000 BP.
Các hình vẽ chia thành 3 loại chính: Động vật, hình người và các biểu tượng. Các bức tranh không có hình ảnh cảnh quan xung quanh.
Hầu hết các bức tranh được vẽ trên tường bằng các màu đỏ, vàng và đen.
Hơn 900 hình vẽ được xác định có thể là động vật; 605 trong số này đã được xác định chính xác. 
Trong số những hình ảnh này, có 364 bức tranh về ngựa và 90 bức tranh về hươu nai. Ngoài ra còn có hình ảnh của gia súc, bò rừng, mèo, chim, gấu, tê giác và người. Không thấy có hình ảnh tuần lộc.
Các hình ảnh biểu tượng dạng hình học cũng được tìm thấy trên các bức tường.  

Tương tự như các hang khác trong Khu vực Di sản, hang Lascaux kéo dài, chia thành nhiều đoạn và nhiều nhánh, được đặt tên, đánh số để thuận tiện cho việc quản lý bảo tồn, tôn tạo.  

Đoạn đầu tiên là lối xuống (Entrance Zone) với nhiều bậc.
Tiếp theo là đoạn hang có tên Hall of the Bulls (Không gian của các con bò đực). Đây là đoạn hang nổi tiếng nhất, không có các chạm khắc mà là các bức tranh miêu tả những con bò đực, bò Aurochs (bò tót, loại đã tuyệt chủng), ngựa đực, hươu và con gấu duy nhất trong hang. 4 con bò Aurochs là những nhân vật thống trị trong số 36 loại động vật tại đây. Hình vẽ một trong những con bò tót dài tới 5,2m, là hình vẽ động vật lớn nhất được phát hiện trong hang động.
Đoạn hang có tên Nave có 4 nhóm hình vẽ: Nhóm Biểu tượng (Empreinte); Nhóm Bò đen (Black Cow); Nhóm Hươu bơi (Deer Swimming) và nhóm Bò rừng lai (Crossed Buffalo). Các hình vẽ tại đây đi kèm với nhiều dấu hiệu hình học bí ẩn (được gọi là Coats of Arms) và có bố cục tạo thành độ sâu hình ảnh như một dạng phối cảnh, rất tiên tiến trong cách thể hiện thời bấy giờ.
Đoạn hang có tên Apse là một đoạn hình bán cầu có đường kính khoảng 4,5m, cao 1,6 – 2,7m. Tại đây bao phủ trên mọi bề mặt tường, trần nhà hàng nghìn hình vẽ khắc chìm chằng chịt, chồng chéo lên nhau, trong đó có một hình chạm khắc con tuần lộc duy nhất trong hang.  
Đoạn hang cụt có tên Axial Diverticulum (Axial Gallery) được trang trí bằng ngựa cùng với hươu và dê núi (ibex). Bức vẽ một con ngựa đang chạy được vẽ cách mặt đất 2,50m. Một số con vật được vẽ trên trần nhà. Các bức vẽ dường như tràn từ bức tường này sang bức tường kia. Việc vẽ những hình trên cao này cần phải có giàn giáo, thể hiện sự tập trung công sức của người nghệ sĩ thời bấy giờ. 
Các hình vẽ con vật đan xen với nhiều biểu tượng như hình que, dấu chấm và dấu hiệu chữ nhật, đến nay vẫn chưa có giải thích rõ ràng. Có thể đây là các ký tự chữ viết.
Đoạn hang cụt mang tên Feline Diverticulum (Champer of the Felines) có các hình vẽ miêu tả các hình vẽ động vật rất đặc biệt, ví dụ như con loại mèo đang đi tiểu để đánh dấu lãnh thổ; hình nhìn phía trước của con ngựa… 

Hang được mở cửa cho công chúng từ năm 1948.
Để bảo tồn các bức tranh trong hang, người ta tiến hành nghiên cứu và tạo lập các bản sao của hang. Bản sao đầu tiên Lascaux II được thực hiện và trưng bày từ năm 1983. Bản Lascaux III được giới thiệu từ năm 2012. Bản Lascaux IV là bản sao mới nhất được tích hợp với công nghệ số được giới thiệu từ năm 2016. 

Sơ đồ phạm vi Địa điểm 11- Lascaux, thung lũng Vézère, Pháp


Cổng vào hang Lascaux, thung lũng Vézère, Pháp


Sơ đồ mặt bằng hang Lascaux với các đoạn hang, vị trí đánh số các nhóm chạm khắc và tranh; thung lũng Vézère, Pháp;




Hình vẽ trong hang Lascaux, thung lũng Vézère, Pháp

12. Địa điểm Cro de Granville

Địa điểm Cro de Granville (Cro de Rouffignac) là một quần thể hang động chạy dài khoảng 5km, trên một sườn đồi, dọc theo sông La Binche, nhánh của sông Manaurie, nằm tại thị trấn Rouffignac-Saint-Cernin-de-Reilhac, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N45 0 31,70 E0 59 15,50), diện tích Di sản 51,76ha.  

Hang được mô tả lần đầu tiên vào năm 1575. Các bức chạm khắc trong hang được phát hiện vào năm 1956.
Địa điểm này hiện là một trong những hang động được trang trí lớn nhất tại châu Âu, lưu giữ hơn 250 bản điêu khắc và bức tranh có niên đại thuộc giai đoạn Magdalenian thuộc thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, khoảng năm 17.000–12.000 BP.
Hang có 10 hang nhánh sâu, tạo thành hình đuôi gai, giống kiểu Fractal (là một cấu trúc thể hiện các mẫu tương tự ở quy mô ngày càng nhỏ hơn).
Bên trong hang được trang trí bởi 158 con voi ma mút kết hợp với tê giác lông cừu, bò rừng, ngựa và dê núi (ibex). Các đường nét hình bao các con vật được khắc sâu hoặc sơn màu đen. Có 4 hình vẽ người, dấu hiệu hình mái nhà (Tectiform), hình uốn lượn (Serpentiform) và khá phổ biên là hình như những ngón tay (Finger Fluting).

Tại đây cũng tìm thấy dấu vết cư trú của con người (bếp sưởi, xương động vật và các công cụ bằng đá) thuộc thời kỳ Mesolithic, giữa thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) và thời kỳ Đồ đá mới (Neolithic), từ khoảng 9.200 đến 7.800 năm BP; thời kỳ Đồ đá mới đến thời kỳ Đồ sắt (Iron Age) sau này.  

Sơ đồ phạm vi Địa điểm 12- Cro de Granville, thung lũng Vézère, Pháp


Cổng vào hang Cro de Granville, thung lũng Vézère, Pháp


Hình vẽ voi ma mút và bò tại hang Cro de Granville, thung lũng Vézère, Pháp


Trang trí biểu tượng như những ngón tay, hang Cro de Granville, thung lũng Vézère, Pháp

13. Địa điểm Roc de Saint-Cirq

Địa điểm Roc de Saint-Cirq nằm tại làng Saint-Cirq, thị trấn Les Eyzies, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N44 55 33,90 E0 58 2,90), diện tích Di sản 0,245ha. 

Hang tương đối nhỏ, có mặt bằng hình thang với tổng chiều dài 13m và rộng từ 5 - 6m. 
Những hình chạm khắc trong hang được công nhận vào năm 1952, có niên đại thuộc giai đoạn Magdalenian thuộc thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, khoảng năm 17.000–12.000 BP.
Tại đây có 15 bản khắc, dạng chưa hoàn thiện, mô tả hình người, ngựa hoang, bò rừng, dê núi (ibex), rùa và các biểu tượng. Hình tượng người tại đây được cho là miêu tả một pháp sư.  


Sơ đồ phạm vi Địa điểm 13- Roc de Saint-Cirq, thung lũng Vézère, Pháp


Cổng vào hang Roc de Saint-Cirq, thung lũng Vézère, Pháp


Bức chạm khắc miêu tả một pháp sư, hang Roc de Saint-Cirq, thung lũng Vézère, Pháp

14. Địa điểm Le Moustier

Địa điểm Le Moustier nằm tại xã Peyzac-le-Moustier, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp (N44 59 39,60 E1 3 35,50), diện tích Di sản 0,227ha.  

Địa điểm được khai quật lần đầu vào năm 1863.
Hang Le Moustier được biết đến với một hộp sọ hóa thạch của loài Homo Neanderthalensis, phát hiện vào năm 1908, ước tính khoảng 45.000 năm tuổi; là trẻ vị thành niên. Sau một thời gian lưu lạc trong nhiều bảo tàng, hộp sọ đã bị hư hại nặng.  


Sơ đồ phạm vi Địa điểm 14- Le Moustier, thung lũng Vézère, Pháp


Hộp sọ hóa thạch của loài Homo Neanderthalensis, hang Le Moustier, thung lũng Vézère, Pháp

15. Địa điểm La Madeleine

Địa điểm La Madeleine (Abri de la Madeleine) là một hang động nằm dọc theo sông Vézère, tại xã Tursac, tỉnh Dordogne, vùng Nouvelle-Aquitaine, Pháp  (N44 58 1,30 E1 2 11,10), diện tích Di sản 0,656ha. 

Địa điểm nằm dưới chân một vách đá vôi cao 45m.
Hang động dài 250m, được khai quật vào năm 1863 và kết quả được công bố vào năm 1875.
Tại đây có nhiêu di vật hóa thạch của con người, các vật trang trí bằng vỏ sò, dụng cụ, đồ mỹ nghệ…cũng như các mảng chạm khắc.
Các di vật sau khi được khai quật đã được chuyển tới các bảo tàng tại Pháp và Anh.
La Madeleine là địa điểm đại diện cho giai đoạn Magdalenian thuộc thời kỳ Đồ đá cũ trên (Upper Paleolithic) ở châu Âu, khoảng năm 17.000–12.000 BP.

Sơ đồ phạm vi Địa điểm 15- La Madeleine, thung lũng Vézère, Pháp


Cổng hang La Madeleine, thung lũng Vézère, Pháp


Di vật hài cốt một đứa trẻ 4 tuổi,
hang La Madeleine, thung lũng Vézère, Pháp


Bức chạm khắc con bò,
hang La Madeleine, thung lũng Vézère, Pháp

Di sản Địa điểm thời tiền sử và Hang động nghệ thuật tại Thung lũng Vézère, Dordogne, Nouvelle-Aquitaine, Pháp tiếp tục được nghiên cứu, khám phá.
Hiện có nhiều luận giải về các hình chạm khắc và tranh vẽ tại đây. Có học giả cho rằng đây thể hiện những thành tựu săn bắn đặc sắc với sự am hiểu kỹ càng đặc tích của mỗi loài vật trong môi trường thực tế; hoặc thể hiện các nghi lễ nhằm mong muốn cải thiện nỗ lực săn bắn hiệu quả hơn trong tương lại.
Song cũng có thể đây là một hệ thống thư viện ghi chép lại nhận thức về thế giới thế tục và tâm linh của người tiền sử bằng các ký tự của riêng họ, gồm các chữ tượng hình (thông qua hình con vật, người) và các chữ tượng thanh (thông qua các biểu tượng).
Thời hiện tại, người ta xây dựng thư viện, bảo tàng để lưu giữ tri thức của con người. Thời tiền sử, con người cũng lưu lại trong hang động những hiểu biết của mình để truyền lại cho thế hệ sau.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn:

https://whc.unesco.org/en/list/85/
https://en.wikipedia.org/wiki/France
https://en.wikipedia.org/wiki/Early_European_modern_humans
https://en.wikipedia.org/wiki/Cro-Magnon_rock_shelter
https://donsmaps.com/cromagnon.html
https://no.wikipedia.org/wiki/Abri_du_Poisson
https://donsmaps.com/gorgedenfer.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Font-de-Gaume
https://donsmaps.com/fontdegaume.html
https://fr.wikipedia.org/wiki/La_Micoque
https://fr.wikipedia.org/wiki/Grotte_de_la_Mouthe
https://fr.wikipedia.org/wiki/Laugerie-Basse
https://fr.wikipedia.org/wiki/Laugerie-Haute
https://fr.wikipedia.org/wiki/Grotte_du_Grand_Roc
https://en.wikipedia.org/wiki/Les_Combarelles
https://en.wikipedia.org/wiki/Cap_Blanc_rock_shelter
https://en.wikipedia.org/wiki/Venus_of_Laussel
https://en.wikipedia.org/wiki/Lascaux
https://en.wikipedia.org/wiki/Rouffignac_Cave
https://en.wikipedia.org/wiki/Le_Moustier
https://de.wikipedia.org/wiki/Roc_de_Saint-Cirq
https://fr.wikipedia.org/wiki/Abri_de_la_Madeleine

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 

Cập nhật ( 27/02/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày càng đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com