Tuần -15 - Ngày 20/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Tuscany, Ý - Phần 1
01/05/2021


Thông tin chung:
Công trình: Trung tâm lịch sử thành phố Florence (Historic Centre of Florence)
Địa điểm: thành phố Florence, vùng Tuscany, Ý (N43 46 23.016 E11 15 21.996)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 505ha; diện tích vùng đệm 10480 ha
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1982, sửa đổi ranh giới nhỏ vào năm 2015; hạng mục i, ii, iii, iv, vi) 

Ý (Italia) là một quốc gia bao gồm một bán đảo được giới hạn bởi dãy Alps và một số hòn đảo xung quanh. 
Ý nằm ở trung tâm Nam Âu và được coi là một phần của Tây Âu, có chung biên giới trên bộ với Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Slovenia và các khu vực bao quanh của Thành phố Vatican và San Marino. Ý còn có vùng lãnh thổ ở Campione, Thụy Sĩ và Lampedusa (vùng biển Tunisia). 
Quốc gia này có diện tích 301.340 km2, dân số 60,317 triệu người (năm 2020), thủ đô là Rome. 

Do vị trí địa lý trung tâm ở Nam Âu và Địa Trung Hải, Ý là nơi sinh sống của vô số dân tộc và nền văn hóa. 
Vào thời Cổ đại (năm 750 - 200 trước Công nguyên/TCN), đây là nơi cư trú chủ yếu của các dân tộc nói ngôn ngữ Ấn-Âu (Indo-European language, có nguồn gốc từ từ Tây và Nam Á - Âu), những người đã đặt tên cho bán đảo này.
Bắt đầu từ thời Cổ điển (thế kỷ 8 TCN - thế kỷ 6 sau Công nguyên, chủ yếu gồm nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại), người Phoenicia (tồn tại năm 2500 TCN – 539 TCN) và người Carthage (Đế chế Carthage, tồn tại năm 814 TCN – 146 TCN) đã thành lập các thuộc địa chủ yếu ở khu vực nội địa Ý.
Người Hy Lạp (Ancient Greece) đã thành lập các khu định cư Magna Graecia tại miền nam nước Ý, trong khi người Etruscans (tồn tại năm 900 TCN –27 TCN) và người Celt lần lượt sinh sống ở miền trung và miền bắc nước Ý. 
Một bộ tộc người Ý, được gọi là người Latins (Italic tribe), đã thành lập Vương quốc La Mã (Roman Kingdom, tồn tại năm 753 TCN – 509 TCN) vào thế kỷ thứ 8 TCN, sau này trở thành nước Cộng hòa La Mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 TCN – 27 TCN).
Cộng hoà La Mã ban đầu chinh phục và đồng hóa các nước láng giềng trên bán đảo Ý, cuối cùng mở rộng và chinh phục các vùng đất của Châu Âu, Bắc Phi và Châu Á. 
Vào thế kỷ 1 TCN, Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN - 476 sau Công nguyên) nổi lên như một quyền lực thống trị khu vực Địa Trung Hải và trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị và tôn giáo hàng đầu, hình thành nền văn minh La Mã Cổ đại (Pax Romana), một giai đoạn hơn 200 năm phát triển của luật pháp, công nghệ, kinh tế  nghệ thuật và văn học Ý.
Trong suốt thời kỳ Trung Cổ, Ý vẫn là quê hương của con người và Đế chế La Mã, mà di sản của nó về văn hóa, thể chế, Kitô giáo và tiếng Latinh lan truyền khắp toàn cầu.
Vào đầu thời kỳ Trung Cổ, Ý phải chịu đựng sự sụp đổ của Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại vào năm 395–476/480, với việc lãnh thổ bị phân chia thành các tiểu quốc) và các cuộc di dân của các bộ tộc Germanic, Huns, Slavs (Early Slavs) và Pannonian Avars.

Tại miền bắc và một phần miền trung nước Ý, vào thế kỷ 11, nhiều thị quốc (Italian City-states) và nước cộng hòa hàng hải (Maritime Republics) đã vươn lên thịnh vượng thông qua thương mại và ngân hàng, đặt nền móng cho chủ nghĩa tư bản hiện đại. Các thị quốc độc lập này đóng vai trò là trung tâm giao lưu thương mại chính của châu Âu với châu Á và Cận Đông, thường được hưởng một mức độ dân chủ cao hơn so với các quốc gia phong kiến trong các chế độ quân chủ đang thịnh hành khắp châu Âu thời bấy giờ.
Một phần miền trung nước Ý nằm dưới sự kiểm soát của các quốc gia Giáo hoàng (Papal States; thần quyền Nhà nước của Giáo hội).
Phần lớn miền nam nước Ý vẫn là chế độ phong kiến ​​cho đến thế kỷ 19. Đây là kết quả của sự kế thừa nền văn minh của người Byzantine, Arab, Norman, Angevin, Aragonese và từ các cuộc chinh phục của các quốc gia bên ngoài.  

Thời kỳ Phục hưng (Renaissance, một giai đoạn lịch sử châu Âu, chuyển đổi từ thời Trung cổ sang Hiện đại, vào thế kỷ 15, 16) bắt đầu ở Ý và lan sang phần còn lại của châu Âu, mang lại mối quan tâm mới về chủ nghĩa nhân văn, khoa học, văn học và nghệ thuật. 
Nền văn hóa Ý phát triển mạnh mẽ, sản sinh ra nhiều nhà khoa học, nghệ sĩ và tư tưởng nổi tiếng. 
Trong thời Trung cổ, các nhà thám hiểm người Ý đã khám phá ra những tuyến đường mới đến Viễn Đông và Tân thế giới, mở ra Kỷ nguyên Khai sáng (Age of Discovery) của Châu Âu. 

Sau nhiều thế kỷ can thiệp và chinh phục từ bên ngoài cùng với sự cạnh tranh giữa các thị quốc nội bộ, nước Ý bị chia rẽ về mặt chính trị, tiếp tục bị chinh phục và phân chia bởi nhiều cường quốc châu Âu.
Vào giữa thế kỷ 19, chủ nghĩa dân tộc của Ý đã trỗi dậy.
Sau nhiều thế kỷ bị ngoại bang thống trị và chia rẽ, Ý gần như hoàn toàn thống nhất vào năm 1861, cùng với việc thành lập Vương quốc Ý (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861–1946).
Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, miền bắc nước Ý nhanh chóng công nghiệp hóa, giúp quốc gia này trở thành một Đế quốc thuộc địa. Trong khi đó, tại miền nam nước Ý, phần lớn vẫn là cảnh nghèo đói. Sau Chiến tranh thế giới 2, Ý bãi bỏ chế độ quân chủ, thành lập chính thể cộng hòa dân chủ và trở thành một quốc gia phát triển.  

Ý ngày nay được phân thành 20 khu vực (vùng) và 107 tỉnh, thành phố.  


Bản đồ nước Ý và vị trí thành phố Florence

Thành phố Florence là thủ phủ của vùng Tuscany tại miền trung nước Ý, dân số 383 ngàn người (2016).

Đây trở thành một trung tâm thương mại, tài chính châu Âu thời Trung cổ và là một trong những thành phố giàu nhất thời bấy giờ. Nhiều học giả cho rằng Florence là nơi ra đời của thời kỳ Phục hưng. Từ năm 1865 - 1871, thành phố đóng vai trò là thủ đô của Vương quốc Ý (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861– 1946). 

Các phương ngữ Florentine hình thành nên cơ sở của tiếng Ý và đã trở thành ngôn ngữ văn hóa trên khắp nước Ý, do uy tín từ tác phẩm của các danh nhân văn hóa như Dante Alighieri (nhà thơ, nhà văn, nhà triết học người Florence, năm 1265- 1321, nổi tiếng với Thần khúc/La Divina Commedia, tác phẩm văn học vĩ đại nhất bằng tiếng Ý, vào thời điểm hầu hết thơ được viết bằng tiếng Latinh); Francesco Petrarca (học giả, nhà thơ Ý, năm 1304- 1374, là một trong những người khởi đầu cho thời kỳ Phục hưng Ý và Chủ nghĩa nhân văn thời Phục hưng); Giovanni Boccaccio (nhà văn, nhà thơ Ý, năm 1313 – 1375, là một trong những nhà văn châu Âu vĩ đại nhất thời bấy giờ. Tập chuyện ngắn The Decameron của ông được đánh giá là yếu tố quyết định văn học truyền thống Ý); Niccolò Machiavelli (nhà ngoại giao, triết học, nhà văn Florence, năm 1469- 1527; tên của ông còn được đặt cho lĩnh vực tâm lý học nhân cách - Machiavellianism với 3 đặc điểm: sự lôi kéo, nhẫn tâm và thờ ơ với đạo đức, đặc biệt trong lĩnh vực thực thi pháp luật, quản lý kinh doanh và tâm lý học lâm sàng); Francesco Guicciardini (nhà sử học và chính khách Florence, năm 1483- 1540)… 

Florence được thành lập vào năm 59 TCN, trên địa điểm của một khu định cư thuộc nền văn minh của người Etruscan (Etruscan Civilization tồn tại năm 900 TCN –27 TCN, sinh sống tại miền trung và miền bắc Ý) và trở thành thuộc địa sau này của Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN - 476 sau Công nguyên).
Thành phố Florence trở thành biểu tượng của thời kỳ Phục hưng trong giai đoạn cai trị của Gia tộc Medici (House of Medici) vào giữa thế kỷ 15, 16 với mức độ phát triển kinh tế và văn hóa phi thường.  

Thành phố Florence ngày nay được phân thành 5 quận.
Quận Trung tâm lịch sử (Historic Centre of Florence- Q1) có diện tích 505 ha, dân số khoảng 67,170 ngàn người;  nằm tại hai bờ sông Arno (chảy từ đông sang tây). Nối hai bên bờ là một loạt các cây cầu, trong đó có cầu nổi tiếng Ponte Vecchio và Ponte Santa Trinita. 
Trung tâm lịch sử của thành phố Florence được bao bọc bởi những bức tường thành có từ thế kỷ 14. Những bức tường này thể hiện qua cổng, tháp còn sót lại và 2 pháo đài của Gia tộc Medici: Pháo đài Saint John the Baptist ở phía bắc, thường được gọi là "da Basso" và Pháo đài San Giorgio del Belvedere nằm giữa những ngọn đồi ở phía nam.  
Trung tâm lịch sử của thành phố Florence được xây dựng nhờ vào sức mạnh kinh tế và thương mại có được từ  thế kỷ 14 và đạt đến sự huy hoàng trong 2 thế kỷ sau đó.
Sáu trăm năm văn hóa và nghệ thuật nở rộ của thành phố Florence đến tận ngày nay vẫn có thể thấy rõ thông qua các công trình như Nhà thờ Santa Maria del Fiore, Nhà thờ Santa Croce, Dinh thự Palazzo Vecchio, Cung điện Palazzo Pitti và Bảo tàng Uffizi. 
Lịch sử vinh quang của thành phố còn được thể hiện qua tác phẩm nghệ thuật của các bậc thầy vĩ đại như Giotto di Bondone (họa sĩ, kiến trúc sư người Florence, năm 1267- 1337); Filippo Brunelleschi (kiến trúc sư, nhà thiết kế, nhà điêu khắc Florence, cha đẻ của kiến trúc thời Phục hưng, năm 1377 – 1446); Sandro Botticelli (họa sĩ Ý, năm 1445 – 1510); Michelangelo (nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư, nhà thơ Florence, năm 1475- 1564; là một trong những người gây ảnh hưởng lớn nhất đến phát triển nghệ thuật phương Tây, sáng lập thời kỳ High Renaissance)…  
Trung tâm Lịch sử của Florence là một thành tựu xã hội và đô thị độc đáo, kết quả của sự sáng tạo bền bỉ và lâu dài, bao gồm nhà thờ, tu viện, cung điện, dinh thự, biệt thự, bảo tàng, quảng trường và các tác phẩm nghệ thuật vô giá. 
Florence có ảnh hưởng to lớn đến phát triển kiến ​​trúc và mỹ thuật, đầu tiên là ở Ý và sau đó ở châu Âu. Chính trong bối cảnh của Florence đã hình thành khái niệm về thời kỳ Phục hưng, một thời kỳ rực rỡ trong lịch sử phát triển loài người.  


Hình ảnh Trung tâm lịch sử của thành phố Florence qua bức tranh
"Cuộc vây hãm thành Florence" (Siege of Florence năm 1530) của Giorgio Vasari (họa sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư, nhà văn và nhà sử học người Ý, năm 1511- 1574), vẽ năm 1558


Filippo Brunelleschi, năm 1377 – 1446, kiến trúc sư, nhà thiết kế, nhà điêu khắc Florence, cha đẻ của kiến trúc thời Phục hưng


Michelangelo, năm 1475- 1564, nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư, nhà thơ Florence, là một trong những người gây ảnh hưởng lớn nhất đến phát triển nghệ thuật phương Tây, sáng lập thời kỳ Hậu Phục hưng - High Renaissance  

Trung tâm lịch sử của thành phố Florence, vùng Tuscany, Ý được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1982, sửa đổi ranh giới nhỏ vào năm 2015) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Quần thể đô thị lịch sử Florence tự nó là một hiện thực nghệ thuật độc đáo, một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người không ngừng trong hơn sáu thế kỷ. Ngoài các bảo tàng (Bảo tàng Khảo cổ học, Uffizi, Bargello, Pitti, Galleria dell'Accademia), sự tập trung lớn nhất các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới được tìm thấy ở đây: Nhà thờ Santa Maria del Fiore và tháp chuông Campanile of Giotto; Nhà thờ Baptistery; Quảng trường Piazza della Signoria với Palazzo Vecchio và Palazzo Uffizi; San Lorenzo, Santa Maria Novella, Santa Croce và Nhà nguyện Pazzi, Santo Spirito, San Miniato và Tu viện San Marco, nơi có các bức tranh của Fra Angelico (họa sĩ người Ý, năm 1395- 1455; được đánh giá là một tài năng hiếm có và hoàn hảo). 

Tiêu chí (ii) : Kể từ thời Quattrocento (giai đoạn 1400 – 1499, gồm các phong cách nghệ thuật cuối thời Trung cổ, nổi bật nhất là Gothics, thời kỳ đầu Phục hưng và sự khởi đầu Hậu Phục hưng), Florence đã có ảnh hưởng  lớn đến phát triển kiến ​​trúc và nghệ thuật tượng đài - đầu tiên là ở Ý và trên toàn châu Âu. Nguyên tắc nghệ thuật của thời kỳ Phục hưng được xác định ở đây từ đầu thế kỷ 15 bởi các nghệ sĩ người Florence như Brunelleschi (kiến trúc sư, nhà thiết kế, nhà điêu khắc, năm 1377 – 1446, Donatello (nhà điêu khắc, năm 1386- 1466) và Masaccio (nghệ sĩ, năm 1401 – 1428). Và cũng chính vùng đất Florentine này đã hình thành và khẳng định hai thiên tài nghệ thuật - Leonardo da Vinci (năm 1452 – 1519) Michelangelo (1475- 1564).  

Tiêu chí (iii) : Trung tâm Lịch sử của Florence là một bằng chứng đặc biệt về sức mạnh của một thị quốc  thương mại thời Trung cổ và thời Phục hưng. Florence đã bảo tồn được toàn bộ đường phố, dinh thự (Palazzo Spini, Palazzo del Podestà, Palazzo della Signoria), biệt thự (Loggia del Bigallo, Loggia dei Lanzi, Loggia degli Innocenti và del Mercato Nuovo), đài phun nước, một cây cầu tuyệt đẹp từ thế kỷ 14 Ponte Vecchio với các cửa hàng bố trí trên cầu. Nhiều ngành nghề khác nhau, mang lại sự giàu có và đã để lại một số di tích như tại Nhà thờ Or San Michele. 

Tiêu chí (iv) : Thành phố Florence, một thế lực kinh tế và chính trị hạng nhất ở châu Âu từ thế kỷ 14 - 17, đã hình thành trong giai đoạn thịnh vượng các tòa nhà danh giá, thể hiện sự sang trọng của các chủ ngân hàng và hoàng tộc như: Palazzo Rucellai, Palazzo Strozzi, Palazzo Gondi, Palazzo Riccardi-Medici, Palazzo Pandolfini, Palazzo Pitti và Boboli Gardens, cũng như Thánh đường San Lorenzo, Nhà nguyện danh dự của Medicis (Funerary Chapel of the Medicis), Thư viện Laurenziana và những kiến trúc khác. 

Tiêu chí (vi): Florence gắn liền với sự kiện có tầm quan trọng liên quan đến việc tập trung một nhóm các nhà tư tưởng mang tên Neo-Platonic (Neo-Platonic Academia). Từ đây đã hình thành khái niệm về thời kỳ Phục hưng. Florence; sản sinh ra Chủ nghĩa nhân văn hiện đại, lấy cảm hứng từ Cristoforo Landino (nhà nhân văn người Florence, năm 1424- 1498), Marsilio Ficino (nhà học giả và linh mục người Florence, năm 1433 – 1499); Pico della Mirandola (nhà quý tộc và triết học người Ý, chết tại Florence, năm 1436 – 1494, khi ở tuổi 23 đã đề xuất bảo vệ 900 luận án về tôn giáo, triết học và viết “Bài tụng về phẩm giá con người”/ De hominis dignitate, được gọi là Tuyên ngôn của thời kỳ Phục hưng) và những người khác.


Ranh giới phạm vi Di sản
Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý



Sơ đồ vị trí một số công trình chính tại
Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Trung tâm lịch sử thành phố Florence, vùng Tuscany, Ý có rất nhiều hạng mục công trình, dưới đây là một số công trình chính:  

Trung tâm lịch sử Florence – Phần 1: Tường thành, pháo đài, cầu, hành lang, dinh thự, bảo tàng và công viên   

Những bức tường thành
Những bức tường thành hiện còn lưu giữ được qua tàn tích nền móng của cổng, tháp gắn với 2 pháo đài của Gia tộc Medici (Medici Strongholds). Cùng với các pháo đài, hệ thống công sự phòng thủ tại đây có ý nghĩa quan trọng trong thế kỷ 16, là minh chứng cho sự giàu có và sức mạnh của thành phố như là một thị quốc.  

Pháo đài Saint John the Baptist
Pháo đài Saint John the Baptist (Fort of Saint John the Baptist) thường được gọi là "da Basso" (Fortezza da Basso) nằm tại phía bắc Khu vực Di sản; được xây dựng vào năm 1534- 1537.
Pháo đài được thiết kế bởi Antonio da Sangallo the Younger (kiến trúc sư Florence, năm 1448- 1546) theo lệnh của Công tước xứ Florence là Alessandro de 'Medici (trị vì năm 1532- 1537) sau cuộc tấn công vây hãm thành Florence vào năm 1530 (Siege of Florence).
Pháo đài nằm trên mặt đất bằng phẳng, gắn với tường thành từ thế kỷ 14, có hào nước bao quanh. Thiết kế của pháo đài phản ánh kiến ​​trúc quân sự và kiến trúc thời Phục hưng Ý. Các bức tường nhô ra tại các góc (tạo thành 5 góc nhọn), có thể quan sát rõ các bức tường khác, cho phép hỗ trợ việc chống cháy, bảo vệ trước các đợt tấn công từ bên ngoài.
Công trình có tổng diện tích khoảng 100 ngàn m2, là di tích lịch sử lớn nhất của thành phố Florence.
Pháo đài xưa hiện chỉ còn lại tàn tích của bức tường với 5 góc nhọn và một tháp canh tại lối vào chính phía nam; hào nước đã bị lấp đầy.
Pháo đài là doanh trại quân đội cho đến năm 1967. Ngày nay, đây trở thành Trung tâm Triển lãm Florence, là nơi tổ chức hội nghị, hòa nhạc, triển lãm quốc gia và quốc tế.  




Mặt bằng tổng thể và phối cảnh Pháo đài Saint John the Baptist, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Phối cảnh Tháp canh tại lối vào chính phía nam, Pháo đài Saint John the Baptist, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Pháo đài San Giorgio del Belvedere
Pháo đài San Giorgio del Belvedere (Fort of San Giorgio del Belvedere) nằm tại phía nam sông Arno, trên một ngọn đồi cao nhất của Công viên Boboli (Boboli Gardens).
Pháo đài nằm lùi vào phía sau của tường thành; có hình dáng và thiết kế tương tự như Pháo đài Saint John the Baptist với 5 góc nhọn, song quy mô nhỏ hơn.
Pháo đài được xây dựng vào năm 1590 – 1595 với mục tiêu bảo vệ phía nam thành phố chống lại các cuộc tấn công bằng pháo binh theo yêu cầu của Đại công tước Ferdinando I de 'Medici (trị vì năm 1587-1609). 
Công trình được thực hiện bởi Bernardo Buontalenti (nghệ sĩ và kỹ sư Florence, năm 1531-1608).
Thiết kế của Pháo đài thể hiện quyền lực và uy tín của Gia tộc Medici.
Trung tâm của Pháo đài là tòa nhà Belvedere (Palazzina di Belvedere) 3 tầng, biệt thự sang trọng của Gia tộc Medici. Công trình có trước Pháo đài và được xây dựng bởi Bartolomeo Ammannati (kiến trúc sư, nhà điêu khắc Ý, năm 1511 – 1592) vào khoảng năm 1570. Bên dưới Pháo đài là hệ thống hầm mộ và hang động, nơi cất giữ kho báu của Gia tộc Medici.
Nhà thiên văn học, vật lý, kỹ sư Ý nổi tiếng Galileo Galilei (năm 1564 – 1642) đã sử dụng Pháo đài Belvedere để thực hiện các quan sát thiên văn của mình.
Pháo đài vẫn là một doanh trại quân đội cho đến giữa những năm 1950. Công trình được mở cửa cho công chúng vào năm 1958. 


Phối cảnh tổng thể Pháo đài San Giorgio del Belvedere, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Phối cảnh Biệt thự Belveder, Pháo đài San Giorgio del Belvedere, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Cầu Vecchio và Hàng lang Vasari
Cầu Vecchio (Ponte Vecchio) qua sông Arno nằm giữa trung tâm thành phố Florence.
Cầu xuất hiện lần đầu tiên trong một tài liệu xuất bản năm 996. Trụ cầu bằng đá, mặt cầu bằng gỗ. Cầu nhiều lần bị phá hủy bởi các trận lũ vào năm 1117, 1333 và được xây dựng lại ngay sau đó. Hiện vẫn còn đang tranh luận về những người tham gia thiết kế cầu.
Cầu rộng 32m, bao gồm 3 đoạn vòm. Vòm chính có nhịp rộng 30m, vòm hai bên 27m. Độ cao của vòm từ 3,5 – 4,4m với tỷ lệ chiều dài nhịp vòm trên chiều cao là 5:1.
Mặt cầu chia thành 3 dải, mỗi dải rộng khoảng 10m. Chính giữa là dải đi bộ. Hai dải bên là dãy nhà hàng nhỏ (bán thịt, đồ kim hoàn, đồ lưu niệm), dạng nhà chia lô cao 1- 3 tầng, được xây dựng từ năm 1333 và một đoạn của Hành lang Vasari chạy qua.   
Cầu may mắn không bị phá hủy trong Chiến tranh thế giới 2; bị hư hại nặng trong trận lụt năm 1966. 

Vào năm 1565, Hành lang Vasari (Vasari Corridor) được xây dựng, theo thiết kế của Giorgio Vasari (họa sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư, nhà văn, nhà sử học Florence, năm 1511- 1574) đáp ứng mong muốn của Công tước Cosimo I de 'Medici (trị vì năm 1537- 1569) về một lối đi khép kin, an toàn giữa nơi ở (Palazzo Pitti) và nơi làm việc tại dinh thự chính phủ (Palazzo Vecchio). Hành lang Vasari có tổng chiều dài khoảng 1km; chạy từ phía nam của tòa nhà Palazzo Vecchio, đến bờ sông Arno, kéo dài một đoạn trên bờ phía bắc, qua cầu Vecchio và tới tòa nhà Palazzo Pitti.
Đoạn Hành lang Vasari trên cầu Vecchio nằm tại mặt phía đông của cầu, chiếm khoảng 1/3 chiều rộng cầu, cao 2 tầng, mái ngói. Giữa của đoạn Hàng lang trên cầu có 3 gian để trống tại tầng 1 và có cửa rộng nhìn ra toàn cảnh sông Arno tại tầng 2. Hành lang trở thành không gian triển lãm, nơi trưng bày chân dung các họa sĩ hàng đầu nước Ý và châu Âu.
Cầu Vecchio trở thành một biểu tượng trang trí nổi bật trong thành phố Florence.  




Phối cảnh Cầu Vecchio qua sông Arno với cửa hàng và Hành lang Vasari, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Sơ đồ tuyến Hành lang Vasari nối Dinh thự Vecchio tại phía bắc và Dinh thự Pitti tại phía nam sông Arno, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Bên trong gian trưng bày tại Hành lang Vasari, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Cầu Santa Trinita
Cầu Santa Trinita (Ponte Santa Trinita) đặt theo tên nhà thờ cổ gần đó. Cầu nằm về phía tây của Cầu Vecchio, là một trong liên kết chính trong quy hoạch đường phố tại thành phố Florence thời Trung cổ.
Công trình được xây dựng bằng đá, bởi Bartolomeo Ammannati (kiến ​​trúc sư, nhà điêu khắc Florence, năm 1511 – 1592) từ năm 1567 - 1569, thay thế cầu gỗ bị phá hủy bởi trận lụt năm 1557.
Ponte Santa Trinita là cây cầu vòm hình elip lâu đời nhất trên thế giới với đặc trưng bởi 3 hình elip dẹt. Nhịp giữa dài 32m, hai nhịp bên dài 29m,
Năm 1944, công trình bị phá hủy trong chiến tranh và được xây dựng lại vào năm 1958. 


Phối cảnh Cầu Santa Trinita qua sông Arno, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Dinh thự Vecchio
Dinh thự Vecchio (Palazzo Vecchio/ Palazzo della Signoria) là tòa thị chính của thành phố Florence (từ năm 1872), nhìn ra quảng trường Piazza della Signoria. Công trình hiện phần lớn sử dụng cho mục đích bảo tàng.
Dinh thự Vecchio nằm sát bờ bắc sông Arno, là một điểm đầu của Hành lang Vasari (Vasari Corridor).
Dinh thự được xây dựng vào năm 1299 theo thiết kế của Arnolfo di Cambio (kiến trúc sư, nhà điêu khắc Ý, năm 1240 – 1300/1310).


Sơ đồ mặt bằng Dinh thự Vecchio, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý




Phối cảnh tổng thể Dinh thự Vecchio, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Dinh thự là một quần thể công trình gồm 3 khối nhà: Khối nhà ngoài cùng, nằm sát với Quảng trường Piazza della Signoria tại phía tây, Khối nhà giữa và Khối nhà trong cùng. Các khối nhà cao 3 tầng, liên kết với nhau qua hệ thống sân trong: 

Khối nhà ngoài cùng, gắn với Quảng trường, đóng góp chính cho diện mạo của Quần thể.
Bề mặt công trình được xây bằng đá thô, phân vị trang trí theo tầng. Tầng trệt có các lỗ cửa nhỏ. Tầng 1 và 2 có các hàng cửa đôi theo kiểu Gothic, phía trên mỗi cửa đều có một vòm đá trang trí.
Tại phần mái có một hàng con sơn nhô ra để đỡ tường chắn mái. Tường này có các lỗ cửa và đỉnh tường theo kiểu lỗ châu mai (lỗ đặt súng hoặc chỗ thả chất lỏng nóng hoặc đá vào kẻ tấn công dinh thự), tạo cho công trình có hình dạng một pháo đài.
Cửa ra vào chính của Khối nhà ngoài được nhấn mạnh bởi một khối đá cẩm thạch có niên đại năm 1528, đặt bên trên cửa. Mặt khối đá trang trí 2 con sư tử mạ vàng và các biểu tượng liên quan đến Kinh thánh.
Phía trước cửa ra vào là tượng thần David của Michelangelo được thực hiện vào năm 1504, bên cạnh là tượng thần Hercules và Cacus của Baccio Bandinelli (nhà điêu khắc, họa sĩ Florence, năm 1439- 1560).
Tòa nhà kiến cố, đồ sộ này còn được nhấn mạnh bởi tháp chuông và đồng hồ. Tháp có mặt bằng hình chữ nhật, cao 94m. Trong tháp có 3 quả chuông, được đúc vào thế kỷ 13.
Khối nhà ngoài có một sân trong riêng (Primo Cortile/Courtyard). Sân được thiết kế vào năm 1453 bởi Michelozzo (kiến trúc sư, nhà điêu khắc Ý, năm 1396- 1472). Giữa sân có một đài phun nước nhỏ. Dọc theo sân là hành lang với hàng cột tròn đỡ vòm tường. Các cột dọc theo hiên, phần trên được chạm trang trí bằng vữa mạ vàng. Trần và bức tường dọc theo hành lang có các bức tượng và các bức bích họa được thực hiện vào năm 1565 bởi Giorgio Vasari (họa sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư, nhà văn, nhà sử học Ý, năm 1511- 1574).
Tầng trệt Khối nhà ngoài, tại phía bắc có một Kho vũ khí (Camera dell Arme), được xây dựng vào năm 1312. Đây là căn phòng duy nhất trong tòa nhà bảo tồn được cấu trúc nguyên thủy với mái vòm gạch có gân chéo và các cột trụ bằng đá sa thạch (pietraforte). Từ sân trong có lối đi và cầu thang (Scalone del Vasari) dẫn lên Khối hội trường.
Tầng 1 Khối nhà ngoài có phòng nổi bật là Sala dei Dugento. Phòng này thuộc phần lâu đời nhất của Dinh thự, được xây dựng từ năm 1299, phục vụ cho các cuộc họp của Hội đồng Công dân với quy mô khoảng 200 chỗ ngồi.
Tầng 2 Khối nhà ngoài có nhiều phòng, trong đó đặc sắc là Sala degli Gigli với trần nhà cham khắc hoa loa kèn.  


Phối cảnh mặt trước cửa vào Dinh thự Vecchio, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Sân trong Khối nhà ngoài, Dinh thự Vecchio, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Nội thất Kho vũ khí tại tầng trệt, Khối nhà ngoài, Dinh thự Vecchio, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Nội thất Sala degli Gigli  tại tầng 2, Khối nhà ngoài, Dinh thự Vecchio, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Khối nhà giữa nổi bật bởi phòng Hội trường mang tên Salone dei Cinquecento, được xây dựng vào năm 1494 bởi Simone del Pollaiolo (kiến trúc sư người Florentine, năm 1457- 1508). Sau đó, Hội trường được mở rộng bởi Giorgio Vasari (họa sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư, nhà văn và nhà sử học người Ý, năm 1511 – 1574) để Đại công tước Cosimo I (trị vì năm 1537 – 1569) có thể tổ chức họp chính phủ. Trong quá trình mở rộng, một số tác phẩm nổi tiếng (nhưng chưa hoàn thành) đã bị mất, trong đó có: Bức tranh “Trận chiến Cascina” (Battle of Cascina) của Michelangelo và “Trận chiến ở Anghiari “ (Battle of Anghiari) của Leonardo da Vinci.
Hội trường ngày nay dài 54m, rộng 23m, cao thông 2 tầng. Những đồ trang trí còn sót lại trong Hội trường được thực hiện từ năm 1555 - 1572 bởi Giorgio Vasari và cộng sự, đánh dấu đỉnh cao của phong cách lịch sự và biến Hội trường này trở thành nơi trưng bày của Dinh thự.
Trần Hội trường gồm 39 tấm trang trí miêu tả các thành tựu của Đại công tước Cosimo I.
Phía bắc của Hội trường được chiếu sáng bởi những ô cửa sổ lớn và có một không gian nâng lên như sân khấu (Udienza), là nơi tiếp công dân và đại sứ.
Tường của Hội trường có các bức bích họa miêu tả các sự kiện lịch sử của Công quốc và các hốc đặt các tác phẩm của các nhà điêu khắc nổi tiếng đương thời. Trong đó có tượng “Thiên tài chiến thắng” (Genius of Victory) cao 2,61m của Michelangelo, thực hiện năm 1533- 1534, đặt tại mặt tường phía nam của Hội trường.
Cuối phía nam của Hội trường, tại tầng 1, có Phòng nghiên cứu của Francesco I (Studiolo of Francesco I) với chức năng là văn phòng, phòng thí nghiệm và là nơi cấu giấu bộ sưu tập của Đại công tước Francesco I (trị vì năm 1574- 1587). Phòng được thiết kế bởi Giorgio Vasari và cộng sự vào năm 1570- 1572. Trần phòng, tường và các hốc tường chứa đầy các bức tranh và tác phẩm điêu khắc theo phong cách Hậu Phục hưng (Mannerism) với nội dung miêu tả các chủ đề thần thoại, tôn giáo hoặc nghề nghiệp.  


Hội trường Salone dei Cinquecento, Khối nhà giữa, Dinh thự Vecchio, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Bản sao bức tranh “Trận chiến Cascina” của Michelangelo, Dinh thự Vecchio


Bản sao bức tranh “Trận chiến Anghiari” của
Leonardo da Vinci, Dinh thự Vecchio


Nội thất Phòng nghiên cứu của Francesco I, Khối nhà giữa, Dinh thự Vecchio, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Khối nhà trong cao 3 tầng, gồm các căn hộ, nhà nguyện, nhà ăn và các phòng phụ khác bao quanh một sân trong. Các căn hộ, nhà nguyện dành cho lãnh đạo Công quốc. Các phòng trong Khối nhà đều lưu giữ được các bức tranh, tác phẩm điêu khắc, đồ trang trí và nội thất. Tên không gian phòng được đặt theo tên của chủ sử dụng hoặc theo tên tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trưng bày bên trong.
Tại tầng 1 Khối nhà phía trong có nhiều không gian đặc biệt, trong đó có Sala di Leone X. Đây là phòng được Lorenzo the Magnificent (Lãnh chúa của thị quốc Florence, trị vì năm 1469- 1492) dành tặng cho con trai là Giáo hoàng Leo X (trị vì năm 1513- 1521). Trên trần nhà và tường vẽ các bức tranh mô tả nhiều giai đoạn khác nhau trong cuộc đời Giáo hoàng Leo X.
Tại tầng 2 Khối nhà phía trong có không gian nổi bật là Sala degli Elementi. Phòng này ở tầng trên của Sala di Leone X. Các bức tường trong phòng được trang trí bởi các bức bích họa ngụ ngôn về các nguyên tố Không khí, Nước, Lửa và Đất gắn với các vị thần đại diện.
Lò sưởi trong phòng được thiết kế bởi Bartolomeo Ammannati (nhà điêu khắc, kiến trúc sư Ý, năm 1511- 1592).


Nội thất Sala di Leone X, Khối nhà trong, Dinh thự Vecchio, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Nội thất Sala degli Elementi, Khối nhà trong, Dinh thự Vecchio, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Dinh thự Pitti
Dinh thự Pitti (Palazzo Pitti/Pitti Palace nằm tại phía nam sông Arno, gần cầu Ponte Vecchio. Khối chính của Dinh thự hiện nay có từ năm 1458, là nơi ở của chủ ngân hàng Luca Pitti (1398 – 1472).
Tòa nhà được cho là thiết kế bởi Luca Fancelli (kiến trúc sư và nhà điêu khắc người Ý, năm 1430 – 1502).
Dinh thự được được Gia tộc Medici mua lại vào năm 1549 và trở thành Dinh thự của các gia đình cầm quyền Đại công quốc Tuscany (Grand Duchy of Tuscany, tồn tại năm 1569–1801; 1814–1859; 1859–1860. Công trình như một kho báu vật do các thế hệ tiếp nối tích lũy.
Vào cuối thế kỷ 18, Dinh thự trở thành Cung điện hoàng gia chính của nước Ý thống nhất.
Cung điện và đồ đạc bên trong được Vua Victor Emmanuel III (trị vì năm 1900 – 1946) tặng cho người dân Ý vào năm 1919.

Cung điện Pitti hiện là quần thể bảo tàng lớn nhất ở Florence. Quần thể Cung điện bố cục chếch theo hướng bắc nam, dựa vào Công viên Boboli tại sườn đồi cao phía nam và quay mặt ra quảng trường thấp tại phía bắc. Quần thể Cung điện gồm 3 khối: Khối chính và 2 khối cánh hai bên.

Khối chính cao 3 tầng, có mặt bằng hình chữ U bao quanh một sân trong mamg tên Ammannati (Cortile dell Ammannati), là tên của kiến trúc sư, nhà điêu khắc Ý Bartolomeo Ammannati (năm 1511 - 1592). Sân trong gắn với Công viên Boboli ( Boboli Gardens/Giardino di Boboli) thông qua Đài phun nước Carciofo (Fontane del Carciofo), đặt tại sườn núi với độ cao tương đương tầng 1.

Khối nhánh hai bên cao 1- 2 tầng, được xây dựng bổ sung sau này, bắt đầu vào năm 1616 bởi các kiến trúc sư cung đình của Đại công quốc Tuscany.
Nhánh phía tây phức tạp hơn, là một cụm công trình bao quanh các sân trong.
Nhánh phía đông, được gắn kết với Hành lang Vasari (Vasari Corridor), nối Cung điện với Dinh thự chính phủ (Palazzo Vecchio) tai phía bắc sông Arno.

Quần thể công trình có hình thức kiến trúc bằng đá, mang lại một bầu không khí nghiêm trang và mạnh mẽ. Mặt đứng của Cung điện có một ảnh hưởng tới các tòa nhà Phục hưng được xây dựng trong thế kỷ 16 – 19 sau này.

Sơ đồ mặt bằng tầng 1, Cung điện Pitti, Trung tâm lịch sử của thành phố Florence, Ý. Các phòng từ ký hiệu từ 1 – 25 là phòng trưng bày (Galleria Palatina/Pitti); ký hiệu từ A- V là Căn hộ Hoàng gia (Appartamenti Reali)


Phối cảnh phía bắc
Quần thể Cung điện Pitti, Trung tâm lịch sử của thành phố Florence, Ý 


Mặt đứng phía nam Quần thể Cung điện Pitti, Trung tâm lịch sử của thành phố Florence, Ý

 
Phối cảnh phía đông của Quần thể Cung điện Pitti với đoạn Hành lang Vasari (vòng tròn đỏ), Trung tâm lịch sử của thành phố Florence, Ý 

Hiện tại đây có tới nhiều phòng trưng bày, trong đó nổi bật:

Phòng trưng bày Palatine (Palatine Gallery): là phòng trưng bày chính của Palazzo Pitti, bao gồm 28 căn phòng. Đây là nơi lưu giữ một bộ sưu tập lớn tác phẩm mỹ thuật của các bậc thầy hội họa thời Phục hưng và Baroque với hơn 500 bức tranh thời kỳ Phục hưng, trong đó có kiệt tác của Perugino, Filippo Lippi, Pietro da Cortona, Raphael, Titian, Sandro Botticelli, Caravaggio, Artemisia Gentileschi, Pieter Paul Rubens, Antony van Dick và một số họa sĩ khác. Phòng trưng bày giống bộ sưu tập tư nhân của một gia đình quý tộc thế kỷ 18 với những bức tranh trưng bày cạnh tác phẩm điêu khắc, đồ trang trí và nội thất Baroque. Các căn phòng được trang trí lộng lẫy với trần nhà cao, trang trí công phu với bức bích họa và tác phẩm trát vữa phức tạp mô tả các truyền thuyết, sự kiện lịch sử và chân dung những vị lãnh đạo, nhà văn hóa, nghệ thuật nổi tiếng...  


Trang trí bên trong Phòng trưng bày Palatine theo phong cách Baroque với các bức bích họa và tác phẩm trát vữa tại các ô bán vòm (Lunette) được thực hiện bởi Pietro da Cortona (kiến trúc sư Baroque người Ý, năm 1596- 1669), Cung điện Pitti, Trung tâm lịch sử của thành phố Florence, Ý 


Bức tranh “Người phụ nữ với mạng che mặt” (La velata) của họa sĩ Ý Raphael (năm 1516, 82cm x 60,5cm), Phòng trưng bày Palatine, Palazzo Pitti


Bức tranh “Madonna della seggiola” (Madonna of the Chair) của họa sĩ Ý Raphael (năm 1513- 1514, 71cm x 71cm), Phòng trưng bày Palatine, Palazzo Pitti

Căn hộ Hoàng gia (Royal Apartments): bao gồm 14 căn phòng, trước đây là nơi ở của Gia tộc Medici. Những căn phòng này đã được thay đổi gần đây nhất là vào thế kỷ 19. Chúng chứa một bộ sưu tập bức chân dung các thành viên Gia tộc Medici, tác phẩm điêu khắc và đồ trang trí, nội thất phù hợp với sinh hoạt hàng ngày. Các vị Vua Ý lần cuối sử dụng Palazzo Pitti vào những năm 1920, song tại đây vẫn có các phòng dành riêng cho họ (nay là Phòng trưng bày Nghệ thuật Hiện đại) khi đến thăm chính thức Florence. 


Nội thất Căn hộ Hoàng gia, Dinh thự Pitt, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Bảo tàng Bạc (Museo degli Argenti), còn được gọi là "Kho bạc Grandukes" (Tesoro dei Granduchi): bao gồm một số căn phòng thuộc căn hộ riêng của Hoàng gia. Đây là nơi lưu giữ bộ sưu tập đồ tạo tác bằng bạc, vàng, đá quý, trong đó có bộ sưu tập của Lorenzo de ' Medici (chính khách, chủ ngân hàng, năm 1449 – 1492); bộ sưu tập đồ tạo tác bằng vàng và bạc của Đức được mua bởi Đại công tước vùng Tuscany (trị vì năm 1790 – 1801).  


Nội thất Bảo tàng Bạc, Dinh thự Pitt, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Phòng trưng bày trang phục (Costume Gallery): là nơi lưu giữ một bộ sưu tập trang phục sân khấu có niên đại từ thế kỷ 16 cho đến nay. Đây cũng là bảo tàng duy nhất ở Ý trình bày chi tiết lịch sử của thời trang Ý. Ngoài trang phục sân khấu, đây còn trưng bày các sản phẩm may mặc từ thế kỷ 18. 


Nội thất Phòng trưng bày trang phục, Dinh thự Pitt, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại (Gallery of Modern Art): bao gồm 30 căn phòng, được thành lập vào năm 1748, bắt nguồn từ việc lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật khi tu sửa Học viện Florentine (Florentine Academy). Phòng trưng bày mở cửa cho công chúng vào năm 1928.

Công viên Boboli
Công viên Boboli (Boboli Gardens/Giardino di Boboli) nằm trên một gò đồi tại phía nam của Cung điện Pitti (Palazzo Pitti), có diện tích khoảng 45000 m2 sau giai đoạn mở rộng vào thế kỷ 17.
Hiện đây là Công viên lịch sử của thành phố Florence, được mở cho công chúng từ năm 1766.
Công viên Boboli được thiết kế cho Gia tộc Medici, đại diện cho một trong những ví dụ đầu tiên và quan trọng nhất của khu vườn Ý vào thế kỷ 16, mà sau đó là nguồn cảm hứng cho nhiều dinh thự và cung điện châu Âu. 
Khu vực cây xanh rộng lớn này là như một bảo tàng ngoài trời với những bức tượng thuộc nhiều phong cách và thời kỳ được phân bố khắp khu vườn, cũng như các đài phun nước và hang động lớn.
Giai đoạn đầu tiên hình thành vườn, được bắt đầu bởi Niccolò Tribolo (nghệ sĩ hậu Phục hưng/Manneris người Florence, năm 1500 – 1550), sau đó được tiếp tục bởi Bartolomeo Ammanati (kiến trúc sư, nhà điêu khắc Ý, năm 1511 – 1592) với sự đóng góp trong việc quy hoạch và thiết kế hang động của Giorgio Vasari (họa sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư, nhà văn, nhà sử học Florence, năm 1511- 1574) và điêu khắc của Bernardo Buontalenti (nghệ sĩ, kiến ​​trúc sư, nhà điêu khắc Florence, năm 1531- 1608). 



Sơ đồ tổng mặt bằng Công viên Boboli, Trung tâm lịch sử của thành phố Florence, Ý



Công viên Boboli nhìn từ phía Dinh thự Dinh thự Pitt, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Công viên Boboli hiện có 4 lối vào: Từ Cung điện Pitti (Pitti Palace, hình vẽ ký hiệu A) tại phía bắc; Pháo đài Belvedere (Belvedere Fort, hình vẽ ký hiệu B) tại phía đông; Tuyến phố Via Romana (hình vẽ ký hiệu C) tại phía bắc; Cửa Romana (Porta Romana, hình vẽ ký hiệu D) tại phía tây. Công viên Boboli có hai trục tổ hợp chính:

Trục tổ hợp thứ nhất theo hướng chếch bắc – nam: Trục này trùng với trục chính của Cung điện Pitti; tạo thành 2 bậc nền chính, cao dần lên tới đỉnh đồi, nơi bố trí Pháo đài San Giorgio del Belvedere (Belvedere Fort).
Bậc nền thứ nhất bố trí Amphitheater (hình vẽ ký hiệu 7), là một sân hình bầu dục với không gian trung tâm được bao quanh bởi tầng ghế ngồi cho khán giả để xem sự kiện thể thao hoặc diễn kịch. Giữa của Amphitheater có một đài phun nước.
Bậc nền thứ hai có hình vòng cung, như một thung lũng, tạo thành  vườn bậc thang. Trung tâm của Bậc nền thứ hai là Đài phun nước Neptune (Fountain of Neptune). Bên trong Đài phun nước có tượng Neptune được thực hiện bởi Stoldo Lorenzi (nhà điêu khắc Ý, năm 1534 – 1583) vào năm 1565-1568. 

Trục tổ hợp thứ hai theo hướng chếch đông - tây: Trục này bắt đầu từ điểm giao với Trục thứ nhất trên sườn đồi tại Viottolone (Cyprus Road, hình vẽ ký hiệu 12) và thấp dần xuống chân đồi phía tây, tại Vasca dell Isola (hình vẽ ký hiệu 16) và Prato delle Colonne (hình vẽ ký hiệu 17).

Để tưới cây trong công viên, một đường ống dẫn nước từ sông Arno vào hệ thống tưới tiêu đã được xây dựng.


Trục tổ hợp theo hướng bắc - nam, Công viên Boboli, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Trục tổ hợp theo hướng đông - tây, Công viên Boboli, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Công trình Amphitheater, Công viên Boboli, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Đài phun nước Neptune, Công viên Boboli, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Dinh thự Spini Feroni
Dinh thự Spini Feroni (Palazzo Spini Feroni) là một công trình theo phong cách Gothic, nằm tại phía bắc sông Arno, đầu Cầu Santa Trinita (Ponte Santa Trinita).
Tòa nhà được xây dựng vào năm 1289 bởi nhà buôn vải giàu có và chủ ngân hàng Geri Spini, trên những mảnh đất mà ông đã mua sau trận lụt sông Arno năm 1288, từ các tu sĩ của Nhà thờ của Santa Trinita.
Vào thời điểm đó, đây là dinh thự tư nhân lớn nhất ở Florence, sánh ngang với Palazzo Vecchio, dinh thự của chính phủ Florence.
Tòa nhà do Arnolfo di Cambio (kiến trúc sư, nhà điêu khắc Ý, năm 1240 – 1300/1310) thiết kế.
Công trình cao 4 tầng. Tầng trên cùng có các lỗ châu mai như pháo đài.
Công trình thay đổi chủ sở hữu nhiều lần. Một số bức bích họa đã di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Vào năm 1846, công trình trở thành khách sạn; sau đó được chính quyền mua lại để sử dụng làm văn phòng thời kỳ 1865- 1871, khi Florence là thủ đô của Vương quốc Ý (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861– 1946).
Vào những năm 1930, tòa nhà được nhà thiết kế giày Salvatore Ferragamo mua lại.
Ngày nay Dinh thự trở thành bảo tàng.
 




Phối cảnh Dinh thự Spini Feroni, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Trang trí nội thất Dinh thự Spini Feroni, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi
Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi (Uffizi Gallery) nằm liền kề Dinh thự Palazzo Vecchio, cạnh mặt phía bắc của bờ sông Arno, trên tuyến Hành lang Vasari (Vasari Corridor).
Đây là một trong những bảo tàng quan trọng nhất của Ý, một trong những bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Bảo tàng lưu giữ một bộ sưu tập các tác phẩm vô giá, đặc biệt là từ thời kỳ Phục hưng của Ý. Bảo tàng chính thức mở cửa cho du khách bắt đầu từ năm 1765. 
Công trình được khởi dựng vào năm 1560 bởi Giorgio Vasari (họa sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư, nhà văn, nhà sử học Florence, năm 1511- 1574) cho Công tước Florence là Cosimo I của Gia tộc Medici (trị vì năm 1537- 1569, sau này trở thành Đại công tước xứ Tuscany vào năm 1569- 1574) sử dụng làm văn phòng.
Việc xây dựng tiếp tục bởi Alfonso Parigi (kiến trúc sư người Ý, năm ?- 1590) và Bernardo Buontalenti (kiến trúc sư, nhà thiết kế sân khấu, kỹ sư Ý, năm 1531- 1608). Tòa nhà hoàn thành vào năm 1581.  
Gia tộc Medici (House of Medici) là một gia tộc giàu có, thành lập Ngân hàng Medici, ngân hàng lớn nhất châu Âu thế kỷ 15. Từ đây, tạo điều kiện cho Gia tộc nắm quyền chính trị ở Florence. Khi không còn nắm giữ quyền lực, họ đã tặng tòa nhà và bộ sưu tập nghệ thuật bên trong cho thành phố Florence, biến tòa nhà thành một bảo tàng.  

Công trình có mặt bằng hình chữ u. Đáy hình chữ u, là mặt tiền chính, quay mặt ra sông Arno.
Hai cánh chữ u là các dãy các phòng trưng bày chạy dọc theo một hành lang với hàng cột Doric. Giữa của chữ u là một sân trong rộng mang tên Piazzale degli Uffizi.
Công trình cao 3 tầng, mái lợp ngói.
Bảo tàng Uffizi có nhiều phòng trưng bày. Một trong số đó là Phòng Nr. 18 (“The Tribune”), là phòng quan trọng nhất trong Bảo tàng, nơi trưng bày một số tác phẩm chính của Bộ sưu tập Medici. Phòng được thiết kế bởi Buontalenti (năm 1531- 1608) vào năm 1585-1589.
Vào năm 2016, tại đây đã tăng số phòng từ 50 lên đến 101 phòng để trưng bày.  


Mặt bằng Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Mặt cắt ngang qua một cánh chữ U của
Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Mặt trước Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi, phía bờ sông Arno, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Không gian bên trong chữ U, Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Hành lang trưng bày bên trong Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Nội thất Phòng Nr. 18 (“The Tribune”), Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Sự ra đời của thần Vệ nữ (Birth of Venus), Sandro Botticelli (khoảng năm 1484–1486, kích thước 172,5cm x 278,9cm), Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi


Gia đình thần thánh
(Holy Family), Michelangelo (năm 1507, đường kính tranh 120cm),
Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi


Truyền tin (
Annunciation), Leonardo da Vinci (năm 1472- 1475, kích thước 98cm x 217cm),
Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi


Madonna del cardellino, Raphael (năm 1505- 1506, kích thước 107cm x 77cm)
,
Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi


Flora, Titian (năm 1515, kích thước 79,7cm x 63,5cm)
, Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi

Trung tâm lịch sử Florence – Phần 2: Nhà thờ và tu viện

Di sản Trung tâm lịch sử của thành phố Florence, vùng Tuscany, Ý là nơi lưu giữ những di sản văn hóa quan trọng nhất của thành phố và đã tạo cho thành phố vị thế lịch sử và thẩm mỹ độc đáo tầm thế giới.    

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/174/
https://en.wikipedia.org/wiki/Italy
https://en.wikipedia.org/wiki/Florence
https://en.wikipedia.org/wiki/Historic_Centre_of_Florence
https://en.wikipedia.org/wiki/History_of_Florence
https://en.wikipedia.org/wiki/Fortezza_da_Basso
https://en.wikipedia.org/wiki/Belvedere_(fort)
https://en.wikipedia.org/wiki/Ponte_Vecchio
https://en.wikipedia.org/wiki/Vasari_Corridor
https://en.wikipedia.org/wiki/Ponte_Santa_Trinita
https://en.wikipedia.org/wiki/Palazzo_Vecchio
https://en.wikipedia.org/wiki/Palazzo_Pitti
https://en.wikipedia.org/wiki/Boboli_Gardens
https://en.wikipedia.org/wiki/Uffizi
https://en.wikipedia.org/wiki/Palazzo_Spini_Feroni

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi



 

Cập nhật ( 02/05/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Mục đích phê bình cốt để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ. Cốt để sửa đổi cách làm việc cho tốt hơn. Cốt đoàn kết và thống nhất nội bộ.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com