Tuần -18 - Ngày 28/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thành phố Bath, Avon, Anh
03/04/2022

Thông tin chung:
Công trình: Thành phố Bath (City of Bath)
Địa điểm: Avon, England  (N51 22 53 W2 21 31)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 2900ha   
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1987; hạng mục i, ii, iv) 

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland) thường được gọi là Vương quốc Anh (United Kingdom) nằm ở ngoài khơi bờ biển phía tây bắc lục địa châu Âu. 
Vương quốc Anh bao gồm đảo Anh, phần đông bắc của đảo Ireland.
Liên hiệp Vương quốc Anh bao gồm bốn quốc gia: Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland; thủ đô lần lượt là London, Edinburgh, Cardiff và Belfast.
Bắc Ireland có chung biên giới trên bộ với Ireland. Ngoài biên giới trên bộ, Vương quốc Anh được bao quanh bởi Đại Tây Dương, gồm biển Bắc ở phía đông, eo biển Manche ở phía nam, biển Celtic ở phía tây nam.
Vương quốc Anh có diện tích 242.500 km2; dân số 67 triệu người (năm 2020); thủ đô và thành phố lớn nhất của cả vương quốc là London.

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len có một số lãnh thổ hải ngoại và các lãnh thổ còn đang tranh chấp.

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len có một lịch sử phát triển lâu đời, từ khoảng 30000 năm trước đây; là quốc gia công nghiệp hóa đầu tiên trên thế giới; cường quốc đứng đầu thế giới trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
Ngày nay, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland vẫn là một đại cường quốc với các ảnh hưởng đáng kể về kinh tế, văn hóa, quân sự, khoa học và chính trị trên quy mô toàn cầu.
 


Bản đồ
Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len; vị trí tỉnh Avon 

Bath là thành phố lớn nhất ở quận Somerset, Anh, nằm trong thung lũng sông Avon và được bao quanh bởi những ngọn núi đá vôi có cao độ 238m so với mực nước biển. Thành phố cách Luân Đôn 156 km về phía tây.
Sau cuộc chinh phục của người La Mã (Roman Conquest of Britain), vào năm 60 sau Công nguyên, Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại năm 395–476/480) đã xây dựng một ngôi đền thờ Nữ thần Sulis (vị thần nước suối thiêng) cùng khu định cư nhỏ tại thung lũng Avon. Thị trấn có tên là Aquae Sulis (tiếng Latinh có nghĩa là Vùng nước của Sulis). Người La Mã cũng xây dựng một quần thể nhà tắm (Roman Baths) nhằm khai thác nguồn nước nóng tại địa điểm này trong suốt hơn 300 năm sau đó.  

Thị trấn có một nguồn tài nguyên đặc biệt là suối nước nóng, duy nhất tại Vương quốc Anh. 
Khi trời mưa, nước mưa thấm qua các tầng chứa nước đá vôi đến độ sâu từ 2.700m đến 4.300m, nơi năng lượng địa nhiệt làm tăng nhiệt độ của nước lên từ 64 đến 96 ° C. Dưới áp lực, nước nóng phun lên bề mặt từ đứt gãy địa chất Pennyquick trong đá vôi với nhiệt độ 46 ° C, khối lượng khoảng 1.170m3 hàng ngày, tạo thành suối nước nóng.
Các kỹ sư đã đóng cọc sồi xuống bùn tại nguồn nước nóng để tạo nền ổn định và bao quanh bằng tường đá, liên kết bằng chì. Nguồn nước nóng được dẫn tới các tòa nhà bằng gỗ với dạng hình vòm thùng, là nơi tắm nước nóng (caldarium), tắm nước ấm (tepidarium), tắm lạnh (frigidarium).
Người La Mã đã biến thị trấn Aquae Sulis trở thành đô thị spa (nơi sử dụng nước suối giàu khoáng chất để tắm hơi, một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe) vào thế kỷ 1 sau Công nguyên.

Thành phố trải qua nhiều thay đổi theo các biến động của lịch sử.
Vào thế kỷ thứ 3, thị trấn xây dựng các bức tường phòng thủ xung quanh.
Vào cuối thời kỳ Đế chế Tây La Mã (thế kỷ thứ 5), các nhà tắm La Mã rơi vào tình trạng hư hỏng và cuối cùng bị phá hủy hoàn toàn.
Đến thế kỷ thứ 9, thành phố La Mã cũ đã bị tàn lụi và Bath trở thành vùng đất sở hữu của Hoàng gia Anh.
Alfred Đại đế (Alfred the Great, vua của người Anglo-Saxon, trị vì năm 886- 899) đã cho xây dựng lại thị trấn, để lại góc phía đông nam làm khu vực tu viện. Tu viện Bath trở thành một trung tâm tôn giáo của vùng.
Bath trở thành một thị trấn với bức tường thành dài 1257m và có 1000 lính phòng thủ.
Trong thời kỳ trị vì của Edward the Elder (vua của người Anglo-Saxon, trị vì năm 899- 924), Bath còn là nơi đúc tiền của Hoàng gia, trung tâm quan trọng của ngành sản xuất len. Tu viện Bath trở thành nơi đăng quang của các vua Anh thời bấy giờ.
Vào thế kỷ 11, tại Bath, ngoài tu viện, các vị giám mục còn xây dựng những nhà thờ mới, dinh thự của giám mục, bệnh viện an dưỡng và nhà dành cho người khất thực. Nhiều nhà tắm mới được xây dựng xung quanh suối nước nóng. Đây trở thành nơi thu hút thương nhân đến lập nghiệp và thành lập bang hội.
Vào thế kỷ 15, Nhà thờ tu viện Bath đã được Oliver King (Giám mục của Bath, năm  1432  - 1503) phục dựng lại.  
Vào thế kỷ 17, những nghiên cứu về khả năng chữa bệnh của nước từ suối tại đây đã được công bố và Bath trở một thị trấn spa nổi tiếng trong thời đại Georgian. Các phòng tắm được nâng cấp và thành phố ngày càng thu hút tầng lớp quý tộc.  
Vào thời kỳ cai trị của dòng tộc Stuart (House of Stuart, tồn tại năm 1371- 1714), thành phố được mở rộng để đáp ứng số lượng ngày càng tăng của du khách.  


Mô hình thị trấn
Aquae Sulis thời kỳ Đế chế Tây La Mã

Bath là một trung tâm quan trọng của ngành công nghiệp len trong thời Trung cổ, nhưng vào thế kỷ 18 dưới các triều đại của George l, ll và III, thành phố đã phát triển thành một địa điểm spa thanh lịch, nổi tiếng cả trong văn học và nghệ thuật.
Hầu hết các tòa nhà ở Bath được làm từ đá Bath màu vàng của địa phương và nhiều tòa nhà có niên đại từ thế kỷ 18 và 19. Phong cách kiến ​​trúc chủ đạo ở trung tâm thành phố là George (Georgian Architecture, tập hợp các phong cách kiến trúc từ năm 1714 – 1830, được đặt theo tên của 4 vị vua Anh đầu tiên của gia tộc Hanover: George IGeorge IIGeorge III và George IV, trị vì liên tục năm 1714- 1830). Phong cách này được khởi nguồn từ phong cách Palladian (Palladio, kiến trúc sư người Ý, năm 1508-1580) và đã trở nên phổ biến vào đầu thế kỷ 18. 
Trong thời kỳ trước khi khách sạn sang trọng ra đời, những dinh thự trang nhã tại đây thường là nhà trọ, nơi du khách có thể thuê một phòng, một tầng hoặc toàn bộ ngôi nhà trong suốt thời gian họ đến thăm thành phố. Trong giai đoạn này, Nhà hát Hoàng gia (Theatre Royal) cùng Trạm bơm chính (Grand Pump Room) gắn liền với Nhà tắm La Mã (Roman Baths) được xây dựng lại.
Năm 1891, thị trấn có tới 4 vạn dân, trở thành một trong những thành phố lớn nhất Anh thời bấy giờ. Vào năm 1982, nguồn nước nóng được cung cấp bởi một lỗ khoan ngầm để cấp nước sạch và an toàn (nước có thể uống được) từ Trạm bơm chính.  
Năm 2019, thành phố có 10 vạn người. 

Thành phố Bath có giá trị phổ quát nổi bật về văn hóa.
Di tích của người La Mã, đặc biệt là Đền thờ nữ thần Sulis Minerva (hiện chỉ còn lại tàn tích) và Khu phức hợp nhà tắm (bố trí xung quanh các suối nước nóng và vẫn còn là trung tâm phát triển của thị trấn kể từ đó) là một trong số những di tích quan trọng và nổi tiếng nhất của La Mã ở phía bắc dãy Alps và đánh dấu sự khởi đầu của lịch sử Bath với tư cách là một thị trấn spa. 
Thành phố thời Georgia phản ánh tham vọng của John Wood Senior (kiến trúc sư người Anh, năm 1704-1754), Ralph Allen (doanh nhân và nhà từ thiện, năm 1693-1764) và Richard “Beau” Nash (nhà thời trang, nghi lễ người Anh, năm 1674-1761) để đưa Bath trở thành một trong những thành phố đẹp nhất ở châu Âu, với kiến ​​trúc và cảnh quan kết hợp hài hòa cho sự tận hưởng của những người tới chăm sóc sức khỏe tại thị trấn spa. 
Phong cách Tân cổ điển của các tòa nhà công cộng (Nhà Hội đồng, Trạm bơm chính) hài hòa với tỷ lệ của các quần thể hoành tráng (Quảng trường Nữ hoàng, Tòa nhà Hình tròn, Tòa nhà Hình lưỡi liềm Hoàng gia) và phản ánh những tham vọng của xã hội và thành phố spa vào thế kỷ 18. 
Các tòa nhà riêng lẻ thời Georgia thể hiện ảnh hưởng sâu sắc phong cách của kiến trúc sư Palladio. Quy mô, hình dáng và tổ chức không gian giữa các tòa nhà là hình ảnh thu nhỏ thành công của các kiến ​​trúc sư người Anh như John Woods (the Elder, năm 1704-1754; the Younger, năm 1728-1782), Robert Adam (năm 1728-1792), Thomas Baldwin (năm 1750-1820) và John Palmer (năm 1738-1817) trong việc chuyển đổi ý tưởng theo phong cách kiến trúc Palladian thành một đô thị hoàn chỉnh và được xây dựng theo chủ nghĩa thẩm mỹ cảnh quan đẹp như tranh vẽ, tạo cảm giác mạnh mẽ về một thành phố vườn, giống với các Thành phố Vườn thế kỷ 19 hơn là các Thành phố thời Phục hưng thế kỷ 17. 

Thành phố Bath (City of Bath), Avon, Anh được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1987) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Thành phố Bath, Avon, Anh là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.
Những đường cong của các khối nhà Palladian Tân cổ điển (Neo-Classical Palladian), sân thượng và quảng trường hoành tráng của Bath trải rộng trên những ngọn đồi và thung lũng xanh, là một minh chứng xuất sắc của sự kết hợp giữa kiến ​​trúc, thiết kế đô thị, bối cảnh cảnh quan và sự sáng tạo có chủ ý của một thị trấn xinh đẹp. Thành phố không chỉ gồm những tòa nhà riêng lẻ, như Nhà dịch vụ tổng hợp (Assembly Rooms) và Trạm bơm chính (Pump Room), mà còn là một phần của cảnh quan tổng thể rộng lớn hơn, đã phát triển hài hòa và hợp lý qua một thế kỷ; là sự kết hợp các tòa nhà, không gian công cộng và tư nhân, phản ánh phong cách  Palladio tích hợp với chủ nghĩa thẩm mỹ đẹp như tranh vẽ.
Chất lượng kiến ​​trúc và thiết kế đô thị của Bath, sự đồng nhất về hình ảnh và vẻ đẹp của nó, là minh chứng cho kỹ năng, sức sáng tạo của các kiến ​​trúc sư và những người có tầm nhìn của thế kỷ 18 và 19. Đây là những người đã áp dụng và phát triển thuyết Palladianism để đáp ứng những cơ hội cụ thể của một thị trấn spa, môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên (đặc biệt là các suối nước nóng và đá vôi ở địa phương Bath Oolitic).
Ba con người : Kiến ​​trúc sư John Wood Senior; Doanh nhân và chủ sở hữu mỏ đá Ralph Allen; Người định hình xã hội nổi tiếng và bậc thầy về nghi lễ Richard “Beau” Nash, đã cùng nhau tạo động lực để tái sinh một xã hội, kinh tế và vật chất, một thành phố với vai trò là điểm đến của các nhà lãnh đạo xã hội, chính trị và văn hóa.
Các thế hệ kiến trúc tiếp sau đã tiếp tục phát triển thành phố trong suốt một thế kỷ. Việc không có quy hoạch tổng thể hay người bảo trợ duy nhất đã không ngăn cản được họ kết nối với những người xung quanh và với cảnh quan rộng lớn hơn để tạo ra một thành phố hài hòa, hợp lý, phù hợp với môi trường tự nhiên và cực kỳ đẹp đẽ. 

Tiêu chí (ii): Bath là minh chứng cho việc thế kỷ 18 đã thay đổi cách quy hoạch bố trí đường phố đồng nhất hướng vào trong tại các thành phố thời Phục hưng (Renaissance) thống trị suốt thế kỷ 15 - 17, hướng tới ý tưởng xây dựng các tòa nhà và thành phố đặt trong môi trường cảnh quan để có được hình thức và khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Đây có thể coi là một bước phát triển trong quy hoạch đô thị và thiết kế cảnh quan, lan truyền khắp Châu Âu vào thế kỷ 19.
Sự hợp nhất giữa thiên nhiên và thành phố, được thấy ở khắp Bath. Điều này thể hiện rõ nhất trong Tòa nhà Hình lưỡi liềm Hoàng gia (Royal Crescent, kiến trúc sư John Wood Younger) và Tòa nhà Hình lượn sóng (Lansdown Crescent, kiến trúc sư John Palmer). Không gian cảnh quan và đô thị của Bath được tạo ra bởi các tòa nhà bao quanh chúng, cung cấp một loạt các không gian liên kết với nhau một cách hữu cơ và kết nối với vùng nông thôn xanh mát xung quanh để tạo ra một cảm giác thành phố vườn đặc biệt, phù hợp với nguyên tắc của Thành phố vườn được phát triển bởi các nhà quy hoạch đô thị thế kỷ 19. 

Tiêu chí (iv): Bath phản ánh hai thời đại vĩ đại trong lịch sử nhân loại: La Mã và Georgian (Roman and Georgian). Khu phức hợp đền thờ và nhà tắm La Mã (Roman Baths), cùng với những gì còn lại của thị trấn Aquae Sulis, đóng góp đáng kể vào sự hiểu biết về xã hội tôn giáo và xã hội La Mã.
Sự tái phát triển của thành phố vào thế kỷ 18 là sự hòa hợp độc đáo giữa kiến ​​trúc đô thị với sự sắp xếp không gian và lịch sử xã hội.
Bath minh họa các nội dung chính của thành phố Tân cổ điển thế kỷ 18. Đó là sự hoành tráng của những ngôi nhà bình thường; Sự tích hợp cảnh quan tự nhiên và đô thị; Việc tạo ra và liên kết các không gian bên trong đô thị. Tất cả được hình thành và phát triển, tạo ra thương hiệu ngày càng tăng của Bath, như một điểm đến xã hội và spa, đồng thời cung cấp một khung cảnh đẹp như tranh vẽ và các tiện nghi cho những người chữa bệnh và du khách.
Mặc dù Bath đạt được tầm quan trọng lớn nhất trong thời kỳ La Mã và Georgian, thành phố này vẫn phản ánh sự phát triển liên tục trong hai thiên niên kỷ với Nhà thờ Tu viện (Abbey Church) thời Trung cổ ngoạn mục nằm bên cạnh đền thờ La Mã, các phòng tắm ở trung tâm thành phố thế kỷ 18 và thành phố ngày nay. 


Sơ đồ phạm vi Di sản
Thành phố Bath (City of Bath), Avon, Anh 


Sơ đồ một số di tích chính tại Thành phố Bath,
Avon, Anh 

Di sản bao gồm các di tích chính sau:

 

Nhà tắm, trạm bơm

Nhà tắm La Mã

Nhà tắm La Mã (Roman Baths/Great Bath) là một di tích được bảo quản tốt tại thành phố Bath

Trên địa điểm này đã từng tồn tại một ngôi đền thờ nữ thần Sulis Minerva, được xây dựng vào những năm 60-70 sau Công Nguyên thời Vương quốc Anh La Mã (Roman Britain, thời kỳ Vương quốc Anh bị Đế chế La Mã chiếm đóng, kéo dài từ năm 43 đến năm 410 sau Công nguyên. Trong thời gian này, lãnh thổ bị chinh phục trở thành một tỉnh của La Mã).

Sự hiện diện của Nhà tắm La Mã đã dẫn đến sự hình thành một khu định cư đô thị La Mã, được gọi là Aquae Sulis xung quanh địa điểm này. 

Các nhà tắm công cộng (Public Bathing) La Mã được sử dụng cho đến khi kết thúc chế độ La Mã ở Anh vào thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên. 
Các nhà tắm nguyên thủy của người La Mã đã bị đổ nát một thế kỷ sau đó và được tái phát triển trong thời kỳ Trung cổ (thế kỷ 6 – 15) sau này.
Vào thế kỷ thứ 2, Phòng tắm được bao bọc trong một tòa nhà có mái vòm bằng gỗ. Sau khi người La Mã rút khỏi Anh vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ thứ 5, những ngôi nhà này rơi vào tình trạng hư hỏng và cuối cùng bị phá hủy do cát bồi và lũ lụt.
Vào thế kỷ 16, 17 và 18, Nhà tắm La Mã thường xuyên được hoàng gia đến thăm, làm tăng mức độ nổi tiếng chúng. Các tòa nhà hiện nay đều có niên đại từ thế kỷ 19.
Nhà tắm La Mã có nhiều bồn tắm, trong đó nổi bật là: Bồn tắm lớn (Great Bath); Bồn tắm hình tròn (Circular Bath).


Mô hình Nhà tắm thời La Mã tại Bảo tàng Nhà tắm La Mã tại Bath, Avon, Anh


Sơ đồ mặt bằng Nhà tắm La Mã với hệ thống kênh dẫn nước nóng và các bể chứa nước


Sơ đồ không gian Bồn tắm lớn và các phòng khác xung quanh, Nhà tắm La Mã, tại Bath, Avon, Anh


Sơ đồ tạo nguồn nhiệt tại Nhà tắm La Mã. Tại thành phố Bath, do có nước khoáng nóng nên công nghệ này chỉ sử dụng cho phòng xông hơi khô.


Bồn tắm lớn (Great Bath) Nhà tắm La Mã, tại Bath, Avon, Anh; cấu trúc phia trên các cột được xây dựng sau này, không phải đặc điểm của tòa nhà La Mã 


Tàn tích Bồn tắm hình tròn (Circular Bath, tắm nước nóng/Caldarium)
Nhà tắm La Mã, tại Bath, Avon, Anh 

Ngày nay, Di tích Nhà tắm La Mã trở thành bảo tàng. Bên trong Bảo tàng lưu giữ các 4 loại di tích chính: Suối nước nóng linh thiêng (Sacred Spring), Đền thờ La Mã (Roman Temple, nổi bật là Đền thờ nữ thần Sulis Minerva), Nhà tắm La Mã (Roman Bath House với tàn tích của các loại bồn tắm và hệ thống sưởi ấm khử khói phức tạp phục vụ cho xông hơi) và Các đồ tạo tác từ đô thị cổ Aquae Sulis.  


Tàn tích phòng thay đồ và xông hơi khô bên trong Bảo tàng Nhà tắm La Mã, tại Bath, Avon, Anh 


Đầu bằng
đồng mạ vàng tượng nữ thần Sulis Minerva, tìm thấy vào năm 1727 và được trưng bày tại Bảo tàng Nhà tắm La Mã, thành phố Bath, Avon, Anh

Một số nhà tắm khác
Ngoài Nhà tắm La Mã hay Nhà tắm chính, tại đây còn có nhiều nhà tắm khác:
Nhà tắm của Vua và Nữ hoàng (King's and Queen's Bath): Nằm kề liền Nhà tắm La Mã. Nhà tắm của Vua được xây dựng vào thế kỷ 12 và Nhà tắm của Nữ hoàng xây dựng vào thế kỷ 16. 


Mặt đứng phía trước  Nhà tắm của Vua và Nữ hoàng
tại Bath, Avon, Anh


Bồn tắm tại Nhà tắm của Vua (King's Bath),
tại Bath, Avon, Anh 

Nhà tắm Chữ thập (Cross Bath): Nằm tại phía tây của Khu vực Di sản. Đây là một bồn tắm nước nóng thiên nhiên ngoài trời từ thời La Mã. Công trình được xây dựng lại bởi Robert Adam (kiến trúc sư người Anh, năm 1728 – 1792 ) vào khoảng năm 1789.

Nhà tắm Hoàng gia cũ (Old Royal Baths) nằm tại phía nam của Nhà tắm Chữ thập.  


Phối cảnh Nhà tắm Chữ thập tại Bath,
Avon, Anh


Phối cảnh Nhà tắm Hoàng gia cũ tại Bath,
Avon, Anh 

Vào năm 1960, 2016, các nhà khảo cổ khai quật 2 nhà tắm La Mã kề liền với Nhà tắm La Mã, nằm ngầm phía dưới Phố York và Phố Swallow.  

Trạm bơm chính

Trạm bơm chính (Grand Pump Room) nằm tại trung tâm của thành phố, liền kề với Nhà tắm La Mã và phía nam của Tu viện Bath (Bath Abbey).
Tại đây nước được bơm lên từ nguồn nước nóng ngầm dẫn vào Phòng tắm.

Tòa nhà hiện tại đã thay thế tòa nhà trước đó trên cùng địa điểm.
Khối chính của Tòa nhà được xây dựng bởi Thomas Baldwin (người Anh, kiến trúc sư trưởng thành phố Bath, năm 1750 – 1820) vào năm 1786- 1797. Vào cuối thế kỷ 19, Tòa nhà được xây dựng bổ sung thêm một tầng và một phòng hòa nhạc, làm thay đổi hoàn toàn diện mạo.
Bên trong Trạm bơm trang trí các hàng cột. Hàng cột phía bắc gồm 9 nhịp với các cột Ionic, Corinthian và đồ vật bằng đá cẩm thạch, sứ. Trung tâm của Tòa nhà có một mái vòm bằng kính. Tại đầu phía tây là phòng biểu diễn âm nhạc. Tại đầu phía đông có các bức tượng trang trí bằng đá cẩm thạch. Tại chính giữa phía nam là một bình bằng đá cẩm thạch chứa nước khoáng nóng có thể uống để chữa bệnh.
Kề liền công trình là Nhà tắm của Vua và Nữ hoàng (King's and Queen's Bath). 

Tòa nhà Trạm bơm chính cùng với Nhà Dịch vụ tổng hợp Bath (Bath Assembly Rooms), tạo thành một phức hợp, nơi tập trung các hoạt động xã hội và thu hút du khách đến thành phố. Địa điểm này xuất hiện trong nhiều bộ phim và tác phẩm văn học.  


Phối cảnh
Trạm bơm chính (Grand Pump Room). Công trình nằm tại bên trái ảnh, Nhà tắm của Vua và Nữ hoàng nằm chính giữa ảnh, Nhà tắm La Mã nằm bên phải ảnh


Mặt tiền phía bắc Tòa nhà
Trạm bơm chính, Bath, Avon, Anh


Bình chứa nước khoáng có thể uống được, Trạm bơm chính, Bath, Avon, Anh


Nội thất nhà hàng bên trong Tòa nhà Trạm bơm chính, Bath,
Avon, Anh 

Nhà thờ, Tu viện
Tu viện Bath
Tu viện Bath (Bath Abbey) nằm tại trung tâm của khu phố cổ, là một nhà thờ giáo xứ của Giáo hội Anh và là tu viện dòng tu Benedictine.
Tu viện thành lập vào thế kỷ thứ 7, được tổ chức lại vào thế kỷ thứ 10 và được xây dựng lại vào thế kỷ 12 và 16.
Tòa nhà hiện tại có niên đại từ đầu thế kỷ 16 và được trùng tu lớn vào những năm 1860. Quần thể gồm Nhà thờ và các khối nhà tu viện.
Nhà thờ Bath là một trong những ví dụ lớn nhất về kiến trúc Perpendicular Gothic (Kiến trúc Gothic Hình học ở Anh thế kỷ 14- 17) tại khu vực tây nam nước Anh (West Country). Nhà thờ có thể chứa tới 1200 khách đến làm lễ. Đây cùng là nơi tổ chức các buổi hòa nhạc. Tầng hầm là bảo tàng, nơi lưu giữ và giới thiệu các di tích của thành phố.
Tu viện được xây bằng đá Bath có màu vàng. 


Phối cảnh Nhà thờ Bath, từ phía tây bắc,
Avon, Anh 


Phối cảnh Nhà thờ Bath, từ phía đông bắc,
Avon, Anh


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Bath, Avon, Anh

Nhà thờ nằm theo hướng đông tây, có mặt bằng dài 69m, rộng 24m.

Lối vào chính từ hướng tây, qua 3 vòm cửa, không có Sảnh hiên (Narthex). Cửa vòm chính lớn. Phía trên cửa có các bức phù điêu chạm khắc các thiên thần.

Gian Hội trường (Nave) gồm 5 bước cột và 3 nhịp nhà. Nhịp giữa rộng và cao. Hai nhịp hai bên (North Aisle; South Aisle) nhỏ và thấp hơn; Giới hạn nhịp giữa và nhịp hai bên là hai hàng cột. Các cột có tiết diện hình thoi.

Gian Hợp xướng gồm 4 bước cột và 3 nhịp nhà, nối tiếp gian Hội trường.
Gian Hợp xướng giao với Gian ngang (Transept) tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây Thánh giá (chữ thập). Tại điểm giao của Gian ngang và gian Hợp xướng tạo thành một khối hình vuông, nhô cao lên 2 tầng so với mái, tạo thành một khối tháp với chiều cao tổng cộng 49m. Bốn góc của khối tháp mái là bốn trụ tường với tháp nhọn trên đỉnh.
Gian Hậu đường (Apse) với Không gian nghi lễ (Sanctuary) và Ban thờ (High Altar) có một cửa sổ lớn tại phía đông. Hậu đường không có các phòng nguyện bao quanh.
Tại gian Hội trường, Hợp xướng cũng như Hậu đường, có các hệ khung sườn (Flying Buttress) để nhận tải trọng xiên từ mái vòm gian giữa và chuyển thành tải trọng đứng, truyền xuống móng của gian bên thông qua các trụ tường lớn (Buttess Pies). Các khung sườn dạng vòm này được trang trí với các tháp trụ tạo cho công trình vẻ bề thế và qua đó tạo điều kiện cho việc mở cửa sổ rộng để lấy ánh sáng.
Tòa nhà có tới 52 cửa sổ, chiếm khoảng 80% không gian tường, tạo cho nội thất một ấn tượng nhẹ nhàng.


Mặt tiền phía tây Nhà thờ Bath, Avon, Anh


Trang trí sảnh vào tại Mặt tiền phía tây Nhà thờ Bath, Avon, Anh


Sơ đồ mặt cắt Nhà thờ Bath, Avon, Anh


Bên trong Nhà thờ
Bath, nhìn về phía tây, từ gian Hợp xướng (Choir) với trần dạng Vòm quạt, được thực hiện chủ yếu vào thế kỷ 19. 


Bên trong Nhà thờ
Bath, nhìn về phía đông với cửa kính màu lớn phía sau Ban thờ.  

Trần của nhịp giữa tại Gian Hội trường có dạng Vòm quạt (Pendant Fan Vault) theo phong cách Gothic, trong đó các sườn của vòm có cùng một dạng đường cong và cách đều nhau như một cái quạt. Dạng Vòm quạt này được khởi xưởng và truyền bá từ nước Anh.
Mặt trước phía tây của Nhà thờ có tác phẩm điêu khắc thể hiện các Thiên thần leo lên Thiên đường trên hai chiếc thang bằng đá, đại diện cho Bậc thang của Thánh Jacob (Jacob's Ladder).
Bên trong Tu viện có hàng trăm bia tưởng niệm gắn trên tường và trên sàn nhà. Phần lớn bia tưởng niệm được khắc vào thế kỷ 18, 19.
Tu viện Bath còn là một bảo tàng tại tầng hầm lưu giữ các đồ tạo tác từ thời La Mã.
Phía nam của Nhà thờ có một dãy phòng (Vestry) được sử dụng làm văn phòng và để thay lễ phục.


Các biểu tượng gắn trên tường bên trong
Nhà thờ Bath, Avon, Anh

Ngoài Nhà thờ tại Tu viện Bath, tại thành phố Bath còn có nhiều nhà thờ khác như: St Michael Church, Bath; St John Church, Bath; St James Church, Bath 

Nhà hội trường, hành chính, dịch vụ
Tòa Hội đồng   
Tòa Hội đồng (Guildhall) có từ thế kỷ 18 ở trung tâm Bath, cạnh Vườn hoa Orange Grove và Tu viện Bath (Bath Abbey).
Tại địa điểm này trước đây là một hội quán vào năm 1359, được xây dựng lại vào năm 1625 và năm 1725.
Công trình hiện tại được xây dựng vào năm 1755- 1788 theo thiết kế của Thomas Baldwin (kiến trúc sư người Anh, năm 1750 – 1820) và được John McKean Brydon (kiến trúc sư người Scotland, năm 1840- 1901) mở rộng vào năm 1893. 
Tòa nhà hiện tại cao 2 tầng, kéo dài hết một ô phố, quay mặt về phía tây và có bố cục gần đối xứng.
Chính giữa là khối trung tâm, có mặt bằng gần vuông. Mặt tiền được trang trí bởi 4 cột Ionic. Trên đầu cột là một mái tam giác dạng đầu hồi với các bức phù điêu trang trí. Phủ lên trên khối trung tâm là một mái vòm lớn.
Hai bên của Khối trung tâm là hai cánh nhà kéo dài đến hết ranh giới ô đất và uốn cong tại hai đầu. Giữa của hai cánh nhà là một khối nhà nhô cao như khối tháp có hình dáng như tháp chuông. Đoạn uốn cong tại hai đầu được trang trí bằng 4 cột Ionic. Giữa các cột là các bức phù điêu Tân cổ điển mô tả các vị thần.
Tòa nhà Guildhall bị thiệt hại đáng kể trong trận hỏa hoạn vào năm 1972. 
Bên trong Tòa nhà có Sảnh tiệc với các cột Corinthian, đèn chùm thế kỷ 18 và các bức chân dung Hoàng gia. Căn phòng được sử dụng trong các chuyến thăm của Hoàng gia tới thành phố.
Tòa nhà hiện là văn phòng cho Hội đồng vùng Bath và North East Somerset (Bath and North East Somerset Council). Tòa nhà cũng được sử dụng như một địa điểm tổ chức đám cưới, văn phòng thu âm, cũng như các dịch vụ Lưu trữ và Nghiên cứu Địa phương của Bath và North East Somerset. 
Phía sau công trình là Chợ Bath Guildhall, đã tồn tại hơn 800 năm.  


Phối cảnh tổng thể Tòa nhà Hội đồng thành phố Bath, Avon, Anh


Mặt tiền chính phía tây Tòa nhà Hội đồng thành phố Bath, Avon, Anh 


Trang trí Tân cổ điển tại mặt tiền góc cong phía nam của Tòa Hội đồng thành phố Bath,
Avon, Anh 


Nội thất một phòng họp trong Tòa nhà Hội đồng thành phố Bath,
Avon, Anh 

Nhà Dịch vụ tổng hợp Bath
Nhà Dịch vụ tổng hợp Bath (Bath Assembly Rooms) nằm tại phía đông của Tòa nhà Hình tròn (Circus, Bath), được thiết kế bởi John Wood the Younger vào năm 1769.
Tòa nhà có các dãy nhà 3 tầng bố cục hình chữ U. Giữa của chữ U là khối nhà 1 tầng và hành lang bao quanh mặt đông và tây của công trình. Ba phòng chức năng chính trong tòa nhà gồm:
Phòng Khiêu vũ (Ballroom) dài 30m, rộng 14m, cao 13m, nội thất lớn nhất của người Georgia ở Bath thời bấy giờ, có khả năng chứa đến 500 người.
Phòng Trà (Tea Room) dài 18m, rộng 13m, có sức chứa lên đến 250 người, là nơi tổ chức các bữa tiệc long trọng. 
Phòng Đánh bài (Card Room) có mặt bằng hình bát giác (Great Octagon), rộng 13m. Bên trong chứa 4 lò sưởi bằng đá cẩm thạch và các bức chân dung thế kỷ 18. Ở trung tâm của căn phòng là chiếc đèn chùm pha lê Whitefriars đặc biệt ngoạn mục, lớn nhất trong tòa nhà. Ngày nay Great Octagon còn được sử dụng cho các buổi tiệc, buổi lễ hoặc cho các triển lãm. 
Phía sau Phòng Đánh bài là một Phòng Cà phê.
Tầng hầm của tòa nhà là nơi đặt Bảo tàng Thời trang (Fashion Museum, Bath). Đây là nơi lưu giữ các bộ trang phục của nam giới, phụ nữ và trẻ em từ cuối thế kỷ 16 cho đến nay với hơn 30.000 đồ trang phục. Những tác phẩm sớm nhất là áo sơ mi và găng tay thêu từ khoảng năm 1600. 
Tòa nhà được làm bằng đá Bath và được trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuật.
Nhà dịch vụ tổng hợp Bath trở thành trung tâm của xã hội thời George, được miêu tả là cao quý và trang nhã nhất so với bất kỳ nơi nào trong Vương quốc.
Trong thế kỷ 20, Tòa nhà được sử dụng như một rạp chiếu phim, bị đánh bom trong Chiến tranh thế giới 2 và được phục hồi vào năm 1963.  


Phối cảnh tổng thể
Nhà dịch vụ tổng hợp Bath, Avon, Anh


Sơ đồ mặt bằng Nhà dịch vụ tổng hợp Bath, Avon, Anh


Mặt tiền
Nhà dịch vụ tổng hợp Bath, Avon, Anh


Nội thất Phòng Khiêu vũ, Nhà dịch vụ tổng hợp Bath,
Avon, Anh


Nội thất Phòng Octagon (đánh bài, tổ chức tiệc, lễ hội…), Nhà dịch vụ tổng hợp Bath,
Avon, Anh


Nội thất Phòng trà (tổ chức tiệc, lễ hội), Nhà dịch vụ tổng hợp Bath,
Avon, Anh


Bên trong Bảo tàng Thời trang, Nhà dịch vụ tổng hợp Bath,
Avon, Anh 

Dinh thự
Tòa nhà Royal Crescent 
Tòa nhà Royal Crescent (Tòa nhà Hình lưỡi liềm Hoàng gia) là một dãy gồm 30 ngôi nhà tạo thành một bố cục nửa đường tròn, hướng về phía công viên.
Công trình được John Wood, Younger (kiến trúc sư người Anh, năm 1728 – 1782) thiết kế và được xây dựng từ năm 1767- 1774; là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc Georgian (Georgian Architecture).
Tòa nhà dài 150m, là công trình có hình dạng lưỡi liềm đầu tiên được xây dựng và là một ví dụ về “quốc gia trong thành phố” (Rus in Urbe) với tầm nhìn rộng ra công viên đối diện.
Trong số 30 lô nhà phố của Tòa nhà có: 10 lô dạng nhà liên kế; 18 lô dạng chung cư với nhiều căn hộ có kích thước khác nhau; 1 lô nhà là Bảo tàng Royal Crescent số 1 (No.1 Royal Crescent) và 1 lô nhà là Royal Crescent Hotel & Spa.
Diện mạo mặt trước phía nam của công trình thống nhất theo thiết kế chung của kiến trúc sư John Wood. Mỗi lô có mặt tiền tương đối giống nhau: Cao gần 15m, gồm tầng hầm, tầng trệt, 2 tầng trên và một tầng áp mái; Tầng trệt như là phần bệ, mỗi căn có một ô cửa ra vào và hai cửa sổ; Tầng 1 và 2, một căn nhà được nhấn mạnh bởi các cột và 3 ô cửa sổ theo phong cách Palladian; 114 cột Ionic có đường kính 76cm, cao thông 2 tầng tới 14,3m; Tại một số vị trí đặc biệt được nhấn mạnh bởi một cột kép tại góc và tại căn nhà trung tâm của khối công trình.
Sự khác nhau chủ yếu tại mặt sau của công trình. Mỗi người mua lô nhà đã thuê kiến trúc sư riêng để thiết kế phần mặt sau của lô nhà, tạo cho mặt sau công trình hết sức đa dạng. Phía sau các căn nhà là vườn, được phân tách bởi tường rào.  
Tòa nhà được xây bằng đá Bath. 
Phía trước của Royal Crescent là bức tường và một con mương tạo thành hàng rào chìm (Ha-ha/Saut de Loup) bảo vệ, song không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn ra Công viên Royal Victoria. 


Vị trí 3 tòa dinh thự điển hình: 1) Tòa nhà Royal Crescent (Hình lưỡi liềm Hoàng gia); 2) Tòa nhà Circus, Bath (Hình tròn); 3) Tòa nhà Lansdown Crescent (Hình lượn sóng), thành phố Bath, Avon, Anh 


Hàng rào chìm phía trước
Tòa nhà Royal Crescent, thành phố Bath, Avon, Anh


Mặt tiền phía nam Tòa nhà Royal Crescent với các căn nhà giống nhau theo phong cách Palladian



Chi tiết kiến ​​trúc cột Ionic, tường và ô cửa thống nhất tại mặt tiền phía nam Tòa nhà Royal Crescent, thành phố Bath, Avon, Anh


Phối cảnh mặt tiền phía bắc Tòa nhà Royal Crescent với các lô nhà có hình dáng đa dạng, thành phố Bath, Avon, Anh

Ngôi nhà trung tâm, số 16 Royal Crescent, Bath, được sử dụng làm nơi tổ chức các sự kiện, thành phố Bath, Avon, Anh 

Tòa nhà Circus, Bath
Tòa nhà Circus, Bath (Tòa nhà Hình tròn) nằm tại phía bắc của Quảng trường Nữ hoàng (Queen Square). Tòa nhà tạo thành một vòng tròn với 3 lối vào, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư John Wood, Elder.
Công trình được xây dựng từ năm 1754 đến năm 1768, và được coi là một ví dụ tiêu biểu của kiến ​​trúc Georgian (Georgian Architecture).
Tòa nhà được chia thành 3 đoạn vòng tròn bằng nhau với một bãi cỏ tại trung tâm.
Mặt tiền của các lô nhà trong 3 đoạn nhà đều thống nhất với hình thức trang trí với ba thức cột cổ điển (Doric, Composite và Corinthian). Mặt sau của các lô nhà linh hoạt theo nhu cầu của chủ lô đất, tương tự như Tòa nhà Royal Crescent.
Công trình là một phần trong tầm nhìn của John Wood, Elder nhằm tạo lập cảnh quan kiến ​​trúc Palladian cổ điển cho thành phố và là một trong những đỉnh cao sự nghiệp của kiến trúc sư.
Sân trung tâm của Quần thể được lát bằng đá với một hồ chứa cấp nước cho các ngôi nhà. Vào năm 1800, khu vườn tròn giữa Sân trung tâm Quần thể được xây dựng với một cụm cây lớn.  


Phối cảnh tổng thể Tòa nhà Circus, thành phố Bath,
Avon, Anh


Phối cảnh mặt tiền của một trong 3 cánh vòng tròn Tòa nhà Circus, thành phố Bath, Avon, Anh 

Tòa nhà Lansdown Crescent
Tòa nhà Lansdown Crescent (Tòa nhà Hình lượn sóng) là một ví dụ nổi tiếng về kiến trúc Georgian (Georgian Architecture) tại Bath. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư John Palmer và được hình thành bởi nhiều nhà xây dựng từ năm 1789 đến năm 1793.
Tòa nhà có tầm nhìn rõ ràng ra trung tâm Bath, nằm trên đồi Lansdown.  
Công trình là thành phần trung tâm của một tổ hợp gồm 3 khối lượn sóng: Lansdown Crescent (với 20 lô nhà); Lansdown Place East (với 16 lô nhà); Lansdown Place West (với 9 lô nhà). Tổ hợp này cùng với tòa nhà lượn sóng Someset Place tạo thành ranh giới cực bắc của thành phố Bath thời kỳ Georgian. 
Tòa nhà Lansdown Crescent bao gồm 20 lô nhà phố. Các lô nhà có cấu trúc: Mặt phía trước của các lô nhà đồng nhất, gồm 3 tầng nổi và một tầng hầm, thống nhất về chiều cao các tầng, cửa ra vào và cửa sổ. Tòa nhà chạy dọc theo điều kiện địa hình, tạo thành các lô nhà cao khác khác nhau.
Các phòng áp mái được đặt dưới lan can và mái nhà ốp bằng đá phiến. Riêng hai lô nhà trung tâm, số 10 và 11 có bố cục tạo thành điểm nhấn với 4 cột Tuscan có phào chỉ và diềm trang trí phia trên.
Mặt phía sau của lô nhà khác nhau được xây dựng đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu của chủ các lô đất.
Cách bố trí này tương tự như tại Tòa nhà Royal Crescent.  


Phối cảnh tổng thể
Tòa nhà Lansdown Crescent (chính giữa ảnh); Lansdown Place East (bên phải ảnh) và Lansdown Place West (bên trái ảnh); Mặt tiền các lô nhà đồng nhất và dật bậc theo điều kiện địa hình; thành phố Bath, Avon, Anh


Phối cảnh mặt sau Tòa nhà Lansdown Crescent; hình thức kiến trúc khác nhau giữa lô nhà theo nhu cầu của chủ lô đất; thành phố Bath, Avon, Anh


Mặt tiền lô nhà trung tâm tại Tòa nhà Lansdown Crescent, thành phố Bath, Avon, Anh


Cổng tò vò nối Lô nhà số 20, Tòa nhà Lansdown Crescent với Lô nhà số 1 Tòa nhà Lansdown Place West, thành phố Bath, Avon, Anh 

Nhà hát, bảo tàng
Nhà hát Hoàng gia
Nhà hát Hoàng gia (Theatre Royal) được xây dựng vào năm 1805 thay thế một nhà hát cũ. Công trình được phép sử dụng danh hiệu “Nhà hát Hoàng gia” và được đánh giá là một trong những ví dụ quan trọng nhất còn sót lại của kiến ​​trúc nhà hát thời Georgian.
Nhà hát có sức chứa khoản 900 khán giả.
Công trình được thiết kế bởi John Palmer (kiến trúc sư người Anh, năm 1738 - 1817) và George Dance the Younger (kiến trúc sư người Anh, năm 1741 – 1825).
Một trận hỏa hoạn lớn vào năm 1862 đã phá hủy toàn bộ nội thất của tòa nhà. Công trình được phục dựng lại vào năm 1892 và năm 1902.
Ngoài Nhà hát Hoàng gia, tại đây còn có các nhà hát khác mang tên Ustinov Studiothe Egg, Rondo Theater và Mission Theater.  


Phối cảnh mặt tiền Nhà hát Hoàng gia,
thành phố Bath, Avon, Anh


Nội thất Nhà hát Hoàng gia,
thành phố Bath, Avon, Anh 

Bảo tàng Kiến trúc Bath
Bảo tàng Kiến trúc Bath (Museum of Bath Architecture / Building of Bath Collection) nằm trong Nhà nguyện của Nữ bá tước Huntingdon, được xây dựng vào năm 1765.
Bảo tàng lưu giữ và giới thiệu các mô hình, bản đồ, tranh vẽ và các tác phẩm phục dựng để cho thấy cách thức xây dựng một ngôi nhà điển hình của thời Georgian, từ khối đá Ashlar (loại đá được gia công một cách tinh xảo để xây dựng) đến các tác phẩm thạch cao trang trí. 
Các phần trưng bày gồm: Khai thác và chế tác đá; Làm đồ nội thất, sơn, giấy dán tường, đồ nội thất mềm và vải bọc; Mô hình thành phố Bath và các công trình đặc thù; Phòng trưng bày tài liệu về kiến ​​trúc bao gồm: Hồ sơ Tòa nhà Bath và Bộ sưu tập các tác phẩm như bức tranh toàn cảnh về Bath vào những thời kỳ lịch sử...


Phối cảnh tổng thể
Bảo tàng Kiến trúc Bath, Avon, Anh


Phối cảnh mặt tiền
Bảo tàng Kiến trúc Bath, Avon, Anh


Bên trong
Bảo tàng Kiến trúc Bath, Avon, Anh    

Ngoài ra, tại Thành phố Bath còn có bảo tàng khác như: Bảo tàng nghệ thuật Thổi thủy tinh và Kính màu Bath (Bath Aqua Theatre of Glass); Bảo tàng Đóng sách (Museum of Bookbinding); Bảo tàng lịch sử Thương mại địa phương Bath (Museum of Bath at Work); Bảo tàng Nghệ thuật Đông Á (Museum of East Asian Art); Bảo tàng Holburne (Holburne Museum)… 

Quảng trường, công viên
Quảng trường Nữ hoàng
Quảng trường Nữ hoàng (Queen Square) nằm tại phía tây bắc của trung tâm thành phố cổ, được bao quanh bởi những ngôi nhà thời Georgia, là một trong những yếu tố đầu tiên trong chuỗi kiến trúc quan trọng nhất tại Bath, cùng với Tòa nhà Royal Crescent (Tòa nhà Hình Lưỡi liềm Hoàng gia); Tòa nhà Circus, Bath (Tòa nhà Hình tròn).
Quảng trường ban đầu được hình thành bởi John Wood, Elder (kiến trúc sư người Anh, 1704- 1754) vào đầu thế kỷ 18. Mặt tiền của các công trình xung quanh Quảng trường được thiết kế theo phong cách kiến ​​trúc Palladian và sau đó giao lại cho các nhà xây dựng riêng lẻ để xây dựng phần còn lại của tòa nhà. 
Giữa của Quảng trường có một Tháp tưởng niệm, được Beau Nash (nghệ sĩ thời trang người Anh, 1674- 1762) dựng lên vào năm 1738 để vinh danh Frederick, Hoàng tử xứ Wales.
Quảng trường có bố cục tương tự như một vườn hoa.  


Sơ đồ vị trí
Quảng trường Nữ hoàng (phía dưới ảnh). Góc trên bên phải là Tòa nhà Circus, Bath (Tòa nhà Hình tròn) thành phố Bath, Avon, Anh


Phối cảnh tổng thể
Quảng trường Nữ hoàng, thành phố Bath, Avon, Anh


Dãy nhà phía bắc, một trong bốn dãy nhà giới hạn Quảng trường Nữ hoàng,
thành phố Bath, Avon, Anh


Vườn cây bên trong Quảng trường
 

Công viên Parade
Công viên Parade (Parade Gardens) ban đầu có tên Công viên St James, được xây dựng vào năm 1709 gắn với  các không gian giao lưu (Assembly Rooms) dành cho khách đến spa. Công viên được hình thành bởi Beaau Nash (nhà thời trang và nghi lễ người Anh, năm 1674 – 1762).
Ngoài ra, trong khu vực Di sản còn có nhiều công viên khác như Sydney Gardens, Công viên Henrietta; Công viên Hedgemead, Công viên Alice…  


Phối cảnh
Công viên Parade, thành phố Bath, Avon, Anh 

Các công trình đáng chú ý khác
Cầu Pulteney
Cầu Pulteney (Puleney Bridge) bắc qua sông Avon được hoàn thành vào năm 1774, được thiết kế bởi Robert Adam (kiến trúc sư người Anh, năm 1728 – 1792) theo phong cách Palladian.
Trên cầu bố trí các cửa hàng chạy dọc suốt theo chiều dài cầu. Đây là một trong bốn cây cầu duy nhất tại châu Âu có các cửa hàng trên toàn cầu ở cả hai phía (những cây cầu còn lại ở FlorenceVenice. Ý và Erfurt, Đức). 
Vào cuối thế kỷ 18, Cầu đã bị hư hại do lũ lụt, nhưng đã được xây dựng lại theo thiết kế tương tự. 
Cây cầu hiện tại dài 45m và rộng 18m. Cầu được đỡ bằng 3 vòm trụ cầu rộng bằng nhau, được xây dựng bằng đá vôi.
16 cửa hàng ban đầu trên cầu hiện được chuyển đổi thành 6 cửa hàng lớn hơn.  


Phối cảnh tổng thể Cầu Pulteney, Bath, Anh 


Mặt bên phía nam Cầu Pulteney, Bath, Anh 


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt Cầu Pulteney,
Bath, Anh 


Dãy cửa hàng tại mặt bắc trên Cầu Pulteney, Bath, Anh   

Di sản Thành phố Bath, Avon, Anh phản ánh hai thời kỳ vĩ đại trong lịch sử nhân loại: La Mã và Georgian. Thành phố đẹp như tranh vẽ, là bước ngoặt cho việc quy hoạch hợp nhất giữa đô thị và thiên nhiên, khởi đầu cho lý luận về Thành phố vườn vào thế kỷ 19. Thành phố Bath mỗi năm đón 1,3 triệu du khách, là một trong mười thành phố của Anh được du khách đến thăm nhiều nhất. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/428/
https://en.wikipedia.org/wiki/United_Kingdom
https://en.wikipedia.org/wiki/Heritage_tourism
https://en.wikipedia.org/wiki/Bath,_Somerset
https://www.british-history.ac.uk/vch/som/vol1/pp219-288
https://www.bathecho.co.uk/news/community
https://en.wikipedia.org/wiki/Roman_Baths_(Bath)
https://en.wikipedia.org/wiki/Cross_Bath
https://en.wikipedia.org/wiki/Grand_Pump_Room
https://en.wikipedia.org/wiki/Bath_Abbey
https://en.wikipedia.org/wiki/St_John%27s_Church,_Bath
https://en.wikipedia.org/wiki/Royal_Crescent
https://en.wikipedia.org/wiki/Lansdown_Crescent,_Bath
https://en.wikipedia.org/wiki/Guildhall,_Bath
https://en.wikipedia.org/wiki/The_Circus,_Bath
https://en.wikipedia.org/wiki/Bath_Assembly_Rooms
https://en.wikipedia.org/wiki/Theatre_Royal,_Bath
https://en.wikipedia.org/wiki/Museum_of_Bath_Architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/Queen_Square,_Bath
https://en.wikipedia.org/wiki/Parade_Gardens
https://en.wikipedia.org/wiki/Pulteney_Bridge

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi




 

Cập nhật ( 09/04/2022 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com